Phiến quân nỗ lực

Phiến quân nỗ lực "thoát xác", Nga "rắn tay" ra đòn trứng phạt khốc liệt

Thứ 3, 13/07/2021 | 13:00
0
Nga quyết không để "phe đối lập ôn hòa" thích làm gì thì làm. Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã "song kiếm hợp bích" với SAA thực hiện các chiến dịch truy quét.

Tiêu điểm - Phiến quân nỗ lực 'thoát xác', Nga 'rắn tay' ra đòn trứng phạt khốc liệt

Hay’at Tahrir al-Sham là nhóm có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda. Những nỗ lực của Hay’at Tahrir al-Sham nhằm củng cố quyền lực hơn nữa ở Idlib và thay đổi “thương hiệu” đang được lực lượng này thực hiện toàn lực. Mới đây, nhóm này đã tăng cường lực lượng với việc thành lập thêm một lữ đoàn, nâng tổng số lữ đoàn của Hay’at Tahrir al-Sham lên 11.

Hay’at Tahrir al-Sham đang không ngừng nỗ lực để tái cơ cấu, phát triển và mở rộng cánh quân của mình kể từ khi bị Quân đội Ả Rập Syria (SAA) và Nga đánh bại trong trận chiến Idlib từ tháng 12/2019 đến tháng 3/2020.

Thời gian gần đây, nhóm khủng bố này cố gắng thay đổi hình ảnh trên nhiều phương diện. Hay’at Tahrir al-Sham vừa tung ra một video quảng bá lực lượng như một đội quân hiện đại, chuyên nghiệp và có tổ chức chứ không phải một nhóm khủng bố đang chiếm giữ một khu vực ở một quốc gia có chủ quyền.

Nhóm khủng bố cũng đang thực hiện nhiều cuộc tấn công nhằm loại bỏ các nhóm vũ trang cạnh ở Idlib.

Tiêu điểm - Phiến quân nỗ lực 'thoát xác', Nga 'rắn tay' ra đòn trứng phạt khốc liệt (Hình 2).

Hay’at Tahrir al-Sham tăng cường các chiến dịch nhằm loại bỏ các nhóm cạnh tranh ở Idlib.

Ngày 9/7, Hay’at Tahrir al-Sham đã đi những nước cờ trọng yếu buộc Abu Walid al-Shishani, thủ lĩnh của Junud al-Sham, giải tán nhóm vũ trang gồm các tay súng người Chechnya và người Lebanon của hắn.

Về phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ không làm bất cứ điều gì để kiềm chế, thậm chí còn lờ đi như không biết về các hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn và các hành động tàn bạo khác.

Mỹ thừa nhận, việc Hay’at Tahrir al-Sham thay đổi thương hiệu là điều cần thiết, vì lực lượng này có thể là đồng minh hữu ích để chống lại chính phủ Syria và sự hỗ trợ của Nga.

Đương nhiên, cả chính quyền Damascus và các lực lượng của Moscow đều không ngồi yên và cho phép cái gọi là “phe đối lập ôn hoà” thích làm gì thì làm.

Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là một bên ký kết thoả thuận ngừng bắn thậm chí còn từ chối nỗ lực thực thi nó và Nga buộc phải tự giải quyết vấn đề, đáp trả bất kỳ hành vi vi phạm thô bạo nào.

Ngày 9/7, các máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã thực hiện một loạt các cuộc không kích vào một số địa điểm trên khắp Idlib, phần lớn trong số chúng là các vị trí trọng yếu đối với Hay’at Tahrir al-Sham. Một số cuộc tấn công nhằm vào những ngọn đồi xung quanh thị trấn Kabani ở vùng nông thân phía bắc Lattakia. Đây là thành trì khét tiếng của nhiều nhóm khủng bố thuộc mạng lưới al-Qaeda, bao gồm cả Hay’at Tahrir al-Sham.

Ngay ngày hôm sau, các nỗ lực của Nga vẫn tiếp tục và Lực lượng Hàng không Vụ trụ Nga tấn công vào một số mục tiêu ở ngoại ô thị trấn Josef, miền nam Idlib.

Tiêu điểm - Phiến quân nỗ lực 'thoát xác', Nga 'rắn tay' ra đòn trứng phạt khốc liệt (Hình 3).

Lực lượng Hàng không Nga liên tục không kích các vị trí của "phe đối lập ôn hoà".

Cuộc chiến không phải của riêng các lực lượng Nga, quân chính phủ Syria cũng đang tăng cường các chiến dịch. Quân đội Ả Rập Syria đã đồng loạt tấn công vào các vị trí của phiến quân ở miền nam Idlib, tây bắc Hama và bắc Lattakia.

Dường như, Hay’at Tahrir al-Sham cảm nhận được tình huống cấp bách trong việc củng cố lực lượng và thay đổi “thương hiệu”. Vì vậy, nhóm này đang dốc toàn lực để đạt được mục tiêu đó.

Các cuộc đụng độ giữa các phe phái do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và Lực lượng Dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn cũng đang diễn ra dữ dội. Hiện tại, Lực lượng Dân chủ Syria cũng đang tăng cường tuyển quân vì bị tổn hại do các cuộc đụng độ với khủng bố.

Với Mỹ, nước này đã có các căn cứ ở cả Syria và ở Iraq, thế nhưng thời gian gần đây chúng liên tục bị tấn công. Những cuộc tấn công nhằm này khiến lực lượng Mỹ chịu nhiều tổn thất.

Bức tranh tại Syria đang cho thấy sự bất ổn khó lường. Mỗi lực lượng đều hoạt động nhằm thoả mãn mục tiêu của mình. Vì vậy, an ninh sẽ không thể được lặp lại trong thời gian ngắn.

HOÀ AN (Theo SF)

Thổ điên cuồng bắn rocket ở Syria, thứ thu được có đáng để xuống tay?

Thứ 2, 12/07/2021 | 13:27
Trong những ngày qua, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và các phe phái do Ankara hậu thuẫn liên tục thực hiện các cuộc tấn công trên nhiều chiến tuyến.

Video nóng: Rocket nã liên tiếp vào căn cứ Mỹ ở Syria, kẻ tấn công bí ẩn lộ diện

Thứ 2, 12/07/2021 | 08:30
Đoạn video vừa công bố cho thấy, nhiều quả rocket đã tấn công dồn dập vào căn cứ của Mỹ ở Syria. Khói đã bốc lên dày đặc bên trong căn cứ.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.