Phiên tòa giả định: Cặp tình nhân dùng chất độc Xyanua trộm gần nửa tấn chó

Phiên tòa giả định: Cặp tình nhân dùng chất độc Xyanua trộm gần nửa tấn chó

Thứ 4, 01/07/2020 | 07:00
0
Cơ quan công an đã bắt quả tang Nguyễn Văn Phương (SN 1977; ngụ ấp Đ., xã B.S, huyện A.T, tỉnh H.Y) và Hoàng Thị Phương (SN 1985; ngụ xã P.Đ, huyện C.G, tỉnh H.D) đang dùng bả có chứa Xyanua để trộm chó tại xã T.H, huyện N.X.

Cặp tình nhân dùng chất độc Xyanua trộm gần nửa tấn chó

Theo cáo trạng của VKSND huyện N.X, tỉnh T.H, tối 14/6, Công an huyện này bắt quả tang Nguyễn Văn Phương (SN 1977; ngụ ấp Đ., xã B.S, huyện A.T, tỉnh H.Y) và Hoàng Thị Phương (SN 1985; ngụ xã P.Đ, huyện C.G, tỉnh H.D) đang dùng bả có chứa Xyanua để trộm chó tại xã T.H, huyện N.X. Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ 20 con chó (đã chết), 10 con mèo và một số lượng lớn bả chó chưa sử dụng hết. Khám xét nơi ở của 2 đối tượng tại xã V.T (huyện N.C), công an thu giữ được khoảng 3 kg cá khô dùng để làm bả và gần 100g Xyanua, 1 bộ dụng cụ để làm thịt chó.

Pháp luật - Phiên tòa giả định: Cặp tình nhân dùng chất độc Xyanua trộm gần nửa tấn chó

Số lượng chó, mèo được cặp tình nhân câu trộm tối 14/6.

Qua đấu tranh, cặp tình nhân trên khai đã thuê 1 nhà tại xã V.T, giả vờ bán thịt chó nhưng thực tế làm nơi tập kết chó sau khi trộm được rồi bàn giao cho một số đối tượng ở xã V.H (huyện N.C) làm thịt, vứt bỏ nội tạng, ướp lạnh và dùng xe chuyên dụng vận chuyển ra H.Y tiêu thụ.

Qua thẩm định, số chó, mèo mà các nghi phạm lấy trộm là 500 kg có giá 20 triệu đồng.

Với những căn cứ trên, VKSND huyện N.X truy tố Nguyễn Văn Phương và Hoàng Thị Phương cùng về tội Trộm cắp tài sản theo điểm c khoản 1 Điều 173 BLHS năm 2015.

Ngày 18/6, TAND huyện N.X mở phiên tòa xét xử vụ án này. Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Hạo Nhiên. Đại diện VKSND, ông Nguyễn Thiên Lỗi. Bị cáo không mời luật sư. Đại diện các gia đình bị hại mời luật sư Nguyễn Như Hoa, đoàn luật sư tỉnh T.H bảo vệ quyền lợi.

VKS: Hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự

Các bị cáo đã có hành vi đánh bả chó, sau đó trộm cắp bán lấy tiền tiêu xài. Cả hai còn giả vờ mở cửa hàng kinh doanh thịt chó để làm bình phong, tiêu thụ tài sản do trộm cắp được. Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm quyền sở hữu của người khác, gây thiệt hại về mặt vật chất và tinh thần cho chủ sở hữu. Ở đây, các bị cáo không chỉ trộm cắp chó mèo với số lượng lớn mà còn dùng Xyanua, loại chất kịch độc dùng trong chế tác vàng, để gây án. Điều này rất nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe của người khác nếu ăn phải số chó, mèo đã chết vì trúng độc này.

Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 173 BLHS, người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

VKS đề nghị xử phạt mỗi bị cáo 24 tháng tù giam.

Pháp luật - Phiên tòa giả định: Cặp tình nhân dùng chất độc Xyanua trộm gần nửa tấn chó (Hình 2).

Công an thu giữ được 100g hóa chất Xyanua dùng để câu trộm chó

 

Bị cáo Nguyễn Văn Phương: Vì túng quá nên bị cáo đành liều

Thưa quý tòa, sở dĩ bị cáo đánh bả chó, mèo để bán lấy tiền là vì bị cáo quá khó khăn, không có nghề gì để mưu sinh. Nghĩ việc đánh bả chó, mèo rồi mang bán có lợi nhuận cao, bị cáo đã nhắm mắt làm liều. Trên thực tế, bị cáo đã thực hiện được trót lọt được một số vụ, kiếm được một khoản tiền kha khá. Không ngờ lần này số chó, mèo trúng bả chết nhiều quá khiến người dân xót ruột, tổ chức vây bắt nên bị cáo mới bị bắt. Để hạn chế tối đa tác hại của chất độc trong thịt chó bị đánh bả, bị cáo đã bỏ toàn bộ nội tạng của chúng trước khi tiêu thụ. Do vậy, mọi người có thể yên tâm ăn thịt chó mua từ cửa hàng của bị cáo…

Bị cáo Hoàng Thị Phương: Bị cáo làm theo chỉ đạo của Phương

Đúng là bị cáo có đi cùng Phương tối 14/6 nhưng là để phụ Phương thu gom số chó, mèo đã chết. Vì cùng ăn cùng tiêu nên khi Phương nói đi giúp Phương nhặt chó, mèo chết, bị cáo đã làm theo mà không biết làm như vậy là phạm tội. “Không biết nghĩa là không có tội”, mong HĐXX xem xét, châm chước cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất để sớm được trở về nhà.

Luật sư bảo vệ các gia đình bị hại: Đề nghị xử lý theo pháp luật

Một trong những bất cập hiện nay là việc định giá chó, mèo bị trộm cắp phụ thuộc rất nhiều vào giá thị trường tại thời điểm xảy ra hành vi vi phạm nên không có mức giá cụ thể, chi tiết, có thể làm nguồn xác đáng để tham khảo. Trong khi đó, giá trị tài sản bị thiệt hại lại là căn cứ để xác định mức độ vi phạm và mức hình phạt tương ứng của tội Trộm cắp tài sản.

Theo quan điểm của tôi, cần xử lý mạnh tay những kẻ trộm chó, mèo bởi ngoài giá trị tài sản, chó, mèo còn mang giá trị tinh thần đặc biệt đối với chủ sở hữu.

Trong vụ án này, chúng tôi không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường, chỉ đề nghị HĐXX xử lý nghiêm minh, theo đúng quy định của pháp luật để răn đe những kẻ đã và chuẩn bị thực hiện hành vi tương tự.

HĐXX: Hành vi phạm tội đã quá rõ ràng 

        Căn cứ hồ sơ vụ án, căn cứ lời khai nhận tội của các bị cáo tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, HĐXX nhận thấy việc VKS truy tố các bị cáo về tội Trộm cắp tài sản là có cơ sở.

        Chỉ vì muốn có tiền tiêu mà các bị cáo đã bất chấp thủ đoạn, dùng chất độc để đánh bả chó rồi gom xác mang đi bán…Hành vi của các bị cáo đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; cần phải xử nghiêm để làm gương.

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 173 BLHS, phạt các bị cáo Nguyễn Văn Phương, Hoàng Thị Phương cùng mức án 24 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Do các bị hại không yêu cầu bồi thường nên HĐXX không xem xét. Tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số chó, mèo đã chết do bị đánh bả.

Bị cáo, các bị hại có 15 ngày để khảng cáo bản án này, kể từ ngày hôm nay.

Ánh Dương

Khởi tố cặp tình nhân dùng chất độc xyanua đánh bả, trộm gần nửa tấn chó mèo

Thứ 4, 24/06/2020 | 16:41
Các đối tượng dùng chất độc xyanua tẩm vào cá khô để đánh bả rồi trộm cắp số lượng chó mèo lớn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã bị cơ quan công an ra quyết định khởi tố.

Hé lộ loại chất cực độc cặp tình nhân dùng để trộm gần nửa tấn chó ở Thanh Hóa

Thứ 2, 15/06/2020 | 10:55
Câu trộm gần nửa tấn chó, cặp tình nhân bị bắt giữ vào tối ngày 14/6 ỏ Như Xuân (Thanh Hóa). Đáng nói, cặp đôi này đã dùng chất độc Xyanua để đánh bả cho chó, mèo.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.