Phẫu thuật cắt khối u buồng trứng nặng 11,5kg cho bệnh nhân 55 tuổi

Phẫu thuật cắt khối u buồng trứng nặng 11,5kg cho bệnh nhân 55 tuổi

Thứ 4, 12/10/2022 | 17:58
0
Sau khoảng 2 tiếng đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc tách, cắt bỏ thành công khối u buồng trứng nặng 11,5kg cho nữ bệnh nhân 55 tuổi.

Ngày 12/10, Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa mới phẫu thuật thành công bóc tách khối u buồng trứng nặng 11,5kg cho một bệnh nhân.

Bệnh nhân nói trên là chị H.W. (SN 1967, trú tại xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông).

Theo thông tin ban đầu cho biết, cách đây 3 năm, sau khi mãn kinh, chị H.W. đi khám thì phát hiện một khối u trong ổ bụng. Sau đó, khối u này lớn dần lên rất nhanh.

Sức khỏe - Phẫu thuật cắt khối u buồng trứng nặng 11,5kg cho bệnh nhân 55 tuổi

Vòng bụng “khổng lồ” của bệnh nhân trước khi được phẫu thuật.

Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 kéo dài nên chị H.W. đã không đến bệnh viện thăm khám, điều trị mà tự chữa bệnh tại nhà bằng thuốc nam dân gian không rõ nguồn gốc. Thế nhưng, tình trạng bệnh không những không thuyên giảm mà khối u trong ổ bụng chị H.W. ngày càng lớn nhanh.

Đến ngày 17/9, bệnh nhân H.W. được đưa đến Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột cấp cứu trong tình trạng đau bụng, khó tiêu, rối loạn tiểu và đại tiện.

Ngay sau khi tiếp nhận ca bệnh, các bác sĩ đã tiến hành thăm khám thông qua các chẩn đoán hình ảnh. Qua đó, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có một khối u buồng trứng rất lớn. Đáng nói, vòng bụng của bệnh nhân có kích thước to hơn nhiều lần so với kích thước vòng bụng của người phụ nữ mang thai 9 tháng.

Sức khỏe - Phẫu thuật cắt khối u buồng trứng nặng 11,5kg cho bệnh nhân 55 tuổi (Hình 2).

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật, bóc tách khối u buồng trứng “khổng lồ” trong ổ bụng của bệnh nhân H.W.

Trước tình hình trên, các bác sĩ của Đơn vị ung bướu thuộc Khoa ngoại Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột đã tiến hành các thực hiện các chuẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm tiền phẫu thuật chuyên biệt cho bệnh nhân để đánh giá khối u. Qua kết quả xét nghiệm, các bác sĩ xác định, nhiều khả năng đây là một khối u ác tính.

Ngay sau đó, bệnh nhân H.W. được chỉ định phẫu thuật để bóc tách khối u buồng trứng nói trên ra khỏi ổ bụng.

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho bệnh nhân, BS.CKI Trần Thành Sơn, Đơn vị ung bướu, Khoa Ngoại Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột cho biết, trước khi phẫu thuật, bệnh viện đã tiến hành hội chẩn đa chuyên khoa để thống nhất kế hoạch phẫu thuật cho bệnh nhân. Ngày 19/9, bệnh nhân được đưa vào phẫu thuật. Do kích thước của khối u quá lớn nên quá trình phẫu thuật, bóc tách gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên phẫu thuật đã diễn ra thành công, bệnh nhân hồi phục tốt.

Sức khỏe - Phẫu thuật cắt khối u buồng trứng nặng 11,5kg cho bệnh nhân 55 tuổi (Hình 3).

Sau 2 giờ phẫu thuật, khối u nặng 11,5kg đã được lấy ra khỏi ổ bụng của bệnh nhân.

Cũng theo bác sĩ Sơn, do ca bệnh được chẩn đoán là khối u ác tính nên trong quá trình phẫu thuật, ê-kíp bác sĩ đã tiến hành bóc tách rất cẩn thận nhằm tránh tổn thương sang các cơ quan khác. Đồng thời, các bác sĩ đã tiến hành cắt triệt để hai buồng trứng, vòi trứng, ống dẫn trứng và tử cung theo tiêu chuẩn phẫu thuật ung thư nhằm điều trị triệt để cho ca bệnh.

Theo bác sĩ Sơn, sau khoảng hai tiếng đồng hồ phẫu thuật, ê kíp bác sĩ đã bóc tách, lấy ra từ bụng của chị H.W. một khối u buồng trứng khổng lồ, có kích thước 39x29x20cm, với trọng lượng khoảng 11,5.kg.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành lấy mẫu sinh thiết khối u này đưa đi làm xét nghiệm giải phẫu bệnh. Kết quả giải phẫu bệnh xác định, bệnh nhân H.W. bị ung thư buồng trứng giai đoạn Ia (giai đoạn sớm của ung thư).

Sức khỏe - Phẫu thuật cắt khối u buồng trứng nặng 11,5kg cho bệnh nhân 55 tuổi (Hình 4).

Bụng bệnh nhân sau khi phẫu thuật.

BS.CKI Từ Ngọc Hiếu, Đơn vị ung bướu Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột cho rằng, đối với ca bệnh nói trên, điều may mắn nhất là dù khối u buồng trứng rất lớn nhưng chưa xâm lấn sang các cơ quan khác. Hơn nữa, ở giai đoạn Ia, khả năng điều trị khỏi căn bệnh ung thư của bệnh nhân rất cao, lên tới 95%.

“Đối với những ca bệnh này, đòi hỏi các phẫu thuật viên cần phải có nhiều kinh nghiệm trong quá trình phẫu thuật nhằm tránh gây các biến chứng như: Chảy máu trong khi mổ, u vỡ... Bởi những biến chứng này sẽ làm tăng giai đoạn bệnh, đồng thời khiến cho bệnh nhân phải chịu những điều trị không cần thiết”, bác sĩ Hiếu nhấn mạnh.

Cũng theo bác sĩ Hiếu, sau một thời gian điều trị tại bệnh viện, sức khỏe của bệnh nhân H.W. đã ổn định và được cho xuất viện. Sau khi xuất viện, bệnh nhân tiếp tục tái khám định kỳ để theo dõi tình trạng bệnh.

Để phát hiện và điều trị ung thư buồng trứng kịp thời, bác sĩ Trần Thành Sơn khuyến cáo, người phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trong nhóm nguy cơ cao cần phải đi khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế. Bác sĩ nhấn mạnh, phụ nữ thuộc nhóm có nguy cơ cao gồm: Không có con, có con muộn sau 35 tuổi, phụ nữ sau tuổi mãn kinh có dùng thuốc nội tiết thay thế và có yếu tố di truyền (chị, em gái, mẹ, dì bị mắc ung thư vú, ung thư buồng trứng hoặc hội chứng Lynch) thì cần thiết phải tầm soát ung thư tại các cơ sở y tế uy tín, có chuyên khoa về ung bướu để phát hiện sớm bệnh.

Khánh Ngọc

Phẫu thuật cắt khối u buồng trứng “khổng lồ” nặng 10kg

Thứ 2, 18/07/2022 | 19:15
Sau khoảng 2,5 tiếng đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc tách thành công, cắt khối u buồng trứng nặng 10kg cho nữ bệnh nhân 26 tuổi.

Cắt bỏ khối u buồng trứng khổng lồ cho cụ bà 75 tuổi

Thứ 7, 31/10/2020 | 18:40
Cụ bà 75 tuổi ở Quảng Ninh vừa được các bác sĩ bệnh viện Bãi Cháy phẫu thuật cắt bỏ khối u buồng trứng nặng tới 3kg.

Phẫu thuật khối u buồng trứng khổng lồ nặng gần 8kg

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:31
Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ nặng gần 8kg.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.