Phát hiện dấu tích của Đảo Vàng từng biến mất bí ẩn vào thế kỷ 14

Phát hiện dấu tích của Đảo Vàng từng biến mất bí ẩn vào thế kỷ 14

Thứ 3, 26/10/2021 | 05:45
0
Việc liên tục tìm thấy cổ vật quý dọc theo sông Musi (Indonesia) khiến các nhà khảo cổ tin rằng đây chính là khu vực đế chế Srivijaya huyền thoại từng tồn tại.

Srivijaya là vương quốc được đề cập tới trong các câu chuyện truyền thuyết của Indonesia, người ta thường gọi vương quốc này là "Đảo Vàng". Truyền thuyết kể rằng đây là một nền văn minh cổ xưa từng đạt tới sự giàu có, thịnh vượng đáng nể.

Từ lâu người ta đã luôn cố gắng tìm kiếm dấu tích của Srivijaya bởi nó biến mất một cách bí ẩn, không thể lý giải vào khoảng thế kỷ 14.

Mãi cho tới gần đây, một số phát hiện khảo cổ đã khiến các nhà khoa học hy vọng rằng họ đã tìm thấy những dấu tích chứng minh sự tồn tại của đế chế Srivijaya.

Theo Guardian, trong 5 năm qua, các ngư dân đã vô tình trục vớt được rất nhiều cổ vật quý giá bằng vàng ròng, từ đá quý, nhẫn vàng, tiền xu đến chuông đồng của nhà sư, trong lúc lặn xuống sông Musi (đoạn gần thành phố Palembang, đảo Sumatra của Indonesia) đánh bắt thủy sản. Một trong những báu vật ấn tượng nhất là tượng Phật kích thước tương đương người thật nạm đầy đá quý từ thế kỷ 8, ước tính trị giá hàng triệu bảng Anh.

Đời sống - Phát hiện dấu tích của Đảo Vàng từng biến mất bí ẩn vào thế kỷ 14

Bức tượng Phật nạm đầy đá quý có niên đại từ thế kỷ thứ 8 được các thợ lặn tìm thấy (Ảnh: Daily Mail).

Tiến sĩ khảo cổ người Anh Sean Kingsley, người đang có mặt tại Indonesia để tham gia vào hoạt động nghiên cứu, cho rằng số cổ vật này là bằng chứng cho thấy Srivijaya là một "thế giới nước". Ngôi nhà của người dân sống dưới đế chế này chủ yếu là những con thuyền di chuyển trên sông, đúng như ghi chép trong tài liệu cổ xưa. Khi nền văn minh kết thúc, đền thờ, cung điện và nhà bằng gỗ chìm xuống cùng với tất cả hàng hóa, mọi dấu tích biến mất một cách bí ẩn.

Dù vậy, việc tìm thấy những món trang sức bằng vàng ròng quý giá khiến các nhà khảo cổ tin rằng những hiện vật này đã phản ánh sự giàu có của vương quốc Srivijaya cổ xưa.

Ở thời kỳ thịnh trị, Srivijaya kiểm soát các tuyến đường huyết mạch của Con đường Tơ lụa Biển - khu chợ quy mô để mua bán hàng hóa địa phương, Trung Quốc và Ả Rập.

"Thế kỷ 8, trong khi khu vực phía tây Địa Trung Hải bước vào thời kỳ đen tối, một trong những vương quốc vĩ đại nhất thế giới đã xuất hiện trên bản đồ Đông Nam Á. Trong hơn 300 năm, những người cai trị Srivijaya làm chủ các tuyến đường thương mại giữa Trung Đông và Trung Quốc. Srivijaya trở thành giao lộ quốc tế cho các sản phẩm tốt nhất thời đó và những người cai trị đã nắm giữ vô số của cải", Kingsley cho biết.

Cho đến nay, lý do vương quốc này biến mất vẫn là bí ẩn với giới khảo cổ. Tiến sĩ Kingsley so sánh sự biến mất của đế chế Srivijaya giống như những gì đã xảy ra với thành phố cổ Pompeii (Ý), nghĩa là có những sự thay đổi đột biến và dữ dội đã xảy ra. Có thể vương quốc này đã bị những ngọn núi lửa sôi sục ở Indonesia hủy diệt hoặc bị dòng sông chảy xiết nuốt chửng.

Hiện khó khăn mà các nhà khảo cổ gặp phải là thiếu nguồn lực để tiến hành hoạt động khảo cổ một cách quy mô, trong khi những báu vật mà ngư dân tìm được nhanh chóng bị bán cho những người tìm mua đồ cổ trước khi các chuyên gia có thể nghiên cứu chúng một cách kỹ lưỡng.

"Nhiều cổ vật, trong đó có bức tượng Phật kích thước tương đương người thật trang trí nhiều đá quý, đã biến mất trong thị trường cổ vật quốc tế. Câu chuyện về sự hình thành và sụp đổ của Srivijaya đang dần mất đi mà không được kể lại", Kingsley nhấn mạnh.

Minh Hoa (t/h)

Phát hiện cổ vật quý hơn vàng dưới đáy biển trong suốt 2000 năm

Thứ 3, 30/06/2020 | 14:41
Một vụ đắm tàu đã chôn vùi mọi thứ dưới đáy biển, để rồi 2000 năm sau, một bí mật kinh ngạc được phát hiện.

Người nông dân sở hữu 2.000 cổ vật quý thời tiền sử

Thứ 4, 02/09/2015 | 13:40
Là một nông dân nhưng vì niềm đam mê văn hóa cổ đại, ông Vinh không tiếc thời gian lặn lội khắp nơi tìm kiếm, hiện ông có tới 2.000 cổ vật có giá trị.

Nga phát hiện nhiều cổ vật quý từ tàu cổ đắm ở Crimea [VIDEO]

Thứ 7, 22/08/2015 | 10:19
(Nga tìm thấy nhiều cổ vật từ tàu đắm) - Đa phần những tàu đắm của thế kỷ 10-11 bị đắm trên Biển Đen khi đang chở theo dầu và rượu nho.

Bảo tàng Berlin muốn thu hồi cổ vật vàng quý hiếm

Thứ 5, 17/10/2013 | 20:11
Bảo tàng cổ vật Vorderasiatisches nổi tiếng ở Berlin, Đức, đang tìm cách lấy lại một miếng vàng cổ có niên đại 3.200 năm, khai quật được từ một ngôi đền Assyria và đã lưu lạc tới nước Mỹ. Miếng vàng nặng 9,5 gram, có kích cỡ bằng một thẻ tín dụng, được một nhà khảo cổ người Đức khai quật cách đây 1 thế kỷ tại đền Ishtar, nay là miền Bắc Iraq.
Cùng chuyên mục

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Tin tức Đời sống 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:14
Cập nhật tin tức đời sống ngày 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này trên cơ thể; Cảnh báo rối loạn nhân cách ở trẻ....

Uống quá nhiều loại thuốc quen thuộc, cô gái 25 tuổi phải đi cấp cứu

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:57
Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh vừa cấp cứu thành công nữ bệnh nhân 25 tuổi bị ngộ độc thuốc Paracetamol do dùng quá liều.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.