Phát hiện đầu khóa kéo trong dạ dày bé trai 6 tuổi

Phát hiện đầu khóa kéo trong dạ dày bé trai 6 tuổi

Thứ 5, 07/07/2022 | 15:26
0
Trong lúc chơi một mình, bé trai 6 tuổi đã nuốt đầu khóa kéo có chiều dài khoảng 2,5cm và may mắn được lấy ra khỏi dạ dày một cách an toàn.

Cháu bé 6 tuổi nuốt dị vật trong lúc chơi một mình

Ngày 7/7, Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã thực hiện thành công ca nội soi lấy dị vật là đầu khóa kéo trong dạ dày một bệnh nhi 6 tuổi.

Trường hợp bệnh nhi nói trên là N.X.T., 6 tuổi, trú tại xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk.

Sức khỏe - Phát hiện đầu khóa kéo trong dạ dày bé trai 6 tuổi

Phát hiện dị vật trong dạ dày bệnh nhân T.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 15h34’ ngày 2/7, cháu T. được người nhà đưa vào Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột để thăm khám.

Người nhà bệnh nhân cho biết, sau khi ăn trưa, cháu T. ngồi chơi một mình và có nuốt đầu khóa kéo của hộp bút. Sau đó, cháu T. kể lại cho mẹ về sự việc này.

Ngay lập tức, người nhà đã đưa cháu T. đến Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột để thăm khám thì phát hiện dị vật là đầu khóa kéo trong dạ dày.

Lúc này, bệnh nhân T. đã được chuyển qua Đơn vị nội soi của Khoa chẩn đoán hình ảnh thăm dò chức năng, Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột để tiến hành gắp dị vật.

Ths.BS.CKI Nguyễn Đức Vượng, Phụ trách Đơn vị nội soi Khoa chẩn đoán hình ảnh thăm dò chức năng cho biết: “Do bệnh nhân còn nhỏ tuổi nên trước khi tiến hành gắp dị vật, chúng tôi đã tiến hành hội chẩn với các bác sĩ gây mê. Theo đó, nếu trường hợp bệnh nhân không hợp tác, quấy khóc thì buộc phải gây mê để gắp dị vật”.

Sức khỏe - Phát hiện đầu khóa kéo trong dạ dày bé trai 6 tuổi (Hình 2).

Đầu khóa kéo có chiều dài khoảng 2,5cm được lấy ra khỏi dạ dày bệnh nhân T.

Tuy nhiên, rất may cháu bé hợp tác tốt với các bác sĩ. Do đó, dị vật đã được lấy ra khỏi dạ dày của bệnh nhân một cách an toàn sau hơn 3 giờ đồng hồ nuốt phải. Qua đo đạc của các bác sĩ, đầu khóa kéo mà bệnh nhân T. nuốt phải có chiều dài khoảng 2,5cm.

Theo bác sĩ Vượng, do đầu khóa kéo tù, trơn nên mới có thể xuống dạ dày bệnh nhân T. Tuy nhiên, nếu di vật không được lấy ra thì quá trình đi xuống ruột, đầu khóa kéo có nguy cơ gây tắc ruột. Lúc này, buộc phải tiến hành mổ cấp cứu để lấy dị vật ra.

Bác sĩ Vượng cho hay, dị vật đường tiêu hóa là một cấp cứu trong đời sống sinh hoạt, mà trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc phải do tính hiếu động. Dị vật có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến sinh mạng nếu các bậc cha mẹ không phát hiện và xử trí kịp thời.

Các vật như đồng xu, pin, tăm tre, xương cá, ghim giấy, ốc vít, nút áo.... là những vật trẻ nhỏ do vô tình hay cố ý nuốt phải trong quá trình ăn uống, sinh hoạt, vui chơi. Đối với những dị vật có hình thù sắc nhọn có thể gây rách ống tiêu hóa, chảy máu.

Nếu dị vật để lâu có thể gây viêm thanh quản, viêm quanh cổ, áp xe thực quản hay gây nhiễm khuẩn...

Trên cơ sở những phân tích nói trên, bác sĩ Vượng khuyến cáo, phụ huynh và những người chăm sóc trẻ cần quan tâm, theo dõi chặt chẽ hoạt động của trẻ. Khi nghi ngờ trẻ đã nuốt dị vật, cần nhanh chóng đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế để được điều trị, can thiệp kịp thời.

Đặc biệt, tuyệt đối không nên tự ý điều trị tại nhà, không chữa theo mẹo dân gian, không cố nuốt thêm thức ăn với mục đích làm dị vật “trôi” xuống. Bởi điều này vô tình làm dị vật xuống sâu hơn, có thể làm tổn thương thêm đường tiêu hóa và khiến bệnh thêm phức tạp.

Nhập viện vì thói quen uống nhiều viên thuốc cùng lúc

Đáng nói, đây không phải trường hợp đầu tiên nuốt phải dị vật. Trước đó, vào tối 1/7 Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột cũng đã thực hiện nội soi lấy dị vật là một viên thuốc nén còn nguyên vỏ nhôm trong thực quản cho bệnh nhân nữ 54 tuổi.

Sức khỏe - Phát hiện đầu khóa kéo trong dạ dày bé trai 6 tuổi (Hình 3).

Viên thuốc còn nguyên vỏ nhôm mắc trong thực quản của bệnh nhân K.

Theo đó, vào khoảng 21h57’ ngày 1/7, bệnh nhân P.T.K., 54 tuổi, trú tại xã Cư Né, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk đến khám tại Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột trong tình trạng đau họng, tức ngực dữ dội.

Hình ảnh nội soi cho thấy, dị vật viên thuốc còn nguyên vỏ nhôm, hình vuông cạnh sắc bén ở thực quản, ngay cung động mạch chủ. Bác sĩ Vượng cho hay: “Trường hợp này rất nguy hiểm vì nếu bệnh nhân không đến bệnh viện và xử lý gắp dị vật kịp thời thì các cạnh sắc nhọn của vỏ  thuốc có thể gây tổn thương như rách hoặc thủng thực quản”.

Tại bệnh viện, bệnh nhân K. cho biết, bệnh nhân có thói quen uống nhiều viên thuốc cùng lúc. Tối cùng ngày, sau khi ăn cơm xong, bệnh nhân K. có uống liều thuốc cảm thì không may lẫn một viên chưa bóc vỏ nhôm.

Ngay sau đó, bác sĩ nội soi đã tiếp cận rất cẩn thận lấy viên thuốc còn nguyên vỏ ra ngoài. Sau khi lấy dị vật, bác sĩ đã nội soi kiểm tra lại lòng thực quản tại vị trí có dị vật mắc lại thì thấy niêm mạc xây xước nhẹ và không có tổn thương nào khác.

Được biết, sau khi được nội soi lấy dị vật, cả hai bệnh nhân nói trên đã xuất viện về nhà điều trị.

Khánh Ngọc

Hy hữu nội soi phế quản lấy dị vật “lạc” trong phổi suốt 26 năm

Thứ 3, 07/12/2021 | 19:00
Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa nội soi phế quản của một bệnh nhân, lấy dị vật “lạc” trong phổi suốt 26 năm.

Hy hữu: Nội soi lấy dị vật hạt hồng xiêm trong phế quản 27 năm

Thứ 4, 25/11/2020 | 19:00
Suốt 150 phút nội soi, ê-kíp bác sĩ tại bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã lấy dị vật hạt sa-pô-chê (hồng xiêm) nằm trong phế quản của một nữ bệnh nhân.

Bé trai 4 tuổi mắc kẹt dị vật trong thực quản

Thứ 5, 31/10/2019 | 14:43
Trong quá trình chơi đùa, bé trai 4 tuổi không may nuốt phải dị vật bằng sắt mắc kẹt trong thực quản gây nguy hiểm.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Giải mã bí ẩn: Bầu trời Dubai bất ngờ chuyển sang màu xanh

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:43
Hiện tượng bất thường đã xảy ra ở Dubai khi bầu trời chuyển sang màu xanh sau mưa lớn và giông bão, cảnh tượng này đã khiến nhiều người sợ hãi.