Tâm lý ngại chuyển đổi làm khó phát triển dịch vụ ngân hàng ở vùng sâu

Trần Thu Thảo
Thứ 6, 25/03/2022 | 14:37
0
Việc phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa sẽ góp phần thúc đẩy thương mại điện tử nông nghiệp, nông thôn.

Từ những bước đi ban đầu cách đây 10 năm, cùng với xu thế hội nhập và phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đến nay phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ đã trở thành xu hướng chuyển dịch tất yếu và là chiến lược phát triển trọng tâm của các ngân hàng.

Ngày 25/3, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Vietnam) đã tổ chức diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2022.

Tại hội thảo, các chuyên gia cùng bàn luận, đưa ra kiến nghị sửa đổi hành lang pháp lý cho việc phát triển hoạt động ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam. Ngoài ra, các chuyên gia cũng bàn thảo về mô hình, kinh nghiệm phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ trong và sau dịch Covid-19; giới thiệu các giải pháp công nghệ nhằm giúp các ngân hàng xử lý nghiệp vụ một cách nhanh chóng, đưa ra các sản phẩm, dịch vụ sáng tạo trên nền tảng công nghệ sẵn có của ngân hàng.

Tại đây, TS.Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, dịch Covid-19 tái bùng phát trong thời gian dài đã ảnh hưởng nặng đến mọi hoạt động kinh tế, xã hội.

"Việc một số địa phương trong đó có Tp.Hà Nội và Tp.HCM phải thực hiện giãn cách, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các tổ chức tín dụng, song đây cũng là cơ hội thúc đẩy các ngân hàng đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số để thích ứng với tình hình mới" - ông nói.

Tài chính - Ngân hàng - Tâm lý ngại chuyển đổi làm khó phát triển dịch vụ ngân hàng ở vùng sâu

TS.Nguyễn Quốc Hùng cho rằng nhờ đẩy mạnh dịch vụ bán lẻ, các ngân hàng giữ được tốc độ tăng trưởng, vượt qua ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, đồng thời tạo ra những giá trị gia tăng, hỗ trợ khách hàng trong lúc khó khăn. 

"Nhờ đẩy mạnh dịch vụ bán lẻ, các ngân hàng giữ được tốc độ tăng trưởng, vượt qua ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, đồng thời tạo ra những giá trị gia tăng, hỗ trợ khách hàng trong lúc khó khăn", TS. Nguyễn Quốc Hùng khẳng định và cho rằng sự tăng trưởng của ngành Ngân hàng trong năm 2021 có đóng góp tích cực của dịch vụ bán lẻ, cũng là chìa khóa để ngành ngân hàng thực hiện được sứ mệnh giữ cho huyết mạch của nền kinh tế thông suốt trong mọi thời điểm, kể cả thời kỳ cao điểm của đại dịch.

Thách thức triển khai dịch vụ tại vùng sâu, xa

Tại hội thảo, ông Linh Đức Hoàng, Trưởng ban khách hàng cá nhân, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Agribank nhận định ngành ngân hàng để đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc triển khai dịch vụ bán lẻ. Bên cạnh đó, ông đã chỉ ra thách thức trong việc phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Theo ông Hoàng, công tác phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại khu vực nông nghiệp nông thôn, vùng sâu vùng xa còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Cụ thể, do tập quán và thói quen tiêu dùng của người dân tại các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng núi cao, hải đảo tỷ lệ người dân sử dụng công cụ tiền mặt để thanh toán các nhu cầu sản xuất và tiêu dùng vẫn còn phổ biến, việc thanh toán không dùng tiền mặt thông qua các công cụ thanh toán (thẻ, dịch vụ ngân hàng điện tử) của người dân còn nhiều hạn chế.

Tài chính - Ngân hàng - Tâm lý ngại chuyển đổi làm khó phát triển dịch vụ ngân hàng ở vùng sâu (Hình 2).

Tại hội thảo, ông Linh Đức Hoàng đã chỉ ra thách thức trong việc phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

"Ngoài ra, tâm lý ngại chuyển đổi của người dân khi tiếp cận với các hình thức thanh toán hiện đại, sự lo ngại về an ninh an toàn khi sử dụng các phương thức thanh toán trực tuyến, đa phần người dân ở khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa có thói quen mua sắm ở các chợ nhỏ lẻ nên nhu cầu thanh toán qua các phương thức điện tử và nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử còn thấp" - ông Hoàng chỉ ra. 

Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ cho hoạt động giao dịch điện tử còn hạn chế, mạng lưới Internet, Wifi, mạng viễn thông chưa được phủ sóng đầy đủ hoặc chất lượng chưa tốt tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa hoặc hoạt động không ổn định, tốc độ chậm.

Đặc biệt, tội phạm công nghệ cao ngày càng tăng, thủ đoạn ngày càng tinh vi, lợi dụng thông tin của khách hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo, gian lận trên tài khoản của khách hàng  nên không ít khách hàng còn e ngại khi thực hiện các giao dịch thanh toán điện tử.

Thúc đẩy hoạt động ngân hàng bán lẻ tại khu vực nông thôn

Theo ông Linh Đức Hoàng, để phát triển hoạt động ngân hàng bán lẻ tại khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, thúc đẩy thương mại điện tử tại khu vực nông nghiệp nông thôn, cần xây dựng nhiều giải pháp.

"Cụ thể, phải tập trung phát triển sản phẩm dịch vụ thanh toán cung cấp cho khách hàng theo hướng đa kênh, đa tiện tích sử dụng trên nền tảng công nghệ số, tích hợp ứng dụng công nghệ thanh toán hiện đại trong thanh toán liên ngân hàng, thanh toán song phương, bù trù điện tử qua hệ thống thanh toán tập trung, hệ thống thẻ, hệ thống ngân hàng tự động" - ông cho hay.

Bên cạnh đó, ông Hoàng cho rằng cần tiếp tục phát triển sản phẩm dịch vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ, tiện ích, giảm chi phí cho khách hàng trên cơ sở tăng cường hợp tác với các các Tập đoàn, Tổng công ty, các công ty Fintech, trung gian thanh toán, sàn thương mại điện tử để xây dựng hệ sinh thái thanh toán khép kín phục vụ nhu cầu thanh toán của các giao dịch thương mại điện tử đảm bảo an toàn, nhanh chóng, bảo mật thông tin khách hàng. 

Tài chính - Ngân hàng - Tâm lý ngại chuyển đổi làm khó phát triển dịch vụ ngân hàng ở vùng sâu (Hình 3).

Để phát triển hoạt động ngân hàng bán lẻ tại khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, thúc đẩy thương mại điện tử tại khu vực nông nghiệp nông thôn, cần xây dựng nhiều giải pháp. (Ảnh minh họa) 

Tiếp theo, phải cải tiến quy trình nghiệp vụ thanh toán theo hướng đơn giản thủ tục hồ sơ, chứng từ giao dịch chuyển đổi theo hướng số hóa và tự động hóa. Ban hành chính sách chăm sóc, khuyến mại thu hút khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng và phát triển giao dịch thanh toán trên kênh điện tử.

Ngoài ra, cần đáp ứng kịp thời, đầy đủ nguồn vốn tín dụng và dịch vụ thanh toán cho khách hàng, thực hiện kết nối trực tiếp nhà cung cấp và người mua hàng thông qua giao dịch trên sàn thương mại điện tử để giảm chi phí, gia tăng lợi ích, chất lượng sản phẩm, quản lý chặt chẽ mục đích sử dụng, dòng tiền của vốn đầu tư, trước mắt tập trung cho người dân tại khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Cuối cùng, phải tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, quảng bá rộng rãi các sản phẩm, dịch vụ thanh toán của Agribank trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, các chi nhánh, điểm giao dịch của Agribank… Phối kết hợp với các hội Nông dân, Hội liên hiệp phụ nữ, Liên monh hợp tác xã nhằm truyền tải, phổ biến, lan tỏa và nâng cao nhận thức của khách hàng tại địa bàn nông nghiệp nông thôn, vùng sâu vùng xa về các sản phẩm dịch vụ tài chính ngân hàng, về dịch vụ ngân hàng bán lẻ, tăng cường hiểu biết và hình thành thói quen thanh toán điện tử khi thực hiện giao dịch trên các sàn thương mại điện tử. 

Nhóm Big 4 ngân hàng sẽ sớm được tăng vốn điều lệ

Thứ 5, 24/03/2022 | 21:37
Vốn điều lệ của Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV tính đến hết năm 2021 lần lượt đạt 34.233 tỷ đồng, 37.089 tỷ đồng, 48.057 tỷ đồng và 50.585 tỷ đồng.

Ngân hàng nâng lãi suất, người dân gửi tiết kiệm thêm 100.000 tỷ đồng

Thứ 4, 23/03/2022 | 16:31
Tiền gửi của người dân tại ngân hàng tăng hơn 100.000 tỷ đồng trong tháng 1/2022, trong khi tiền gửi của tổ chức kinh tế giảm hơn 68.000 tỷ đồng.

Lãi suất liên ngân hàng thiết lập mặt bằng cao mới

Thứ 4, 23/03/2022 | 07:00
Mặc dù vẫn thấp hơn so với giai đoạn trước đại dịch Covid-19 nhưng lãi suất liên ngân hàng đã cao hơn 2 năm 2020-2021.
Cùng tác giả

Cách nào kiểm soát công ty bảo hiểm không lách luật đầu tư bất động sản?

Thứ 5, 15/09/2022 | 20:03
Các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn được đầu tư, sở hữu BĐS để làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc, nhưng không sử dụng và được mua cổ phiếu doanh nghiệp BĐS.

VN-Index tăng điểm phiên đáo hạn phái sinh

Thứ 5, 15/09/2022 | 17:40
Chứng khoán ngày 15/9 không có dòng cổ phiếu dẫn dắt dù vẫn tăng điểm. Một số nhóm được coi là khỏe hơn so với phần còn lại có thể kể đến phân bón, điện, BĐS...

Hoàng Anh Gia Lai thu hơn 11 tỷ mỗi ngày nhờ nuôi heo, trồng chuối

Thứ 4, 14/09/2022 | 18:07
Doanh nghiệp của bầu Đức ghi nhận doanh thu đạt 2.708 tỷ đồng sau 8 tháng đầu năm, trong đó ngành chăn nuôi chiếm 779 tỷ đồng, ngành cây ăn trái đạt 1.472 tỷ đồng.

Xả hàng cổ phiếu vốn hóa, chứng khoán giảm hơn 7 điểm

Thứ 4, 14/09/2022 | 17:42
Chứng khoán giảm phiên thứ 2 liên tiếp, trùng với diễn biến giảm của thị trường quốc tế khi sắc đỏ từ nhóm VN30 lan rộng ra tất cả các ngành nghề.

"Khoảng trống đột ngột" và niềm tin trên thị trường trái phiếu

Thứ 3, 13/09/2022 | 19:50
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp là một trong những "mạch máu" quan trọng của nền kinh tế nhưng có quan điểm cho rằng trái phiếu lại giống trò đánh bạc.
Cùng chuyên mục

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.

LPBank muốn đổi tên thương mại, không chia cổ tức trong 3 năm tới

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:13
Theo LPBank, không chia cổ tức nhằm tăng cường năng lực tài chính thông qua việc sử dụng lợi nhuận để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.

Lăng kính chứng khoán 28/3: Có nên chốt lời ở thời điểm này?

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
VN-Index vẫn trong nhịp tăng trung hạn, NĐT có thể cân nhắc chốt lời từng phần những cổ phiếu đang có dấu hiệu suy yếu và có nhịp tăng điểm tốt trong thời gian qua.

Chủ tịch Hoa Lâm thôi chức Phó Tổng Giám đốc VietBank

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:49
Sau quyết định miễn nhiệm bà Lâm, ban điều hành VietBank hiện còn lại 7 người, trong đó bà Trần Tuấn Anh giữ vai trò là Tổng Giám đốc.
     
Nổi bật trong ngày

Thêm một nhà băng ngược dòng tăng lãi suất huy động

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:28
Khách hàng có số dư tối thiểu 100 triệu đồng và gửi kỳ hạn tối thiểu 1 tháng sẽ được VPBank cộng thêm 0,1%/năm so với lãi suất niêm yết hiện hành.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.