Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm

Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm

Lê Tuấn
Thứ 7, 11/12/2021 | 14:19
0
Mô hình kết hợp giữa nông nghiệp và du lịch giúp nâng cao thu nhập cho người nông dân, quảng bá rộng rãi nông sản Việt Nam đến với thị trường thế giới.

Nhằm kết nối, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ nông sản của tỉnh Long An, sáng 11/12, Bộ NN-PTNT đã phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Long An tổ chức diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản với chủ đề "Kết nối giao thương nông sản giữa Long An và các tỉnh, thành phố". Đây là phiên thứ 15 trong khuôn khổ diễn đàn kết nối nông sản 970 được tổ chức định kỳ sáng thứ 7 hàng tuần.

Nông nghiệp Long An và những nguyên nhân gây khó cho việc tiêu thụ

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, ông Nguyễn Minh Lâm cho biết, Long An hiện có khoảng 300.000 ha đất nông nghiệp, sản lượng lúa hàng năm đạt 2,9 triệu tấn/năm, trong đó, lúa chất lượng cao chiếm 55,1% với 1,6 triệu tấn. Nông lâm nghiệp và thủy sản chiếm 15,32% trong cơ cấu nền kinh tế của tỉnh.

Ngoài mặt hàng nông sản chủ lực là lúa, Long An còn nhiều mặt hàng nông sản mang giá trị kinh tế cao như thanh long (350 nghìn tấn), chuối (10,2 nghìn tấn), mít (16 nghìn tấn)….và rau các loại (200 nghìn tấn).

Sự kiện - Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm

Lúa gạo là một trong những mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh Long An

Ngành chăn nuôi của tỉnh cũng phát triển với đàn gia cầm lên đến 9,2 triệu con, lợn 85 nghìn con, 120 nghìn con bò và 42 cơ sở chế biến, giết mổ tập trung, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Long An còn có một lợi thế lớn về thủy sản khi sản lượng toàn tỉnh ước đạt 72 nghìn tấn/năm, mặt hàng tôm nước lợ cho sản lượng 15 nghìn tấn.

Bên cạnh những mặt hàng nông sản chủ lực, nông nghiệp Long An còn dư địa phát triển rất lớn với các sản vật địa phương nổi tiếng như gạo nàng thơm Chợ Đào, thanh long Châu Thành, dưa hấu Long Trì…

Giai đoạn 2021-2025 sắp tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết thêm, do ảnh hưởng từ đại dịch, tiêu thụ nông sản của tỉnh trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Kèm theo đó là chi phí giá con giống, thức ăn chăn nuôi, phân bón…tăng cao khiến người dân e ngại khi tái đàn sản xuất. Ông bày tỏ mong muốn thông qua diễn đàn sẽ đẩy mạnh công tác tiêu thụ nông sản của tỉnh, giúp người dân ổn định sản xuất.

Bà Phạm Thị Thanh Tuyền, Giám đốc giao dịch nhà cung cấp Saigon Co.op bày tỏ sự quan tâm đến các sản phẩm OCOP của Long An đồng thời lý giải cho việc nông sản sản xuất thủ công khó lên kệ của hệ thống siêu thị:

“Nhiều sản phẩm nông sản của chúng ta có chất lượng rất tốt nhưng không thể truy xuất được nguồn gốc, quy trình, tiêu chuẩn sản xuất. Đây chính là khó khăn lớn nhất khiến nhiều siêu thị không dám nhập hàng”.

Bà Tuyền kiến nghị, Long An cần có phương án giúp người dân có nhận thức về chế biến, bảo quản nông sản, hướng dẫn quy trình cụ thể từ lúc sau thu hoạch đến khi đóng bao bì.

Thấu hiểu những khó khăn trong việc tiêu thụ nông sản của Long An, đại diện công ty TNHH San Hà cho biết, hiện đơn vị đã triển khai chuỗi siêu thị trên địa bàn tỉnh nhằm trợ giúp người dân. 

"Hiện tại, thị trường Tp. HCM vẫn chưa hồi phục hoàn toàn nên trước mắt, sẽ là giai đoạn khó khăn trong việc tiêu thụ nông sản cho các tỉnh đầu mối, trong đó có Long An".

Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) mang đến thông tin xuất khẩu đáng chú ý khi cho biết, thông tin từ Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn, tính đến ngày 10/12, hiện có 4.000 xe vận chuyển đang ùn ứ tại Lạng Sơn, 800 xe vận chuyển thủy sản đông lạnh và 300 container hoa quả chưa thể thông quan tại cửa khẩu Móng Cái. Theo ông Hòa, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là năng lực thông quan tại các cửa khẩu như Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma giảm 50% so với trước đây.

Sự kiện - Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm (Hình 2).

Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT)

Nhằm tránh thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp, ông Hòa khuyến cáo Long An nói riêng và các địa phương trên cả nước nói chung, cần kiểm tra kỹ chất lượng sản phẩm, có kế hoạch xuất khẩu phù hợp… tránh tình trạng hàng phải “nằm chờ” gây gia tăng chi phí.

Phát triển nông nghiệp cần gắn với du lịch trải nghiệm

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thiên Phúc, Phó Hiệu trưởng trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM nêu bật vai trò của ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao sản lượng- chất lượng và tối đa hóa lợi nhuận.  

Theo PGS Phúc, để nâng cao chất lượng nông sản, Long An cần phát triển chuỗi sản phẩm chủ lực, đa dạng hóa các sản phẩm nông sản thông qua các hình thức chế biến thành thực phẩm chức năng, gia vị, phụ phẩm…Song song với đó là đẩy mạnh xây dựng chuỗi cung ứng nông sản sau thu hoạch, giúp kết nối giữa nhà nông với hệ thống cung ứng và nhà phân phối.  

Sự kiện - Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm (Hình 3).

8 bước ứng dụng công nghệ thông minh trong nông nghiệp

Ở một góc nhìn khác, Tiến sĩ Ngô Thị Thu Trang, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển Nông thôn Saemaul Undong (Đại học KHXH&NV- ĐHQG Tp.HCM) cho rằng, cần đưa nội dung phát triển du lịch nông thôn gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Theo bà Trang, ngoài những mục tiêu cơ bản như an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng nông sản, xu hướng tiêu dùng thế giới đang ngày càng hướng tới “nông sản đẹp”.

Phó giám đốc Trung tâm Phát triển Nông thôn Saemaul Undong nêu dẫn chứng, mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch tại Hàn Quốc đã giúp nông dân nâng cao thu nhập cao hơn 8% so với cách làm truyền thống. Hay như ở các vùng nguyên liệu sản xuất rượu vang tại Pháp, hàng tuần đều tổ chức tour du lịch cho khách đến tham quan và trải nghiệm. Điều này đã giúp cho danh tiếng rượu vang của Pháp vươn tầm thế giới.

Đồng thuận với ý kiến của Tiến sĩ Trang, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc công ty Vina T&T cho rằng, việc gắn phát triển nông nghiệp với du lịch là “một mũi tên trúng nhiều đích”, khách du lịch sẽ là những kênh quảng bá miễn phí, giúp lan tỏa nông sản Việt ra thế giới.

“T&T hiện đã xây dựng một số tour cho khách du lịch về các vùng nguyên liệu, nhà máy sơ chế nông sản. Phản hồi từ phía khách hàng sau những tour du lịch trên là rất tốt”, ông Tùng cho biết thêm.

Sự kiện - Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm (Hình 4).

Tổng giám đốc công ty Vina T&T, Nguyễn Đình Tùng

Giám đốc Vina T&T cũng kiến nghị, thay vì chỉ tập trung vào thị trường truyền thống là Trung Quốc như trước đây, nông sản Việt Nam cần đẩy mạnh việc xuất khẩu sang các thị trường xa hơn như Mỹ và EU. Bởi đây là các thị trường đem lại giá trị kinh tế rất lớn.

Phát biểu bế mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Trần Thanh Nam lưu ý Long An cần phát huy hơn nữa thế mạnh về vị trí khi là cửa ngõ phía Tây của thị trường lớn nhất cả nước là Tp.HCM.

Sự kiện - Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm (Hình 5).

Thứ trưởng Trần Thanh Nam (ảnh chụp màn hình)

Thứ trưởng đề nghị, tỉnh cần tập trung phát triển vùng nguyên liệu, xây dựng các trung tâm dịch vụ, cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, tiến tới đa dạng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu. Theo Thứ trưởng, gắn du lịch với xây dựng nông thôn mới là một hướng đi hoàn toàn phù hợp với hoạch định phát triển của Bộ NN-PTNT trong thời gian tới.

“Hiện Bộ NN-PTNT xây dựng chiến lược hợp tác với Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch nhằm phát triển loại hình này, nâng cao giá trị nông sản Việt. Long An là một trong những tỉnh nằm trong đề án xây dựng 5 vùng nguyên liệu tập trung trên cả nước của Bộ NN-PTNT. Vì vậy, thời gian tới, tỉnh sẽ nhận được rất nhiều những hỗ trợ về mặt kỹ thuật, công tác truy xuất nguồn gốc sản phẩm…”.

Nhận diện thách thức “níu chân” nông nghiệp Việt trên con đường chuyển đổi số

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:27
Chuyển đổi số nông nghiệp là xu hướng tất yếu, tuy nhiên sản xuất hiện nay vẫn còn nhỏ lẻ, ứng dụng công nghệ 4.0 chưa phổ biến.

Nông dân là "hạt nhân" của quá trình chuyển đổi số nông nghiệp

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:21
Cần có nhiều hơn nữa sự quan tâm, hướng dẫn trải nghiệm thực tế, “cầm tay chỉ việc” để giúp nông dân dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và sử dụng công nghệ số.

Nông nghiệp thông minh, xu thế tất yếu trong tương lai gần

Thứ 5, 25/11/2021 | 20:01
Đã đến lúc nông nghiệp Việt Nam cần có những bước chuyển dịch mạnh mẽ hơn nữa từ nông nghiệp truyền thống, nông nghiệp qui ước sang nông nghiệp thông minh.
Cùng tác giả

Đưa sản vật miền Tây về Hà NộI

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:56
Với nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, dân số xấp xỉ 8,4 triệu, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nội địa đầy tiềm năng cho các đặc sản xứ sở “sen hồng”.

Hai nghệ sĩ Việt Nam có được dẫn độ hay không?

Thứ 2, 04/07/2022 | 18:52
Hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam bị cáo buộc tấn công tình dục một cô gái 17 tuổi mang quốc tịch Anh tại đảo Majorca, Tây Ban Nha.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang: Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:46
Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Clip: Tránh người dân phơi thóc trên đường, tai nạn chút xảy ra

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:34
Camera hành trình của một xe ô tô đã ghi lại tình huống vô cùng nguy hiểm, xảy ra trên đường tỉnh 477, thuộc địa phận huyện Gia Viễn (Ninh Bình).
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.