Phát hiện ổ trứng 60 triệu năm tuổi của loài khủng long ăn thịt bí ẩn

Thứ 5, 06/01/2022 | 06:00
Nhóm các nhà khoa học Brazil đã phát hiện hóa thạch một ổ trứng niên đại từ 60-80 triệu năm thuộc về một loài khủng long ăn thịt chưa từng được biết đến.

Ổ trứng 5 quả này được khai quật vào năm 8/2020, tại thành phố Presidente Prudente, bang São Paulo. Chúng có niên đại từ kỷ Phấn trắng Thượng (từ 60-80 triệu năm về trước). Những quả trứng còn nguyên vẹn tới mức ban đầu nhóm khai quật cho rằng đó là trứng cá sấu vì nơi nó được tìm thấy gần một di chỉ từng phát hiện hóa thạch trứng cá sấu.

Tuy nhiên trứng cá sấu dài 6 cm, rộng 3,5 cm trong khi những quả trứng này dài 12 -13 cm, rộng 6 - 7 cm. Hơn nữa, vỏ của trứng cá sấu hóa thạch thường rỗng hoặc trơn nhẵn còn trứng khủng long có lớp vỏ với họa tiết gợn sóng trông giống những con giun uốn lượn.

“Vì chúng to hơn rất nhiều nên chúng tôi mới xác định đó không phải là trứng cá sấu mà là của một loài khủng long ăn thịt chưa từng được biết đến", nhà cổ sinh vật học William Roberto Nava ở Bảo tàng Marilia cho hay.

Ổ trứng trên được chôn trong đất và được bảo quản trong đá sa thạch. Vật liệu này đóng vai trò như lớp bảo vệ hàng nghìn năm, giúp bảo quản ổ trứng cho tới khi các nhà cổ sinh vật học mang chúng lên khỏi mặt đất. Tuy nhiên, tới tháng 12/2021, họ mới xác định những quả trứng thuộc về một con khủng long.

Nhà cổ sinh vật học Nava cho biết số trứng khủng long này có đặc điểm tương đồng với các mẫu vật được tìm thấy ở Argentina và Mông Cổ. "Chúng tôi sẽ thực hiện các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm để xác định đây là loài khủng long nào", ông Nava cho hay.

Trước đó, giới nghiên cứu từng phát hiện một phôi thai khủng long trong tình trạng cực tốt. Phôi thai có tên "Baby Yingliang", nằm cuộn tròn bên trong một quả trứng hóa thạch ở lớp đá của thành hệ Hekou tại khu công nghiệp Shahe ở Cám Châu, Giang Tây, Trung Quốc.

Nó thuộc về một loài khủng long chân thú có mỏ nhưng không có răng tên là "oviraptorosaurs". Phôi thai dài 27 cm từ đầu tới đuôi và nằm cuộn bên trong quả trứng dài 17cm. Mẫu vật này là một trong những phôi thai khủng long nguyên vẹn nhất từng được biết tới, có tư thế gần với phôi thai chim hơn là khủng long.

Tìm thấy hóa thạch "rồng biển" dài 17m trên núi đá

Thứ 5, 30/12/2021 | 06:27
Hóa thạch của con ngư long kỷ Tam Điệp đã khiến các nhà nghiên cứu vô cùng sửng sốt bởi chỉ riêng hộp sọ của nó đã lớn hơn cả một người trưởng thành.

Hóa thạch cực hiếm của sinh vật bất tử, sống được ở hành tinh khác

Thứ 4, 13/10/2021 | 18:00
Việc tìm thấy hóa thạch 16 triệu tuổi của tardigrade - ''bọ gấu nước'' bất tử có thể giúp các nhà khoa học giải mã khả năng sinh tồn khó tin của loài này.

Đi chơi, bé 6 tuổi tình cờ tìm thấy hóa thạch "quái thú" khổng lồ

Thứ 6, 08/10/2021 | 08:24
Cậu bé 6 tuổi đã vô tình phát hiện ra mẩu hóa thạch thuộc về một ''quái thú'' sống cách đây ít nhất 11.000 năm khi tham quan khu bảo tồn thiên nhiên ở Michigan.

Phát hiện hóa thạch quái vật ăn thịt dài 9m, có mặt cá sấu kỳ dị ở Anh

Thứ 7, 02/10/2021 | 05:45
Dấu vết của hai loài quái vật săn mồi khổng lồ với hộp sọ kiểu cá sấu đã được các nhà khoa học phát hiện trên đảo Wight, phía nam nước Anh.

Nóng đến mấy cũng đừng bật quạt kiểu này để tránh mệt mỏi

Thứ 2, 16/05/2022 | 14:28
Vào mùa hè quạt là một vật dụng không thể thiếu. Tuy nhiên đặt quạt sai vị trí khiến bạn mệt mỏi, mà cơ thể có nguy cơ đối mặt với một số căn bệnh nguy hiểm.

Thực hiện chương trình xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia

Thứ 2, 16/05/2022 | 12:00
Xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia, quảng bá, giới thiệu các nền ẩm thực đặc sắc... là những nội dung hợp tác giữa Bộ VHTT&DL và SABECO.

Người đàn ông 47 tuổi bị ung thư gan vì một thói quen ăn tai hại

Thứ 2, 16/05/2022 | 11:34
Ở giai đoạn đầu, ung thư gan thường có ít triệu chứng. Khi bệnh tiến triển, các dấu hiệu xuất hiện rõ ràng hơn khiến người bệnh phải tìm đến sự chăm sóc y tế.

Dấu hiệu nhận biết gút cấp và phương pháp cải thiện nhờ Hoàng Thống Phong

Thứ 2, 16/05/2022 | 10:00
Gút cấp là tình trạng viêm khớp điển hình với các cơn đau xuất hiện đột ngột và dữ dội.

Chuyên gia chỉ cách lấy lại khứu giác một cách tự nhiên sau mắc Covid-19

Thứ 2, 16/05/2022 | 07:00
Mất khứu giác, vị giác... có thể gây ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe. Theo đó, người bệnh có thể thúc đẩy quá trình hồi phục bằng tự tập luyện.

Người đàn ông 47 tuổi bị ung thư gan vì một thói quen ăn tai hại

Thứ 2, 16/05/2022 | 11:34

Công dụng tuyệt vời khi ăn bưởi

Chủ nhật, 15/05/2022 | 17:05
Bưởi là loại quả được nhiều người yêu thích và có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn bưởi sai cách nó sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Món ngon cuối tuần: Móng giò kho sả ớt béo ngậy, đậm đà

Chủ nhật, 15/05/2022 | 09:00
Từng miếng giò heo nâu vàng óng ả, béo ngậy, cay cay, không chỉ phù hợp để ăn với cơm mà còn có thể ăn kèm với xôi hoặc bún.

Thấy dấu hiệu này trên da, nên đi khám thận sớm

Chủ nhật, 15/05/2022 | 11:30
Một số dấu hiệu trên da có thể cảnh báo vấn đề về thận. Vì vậy nếu thấy bất kỳ tình trạng bất thường nào trên da kéo dài, bạn nên đi khám để được điều trị kịp thời.

Món bánh khiến thực khách chấp nhận đợi 30 năm để được ăn

Thứ 2, 16/05/2022 | 06:00
Món bánh nhân thịt bò của cửa hàng Meat & Delicatessen Asahiya ngon đến mức các thực khách sẵn lòng đợi nhiều năm, thậm chí hàng thập kỷ.