Phát hiện hóa thạch quái vật ăn thịt dài 9m, có mặt cá sấu kỳ dị ở Anh

Thứ 7, 02/10/2021 | 05:45
Dấu vết của hai loài quái vật săn mồi khổng lồ với hộp sọ kiểu cá sấu đã được các nhà khoa học phát hiện trên đảo Wight, phía nam nước Anh.

Nằm cách bờ biển Hampshire từ 3 đến 7 km, đảo Wight là một thắng cảnh nổi tiếng thu hút khách du lịch, nhưng hàng trăm triệu năm trước đây, nó từng là nơi cư trú của nhiều loài khủng long với số lượng lớn hóa thạch còn được lưu giữ cho tới ngày nay.

Trong một nghiên cứu xuất bản hôm 29/9 trên tạp chí Scientific Reports, các nhà cổ sinh vật học từ đại học Southampton cho biết vừa tiếp tục phát hiện thêm các mảnh hóa thạch hộp sọ và xương đuôi có niên đại cách đây khoảng 125 triệu năm, thuộc về 2 loài khủng long ăn thịt chưa từng được biết đến.

Họ đặt tên cho hai loài khủng long mới lần lượt là Ceratosuchops inferodios nghĩa là "diệc địa ngục có sừng, mặt cá sấu" và Riparovenator milnerae mang nghĩa "Thợ săn bờ sông". Cả hai đều là hiện thân của các loài khủng long Spinosaurid ban đầu, họ hàng của loài Spinosaurus lưỡng cư mặt cá sấu kỳ lạ.

Trước đây, một loài Spinosaurid từng được tìm thấy ở Anh là loài săn mồi có móng vuốt lớn Baryonyx, phát hiện ở Surrey vào năm 1983. Chris Barker, nghiên cứu sinh tại đại học Southampton, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy 2 hộp sọ loài mới là khác nhau và khác với Baryonyx. Điều này chứng tỏ Vương quốc Anh sở hữu sự đa dạng các loài khủng long Spinosaurid hơn so với hiểu biết trước đây''.

Ceratosuchops inferodios có phong cách săn mồi tương tự loài diệc ngày nay và đặc trưng bởi khuôn mặt giống như cá sấu cùng một chiếc sừng ngắn trên đầu.

Diệc chủ yếu sử dụng chiếc mỏ dài để bắt sinh vật thủy sinh xung quanh rìa của các dòng nước. "Diệc địa ngục có sừng" cũng vậy nhưng có chế độ ăn linh hoạt hơn. Với chiếc miệng khổng lồ và bộ hàm rắn chắc chúng có thể săn cả các loài động vật lớn trên cạn.

"Ceratosuchops inferodios thường lội xuống các vùng nước nông để bắt cá, rùa và cá sấu non, đồng thời có thể săn động vật có vú và các loài khủng long khác trên cạn. Giống loài diệc, chúng nhanh nhẹn và có thể dễ dàng hạ gục con mồi", David Hone, giảng viên cao cấp và giám đốc chương trình khoa học sinh học tại đại học Queen Mary ở London, đồng tác giả nghiên cứu, nói.

Cả hai loài khủng long đều dài tới khoảng 9m và có hộp sọ dài 1m. Chúng có thể có phong cách săn mồi khác nhau, điều này cho phép 2 loài tìm thấy nhiều thức ăn hơn trong cùng một môi trường săn mồi. Có vẻ kỳ lạ khi có hai loài khủng long ăn thịt giống nhau và có quan hệ gần gũi với nhau trong cùng một hệ sinh thái, nhưng điều này là phổ biến đối với loài khủng long và nhiều hệ sinh thái khác, nhà nghiên cứu David Hone cho biết.

Phát hiện mới còn chỉ ra nhóm các loài khủng long thuộc họ Spinosaurid có thể đã tiến hóa lần đầu tiên ở khu vực ngày nay là châu Âu trước khi di cư sang châu Á và siêu lục địa Gondwana - sau này tách thành châu Phi và Nam Mỹ.

Các nhà nghiên cứu đang cố gắng xây dựng một cây phả hệ, đặt các loài Spinosaurid mới vào một nhánh riêng biệt được gọi là baryonychines, tách ra từ nhánh Spinosaurines đã sinh ra khủng long Spinosaurus khoảng 145 triệu năm trước.

Được biết hóa thạch của hai kẻ săn mồi trên sẽ sớm được trưng bày tại Bảo tàng Đảo Khủng long ở Sandown, Wight.

Hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được bán với giá cao kỷ lục​

Thứ 4, 07/10/2020 | 18:52
Mẫu hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được biết đến với tên Stan, vừa được bán với giá cao kỷ lục 31,8 triệu USD.

Phát hiện hóa thạch cá sấu thời kì cổ đại, đi bằng hai chân giống như khủng long bạo chúa

Thứ 3, 23/06/2020 | 18:30
Hóa thạch dấu chân có kích thước lớn được tìm thấy ở một khu bảo tồn tại Hàn Quốc. Nó được cho là dấu chân của loài cá sấu tiền sử.

Đẹp độc lạ: Hoá thạch chim tí hon 67 triệu tuổi trong lớp đá cổ

Thứ 2, 06/04/2020 | 10:00
Được đặt cái tên mĩ miều là "chim kì diệu", hoá thạch chim tí hon đã tồn tại theo thời gian 67 triệu năm.

Phát hiện hóa thạch rắn 99 triệu năm trong đá hổ phách

Thứ 6, 20/07/2018 | 12:55
Một con rắn con được tìm thấy trong viên đá hổ phách có gốc tích từ thời kỳ khủng long ngự trị. Các nhà khoa học cho rằng hóa thạch loài rắn này là “khó có thể tin được”.

Bé 7 tháng tuổi bỏng nặng vì ngã vào lửa, bác sĩ chỉ cách xử trí đúng

Thứ 4, 18/05/2022 | 15:24
Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng vừa tiếp nhận điều trị cho 2 trẻ bị bỏng nặng. Một trường hợp là trẻ 7 tháng tuổi, trường hợp còn lại là trẻ 26 tháng tuổi

Vì sao Western Sydney vào top 1 đại học cống hiến?

Thứ 4, 18/05/2022 | 15:20
Theo đánh giá của Times Higher Education (THE), Đại học Western Sydney đang xếp hạng 1 trên thế giới tại chuyên mục Impact Rankings (Xếp hạng ảnh hưởng).

2 người nhập viện sau khi uống rượu ngâm củ ấu tàu

Thứ 4, 18/05/2022 | 12:19
Sau khi uống nhầm rượu ngâm củ ấu tàu, 2 người có biểu hiện nôn nhiều, tê lưỡi, khó chịu nên được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Bà mẹ nhận "gạch đá" vì "xăm kín" người con trai mới 1 tuổi

Thứ 4, 18/05/2022 | 11:25
Một người mẹ trẻ đang phải nhận về nhiều chỉ trích vì “xăm” kín người cậu con trai 1 tuổi. Tuy nhiên sự thật không như nhiều người nghĩ.

Hậu quả khủng khiếp nếu nhịn ăn sáng, muốn sống khỏe cần thay đổi ngay

Thứ 4, 18/05/2022 | 11:00
Nhiều nghiên cứu chỉ ra, bỏ bữa ăn sáng không phải là một thói quen tốt, nếu bạn nghĩ không ăn sáng để giảm cân thành công thì đây là một sai lầm.

Thực hư chuyện "dị nhân" 40 năm không ngủ ở Phú Thọ

Thứ 3, 17/05/2022 | 06:00
Câu chuyện về “dị nhân” 40 năm không ngủ ở Phú Thọ khiến người dân trong xóm, ngoài làng “bán tín bán nghi”.

3 đứa trẻ gào khóc trong thang máy, camera chỉ ra thiếu sót của cha mẹ

Thứ 3, 17/05/2022 | 10:37
Đoạn clip ghi lại tình huống 3 cháu bé gào khóc bên trong thang máy tòa chung cư đã khiến nhiều người vừa buồn cười vừa thương cảm.

Muốn khỏe mạnh chớ dùng những thực phẩm này thường xuyên trong bữa trưa

Thứ 3, 17/05/2022 | 07:00
Các chuyên gia đánh giá bữa trưa là bữa ăn quan trọng thứ hai trong ngày, vì thế mọi người không nên xem nhẹ. Muốn có sức khỏe tốt, hãy ăn uống hợp lý.

5 điều giữ lửa hôn nhân, bất kể vợ chồng son hay đã về già đều nên học

Thứ 3, 17/05/2022 | 07:00
Hôn nhân là sự tiếp nối của tình yêu. Nó có thời gian mặn nồng, có lúc buồn tẻ, nếu như không biết cách vun vén thì sớm muộn rạn nứt tình cảm.

Vì sao không nên uống C sủi vào buổi tối?

Thứ 3, 17/05/2022 | 12:00
Vitamin C có nhiều lợi ích. Tuy nhiên cần lưu ý thời điểm tốt nhất để uống vitamin C là buổi sáng hoặc buổi trưa, không nên uống vào buổi tối.