Thứ 3, 23/06/2020 | 18:30
Hóa thạch dấu chân có kích thước lớn được tìm thấy ở một khu bảo tồn tại Hàn Quốc. Nó được cho là dấu chân của loài cá sấu tiền sử.

Phát hiện này được công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports, thực hiện bởi Giáo sư Kyug Soo Kim, Martin G. Lockley và các đồng nghiệp trong cuộc khảo cổ gần thành phố Sacheon, Hàn Quốc.

Các nhà khoa học đã phát hiện hàng trăm dấu chân dài từ 18 - 24cm trong một khu trầm tích bùn lầy bao quanh một hồ nước, có niên đại từ đầu kỷ Phấn Trắng.

Hóa thạch chân cá sấu cổ đại được tìm thấy (Ảnh:Scientific Reports)

"Quái vật" cá sấu này là một loài hoàn toàn mới, chưa từng đừng được ghi nhận trong lịch sử cổ sinh vật học và lang thang trên trái đất từ 110-120 triệu năm về trước.

Đoàn khảo cổ không khỏi ngỡ ngàng khi phát hiện tổ tiên của loài cá sấu di chuyển bằng hai chân sau như loài khủng long. Kích thước chiều dài của chúng có thể hơn 3m. Giáo sư Lockley và các đồng nghiệp đã đặt tên cho loài cá sấu này là Batrachopus grandis.

Tình trạng của các dấu chân khá tốt. Vì vậy mà, các nhà khoa học đã phục dựng khá hoàn chỉnh hình ảnh của một con cá sấu dài hơn 3m.

Cộng đồng mạng - Phát hiện hóa thạch cá sấu thời kì cổ đại, đi bằng hai chân giống như khủng long bạo chúa (Hình 2).

Hình ảnh mô phỏng loài Batrachopus grandis so với kích thước của con người  (Ảnh:Scientific Reports).

Theo giáo sư Lockley, các dấu vết hóa thạch được phát hiện ở Hàn Quốc là bằng chứng mới nhất cho thấy, cá sấu cổ đại có thể đi bằng hai chân.

Giáo sư Romilio chia sẻ: “ Chúng tôi đặt ra giả thuyết, dấu chân sau sẽ đè lên hoặc làm mờ đi dấu chân trước, nhưng các nhà khảo cổ không tìm thấy bất kì bằng chứng nào chứng tỏ điều này.  Các dấu tích này khá nguyên vẹn và rất có giá trị, chúng còn đẹp hơn cả những cổ vật được bảo tồn trước đây”.

Kết luận này tạo ra một cuộc tranh luận sôi nổi, bởi không phải tất cả các nhà khoa học đều chấp nhận lời giải thích rằng những hóa thạch kia thuộc về loài cá sấu, hơn nữa chúng lại đi bằng hai chân giống khủng long.

Giáo sư Phil Manning của đại học Manchester, Hoa Kỳ bày tỏ sự hoài nghi về cách giải thích trong báo cáo. Trả lời trong một bài phỏng vấn mới nhất của The Guardian, ông Phil khẳng định: “Theo tôi, dấu vết này chưa đủ để khẳng định, đây là một con cá sấu. Cho dù nó là một con cá sấu đi chăng nữa, chúng ta vẫn chưa có các bằng chứng xương hóa thạch của chúng”.

Đức Anh

Giải mã bí ẩn: Loài “quái vật” cực kỳ xấu xí, đáng sợ được ví như “hóa thạch sống”

Thứ 5, 23/04/2020 | 21:00
Dưới đáy biển sâu tồn tại vô vàn những điều bí ẩn, những sinh vật quý hiếm và lạ kỳ. Trong đó có loài cá mập yêu tinh (Goblin Shark), một trong những loài cá mập hiếm nhất trên thế giới và được mệnh danh là "hóa thạch sống".

Đẹp độc lạ: Hoá thạch chim tí hon 67 triệu tuổi trong lớp đá cổ

Thứ 2, 06/04/2020 | 10:00
Được đặt cái tên mĩ miều là "chim kì diệu", hoá thạch chim tí hon đã tồn tại theo thời gian 67 triệu năm.

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.

Trăng lạnh tuyệt đẹp xuất hiện vào đêm nay

Thứ 5, 08/12/2022 | 13:09
Trăng tròn tháng 12 được gọi là Trăng lạnh do xuất hiện trên bầu trời vào một trong những thời điểm lạnh nhất, tối nhất trong năm.

Vật thể bí ẩn dài khoảng 24m xuất hiện tại bãi biển Florida

Thứ 4, 07/12/2022 | 16:15
Trên bờ biển Florida, Mỹ bất ngờ xuất hiện vật thể có hình dạng kỳ quái khi thủy triều rút.

Ngôi làng bị chôn vùi sau khi núi lửa Semeru phun trào

Thứ 4, 07/12/2022 | 10:32
Một ngôi làng ở Đông Java của Indonesia bị chôn vùi bởi tro bụi sau khi núi lửa Semeru phun trào.

Bé trai Singapore chinh phục đỉnh núi cao của thế giới khi mới 6 tuổi

Thứ 3, 06/12/2022 | 05:00
Em bé 6 tuổi trở thành người trẻ nhất tại Singapore thành công chinh phục Everest Base Camp (trại nền Everest).

Siêu đám cưới trăm tỷ đồng ở Kiên Giang gây "náo loạn" cộng đồng mạng

Thứ 2, 05/12/2022 | 10:41
Những hình ảnh xa hoa, lung linh trong siêu đám cưới hơn trăm tỷ ở Kiên Giang đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng mạng.

Bất ngờ ngoại hình 8 đứa con của người đàn ông xấu nhất thế giới

Thứ 5, 08/12/2022 | 07:00
Sở hữu gương mặt biến dạng cùng thân hình thấp lùn, “người đàn ông xấu xí nhất thế giới” vẫn có thể cưới tới 3 đời vợ và có 8 người con.

Tôm mua về chớ cho ngay vào tủ lạnh, làm cách này tôm để cả năm vẫn tươi rói

Thứ 4, 07/12/2022 | 07:00
Cứ làm theo 3 mẹo này, bạn có thể yên tâm trữ đông tôm ăn dần mà không lo nhạt thịt hay có mùi khác lạ.

8 học sinh tiểu học ở Hà Nội nhập viện vì nghịch thuốc lá điện tử

Thứ 4, 07/12/2022 | 15:00
Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoàng Liệt xác nhận sự việc một số học sinh lớp 3 của trường phải vào bệnh viện kiểm tra sức khỏe vì có liên quan tới thuốc lá điện tử.

Những loại thuốc bổ không nên uống cùng nhau kẻo hại sức khỏe

Thứ 5, 08/12/2022 | 11:15
Theo các chuyên gia, ăn uống lành mạnh hay uống thuốc bổ để bổ sung dưỡng chất cũng không thể bừa bãi mà cần phải chú ý tới thời gian và sự kết hợp với nhau.

Vật thể bí ẩn dài khoảng 24m xuất hiện tại bãi biển Florida