Phát hiện

Phát hiện "quái vật" dài 42m, gấp 3 lần khủng long bạo chúa

Thứ 5, 18/11/2021 | 07:42
Với chiều dài cơ thể lên tới 42m, "quái vật" 150 triệu tuổi Supersaurus còn dài hơn cả khủng long bạo chúa.

Danh hiệu loài khủng long dài nhất thế giới có thể sẽ thuộc về Supersaurus, một loài khủng long ăn cỏ sống cách đây khoảng 150 triệu năm từ kỷ Jura.

Theo Live Science, Supersaurus là một khủng long sauropod - nhóm khủng long cổ dài, 4 chân khổng lồ. Bộ xương hóa thạch vừa được sắp xếp hoàn chỉnh cho thấy một con Supersaurus trưởng thành có thể dài tới 39m, thậm chí 42m tính từ mõm tới đuôi.

Để dễ hình dung, Tyrannosaurus, còn gọi là khủng long bạo long - một trong số những động vật ăn thịt lớn nhất mọi thời đại, cũng chỉ dài khoảng 12m. Như vậy, một con Supersaurus có thể dài gấp 3,5 lần so với Tyrannosaurus và cao gấp đôi. Supersaurus được cho là dài hơn cả những biến thể cùng loài khác như Diplodocus với kỷ lục 33m (theo một nghiên cứu năm 2006).

Đời sống - Phát hiện 'quái vật' dài 42m, gấp 3 lần khủng long bạo chúa

Kích thước của một con Supersaurus so với con người.

Hóa thạch 150 triệu năm tuổi dùng trong nghiên cứu lần này được tìm thấy từ năm 1972. Ban đầu, giới nghiên cứu không biết rõ những chiếc xương thuộc về loài vật nào bởi các mẫu vật được tìm thấy hoàn toàn là một mớ hỗn độn, trộn lẫn giữa 3 cá thể khủng long to lớn như nhau.

Nhà cổ sinh vật học Brian Curtice từ Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Arizona (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu cho biết các hóa thạch được tìm thấy bởi Jim Jensen, một chuyên viên về khủng long của đại học Brigham Young ở bang Utah tại Mỏ khủng long Dry Mesa (Colorado).

Thứ gây ấn tượng đầu tiên là một phần xương dài 2,4m; là một trong hai mảnh xương khi hợp nhất sẽ tạo nên xương đòn của khủng long trưởng thành. Trong số hóa thạch bị trộn lẫn, ngoài các phần hài cốt của Supersaurus còn có một số chiếc xương mà Jensen cho là thuộc về hai loài khủng long chân thằn lằn khác là Ultrasauros và Dystylosaurus.

Các nhà cổ sinh vật học đã mất tới 5 thập kỷ để nhặt ra từng phần hóa thạch và ghép chúng thành 3 con khủng long. Từng có rất nhiều tranh cãi nổ ra để xác định xem xương nào thuộc về con nào và 3 con này có thực sự là 3 loài nói trên hay không. Rất may mắn, bộ xương của loài thú vị nhất là Supersaurus là một bộ xương hoàn chỉnh, phản ánh được kích cỡ cơ thể ngoạn mục. Sinh vật thời tiền sử này có chiếc cổ dài tới 15m và đuôi dài 18m.

Kể từ lần phát hiện đầu tiên, các nhà cổ sinh vật học chỉ phát hiện 2 phần của bộ xương hóa thạch được cho là của Supersaurus. Một bộ có biệt danh "Jimbo", bộ còn lại có tên "Goliath", ở bang Wyoming (Mỹ).

Thú vị là Supersaurus có thể là loài khủng long dài nhất nhưng nó không phải là loài nặng nhất. Kỷ lục này thuộc về loài Argentinosaurus với trọng lượng lên tới 90 tấn, tức gần gấp đôi một con Supersaurus trưởng thành.

Trong khi đó, sinh vật tiền sử dài nhất được ghi nhận thì không phải là khủng long. Vinh dự này thuộc về loài Siphonophore với chiều dài lên tới 45m . Đây là một sinh vật trong suốt, dạng ống, có xúc tu giống như san hô và sống sâu dưới đáy đại dương tại vùng biển ngoài khơi nước Úc.

Đại gia ẩn danh chi 175 tỷ đồng mua hóa thạch khủng long 66 triệu tuổi

Thứ 6, 22/10/2021 | 13:44
Bộ xương của khủng long 3 sừng lớn nhất thế giới từng được phát hiện có tên Big John đã thu về số tiền khổng lồ trong phiên đấu giá ở Thủ đô Paris, Pháp hôm 21/10.

Hóa thạch như 4 chiếc gai khổng lồ hé lộ về "quái vật bọc thép" cổ đại

Thứ 5, 21/10/2021 | 06:00
Thợ săn hóa thạch đã khai quật được các đoạn xương kỳ lạ thuộc về một "quái vật bọc thép'' hoàn toàn mới của kỷ Jura.

Hóa thạch cực hiếm của sinh vật bất tử, sống được ở hành tinh khác

Thứ 4, 13/10/2021 | 18:00
Việc tìm thấy hóa thạch 16 triệu tuổi của tardigrade - ''bọ gấu nước'' bất tử có thể giúp các nhà khoa học giải mã khả năng sinh tồn khó tin của loài này.

Đi chơi, bé 6 tuổi tình cờ tìm thấy hóa thạch "quái thú" khổng lồ

Thứ 6, 08/10/2021 | 08:24
Cậu bé 6 tuổi đã vô tình phát hiện ra mẩu hóa thạch thuộc về một ''quái thú'' sống cách đây ít nhất 11.000 năm khi tham quan khu bảo tồn thiên nhiên ở Michigan.

Người mẫu 51 tuổi diện mạo như thiếu nữ tiết lộ bí quyết trẻ lâu

Thứ 6, 02/12/2022 | 19:09
Sở hữu làn da căng bóng, không nếp nhăn, thân hình thon gọn, săn chắc, nữ người mẫu Nhật Bản khiến nhiều người ngạc nhiên khi tiết lộ tuổi thật.

Chuyên gia y tế: "Sự việc tại Trường Ischool Nha Trang là một bài học"

Thứ 6, 02/12/2022 | 19:00
Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, chỉ cần lơ đễnh hay thiếu chặt chẽ tại bất kỳ khâu nào, hậu quả sẽ rất khôn lường.

Cục ATTP cảnh báo thực phẩm chức năng quảng cáo như thuốc

Thứ 6, 02/12/2022 | 16:24
Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa đưa ra cảnh báo về thực phẩm bảo vệ sức khỏe Pharmekal ® Triple strength Glucosamine 1500MG.

Cụ bà 72 tuổi bị bắt vì cố tình tắt máy thở của bệnh nhân cùng phòng

Thứ 6, 02/12/2022 | 14:15
Cụ bà 72 tuổi đã bị bắt sau khi nhận cáo buộc 2 lần tắt máy thở của người cùng phòng trong bệnh viện.

Những lợi ích tuyệt vời từ rượu vang

Thứ 6, 02/12/2022 | 11:00
Dù có những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên dùng rượu vang.

Choáng ký sinh trùng dài 12cm chui vào má người phụ nữ sau khi bị muỗi đốt

Thứ 6, 02/12/2022 | 14:27
Các bác sĩ Nga đã lấy một con giun dài 12cm ra khỏi má của một người phụ nữ sau khi người này bị muỗi đốt.

Tác hại đáng sợ của việc ăn quá nhiều thịt bò

Thứ 6, 02/12/2022 | 10:40
Thịt bò được nhiều người yêu thích vì thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên việc tiêu thụ quá nhiều thịt bò có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Bật mí món rau vừa rẻ vừa ngon lại nhiều canxi không kém tôm cá

Thứ 6, 02/12/2022 | 13:00
Giá đỗ rất giàu chất dinh dưỡng, ngay cả khi so với chính bản thân nó khi còn là những hạt đậu.