"Phát ngôn của Kiều Thanh, Kim Oanh làm hư đàn ông"

Thứ 7, 09/07/2022 | 08:01
0
Chia sẻ với Người Đưa Tin, một số chuyên gia văn hoá cho rằng, các phát ngôn của một số nghệ sĩ về vụ việc của Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh là nóng vội, thiếu bình tĩnh...

Vụ việc hai nghệ sĩ Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng vướng ồn ào trên đảo Mallorca (Tây Ban Nha) trở thành tâm điểm dư luận trong những ngày qua.

Theo đó, ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, hai nghệ sĩ đã có luật sư và đang tại ngoại, chờ gặp thẩm phán tại Tây Ban Nha. Đến ngày 7/7, nhà chức trách Tây Ban Nha chưa đưa ra kết luận về vụ việc.

Điều đáng nói khi cơ quan chức năng sở tại vẫn trong quá trình điều tra, không ít nghệ sĩ trong nước đã lên tiếng bênh vực, bảo vệ hai nghệ sĩ nói trên. Những phát ngôn của Kiều Thanh, diễn viên Kim Oanh, Bình An... nhận sự chỉ trích từ cộng đồng mạng vì bênh vực vội vàng, quan điểm lệch lạc.

Văn hoá - 'Phát ngôn của Kiều Thanh, Kim Oanh làm hư đàn ông'

Nhà văn Chu Thơm.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, Nhà văn hoá, nhà văn Chu Thơm cho hay: "Tôi có theo dõi mạng xã hội những ngày qua và thấy rằng, những phát ngôn bênh vực hay lên án hai nghệ sĩ khi chưa có kết luận từ cơ quan chức năng Tây Ban Nha đều vội vàng, thể hiện sự thiếu hiểu biết pháp luật.

Kim Oanh là học trò của tôi, tôi rất tiếc khi cô ấy đã có những phát ngôn như vậy. Chúng ta đang sống ở trong một thế giới phẳng, ở thời đại 4.0, chỉ cần "sẩy miệng" nói ra những điều chưa tìm hiểu kỹ là sẽ bị "ném đá" tơi bời. Nhà Phật có nói, nghiệp lớn nhất của con người là "khẩu nghiệp", đừng nghĩ, mình cứ bênh bạn, mặc cho bạn mình đang sai là tốt, là trượng nghĩa. Phát ngôn của Kiều Thanh, Kim Oanh là thiển cận, làm hư đàn ông".

Nhà văn hoá Chu Thơm cho biết, ông là người đi nước ngoài khá nhiều, nhưng ông không thấy việc ngoại tình là "văn hoá của đàn ông", là chuyện bình thường.

"Nói như vậy là "vơ đũa cả nắm", và coi thường đàn ông. Có thể, những người ngoại tình là số ít, nhưng vẫn có rất nhiều người luôn chung thuỷ và quý trọng gia đình. Khi bạn đồng tình với việc đàn ông "tìm của lạ" là chuyện bình thường, là chính bạn cũng đang hạ thấp giá trị của người phụ nữ, của chính bạn.

Hiện tại, sự việc chưa rõ ràng, chưa có kết luận từ các cơ quan chức năng nên mọi phát ngôn dù bênh vực hay lên án trong thời điểm này đều vội vàng. Theo tôi, chúng ta cần chờ kết luận cuối cùng từ cơ quan chức năng của Tây Ban Nha. Hơn nữa, vụ việc này không xảy ra trong nước nên mỗi cá nhân khi phát ngôn đều phải thận trọng khi nhìn nhận, quan sát, đánh giá, không cảm tính. Yêu bạn, quý bạn thì đừng nói gì nếu không sẽ rơi vào kiểu "đổ dầu vào lửa" mà thôi" - Nhà văn Chu Thơm phát biểu.

Văn hoá - 'Phát ngôn của Kiều Thanh, Kim Oanh làm hư đàn ông' (Hình 2).

Theo thứ trường Bộ VH,TT&DL, Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng đã có luật sư và đang tại ngoại, chờ gặp thẩm phán tại Tây Ban Nha.

Nói về những tranh cãi trong phát ngôn của các nghệ sĩ gần đây, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cũng cho biết, phát ngôn của các nghệ sĩ này chưa phù hợp. 

"Chúng ta đã có những quy định trong Bộ quy tắc ứng xử (dành cho hoạt động nghệ thuật biểu diễn) do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành vào cuối năm 2021, một số nội dung nêu rất rõ nghệ sĩ nên và không nên làm gì trên không gian mạng. 

Cụ thể, mục 1 và 2 của Điều 8 ghi rõ cá nhân sử dụng tài khoản mạng xã hội để tương tác, chia sẻ, đăng tải, cung cấp thông tin chính xác, tin cậy, có lợi ích cho xã hội và đất nước, bình luận, nhận xét đúng mực, có văn hóa, có trách nhiệm về những vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm, trung thực trong phát ngôn, bày tỏ và chia sẻ quan điểm đúng đắn, khách quan.

Ngoài ra, cá nhân không sử dụng từ ngữ gây mâu thuẫn, xung đột, phân biệt vùng, miền, giới tính, tín ngưỡng, tôn giáo; không sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh phản cảm, trái thuần phong mỹ tục" - Ông Sơn cho hay.

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, người nghệ sĩ nên giữ gìn hình ảnh của mình bởi nó góp phần định hướng đạo đức trong xã hội, tác động đến số đông. Người nổi tiếng nói gì, làm gì, chia sẻ gì cũng nên dựa trên chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, hướng đến điều tốt đẹp của cuộc sống, truyền thông điệp tích cực cho cuộc sống.

Văn hoá - 'Phát ngôn của Kiều Thanh, Kim Oanh làm hư đàn ông' (Hình 3).

Ca sĩ Đoan Trường thẳng thắn, nghệ sĩ phát ngôn cần phải thận trọng, suy nghĩ kỹ.

Chia sẻ với Người Đưa Tin về việc làm thế nào để nghệ sĩ phát ngôn không bị "hớ", không bị chỉ trích, ca sĩ Đoan Trường thẳng thắn: "Mạng xã hội là con dao hai lưỡi đối với danh tiếng của các nghệ sĩ vì những phát ngôn thiếu kiểm soát hay sai lệch. Từ lúc bước chân vào nghề đến nay tôi luôn có nguyên tắc 3K:  Không nói xấu, đá xéo hay cà khịa đồng nghiệp, không ra mặt bênh vực, không bày tỏ ý kiến cá nhân trên mạng xã hội. Tôi cũng hạn chế phát ngôn cho dù chỉ là lời nói bông đùa trong lúc vui vẻ thì hậu quả vẫn rất khôn lường vì có thể bị cư dân mạng quy chụp theo hướng tiêu cực.

Đề phòng ngay cả khi để lại bình luận dưới các dòng trạng thái của các nghệ sĩ, tôi cũng chỉ thả các biểu tượng vui, cười, khóc, thích thay vì viết bình luận. Theo cá nhân tôi, một đàn anh trong nghề cho đến hôm nay tại sao tôi vẫn được các thế hệ nghệ sĩ yêu mến là vậy, tốt nhất là nên im lặng nếu không giúp được gì, không cần chứng tỏ cho cả thế giới biết cảm xúc của mình.

Nếu hoàn cảnh cho phép, hãy nhắn tin riêng, gọi điện trực tiếp, an ủi, động viên hay có hành động cụ thể. Sao cứ phải viết bình luận hay phát ngôn vạ miệng xong bị "ném đá" lại xóa đi, vừa mất thời gian, đôi co, đính chính?".

Ca sĩ Đoan Trường chia sẻ thêm: "Những người bình thường muốn viết gì cũng không sao nhưng người của công chúng thì phải biết "giữ miệng, giữ mình", luôn lý trí chứ không nên bốc đồng ngay cả khi để lại dòng bình luận dưới trạng thái bài đăng của người khác trên mạng xã hội"!

Những ngày qua, NSƯT Kiều Thanh (Nhà hát Kịch Hà Nội) là nghệ sĩ nhận nhiều chỉ trích từ người hâm mộ sau phát ngôn về "văn hóa đàn ông" (từ dùng của nữ diễn viên) liên quan đến vụ việc của Hồ Hoài Anh, Hồng Đăng.

Cụ thể, chị viết: "Đàn ông đi nước ngoài ông nào chẳng thử... Không chủ động thì cũng bị tác động bởi bạn bè hoặc fan mời, tặng. Ở nước ngoài, các bạn phát triển dậy thì sớm từ 12, 13 tuổi. Vào đúng hai anh đẹp trai lại nổi tiếng nên thành to chuyện. Có khi là người bình thường thì bạn nữ kia "ok" ngay".

Sau những phản ứng của khán giả, Kiều Thanh đã xóa chia sẻ trên trang cá nhân. Song nữ nghệ sĩ không lên tiếng xin lỗi hay có động thái nào khác về phát ngôn gây tranh cãi.

Ca sĩ Pha Lê cũng bị chỉ trích vì góc nhìn tương tự đàn chị. Cô nêu quan điểm: "Đàn ông mà không chơi gái mới là lạ, đen thôi, đỏ quên đi, không có gì phải sốc hết. Thế mới là đời".

Ngoài ra, NSƯT Kim Oanh cũng là nghệ sĩ trực tiếp thách thức dư luận, công khai bênh vực hai nghệ sĩ đang vướng vào cáo buộc ở nước ngoài.

"Tất cả chúng ta đều là những con người không hoàn hảo sống trong một thế giới không hoàn hảo. Vậy nên tôi bênh các bạn tôi đấy, tôi bênh đồng nghiệp của tôi đấy. Thì sao? Các bạn tôi làm đúng tôi cũng bênh, làm sai tôi cũng bênh, bênh ngu tôi cũng bênh đấy", Kim Oanh viết.

Không chỉ Kim Oanh, Kiều Thanh, một gương mặt khác là diễn viên Bình An cũng chia sẻ: "Xin phép hủy kết bạn những ai không cùng quan điểm. Thực sự đáng sợ những con người như vậy. Đúng sai chưa rõ mà đã hùa nhau nói xấu. Cười người hôm trước, hôm sau người cười".

Bảo Quyên

Bộ VHTT&DL: Hai nghệ sĩ Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh đang chờ gặp thẩm phán

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:37
Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông cho biết, sự việc liên quan đến nghệ sĩ Hồng Đăng, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh vẫn đang là "nghi vấn".

Giám đốc nhà hát Kịch Hà Nội: "Khi trở về nước, Hồng Đăng sẽ chịu kỷ luật"

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:34
Chia sẻ với Người Đưa Tin, NSND Trung Hiếu cho biết, lãnh đạo Nhà hát Kịch Hà Nội đã báo cáo việc Hồng Đăng đi nước ngoài không xin phép với Sở VH,TT Hà Nội.

"Hồ Hoài Anh đi nước ngoài không xin phép, phải chịu kỷ luật"

Thứ 6, 01/07/2022 | 20:30
Hồ Hoài Anh đang công tác tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Nhiều người tò mò, chuyến đi nước ngoài của anh có sự đồng ý của lãnh đạo Học viên Âm nhạc chưa?

DV Kiều Thanh: "Tôi sốc và bật khóc khi ra đường bị gọi là... cave"!

Thứ 2, 14/05/2018 | 09:00
Kiều Thanh chia sẻ, sau khi "Phía trước là bầu trời" phát sóng, cô đã từng phải khóc không biết bao nhiêu lần bởi cứ mỗi lần ra đường lại bị gọi là "cave", "Trà cave"... Thậm chí, cô còn vướng phải nhiều tin đồn ác ý vì vai diễn này.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Hải Phòng: Doanh nghiệp ủng hộ 22 tỷ tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:26
Đây là số tiền các doanh nghiệp cam kết tài trợ cho công tác tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.

Làm “sống lại” di tích bằng công nghệ số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:22
Từ thành công của nhiều di tích văn hóa, lịch sử cho thấy, thế mạnh công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc “đánh thức” những tiềm năng di sản vẫn còn “ngủ say”.

“Sa Tăng kinh điển nhất màn ảnh”: Nhận lời đóng Tây Du Ký không lấy thù lao, cuối đời bệnh tật

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:15
Tây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.