Phiên tòa giả định: Hình phạt nào cho kẻ sát hại công an viên khi bị bắt?

Phiên tòa giả định: Hình phạt nào cho kẻ sát hại công an viên khi bị bắt?

Thứ 7, 26/09/2020 | 07:00
0
Bị vây bắt khi đang sử dụng ma túy trái phép, đối tượng Ương đã dùng dao tấn công công an viên của xã khiến anh này tử vong.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh S, ngày 14/9, tổ công tác của Công an xã C làm nhiệm vụ tại địa bàn bản L, xã C thì phát hiện đối tượng Lò Ương (SN 1976, trú bản L, xã C, huyện T, tỉnh S) có biểu hiện tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Khi tổ công tác tiến hành kiểm tra, đối tượng Ương đã dùng dao chống trả và bỏ chạy vào rừng. Đến 14h ngày 15/9, tổ công tác phát hiện Ương đang ở bản D, xã C. Khi tổ công tác tiến hành vây bắt, Ương đã dùng dao tấn công khiến anh Văn X., SN 1992, công an viên bản L, xã C tử vong sau đó bỏ chạy. Đến 22h ngày 15/9 lực lượng công an đã bắt giữ được Ương khi hắn đang trốn trong rừng.

Pháp luật - Phiên tòa giả định: Hình phạt nào cho kẻ sát hại công an viên khi bị bắt?

Ảnh minh họa.

Căn cứ kết quả điều tra, VKS quyết định truy tố Lò Ương về tội Giết người theo điểm d (Giết người đang thi hành công vụ) khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngày 25/9, TAND tỉnh S mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án này. Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Lê Văn Lượng. Đại diện VKSND, ông Đào Hùng. Luật sư Nguyễn Văn Hải, đoàn luật sư tỉnh S bào chữa cho bị cáo Ương. Luật sư Trần Thúy Liễu, đoàn luật sư tỉnh S bảo vệ quyền lợi cho gia đình anh X.. Đại diện gia đình anh X có mặt tại tòa.

VKS: Hành vi của bị cáo là tái phạm

Tại cơ quan điều tra, bị cáo khai nhận đã dùng dao đâm anh X. tử vong. Mục đích của bị cáo là chạy trốn nên dù biết lực lượng chức năng vây bắt mình là đang thi hành công vụ nhưng vẫn chống trả quyết liệt. Khi dùng dao tấn công, bị cáo nhằm vào vùng trong yếu của nạn nhân là ngực. Đây cũng chính là lý do nạn nhân bị trọng thương và mặc dù đã được đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng vẫn không thể qua khỏi. 

Được biết bị cáo đã có 1 tiền án về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, mới chấp hành xong án phạt tù vào tháng 5/2019. Sau khi ra tù, bị cáo tái nghiện. Khi gây ra vụ án nghiêm trọng này, bị cáo chưa được xóa án tích nên bị coi là tái phạm, cần phải xử nghiêm để làm gương.

Vì các phân tích trên, VKS đề nghị xử phạt bị cáo mức án cao nhất của khung hình phạt là tử hình về tội Giết người.

Bị cáo: Lúc đó, bị cáo chỉ muốn trốn chạy

        Thưa quý tòa, sau khi biết tin anh X. tử vong, bị cáo đã rất hối hận. Lúc đó bị cáo sợ bị bắt, sợ phải đi tù lần thứ hai nên tìm mọi cách để trốn chạy. Sau khi đã chạy thoát lần 1, vì lên cơn nghiện, bị cáo mò về bản D để tìm ma túy. Khi đang sử dụng thì bị lực lượng công an vây bắt lần thứ hai. Trong lúc bị cáo bỏ chạy, thấy anh X. đuổi sát phía sau, bị cáo đã vung dao đâm loạn xạ, không biết trúng vào đâu. Bị cáo mải chạy nên không biết hậu quả thế nào. Sau khi bị bắt, bị cáo mới biết là anh X. đã chết. Giờ bị cáo không biết nói gì, chỉ mong HĐXX cho bị cáo một cơ hội để sửa chữa sai lầm.

Đại diện gia đình bị hại: Con tôi còn quá trẻ

Nếu không có hành vi côn đồ của bị cáo, giờ phút này con tôi vẫn còn sống. Không có con, những ngày sắp tới chúng tôi phải sống ra sao? X. không chỉ là trụ cột về kinh tế mà còn là chỗ dựa về tinh thần của chúng tôi. Từ hôm cháu mất, chúng tôi cũng không ăn, không ngủ được vì đau buồn.

Bị cáo cũng có gia đình, cũng hiểu thế nào là nỗi đau mất người thân. Nhưng bị cáo vẫn bất chấp tất cả, khiến con tôi phải bỏ mạng khi còn quá trẻ. Nay chúng tôi chỉ đề nghị HĐXX xử bị cáo thật nghiêm để làm gương.

Luật sư bào chữa cho bị cáo: Thân chủ của tôi đã thành khẩn khai báo

       Dù biết bị cáo có nhân thân xấu, lại phạm tội đặc biệt nghiêm trọng nhưng tôi vẫn muốn đề nghị HĐXX xem xét thật kỹ những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trước khi lượng hình. Bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải, đã tác động tới gia đình để bồi thường cho gia đình bị hại 20 triệu đồng. Số tiền tuy nhỏ nhưng thể hiện thành ý của cả bị cáo lẫn gia đình.

Luật sư bảo vệ gia đình bị hại: Bị cáo phạm tội với tình tiết định khung tăng nặng

Anh X. sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng. Sau khi các anh chị em lập gia đình, X. trở thành lao động chính trong nhà. Anh X. được chính quyền địa phương đánh giá là cán bộ trẻ rất tích cực trong công tác của bản, của xã. Trong gia đình, X. là người con hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, thương yêu anh chị em, luôn đoàn kết, quan tâm giúp đỡ mọi người. Vì thế sự hi sinh trong lúc truy bắt tội phạm của anh X. khiến người dân địa phương vô cùng thương tiếc. Nếu không bị sát hại, anh X. sẽ còn cống hiến nhiều hơn cho xã hội, cho quê hương.

Trong vụ án này, bị cáo phạm tội với tình tiết định khung tăng nặng nên càng phải xử nghiêm. Do vậy, tôi đồng ý với mức án đề nghị của VKS. Ngoài ra, đề nghị HĐXX buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình nạn nhân 350 triệu đồng, gồm chi phí mai táng phí, tiền thu nhập bị mất, tiền tổn thất tinh thần; Buộc bị cáo phải cấp dưỡng cho cha mẹ nạn nhân 1,5 triệu đồng/tháng.  

HĐXX: Bị cáo không còn khả năng cải tạo

        Căn cứ hồ sơ vụ án, căn cứ diễn biến tranh tụng tại phiên tòa hôm nay, HĐXX nhận thấy VKS truy tố bị cáo Lò Ương về tội Giết người là hoàn toàn chính xác. Bị cáo nghiện ma túy, đã từng đi tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng vẫn tiếp tục tái nghiện. Lúc bị phát hiện, bị vây bắt, bị cáo lại ngoan cố chống trả quyết liệt, thậm chí là dùng dao tấn công người thi hành công vụ để trốn chạy. Khi tấn công, bị cáo nhằm vào những khu vực trọng yếu như ngực của nạn nhân. Chính vì vậy nạn nhân mới tử vong. Bị cáo có nhân thân xấu nhưng không tu dưỡng, lần phạm tội này là tái phạm, xét thấy bị cáo không thể cải tạo, cần phải loại bỏ vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội mới đủ sức răn đe.

Vì các lẽ trên, áp dụng điểm d khoản 1 Điều 123 BLHS, phạt bị cáo Lò Ương án tử hình về tội Giết người; Buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình nạn nhân 350 triệu đồng (trừ 20 triệu đồng gia đình bị cáo đã đưa cho gia đình nạn nhân); Buộc bị cáo phải chu cấp cho bố mẹ bị cáo 1,5 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra bị cáo còn phải nộp 200 ngàn đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.  

Bị cáo, gia đình bị hại có 15 ngày để kháng cáo bản án này, kể từ ngày hôm nay.

Ánh Dương

Khởi tố, tạm giam 4 tháng kẻ sát hại công an viên ở Sơn La

Thứ 2, 21/09/2020 | 19:38
Chiều 21/9, Công an tỉnh Sơn La cho biết cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Lò Văn Ương, kẻ sát hại công an viên xã Chiềng Pấc.

Sơn La: Truy tìm đối tượng đâm tử vong công an viên

Thứ 3, 15/09/2020 | 17:35
Ngày 15/9, tại xã Chiềng Pấc (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) xảy ra vụ trọng án khiến 1 công an viên xã tử vong. Sau khi gây án, hung thủ bỏ trốn vào rừng.
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.