Phạt vượt đèn đỏ cao hơn cả một tháng lương tối thiếu

Phạt vượt đèn đỏ cao hơn cả một tháng lương tối thiếu

Thứ 5, 25/07/2013 | 09:28
0
Đề xuất tăng nặng mức xử phạt đối với hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, hiệu lệnh của người điều khiển giao thông vừa được Bộ giao thông vận tải đưa ra trong Dự thảo Nghị định 71 sửa đổi về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt (lần 6).

Phạt vượt đèn đỏ cao hơn cả một tháng lương tối thiểu

Theo đó, đối với các hành vi vượt đèn đỏ (khi đèn giao thông đã chuyển sang tín hiệu đỏ nhưng người điều khiển phương tiện không dừng trước vạch dừng mà vẫn đi ), chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h; không tuân thủ quy định về dừng đỗ xe tại nơi giao nhau giữa đường bộ và đường sắt, dừng đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt sẽ đồng loạt tăng mức xử phạt tiền từ 800.000 - 1.2 triệu đồng.

Hành vi không tuân thủ hướng dẫn của người điều khiển giao thông khi qua phà, cầu phao hoặc nơi ùn tắc giao thông; không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông cũng sẽ bị xử phạt cùng mức từ 800.000 – 1,2 triệu đồng.

Như vậy, nếu so sánh mức phạt trên với quy định về mức lương tối thiểu chung vừa được ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/7/2013 thì quy định về xử phạt hành vi vượt đèn đỏ, không chấp hành tín hiệu và hiệu lệnh của người điều khiển giao thông còn cao hơn một tháng lương tối thiểu. Theo Nghị định 63/2013/NĐ-CP thì mức lương tối thiểu chung là 1.150.000 đồng. Mức lương này thấp hơn 50.000 đồng so với mức phạt mà Bộ giao thông vận tải đề xuất xử phạt cho một hành vi vi phạm.

Giả thiết, một người tham gia giao thông có mức lương bằng hoặc hơn mức lương tối thiểu chung thì chỉ với một lần vi phạm vào những quy định trên của ngành giao thông, rõ ràng trong tháng đó người này sẽ không có lương, thậm chí không đủ tiền để nộp phạt.

“Đinh tặc”, “hôi của” sẽ bị xử phạt đến 8 triệu đồng

Dự thảo Nghị định lần này quy định mức tiền phạt từ 5-8 triệu đồng đối với hành vi xâm phạm sức khỏe, tài sản của người bị nạn và người gây tai nạn; lợi dụng việc xảy ra tai nạn giao thông để hành hung, đe dọa, xúi giục, gây sức ép, làm mất trật tự, cản trở việc xử lý tai nạn giao thông

Mức xử phạt đối với hành vi “hôi của” cản trở xử lý tai nạn giao thông cũng được tương đương với mức xử phạt đối với hành vi rải đinh, ném định hoặc vật sắc nhọn khác, đổ dầu nhờn hoặc các chất gây trơn trên đường bộ; chăng dây hoặc các vật cản qua đường gây nguy hiểm trực tiếp tới người và phương tiện tham gia giao thông. Ném gạch, đất, đá hoặc vật khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Như vậy, cả hai hành vi “hôi của” và rải đinh của “đinh tặc” từng gây bức xúc trong dự luận đều đã được Bộ giao thông vận tải ghi nhận trong Nghị định xử phạt như là một biện pháp răn đe.

Băng Tâm

"Nghị định 71 xác định đối tượng điều chỉnh không đúng"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
“Từ khi ban hành, đối tượng điều chỉnh mà Nghị định 71 hướng tới là không đúng. Để quản lý việc mua bán xe không sang tên đổi chủ thì phải quản lý người mua bán xe chứ không phải quản lý người đi đường. Xuất phát từ việc xác định đối tượng điều chỉnh không đúng dẫn tới “làn sóng” phản đối mạnh mẽ của cư dân mạng trong những ngày qua” – Tiến sỹ Vũ Cao Đàm nêu lên quan điểm của mình.

Tin nóng sáng 27/11: Quan chức Quốc hội phân tích "cái sai" của Nghị định 71

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Quan chức Quốc hội phân tích "cái sai" của xử phạt xe không chính chủ, Từ 1/12, bắt đầu bán vé tàu Tết Quý Tỵ... là những tin tức đáng chú ý sáng hôm nay.

Đi bộ sang đường sai quy định: Khó xử phạt

Thứ 4, 08/05/2013 | 09:30
Vì sao nhiều người đi bộ vẫn phớt lờ quy định pháp luật và ngang nhiên vi phạm giao thông?

Bỏ xử phạt xe chính chủ và mũ bảo hiểm rởm

Thứ 3, 23/07/2013 | 15:29
Theo quy định hiện hành, những hành vi như không chuyển quyền sở hữu phương tiện, không mua phí sử dụng đường bộ có thể bị phạt ở mức cao nhất đến 10 triệu đồng.