Phát hiện loài khủng long lạ, ăn thịt nhưng không có răng

Thứ 7, 20/11/2021 | 06:00
Các nhà khoa học Brazil đã tìm thấy hóa thạch của một loài khủng long mới. Đáng chú ý tuy được xác định là khủng long ăn thịt nhưng loài này lại không hề có răng.

Theo Science Alert, hôm 18/11, các nhà cổ sinh vật học cho biết dấu tích của một loài khủng long chưa từng được biết đến sống cách đây khoảng 70 - 80 triệu năm đã được phát hiện ở Brazil.

Loài mới được đặt tên "Berthasaura Leopoldinae", là một loài khủng long chân thú cỡ nhỏ, chỉ dài khoảng 1m và cao 80cm. Việc đặt tên “Berthasaura Leopoldinae” cho loài khủng long mới nhằm vinh danh Bertha Lutz, nhà khoa học và chính trị gia nổi tiếng của Brazil đã qua đời vào năm 1976; và Maria Leopoldina, nữ hoàng thế kỷ 19 của Brazil.

Theo AFP, Bertha Lutz là người đi đầu trong phong trào nữ quyền và nhân quyền, có đóng góp quan trọng trong việc giành quyền bầu cử cho phụ nữ ở Brazil. Bà từng có thời gian làm việc tại Bảo tàng Quốc gia Brazil với tư cách một nhà tự nhiên học chuyên về ếch phi tiêu độc.

Đời sống - Phát hiện loài khủng long lạ, ăn thịt nhưng không có răng

Hình ảnh mô phỏng khủng long Berthasaura leopoldinae sống cách đây 70 - 80 triệu năm.

Điều khiến các nhà khoa học chú ý là dù Berthasaura Leopoldinae ăn thịt nhưng nó hoàn toàn không có răng mà thay vào đó sở hữu chiếc miệng nhỏ và nhọn giống như mỏ chim.

"Miệng không có răng làm dấy lên nghi ngờ về chế độ ăn của loài vật này. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nó không thể ăn thịt. Rất nhiều loài chim, chẳng hạn như chim ưng và chim ó, đều ăn thịt bằng mỏ. Cũng có khả năng loài khủng long mới là động vật ăn tạp, nó tiêu thụ bất thứ gì có thể trong một môi trường sống khắc nghiệt", Geovane Alves Souza từ Bảo tàng Quốc gia Brazil tại Rio de Janeiro, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Trong báo cáo trên tạp chí Nature hôm 18/11, các tác giả cho biết bộ xương của sinh vật được tìm thấy dọc theo một con đường nông thôn ở bang Parana, miền nam Brazil từ năm 2011 đến năm 2014. Nhóm khai quật nhấn mạnh đây là phát hiện "rất hiếm" và là một trong những hóa thạch khủng long kỷ Phấn trắng hoàn chỉnh nhất ở Brazil. "Hóa thạch còn lưu giữ cả hộp sọ, hàm, xương sống, xương ức, xương chậu, các chi trước và chi sau", Giám đốc Bảo tàng Alexandre Kellner nói thêm.

Phát hiện hóa thạch quái vật ăn thịt dài 9m, có mặt cá sấu kỳ dị ở Anh

Thứ 7, 02/10/2021 | 05:45
Dấu vết của hai loài quái vật săn mồi khổng lồ với hộp sọ kiểu cá sấu đã được các nhà khoa học phát hiện trên đảo Wight, phía nam nước Anh.

Nhà vệ sinh bỗng dưng nổi tiếng vì có chứa hóa thạch trăm triệu năm

Thứ 6, 30/04/2021 | 17:19
Một nhà vệ sinh ở sân bay Long Động Bảo, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc bỗng trở nên nổi tiếng sau khi một nhà khoa học phát hiện ra điều đặc biệt tại đây.

Hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được bán với giá cao kỷ lục​

Thứ 4, 07/10/2020 | 18:52
Mẫu hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được biết đến với tên Stan, vừa được bán với giá cao kỷ lục 31,8 triệu USD.

Phát hiện hóa thạch cá sấu thời kì cổ đại, đi bằng hai chân giống như khủng long bạo chúa

Thứ 3, 23/06/2020 | 18:30
Hóa thạch dấu chân có kích thước lớn được tìm thấy ở một khu bảo tồn tại Hàn Quốc. Nó được cho là dấu chân của loài cá sấu tiền sử.

Thang Long Real Group ghi dấu ấn tại thị trường BĐS Nhơn Trạch

Thứ 7, 26/11/2022 | 12:55
Thang Long Real Group đang đặt nền móng vững chắc trên hành trình kiến tạo những dự án đô thị có quy mô lớn tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Độc lạ: Tiết kiệm tiền xu trong hai năm để đến Qatar xem World Cup

Thứ 7, 26/11/2022 | 11:26
Một người đàn ông đến từ Mexico đã chi trả cho chuyến đi xem World Cup 2022 ở Qatar bằng cách tiết kiệm tiền xu trong hai năm.

Đang ngồi chơi, người đàn ông 36 tuổi bất ngờ liệt nửa người, rối loạn ngôn ngữ

Thứ 7, 26/11/2022 | 11:00
Trước khi nhập viện một giờ, bệnh nhân có biểu hiện thất ngôn, liệt hoàn toàn nửa người phải, liệt cơ mặt phải.

Những kiểu uống nước giúp "đánh bay" mỡ bụng

Thứ 7, 26/11/2022 | 11:00
Uống nước đúng cách sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, giảm thèm ăn, tăng cường trao đổi chất từ đó giảm mỡ thừa một cách nhẹ nhàng.

Cá sấu cắn huấn luyện viên kỳ cựu trước sự chứng kiến của khán giả

Thứ 6, 25/11/2022 | 10:36
Một con cá sấu cắn huấn luyện viên kỳ cựu trước sự chứng kiến ​​kinh hoàng của những người xem ở Thái Lan.

Vén màn bí mật chiếc mặt nạ đặc biệt của Son Heung Min

Thứ 6, 25/11/2022 | 19:00
Chiếc mặt nạ đen ngôi sao người Hàn Quốc Son Heung-min đeo trong trận gặp đội tuyển Uruguay đang thu hút sự chú ý lớn của người hâm mộ bóng đá xứ Kim Chi.

Bỏ việc văn phòng đi làm dọn dẹp, người phụ nữ tậu 2 căn nhà sau 2 năm

Thứ 6, 25/11/2022 | 10:45
Từ bỏ công việc hành chính để làm nghề dọn dẹp, sau 2 năm, người phụ nữ đã có trong tay 2 ngôi nhà và 1 chiếc xe hơi.

Người đàn ông đột ngột mất thị lực sau bữa ăn thịnh soạn

Thứ 6, 25/11/2022 | 07:00
Người đàn ông 60 tuổi bị mờ mắt trong 5 phút sau khi ăn. Bệnh án cho thấy, ông bị bệnh động mạch cảnh, tăng huyết áp, tiểu đường và chứng tăng cholesterol máu.

Ăn kẹo người lạ cho, 2 học sinh lớp 6 lên cơn co giật

Thứ 6, 25/11/2022 | 15:28
Sau khi ăn kẹo từ người lạ cho, hai học sinh lớp 6 có dấu hiệu mệt, co giật, khó thở… sau đó phải nhập viện cấp cứu.