Phát hiện

Phát hiện "quái vật" siêu khổng lồ cuốn lấy thiên hà chứa Trái Đất

Thứ 3, 10/08/2021 | 13:58
Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát hiện ra một cấu trúc khổng lồ mới trong thiên hà chứa Trái Đất và đặt tên là Cattail.

Cấu trúc vừa được phát hiện là một cuộn khí dài rất lớn, được đặt tên là "Cattail", tức "Đuôi Mèo", vì nó trông như một con mãng xà "quái vật" đang cuốn lấy thiên hà xoắn ốc của chúng ta.

Các nhà khoa học không chắc Cattail là một phần nhánh xoắn ốc thiên hà mà nhân loại chưa từng biết đến hay là dạng cấu trúc nào khác. Nếu đây không phải là dấu hiệu của một nhánh xoắn ốc thiên hà chưa được lập bản đồ thì Cattail có thể là sợi khí lớn nhất trong thiên hà Milky Way từng được phát hiện cho tới thời điểm hiện tại.

Trong bài công bố trên Astrophysical Journal Letters, các nhà thiên văn học từ Đại học Nam Kinh (Trung Quốc) cho biết dường như đó là cấu trúc dạng sợi khổng lồ xa nhất và lớn nhất từng được phát hiện trong thiên hà chứa Trái Đất Milky Way.

"Làm thế nào mà một sợi khổng lồ như vậy được tạo ra ở vị trí xa nhất của thiên hà vẫn còn là câu hỏi còn bỏ ngỏ. Ngoài ra, Cattail có thể là một phần của một nhánh mới dù điều khó hiểu là cấu trúc không hoàn toàn đi theo vòng đĩa thiên hà", nhóm nghiên cứu thông tin.

Đời sống - Phát hiện 'quái vật' siêu khổng lồ cuốn lấy thiên hà chứa Trái Đất

Thiên hà Milky Way. Ảnh đồ họa từ IFL Science

Cattail được phát hiện nhờ Kính viễn vọng vô tuyến hình cầu khẩu độ 500 mét (FAST) còn gọi Thiên Nhãn, ở tỉnh Quý Châu, phía tây nam Trung Quốc. Đây là công cụ nhằm xác định những đám mây hydro nguyên tử trung tính (HI). Những đám mây như vậy thường được phát hiện trong các nhánh xoắn ốc của các thiên hà giống như thiên hà của chúng ta.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện một thứ gì đó ngoài dự kiến, bản chất là một sợi khí, nhưng quá lớn so với các sợi khí khác trong thiên hà.

Khi tính toán tốc độ di chuyển của cấu trúc, họ bất ngờ khi thấy vận tốc của cấu trúc phù hợp với khoảng cách khoảng 71.750 năm ánh sáng từ trung tâm thiên hà. Khoảng cách này là vùng ngoài của thiên hà, xa hơn bất kỳ nhánh xoắn ốc đã biết nào trong vùng đó, chứng minh cấu trúc này cực kỳ khổng lồ.

Dựa trên dữ liệu FAST, cấu trúc mới có chiều dài khoảng 16.300 năm ánh sáng và rộng tận 657 năm ánh sáng, tức còn lớn hơn nhiều so với cấu trúc từng được cho là lớn nhất thiên hà là Vành đai của Gould (9.000 năm ánh sáng).

Nó gần như xuất hiện từ hư không, hoàn toàn không phải một sợi khí bắt nguồn từ trung tâm thiên hà rồi được kéo dài bởi các nhánh xoắn ốc như các sợi khí khác. Nó cũng không phải là một "cánh tay xoắn ốc" mới hình thành của thiên hà.

Để khám phá Cattail thật sự là cái gì cần thêm nhiều thời gian nghiên cứu. Tuy nhiên nó cũng đã tiết lộ cho chúng ta thấy thiên hà chứa Trái Đất còn ẩn chứa rất nhiều điều ngoài sức tưởng tượng.

Tìm thấy thiên thạch ngoài hành tinh 4,6 tỷ tuổi hạ cánh trên Trái Đất

Thứ 7, 24/07/2021 | 07:00
Miếng thiên thạch được dự đoán nằm ngoài quỹ đạo sao Hỏa chứa thông tin quan trọng về sự hình thành nguồn gốc của sự sống.

Tàu vũ trụ Hằng Nga 5 của Trung Quốc gửi ảnh độc đáo về Trái đất và Mặt trăng

Thứ 2, 17/05/2021 | 15:56
Từ quỹ đạo xung quanh khu vực cân bằng hấp dẫn Lagrange 1, tàu vũ trụ Hằng Nga 5 của Trung Quốc đã ghi lại hình ảnh độc đáo của Trái đất và Mặt trăng.

Cận cảnh kính viễn vọng Trung Quốc, kích thước tương đương 30 sân bóng đá

Thứ 2, 19/04/2021 | 16:05
Với đường kính lên đến 500 m kính viễn vọng hình cầu Fast sẽ có thể phát hiện các tín hiệu vô tuyến và thậm chí cả dấu hiệu về sự sống ở những hành tinh xa trái đất.

Kính viễn vọng James Webb của NASA chịu nhiệt độ siêu lạnh ra sao?

Thứ 2, 05/02/2018 | 09:44
NASA vừa có bài kiểm tra quan trọng với kĩnh viễn vọng không gian James Webb trong buồng lạnh về khả năng chịu đựng của thiết bị này trong những điều kiện đặc biệt khắc nghiệt ngoài vũ trụ.

Đôi giày cũ vừa được bán với giá hơn 33 tỷ đồng có gì đặc biệt?

Thứ 4, 27/10/2021 | 16:38
Một đôi giày cũ của cựu siêu sao bóng rổ người Mỹ Michael Jordan đã được mua lại với mức giá kỷ lục 1,47 triệu USD (hơn 33 tỷ đồng).

5 dấu hiệu cơ bản cảnh báo ung thư dạ dày

Thứ 4, 27/10/2021 | 15:16
Đôi khi, những dấu hiệu cơ bản báo hiệu bệnh nguy hiểm dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng thông thường. Bởi vậy, chúng ta cần nắm rõ để bảo vệ sức khỏe.

Các phản ứng trẻ có thể gặp sau tiêm vắc-xin Covid-19 và cách xử trí

Thứ 4, 27/10/2021 | 15:05
Hiện vấn đề khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng là những phản ứng bất lợi có thể xảy ra với trẻ sau khi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

Cứu sống người bệnh đột quỵ bằng phương pháp kích hoạt Code Stroke

Thứ 4, 27/10/2021 | 12:36
Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống trường hợp đột quỵ cấp do nhồi máu não, nhờ kịp thời kích hoạt Code Stroke (quy trình cấp cứu đột quỵ cấp) trong “giờ vàng”.

Phát hiện viên thạch anh tím 2.000 tuổi khắc hình lạ trong cống nước

Thứ 3, 26/10/2021 | 09:00
Các nhà khảo cổ Israel hôm 21/10 thông báo phát hiện viên đá thạch anh tím 2.000 năm tuổi với hình khắc khác thường về một con chim và một cành cây có năm quả.

Thấy da có dấu hiệu này nên sớm đi khám ung thư tuyến tụy

Thứ 3, 26/10/2021 | 13:00
Ung thư tuyến tụy thường được gọi là sát thủ thầm lặng. Căn bệnh âm thầm hủy hoại sức khỏe người bệnh do các triệu chứng mơ hồ.

Sự thật đằng sau bức ảnh món cá kho "trân châu đường đen"

Thứ 3, 26/10/2021 | 14:00
Bức ảnh món cá kho với những viên tròn rất giống trân châu đường đen đã khiến cộng đồng mạng được dịp “xoắn não” thắc mắc.

Hầm thịt bò chỉ cần thêm chút nước này đảm bảo thơm ngon hết ý

Thứ 3, 26/10/2021 | 08:00
Không chỉ thơm, những miếng thịt bò hầm bia cùng khoai tây còn cực kỳ bổ dưỡng. Nếu ăn với cơm nóng hoặc bánh mì thì còn gì thích bằng.

Đôi giày cũ vừa được bán với giá hơn 33 tỷ đồng có gì đặc biệt?

Thứ 4, 27/10/2021 | 16:38