Phẫu thuật thành công cho người phụ nữ có ngực trái to gấp 10 lần bình thường

Phẫu thuật thành công cho người phụ nữ có ngực trái to gấp 10 lần bình thường

Thứ 4, 22/02/2023 | 10:47
0
Phát hiện u vú trái nhưng người phụ nữ không thấy đau nên không điều trị, đến khi khối u lớn gấp 10 lần bình thường, gây bất tiện trong sinh hoạt.

Theo Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh, mới đây khoa Ung bướu của bệnh viện vừa phẫu thuật bóc tách thành công khối u vú trái kích thước “khủng” nặng hơn 3kg cho phụ nữ 50 tuổi.

Bệnh nhân là bà P.T.D. (50 tuổi, trú tại ở Lạng Sơn). Bà D được phát hiện khối u vú trái cách đây 2 năm do không đau nên chủ quan không điều trị.

Khoảng 1 tháng trở lại đây, khối u tăng nhanh kích thước bất thường, u to quá cỡ khiến bà D. vận động khó khăn, ảnh hưởng đến sinh hoạt và thẩm mỹ.

Lo sợ u ác tính, bệnh nhân đến Bệnh viện Quảng Ninh điều trị. Qua thăm khám thấy vú trái to gấp 10 lần bình thường, kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy, bệnh nhân có một khối u dạng đặc kích thước 20 x 18cm, có nhiều hạch lớn nhỏ.

Chẩn đoán trước mổ theo dõi sarcoma tuyến vú trái, vì vậy, sau khi tư vấn cho bệnh nhân và gia đình, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến vú trái.

Phẫu thuật viên tiến hành rạch da quanh vú trái kiểm tra thấy khối u mật độ chắc, có nhiều ổ dịch nâu lẫn tổ chức hoại tử bã đậu, xâm lấn cơ ngực lớn bên trái, tăng sinh mạch nhiều.

Kíp mổ khéo léo phẫu tích, thắt các mạch tăng sinh nuôi u và cắt trọn vẹn tuyến vú trái cùng tổ chức u nặng 3kg ra ngoài. U tiếp tục được gửi làm bệnh phẩm xét nghiệm.

Ca mổ diễn ra thuận lợi sau 1 tiếng thực hiện, do quá trình bóc tách được cầm máu kỹ càng nên lượng máu mất không đáng kể. Sức khỏe bệnh nhân phục hồi tích cực, vết mổ ít đau nên không phải dùng giảm đau hỗ trợ, ăn uống đi lại bình thường ngay sau mổ.

Sức khỏe - Phẫu thuật thành công cho người phụ nữ có ngực trái to gấp 10 lần bình thường

Khối u vú trái kích thước “khủng” trước và sau khi được bóc tách thành công. Ảnh BVCC.

Bác sĩ CKI Vũ Đức Nin – Phó Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Bệnh nhân D. phát hiện u vú trái từ lâu, tuy nhiên không điều trị sớm, cho đến khi u to quá phát mới nhập viện, gây khó khăn cho việc điều trị triệt để. Khối u vú trái phát triển to gấp chục lần so với bình thường, tăng sinh nhiều mạch nuôi u, vì vậy chúng tôi phải khéo léo phẫu tích u ra khỏi các mạch nuôi, hạn chế tối đa nguy cơ mất máu trong quá trình mổ, đồng thời thực hiện cắt toàn bộ tuyến vú trái để tránh nguy cơ tái phát về sau. Ca mổ thành công sẽ giúp bệnh nhân tự tin hơn, vận động và sinh hoạt dễ dàng, cải thiện chất lượng cuộc sống về sau”.

Ung thư vú là căn bệnh có thể phát hiện sớm và chữa khỏi nếu điều trị kịp thời và đúng phương pháp, việc phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản, tỷ lệ chữa khỏi càng cao và chi phí điều trị càng thấp. Vì vậy, phụ nữ nên thăm khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư vú hoặc tự kiểm tra tuyến vú tại nhà. Khi thấy dấu hiệu bất thường ở vú cần đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám, điều trị kịp thời.

Sức khỏe - Phẫu thuật thành công cho người phụ nữ có ngực trái to gấp 10 lần bình thường (Hình 2).

Bác sĩ Vũ Đức Nin thăm khám, động viên sức khỏe bệnh nhân D. Ảnh BVCC.

Đây không phải trường hợp đâu tiên, thời gian qua khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận và điều trị thành công nhiều trường hợp có khối u lớn tính chất phức tạp, tăng nhanh kích thước ở các vị trí khác nhau trên cơ thể. Với trình độ chuyên môn, tay nghề cao, làm chủ kỹ thuật của các bác sĩ cùng sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa nên nhiều trường hợp phẫu thuật khối u phúc tạp, có kích thước bất thường tại bệnh viện luôn đạt kết quả khả quan, góp phần nâng cao chất lượng điều trị tại đơn vị y tế tuyến cuối tỉnh, giúp người dân không may mắc phải các bệnh lý nặng nề được điều trị ngay tại tỉnh nhà mà không phải chuyển lên tuyến trung ương, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Sarcoma là một loại ung thư ác tính hiếm gặp, có thể xuất phát từ bất kỳ các mô mềm trên cơ thể: tay chân, ngực, bụng... Giống như các bệnh ung thư khác, phác đồ điều trị sarcoma tuyến vú sẽ tùy thuộc vào vị trí, kích thước, loại ung thư và giai đoạn của bệnh để lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp cho từng người bệnh. Việc chẩn đoán sớm và điều trị khi u còn nhỏ thì phẫu thuật sẽ an toàn với đường mổ nhỏ, đảm bảo tính thẩm mỹ và tỷ lệ khỏi bệnh cao.

Trúc Chi (t/h)

Ly hôn chồng vũ phu, mẹ đơn thân đi hẹn hò khiến trai tân "u mê"

Chủ nhật, 23/10/2022 | 08:11
Được ghép đôi trong chương trình hẹn hò, liệu cặp đôi có tình trường hoàn toàn khác biệt có đồng ý tiến xa hơn?

Phẫu thuật thành công khối u vú nặng 5kg cho nữ bệnh nhân trẻ

Thứ 6, 25/03/2022 | 21:43
Người phụ nữ ở tỉnh Trà Vinh bị u vú nặng tới 5kg, nuôi hai con nhỏ vừa được cứu sống kịp thời tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Những vụ án đau lòng do nghĩ bị bỏ bùa, trấn yểm: Giải mã khoa học và cái giá phải trả vì u mê

Thứ 2, 13/07/2020 | 08:35
Sống trong thời đại công nghệ 4.0, nhưng thời gian qua có không ít những vụ án đau lòng xuất phát từ suy nghĩ bị “trấn yểm, bùa chú như: Giết bạn nhậu vì mê tín cho rằng cái chết của cha liên quan đến bùa chú; Giết hàng xóm chỉ vì nghi ngờ bỏ bùa mình…. Vậy đâu là lời giải cho sự “u mê” của không ít kẻ “mông muội”?

Điều tra vụ người đàn ông chết thảm khi đánh cá bằng kích điện ở rừng U Minh

Thứ 7, 14/03/2020 | 21:08
Không thấy chồng về, vợ nạn nhân đi tìm thì phát hiện chồng mình chết thảm dưới mương nước, có vết thương hình tròn dưới dái tai bên phải.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Gần 100 người ở Lạng Sơn phải nhập viện tâm thần do lạm dụng rượu

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:25
Theo thống kê, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận điều trị khoảng 100 bệnh nhân mắc rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.