Phát hiện con xem phim

Phát hiện con xem phim "nóng": Cha mẹ xử trí như thế nào để hợp tình, hợp lý?

Thứ 4, 16/03/2022 | 13:00
0
Con đang ở độ tuổi lớn, bỗng một ngày cha mẹ phát hiện con lên mạng và lén xem những hình ảnh đồ trụy, phim "nóng", người lớn sẽ làm gì?

Không nóng vội

Thời gian qua, do được tiếp xúc ngày càng nhiều với mạng internet, sử dụng máy tính và điện thoại thông minh thường xuyên nên nhiều trẻ đã có “cơ hội” tiếp xúc với phim ảnh bạo lực, phim "nóng". Không ít trẻ cũng bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia các hội nhóm "độc hại" trên mạng xã hội.

Khi phát hiện ra con xem phim “người lớn”, các bậc cha mẹ thường có những phản ứng khác nhau. Ngoài số ít người có thể bình tĩnh ngồi lại nói chuyện, lắng nghe và chia sẻ với trẻ thì hầu hết các bậc phụ huynh mắng chửi, thậm chí có những hành vi bạo lực như đánh con, đập máy tính, điện thoại, cấm cản nhiều điều thậm chí cấm ra khỏi nhà.

"Một số bậc phụ huynh không biết cách xử trí đã làm lớn chuyện lên, thậm chí nghiêm trọng hoá sự việc chỉ khiến đứa trẻ xấu hổ, từ đó nảy sinh các cảm xúc rất tiêu cực như không muốn chia sẻ, ngày càng thu hẹp bản thân mình và cố gắng giữ bí mật về mọi chuyện”, Tiến sỹ Tâm lý Hoàng Cẩm Tú cho biết.

Mới đây, dư luận đặc biệt người dùng mạng xã hội đang bức xúc với việc vợ của một nghệ sĩ nổi tiếng ở khu vực phía Bắc chia sẻ trên trang cá nhân việc con trai 13 tuổi của chị bị các đối tượng khác rủ vào các hội nhóm khiêu dâm. Sau đó do tức giận chị đã đập điện thoại của con đồng thời chia sẻ chuyện này trên mạng xã hội để dạy dỗ con và cảnh báo các bậc phụ huynh khác.

Tuy nhiên xung quanh việc này, các ý kiến bình luận thể hiện sự bất bình, phản ứng với cách "dạy con" của vợ nghệ sĩ nói trên. Đồng thời, nhiều người cho rằng, việc công khai việc làm của con lên mạng xã hội như vậy, nhất là với con của người nổi tiếng, được nhiều người biết đến khiến đứa trẻ sẽ bị nhận ra, sẽ xấu hổ với bạn bè, người quen.

Theo Tiến sĩ chuyên ngành tâm lý giáo dục Vũ Việt Anh, Tổng giám đốc Học viện Thành Công (Hà Nội) trao đổi với Giáo Dục Thời Đại: Khá nhiều phụ huynh nói rằng đã phát hiện ra con xem phim “nóng”, điện thoại có lưu hình ảnh nhạy cảm… Nhiều bậc phụ huynh lúng túng không biết ứng xử, dạy bảo ra sao, có người nóng nảy quát mắng, thu hoặc đập điện thoại di động.

Trước hết bố mẹ cần giải thích cho con hiểu cái gì được phép và không được phép. Hãy dạy cho con những kiến thức nền về xâm hại tình dục; về tuyên truyền văn hóa phẩm đồ trụy là vi phạm pháp luật. Từ đó, con trẻ sẽ biết và không để người khác nhìn thấy cơ thể của mình cũng như không cố tình nhìn thấy cơ thể người khác. Hoặc không lưu, lan truyền phim, hình nhạy cảm.

Trong hành xử khi phát hiện con lưu hay xem phim ảnh nhạy cảm, dù bất ngờ đến mấy bố mẹ cũng không được nóng vội, đánh mắng ngăn cản hay đập phá đồ dùng, điện thoại của trẻ. Bố mẹ hãy hiểu rằng con đã lớn và phải hướng dẫn, dạy bảo đúng cách. Tránh gây sự tò mò từ phản ứng, ứng xử của bố mẹ trước sự việc. 

Đời sống - Phát hiện con xem phim 'nóng': Cha mẹ xử trí như thế nào để hợp tình, hợp lý?

Thay vì la mắng, cha mẹ cần bắt đầu quan tâm đến giáo dục giới tính cho các con. Ảnh minh họa.

Xóa bỏ tư duy "giáo dục giới tính là vẽ đường cho hươu chạy"

Tiến sĩ Trần Thành Nam chia sẻ với Zing, người lớn cần thay đổi quan niệm về giáo dục giới tính, không nên sợ “vẽ đường cho hươu chạy” mà cần chủ động “vẽ đường” cho “hươu chạy đúng” vì ngày nay, trẻ có thể tiếp cận nhiều “đường” qua mạng xã hội.

Theo đó, các bậc phụ huynh có thể mua sách về giáo dục giới tính, đặt ở tất cả không gian chung trong nhà để trẻ dễ tiếp cận. Trước mặt bố mẹ, con có thể không đọc vì ngại. Song do tò mò, trẻ sẽ đọc khi bố mẹ không ở đó. Phụ huynh kiểm duyệt trước nội dung trong sách nên cũng yên tâm, định hướng con đúng đắn khi tìm hiểu về vấn đề này.

Cha mẹ hãy bình tĩnh khi thấy con xem phim sex, và chờ đến không gian, thời điểm thích hợp đó rồi nói chuyện một cách chân thành với con về vấn đề tình yêu, tình dục, giới tính.

Người lớn cần đề cập đến việc tìm kiếm thông tin trên mạng có thể sai lệch. Ví dụ, phim sex không thể hiện đúng bản chất của tình yêu. Tình yêu có cả tình cảm, sự cam kết, thân mật, gần gũi còn phim sex chỉ có yếu tố tình dục, thậm chí mô tả hành động bạo lực, mang tính xâm hại. Do đó, con cần tìm hiểu để có nhận thức đúng.

“Bố mẹ tập nói chuyện với nhau hoặc tập nói trước gương để lúc trò chuyện, không ngượng nghịu khi đề cập đến chuyện nhạy cảm. Nhiều người vẫn ngại, chưa biết cách trò chuyện thân thiện, phù hợp, chân thành, chia sẻ chứ không phải đe dọa, tức giận với con khi nói về chuyện tình dục”, TS Trần Thành Nam chia sẻ thêm.

Tuyệt đối không “bêu” con trên mạng xã hội

Hành động đăng tải câu chuyện của con lên mạng lại như "con dao hai lưỡi", mà hại thì nhiều hơn lợi. Cư dân mạng rất nhiều người không đồng tình đăng bài “bêu” con trên mạng xã hội.

Chị Nguyễn Bích Ngọc (Hải Phòng) cho hay, việc bà mẹ "đăng đàn" và khiến câu chuyện trở nên ồn ào trên mạng xã hội có thể ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ.

"Cũng giống như người lớn, trẻ em cũng cần sự tôn trọng và giới hạn riêng tư. Việc người mẹ này vì giận dữ, mất kiểm soát, đưa chuyện con mình xem hình ảnh 18+ lên mạng xã hội, gây tranh luận ồn ào, sẽ dễ khiến trẻ thấy ngại, xấu hổ. Rồi trẻ sẽ đối diện ra sao trước những lời nói của cộng đồng mạng, bạn bè rồi thầy cô? Chưa kể, đứa trẻ trong câu chuyện này còn là một cậu bé nổi tiếng. Chỉ cần một thao tác là có thể xóa đi một status, tuy nhiên, "vết đau" hằn trong tâm lý của trẻ có lẽ sẽ chẳng bao giờ biến mất", chị Ngọc bày tỏ.

Đồng quan điểm, chị Nhung ở Hà Nội chia sẻ: “Đưa chuyện không hay của gia đình đặc biệt con cái lên mạng chẳng khác nào ‘vạch áo cho người xem lưng’. Nếu vô tình bạn bè của các con đọc được lại ‘troll’ con mình hơn. Điều này tôi thấy hại nhiều hơn lợi. Bởi vậy cha mẹ cần chọn phương phát tốt để dạy con”.

Thông tin trên Vietnamnet, nhà giáo Thúy Hằng cho hay, từ câu chuyện này, các bậc phụ huynh cần ý thức được giới hạn trong việc chia sẻ câu chuyện mang tính chất "riêng tư" lên Zalo, Facebook…

Những chuyện gia đình, đặc biệt là những khúc mắc giữa vợ chồng, cha mẹ và con cái cần có sự thận trọng, cân nhắc khi đưa lên mạng xã hội.

"Thật ra ai cũng có thể mắc sai lầm. Khi mối quan hệ giữa những thành viên trong gia đình không được thuận lợi, đừng vì cảm xúc dồn nén mà đem câu chuyện đời tư lên Facebook. Những cái "like", những câu hỏi han vu vơ… trong thế giới ảo sẽ chẳng làm mối quan hệ gia đình tốt hơn.

Những chuyện nhạy cảm, tế nhị có lẽ nên được giải quyết theo hướng tinh tế, tế nhị thì sẽ hiệu quả hơn".

Theo Tiến sĩ Trần Thành Nam cảnh báo có những việc tưởng như rất đơn giản như bị mẹ mắng, bị quay clip hôn bạn trai nhưng xuất hiện trên mạng, mỗi người đưa ra một bình luận thiếu tôn trọng, ảnh hưởng đến lòng tự trọng của trẻ, con đối mặt với nguy cơ tự hại để thoát khỏi cảm giác đó.

“Một số vụ tự tử xảy ra với nguyên nhân mà trước đây, chúng ta vẫn nói là do không có khả năng vượt qua nghịch cảnh. Nhưng mọi thứ trên mạng kinh khủng lắm. Cá nhân có thể bị tấn công 24/7, mức độ tiếp cận quá lớn”, ông giải thích.

Dạy con là cả một hành trình dài, mà trong đó ba mẹ là người dẫn dắt con đến những chân trời mới. Ít nhiều tính cách của con phụ thuộc nhiều vào cách giáo dục từ ba mẹ. Bởi vậy, khi tình yêu cha mẹ dành cho con đủ lớn, mọi trở ngại trên hành trình cùng con trưởng thành đều trở nên nhỏ bé. Hãy hành động ngay từ hôm nay để con hiểu rằng với cha mẹ con là điều đáng quý nhất nhé.

Trúc Chi (t/h)

Tuyển sinh đại học 2022: Tạo điều kiện tối đa cho thí sinh

Thứ 3, 15/03/2022 | 13:45
Dự kiến tuyển sinh đại học năm 2022 sẽ có sự điều chỉnh; các trường đại học, cao đẳng hiện nay đang lên phương án tuyển sinh và có một số điểm cần lưu ý.

Hãy thương lấy con trẻ

Thứ 5, 24/02/2022 | 08:28
Việc đa dạng các bộ sách giáo khoa giúp thầy cô và học sinh có thêm nhiều lựa chọn, tuy nhiên trong quá trình biên soạn các bộ sách vẫn còn nhiều bất cập.

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ bị sốt do mắc Covid-19?

Thứ 2, 21/02/2022 | 12:24
Những ngày qua, số bệnh nhi nhiễm Covid-19 tăng lên do nhiều gia đình có người lớn mắc thì trẻ cũng dễ bị lây. Vậy khi trẻ sốt do mắc Covid-19, phụ huynh nên làm gì?

Những điều cha mẹ cần dạy con trước khi trẻ 10 tuổi

Thứ 5, 18/11/2021 | 07:00
Trong cuộc sống hàng ngày, hành vi trẻ em luôn phản ánh hành vi của cha mẹ. Do đó, cha mẹ cần cẩn thận với những lời nói, cử chỉ kể cả sự trung thực của mình.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.