Phiên tòa giả định: Chồng đoạt mạng vợ khiến 5 đứa trẻ bơ vơ

Phiên tòa giả định: Chồng đoạt mạng vợ khiến 5 đứa trẻ bơ vơ

Thứ 7, 22/08/2020 | 07:00
0
Vợ chồng cãi nhau, người chồng không kìm được cơn tức giận đã dùng dao chém vợ tử vong.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh B, lúc 20h45 ngày 17/8, Trần Thanh Phong (SN 1979, ngụ khu phố 9, phường Bình Tân, thị xã L, tỉnh B) xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau với vợ là chị Nguyễn Thị Thu (SN 1986). Không kìm được cơn nóng giận, Phong đã dùng dao đâm, chém chị Thu nhiều nhát làm nạn nhân tử vong tại chỗ.

Tại cơ quan điều tra, Phong thừa nhận hành vi của mình và tỏ ra vô cùng ân hận.

Căn cứ kết quả điều tra, VKS quyết định truy tố Trần Thanh Phong về tội Giết người theo điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS.

Pháp luật - Phiên tòa giả định: Chồng đoạt mạng vợ khiến 5 đứa trẻ bơ vơ

Ảnh minh họa

Ngày 21/8, TAND tỉnh B mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án này. Tham dự phiên tòa gồm có chủ tọa, thẩm phán Nguyễn Hoàng Quân. Đại diện VKSND, bà Lê Việt Hà. Luật sư Đinh Văn Thu, đoàn luật sư tỉnh B làm người bào chữa theo chỉ định cho bị cáo Phong. Gia đình bị hại không mời luật sư và có mặt tại tòa.

VKS: Khi ra tay với vợ, bị cáo có nghĩ đến hậu quả?

Sau khi bị bắt, Phong khai nhận lúc đó vì quá tức giận bị cáo đã nhẫn tâm xuống tay với vợ mình. Khi thấy vợ chết, bị cáo mới ý thức được hành vi phạm tội của mình nên không bỏ trốn mà chờ cơ quan công an đến bắt giữ.

Hành vi của bị cáo quá côn đồ, nhẫn tâm xuống tay với người đã sinh cho mình 5 đứa con. Hành vi này không chỉ khiến gia đình nạn nhân đau đớn, khiến các con của bị cáo mất mẹ mà còn làm mất trật tự trị an, gây dư luận xấu trong nhân dân.

Tuy nhiên, trong suốt quá trình điều tra, bị cáo luôn tỏ thái độ ăn năn, hối hận và thành khẩn khai báo, giúp cơ quan công an sớm hoàn tất việc điều tra vụ án. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Do vậy VKS đề nghị xử phạt bị cáo 12 năm tù giam.

Bị cáo: Nếu không nghĩ tới các con, bị cáo đã tìm đến cái chết

 Thưa quý tòa, tôi biết tội của mình rồi. Nếu có một phép mầu, tôi xin lấy cái chết của mình để đổi cho vợ tôi được sống. Tôi biết mình đã phạm tội tày trời nhưng không có cách nào để sửa sai. Những ngày ở trong trại tạm giam, tôi chỉ nghĩ đến cái chết để sám hối với vợ, với người thân. Nhưng nghĩ đến 5 đứa con còn nhỏ dại, tôi lại phải từ bỏ ý định. Tôi đã khiến các cháu mồ côi mẹ, nếu giờ mất luôn cả cha, thì ai sẽ nuôi dạy các cháu? Gia đình tôi và gia đình vợ đều rất nghèo, không thể cưu mang được các cháu. Mong quý tòa xem xét, cho tôi được hưởng mức án nhẹ để sớm trở về nuôi các con.

Đại diện gia đình bị hại: Bị cáo có chết, người thân của tôi cũng không thể sống lại

Chị tôi khổ từ tấm bé vì nhà nghèo, học ít. Sau khi lấy chồng, chị ấy đẻ những 5 đứa con, khó khăn lại càng khó khăn. Vợ làm nông, chồng đi làm thuê, làm mướn, công xá chả được bao nhiêu nên bữa no, bữa đói. Cũng chính vì kinh tế quá khó khăn nên vợ chồng chị ấy thường xuyên mâu thuẫn, cãi vã.

Giờ chị tôi cũng chết rồi, nhìn các cháu nheo nhóc, chúng tôi vô cùng xót xa mà “lực bất tòng tâm”. Bản thân hai bên nội, ngoại đều rất nghèo, nên dù thương con, thương cháu nhưng cũng không giúp được. Thôi thì chị tôi vắn số, giờ nếu có tử hình bị cáo thì chị ấy cũng không thể sống lại. Mong tòa cho bị cáo mức án nhẹ để sớm để trở về nuôi dạy các con.

Vì biết bị cáo không có tiền nên chúng tôi không yêu cầu bị cáo phải bồi thường.

Luật sư bào chữa cho bị cáo: Mong HĐXX cho bị cáo hưởng mức án khoan hồng để sớm về nuôi con

Trước hết, tôi xin gửi lời xin lỗi tới gia đình nạn nhân. Tôi rất tiếc vì những gì bị cáo đã gây ra với người thân của mình. Sau khi đọc hồ sơ vụ án, tiếp xúc với bị cáo tại trại tạm giam, tôi cũng đã đi tìm hiểu gia cảnh của bị cáo và nạn nhân. Được biết vợ chồng bị cáo có 5 người con (4 gái, 1 trai). Cháu lớn nhất mới 15 tuổi, nhỏ nhất 6 tuổi. Trong đó, bé trai duy nhất lại bị thiếu máu não bẩm sinh nên từ nhỏ phát triển không được bình thường như các bé khác.

Nhà đông con, thu nhập bấp bênh. Đặc biệt từ lúc xuất hiện dịch bệnh covid-19 khiến việc làm ăn càng khó khăn hơn trong khi gia đình có vô số việc phải giải quyết. Cũng vì chuyện cơm áo gạo tiền mà thời gian gần đây, vợ chồng bị cáo thường xuyên to tiếng với nhau. Và trong 1 lần cãi nhau như vậy, bị cáo đã không kiềm chế được hành vi…

Nhìn 5 đứa trẻ mất mẹ, nay lại vắng sự quan tâm của người cha, bản thân tôi cũng thấy xót xa. Cũng may nhờ có sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và một số nhà hảo tâm nên tới giờ các cháu vẫn có miếng ăn, chưa phải lang thang đầu đường xó chợ. Nhưng tình hình này cũng sẽ không kéo dài được lâu, vẫn phải có người chăm sóc, nuôi dạy các cháu. Và đó cũng là trách nhiệm của bị cáo với người đã khuất.

Chính vì vậy tôi cho rằng mức án VKS đề nghị là phù hợp, vừa đủ để răn đe, giáo dục, vừa cho bị cáo cơ hội cải tạo tốt để sớm trở về nuôi dạy các con. Mong HĐXX xem xét

HĐXX: Bản án đủ sức răn đe

Căn cứ hồ sơ vụ án, căn cứ diễn biến tranh tụng tại phiên tòa hôm nay, HĐXX nhận thấy hành vi của bị cáo Trần Thanh Phong đã cấu thành tội Giết người, đúng như cáo trạng đã truy tố.

 Chỉ vì mâu thuẫn vợ chồng mà bị cáo nhẫn tâm tước đoạt sinh mạng của người khác, khiến con trẻ bơ vơ. Hành vi có tính chất côn đồ của bị cáo phải có một bản án nghiêm minh để làm gương. Tuy nhiên, HĐXX xét thấy bị cáo có tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn, hối cải nên chỉ cần cách ly khỏi xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo.

Vì các lẽ trên, áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS, điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS, phạt bị cáo 12 năm tù về tội Giết người. Do gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường nên HĐXX không xét.

Bị cáo, gia đình bị hại có 15 ngày để kháng cáo bản án này, kể từ ngày hôm nay.

Ánh Dương

Cái giá phải trả cho người chồng nhẫn tâm đoạt mạng vợ trong đêm

Chủ nhật, 05/04/2020 | 20:00
Chỉ vì một phút nóng giận, không kiềm chế được bản thân, Hà Văn Hiệp đã tước đoạt mạng sống của người vợ, khiến con thơ mất mẹ. Không chỉ vậy, Hiệp còn phải trả giá cho hành vi trái pháp luật của mình bằng án tù thích đáng.
Cùng chuyên mục

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.

Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án "ma” lừa đảo ở Phú Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:31
Ngày 19/4, Công an Tp.Phú Quốc triển khai các tổ công tác đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai.

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.