Phát hiện hành tinh mới, khí hậu mát mẻ như... châu Âu?

Thứ 7, 06/11/2021 | 06:30
Các nhà thiên văn học đã tìm ra một hành tinh khí cỡ nhỏ có thể mang khí hậu ôn đới mát mẻ và nước ở dạng lỏng, thứ tiềm năng cho sự sống.

Phân tích dữ liệu của Vệ tinh Khảo sát ngoại hành tinh TESS của NASA và một số kính thiên văn mặt đất, nhóm khoa học dẫn đầu bởi Tiến sĩ Akihiko Fukui từ đại học Tokyo và Viện Thiên văn học Canarias đã tìm ra một hệ sao mới mang tên TOI-2285 (còn được gọi là TIC 329148988), sở hữu một hành tinh khí cỡ nhỏ có khí hậu mát mẻ.

Theo Tiến sĩ Fukui, sứ mệnh không gian Kepler của NASA đã tiết lộ dạng hành tinh này rất dồi dào trong những hệ sao khác. Thường được gọi là "Tiểu Sao Hải Vương", nó có kích thước nằm giữa Trái Đất và Sao Hải Vương và là dạng hành tinh khí.

Các phép đo bán kính phát hiện ra rằng Tiểu Sao Hải Vương có 2 dạng, một là nhóm hành tinh nóng hơn và nhỏ nằm quá gần sao mẹ, còn lại là hành tinh lạnh hơn và lớn hơn. Hành tinh mới thuộc dạng thứ 2.

Tuy nó có vẻ nằm ngoài "vùng sinh sống" một chút, là nơi sở hữu những hành tinh đá giống Trái Đất hay Sao Hỏa và có khoảng cách vừa phải với sao mẹ. Song sự tồn tại ở mép ranh giới này kết hợp với các đặc tính riêng cho thấy Tiểu Sao Hải Vương này có thể có nước.

"Hành tinh này có thể có một lớp nước bên dưới bầu khí quyển giàu hydro như Sao Hải Vương và Sao Thiên Vương và bề mặt đá ngoài cùng của nó cũng có thể có nước ở dạng lỏng”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Thêm vào đó, có khả năng hành tinh mới sở hữu khí hậu tương tự vùng ôn đới. Sẽ còn nhiều bước nghiên cứu nữa trước khi khẳng định hành tinh có thực sự dễ sống và có sự sống hay không, nhưng đối chiếu với những gì xảy ra trong hệ Mặt Trời, đó là một khả năng đáng lạc quan.

Hành tinh mới, được gọi là TOI-2285b, quay quanh sao mẹ mỗi 27,3 ngày và nhận được ánh sáng từ sao mẹ - một sao lùn đỏ - gấp 1,54 lần so với Trái Đất nhận được từ Mặt Trời. Nó có bán kính gấp 1,74 lần bán kính Trái đất và khối lượng nhỏ hơn 19,5 lần khối lượng Trái đất bởi một hành tinh khí thường có lớp dày nhất là một bầu trời đầy mây nên rất nhẹ.

Ngôi sao chủ sáng trong vùng hồng ngoại gần khiến hành tinh này trở thành mục tiêu tuyệt vời cho các quan sát vận tốc xuyên tâm và khí quyển nhằm nâng cao hiểu biết của chúng ta về thành phần, sự hình thành và khả năng sinh sống của các hành tinh có kích thước dưới Sao Hải Vương,” các nhà nghiên cứu kết luận.

Nghiên cứu vừa công bố trên Publications of the Astronomical Society of Japan.

Chỉ hành tinh này có thể tiếp tục tồn tại sau khi Mặt trời lụi tàn

Thứ 6, 15/10/2021 | 18:45
Các nhà thiên văn học lần đầu tiên tìm được một hệ hành tinh phản ánh tương lai của hệ Mặt trời khi mà Mặt trời của chúng ta kết thúc sự tồn tại.

Hóa thạch cực hiếm của sinh vật bất tử, sống được ở hành tinh khác

Thứ 4, 13/10/2021 | 18:00
Việc tìm thấy hóa thạch 16 triệu tuổi của tardigrade - ''bọ gấu nước'' bất tử có thể giúp các nhà khoa học giải mã khả năng sinh tồn khó tin của loài này.

Phát hiện hành tinh "lạ" có bầu khí quyển toàn là sắt

Thứ 6, 01/10/2021 | 19:00
Các nhà khoa học phát hiện ra một hành tinh mới nằm cách Trái đất 742 năm ánh sáng và có bầu khí quyển vô cùng đặc biệt, nở ra hết cỡ do nhiệt độ quá cao.

Cận cảnh sinh vật có gương mặt đáng sợ giống như đến từ hành tinh khác

Thứ 4, 22/09/2021 | 10:52
Dù có chiếc mũ đội đầu giống sinh vật đến từ hành tinh khác và gương mặt đáng sợ nhưng loài côn trùng Treehopper Brazil khá vô hại.

Ra mắt BNI FDI Chapter tại Hà Nội

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:26

Loại rau dại trước cho gà ăn nay làm thành món đặc sản ở thành phố, giá nửa triệu đồng/kg

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:32
Loại rau này không chỉ dùng làm thức ăn mà còn có tác dụng làm thuốc, càng ngày càng khan hiếm nên giá cao ngất.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Chủ chuỗi nhà hàng Gà già Hùng Thúy chia sẻ hành trình khởi nghiệp từ ẩm thực quê nhà

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:47
Đam mê nấu ăn từ nhỏ, hàng ngày chàng trai quê Hưng Yên Đỗ Văn Cường vẫn miệt mài trên hành trình mang ẩm thực vùng miền đến gần hơn với thực khách.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.