Phát hiện khoa học: Nhau thai không bảo vệ được thai nhi khỏi khí thải

Phát hiện khoa học: Nhau thai không bảo vệ được thai nhi khỏi khí thải

Thứ 3, 15/08/2017 | 20:00
0
Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu Pháp đã chứng minh trên một mô hình động vật về ô nhiễm không khí. Theo đó, hàng rào nhau thai không còn tối ưu. Nếu người mẹ trong khi mang thai thường xuyên tiếp xúc với khí thải, thì sự phát triển của thai nhi sẽ bị biến đổi với những hệ quả quan sát được ở thế hệ thứ hai.

Đối với thai nhi, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ có mẹ tiếp xúc với ô nhiễm khi mang thai phát triển kém hơn và có thể có những hệ quả sức khoẻ ở tuổi trưởng thành (béo phì, tiểu đường, cholesterol cao, bệnh tim mạch). Tuy nhiên, vẫn còn ít người biết về cơ chế sinh học của nó.

Thế giới - Phát hiện khoa học: Nhau thai không bảo vệ được thai nhi khỏi khí thải

(Ảnh minh họa).

Những kết quả này được công bố trong “Báo Hạt và Sợi Độc học”. Để có được chúng, một nhóm nhà nghiên cứu Pháp, Hà Lan đã cho 16 con thỏ cái mang thai tiếp xúc với không khí ô nhiễm tương ứng với lượng một ống xả xe động cơ diesel thải ra.

Bà Pascale Chavatte-Palmer, Giám đốc nghiên cứu viện Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc gia Pháp INRA nói: “Chúng ta biết rằng, động cơ diesel sinh ra các hạt bụi kích thước nhỏ hơn 100 nano mét. Những phân tử này không được lọc, thậm chí ở những dòng xe mới, cũng không được đo lường hay được quy định”.

Được biết, nhóm của bà Pascale đã cho những con thỏ mang thai, mà nhau thai gần với nhau thai của người, vào trong một nơi có không khí ô nhiễm trong 2 giờ mỗi ngày, năm ngày mỗi tuần, từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 27 của thai kỳ (trong tổng số 31 ngày).

Những con thỏ này được nhốt trong một đường ống chứ không phải trong chuồng, vì vậy chúng không thể hấp thụ thêm lượng ô nhiễm khi liếm lông bẩn. Bà Pascale cho biết: “Lượng ô nhiễm này tương ứng với lượng tiếp xúc với khí thải hàng ngày buổi sáng và tối của một phụ nữ  sống gần đại lộ, khi có đợt ô nhiễm đỉnh điểm. Hiển nhiên là ở Thủ đô Paris Pháp, một đợt ô nhiễm đỉnh điểm chỉ có thể kéo dài trong vài tuần, chứ không bao giờ là 9 tháng. Hơn nữa ở Pháp, ô nhiễm cũng thấp hơn so với những gì đang diễn ra tại nhiều thành phố như Thượng Hải”.

16 con thỏ cái tiếp xúc với không khí ô nhiễm và 12 con khác với không khí sạch được siêu âm nhiều lần. Sau đó, trong khi 12 con (trong đó có 7 con tiếp xúc với ô nhiễm) đã bị dừng thai kỳ để phục vụ phân tích các mô của thỏ mẹ và thai, 16 con còn lại (có 9 con bị phơi nhiễm) sinh con.

Bà Pascale Chavatte-Palmer lưu ý: “Chúng tôi thấy thai nhi phát triển chậm hơn, tương ứng với những quan sát thấy ở người, cũng như sự phân bố mạch rau thai giảm mạnh”.

Các tác giả cho biết chậm phát triển thai nhi quan sát thấy ở ngày thứ 14 sau thụ thai không còn thấy ở ngày thứ 21, sau đó lại xuất hiện một cách hạn chế ở ngày thứ 28. Điều này có thể gợi ý một khả năng “thích nghi của nhau thai chống lại quá trình chậm phát triển”, cơ chế này diễn ra ở giữa thai kỳ, sau đó là không đủ để duy trì tăng trưởng một cách tối ưu.

Một phát hiện ngạc nhiên khác khi phân tích nhau thai cũng được các chuyên gia đề cập tới. “Chúng tôi đã thấy các hạt bụi kích thước nano, mà chúng tôi còn phải mô tả một cách chính xác, đã vượt qua rau thai và được tìm thấy trong máu thai nhi". 

Với những kết quả quan trọng bước đầu, nhóm nghiên cứu đã có kinh phí để nghiên cứu sâu hơn. Sẽ cần phải khẳng định những kết quả này ở người. Nhóm của nhà dịch tễ học Rémy Slama (thuộc viện Sức khoẻ và nghiên cứu y học quốc gia, đại học Grenoble, Pháp) cũng là người đồng ký tên trong bài báo, đã chỉ ra rằng, trẻ em có mẹ tiếp xúc với không khí ô nhiễm khi mang thai có cân nặng và vòng đầu khi sinh giảm.

Cộng sự của ông ở Inra - bà Pascale Chavatte-Palmer nói: “Tuy nhiên việc đi thu thập nhau thai ở phòng sinh và xử lý chúng để tiến hành rất nhiều phân tích không phải là việc đơn giản với chúng tôi. Đó là lý do vì sao các mẫu động vật là chủ yếu”.

Bộ trưởng Môi trường, Năng lượng và Biển, bà Ségolène Royal muốn thắt chặt việc tăng tiền bồi thường bảo hiểm với các trường hợp không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải.

Bà Royal dự định duy trì áp lực đối với các nhà sản xuất ô tô Pháp. Báo cáo của Ủy ban sau vụ bê bối gian lận khí thải của hãng xe Đức Volkswagen được công bố đã nhấn mạnh rằng các nhà sản xuất ô tô có khó khăn trong việc đảm bảo các tiêu chuẩn khí thải.

Thu Lệ

Ngoạn mục em bé được chào đời trong cả bọc ối

Thứ 2, 19/06/2017 | 18:42
Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Trung – Giảng Viên trường đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ về ca sinh đôi nín thở của bà mẹ trẻ khi đẻ em bé còn trong bọc ối.

Phẫu thuật gắp dị vật trong phổi cho em bé phát tiếng ho giống kèn

Thứ 6, 14/04/2017 | 09:30
Ngày 13/4, bác sĩ Nguyễn Tuấn Như (Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng, bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM) cho biết vừa điều trị thành công cho bé Cao Ngọc B. (4 tuổi, ngụ tỉnh Long An) có tiếng ho giống kèn.

Nghệ An: Lần đầu tiên có ca sinh em bé nặng 6,1kg

Thứ 3, 21/03/2017 | 09:07
Một bé trai có cân nặng 6,1kg vừa chào đời ở bệnh viện đa khoa huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, khiến nhiều người bất ngờ.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Ông Zelensky nói đã “chốt” thỏa thuận với Mỹ về tên lửa tầm xa ATACMS

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Mỹ lần đầu tiên giao tên lửa ATACMS có tầm bắn 165 km cho Ukraine vào tháng 10 năm ngoái, sau nhiều tháng cân nhắc.

Hỏa lực Nga tấn công cơ sở hạ tầng chiến lược Ukraine ở gần Odessa

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:55
Đêm 22 tháng 4, cơ sở hạ tầng chiến lược của Ukraine ở gần Odessa đã bị quân đội Nga tấn công.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.