Phiên tòa giả định: Phó hiệu trưởng bị khởi tố vì “chơi” ma túy tại nơi làm việc

Phiên tòa giả định: Phó hiệu trưởng bị khởi tố vì “chơi” ma túy tại nơi làm việc

Thứ 7, 03/10/2020 | 07:50
0
Theo cáo trạng của VKSND huyện P (tỉnh B), 22h ngày 17/9, lực lượng công an ập vào phòng làm việc (cũng là phòng ở) của Dương Kiểm (52 tuổi, Phó hiệu trưởng phụ trách trường Tiểu học và THCS xã A, huyện P), bắt quả tang Kiểm đang cùng Lý Bảo (SN 1973, giáo viên cùng trường với Kiểm); Mồng Duy (SN 1988) và Mã Đới cùng trú tại xã N, huyện P tổ chức sử dụng chất ma túy.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ 7 cục nhựa nghi thuốc phiện, 2 lọ đựng sái thuốc phiện, 1 bộ dụng cụ sử dụng thuốc phiện, 1 gậy điện, 4 điện thoại di động và 418.000 đồng. Kết quả xét nghiệm cho thấy, cả bốn người đều dương tính với ma túy.

Pháp luật - Phiên tòa giả định: Phó hiệu trưởng bị khởi tố vì “chơi” ma túy tại nơi làm việc

Ảnh minh họa

Căn cứ kết quả điều tra, VKS quyết định truy tố Dương Kiểm về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, quy định tại điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự năm 2015. Ba đối tượng Bảo, Duy, Đới đã bị xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy với mức phạt 1 triệu đồng mỗi người.

Ngày 2/10, TAND huyện P mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án này. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn An. Đại diện VKSND, kiểm sát viên Trần Thu Thủy. Luật sư Lê Đăng, đoàn luật sư tỉnh B bào chữa cho bị cáo Kiểm.

VKS: Bị cáo đã làm xấu hình ảnh của người cán bộ ngành giáo dục

Trong những năm qua, công tác phòng chống và kiểm soát ma tuý tại nước ta đã đạt được nhiều kết quả đáng kể. Tuy nhiên, tình hình mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép ma túy vẫn còn diễn ra phức tạp, đặc biệt là với tầng lớp thanh, thiếu niên. Ma túy đã gây tác hại rất lớn và ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, là nguyên nhân gây ra các tệ nạn xã hội và tội phạm.

Một trong những hành vi nguy hiểm cho xã hội trong các tội phạm về ma túy là tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý.

Bị cáo là Phó hiệu trưởng, làm việc trong môi trường giáo dục, thay vì làm gương cho các cán bộ, nhân viên, các em học sinh, bị cáo lại nghiện ma túy. Không chỉ sử dụng chất cấm, bị cáo còn chuẩn bị địa điểm, phương tiện, dụng cụ, chất ma túy, rủ thêm Bảo, Duy, Đới đến phòng làm việc (cũng là phòng ở của chính mình) để tổ chức sử dụng ma túy. Hành vi này không chỉ cấu thành tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy mà còn làm mất trật tự trị an, gây dư luận xấu, làm xấu đi hình ảnh của người cán bộ công tác trong ngành giáo dục.

Trong vụ án này, bị cáo phạm tội với tình tiết tăng nặng định khung theo điểm b (đối với nhiều người) khoản 2 Điều 255 BLHS năm 2015.

Vì các lẽ trên, VKS đề nghị xử phạt bị cáo Dương Kiểm 7 năm tù giam về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Bị cáo: Tôi muốn gửi lời xin lỗi tới các đồng nghiệp và học sinh

Thưa quý tòa, bị cáo thừa nhận tội danh đúng như trong cáo trạng của VKS đã truy tố, không có gì để tranh cãi. Bị cáo chỉ trần tình đôi điều về những lỗi lầm của mình. Trước hết, bị cáo muốn gửi lời xin lỗi tới các đồng nghiệp, các em học sinh tại ngôi trường nơi bị cáo đã gắn bó bao nhiêu năm qua. Bị cáo biết mình đã làm hoen ố hình ảnh của những người làm công tác giáo dục, làm ảnh hưởng tới uy tín của ngành, khiến các em học sinh thất vọng. Chỉ vì không vượt qua được sự cám dỗ của ma túy mà bị cáo mắc nghiện. Việc này bị cáo vẫn giấu, không để gia đình và đồng nghiệp biết. Chỉ những người cùng nghiện ma túy mới biết bị cáo cũng nghiện.

Từ chỗ nghiện, bị cáo nảy ra ý định rủ bạn bè cùng sử dụng chung để cùng “phê”. Sau khi tìm đủ “bạn chơi”, bị cáo dùng luôn phòng làm việc và cũng là chỗ ở của bị cáo tại trường để tổ chức sử dụng ma túy. Bị cáo biết việc mình làm là sai nhưng không vượt qua được chính mình. Giờ chỉ mong HĐXX xem xét bị cáo mới phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự, thành khẩn khai báo để giảm cho bị cáo một phần hình phạt, để bị cáo sớm được trở về với gia đình và xã hội.

Luật sư bào chữa: Hãy cho thân chủ của tôi một cơ hội sửa sai

Với tư cách là người bào chữa cho bị cáo trong phiên tòa này, tôi rất lấy làm tiếc vì những gì đã xảy ra. Không có gì để bao biện cho những hành vi mà bị cáo đã làm. Trong quá trình tiếp xúc với luật sư, bị cáo luôn tỏ ra xấu hổ, ăn năn hối lỗi về việc làm của mình. Suốt quá trình điều tra, bị cáo luôn hợp tác với cơ quan điều tra, thành khẩn khai báo, giúp cơ quan điều tra sớm hoàn tất vụ án.

Trong cuộc sống, ai cũng có lúc phạm sai lầm, vấn đề là họ nhận thức được đó là sai lầm và muốn sửa chữa. Phạm pháp thì phải chịu sự trừng phạt, đó là chuyện đương nhiên. Nhưng tôi cũng mong rằng HĐXX, mọi người cho thân chủ của tôi một cơ hội để sửa chữa sai lầm. Tôi tin rằng sau vụ án này, bị cáo sẽ lấy đó làm bài học để tự răn mình, sẽ không tái phạm.

HĐXX: Hành vi của bị cáo gây dư luận rất xấu

Sau khi xem xét hồ sơ vụ án, diễn biến tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy hành vi của bị cáo Dương Kiểm đã cấu thành tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Hơn ai hết, ở vị trí công tác của mình, bị cáo phải ý thức được hành vi nào đúng, hành vi nào sai. Tuy nhiên, bị cáo lại không chịu rèn luyện, sa chân vào tệ nạn xã hội, sử dụng chất cấm gây nguy hại cho sức khỏe của chính mình, làm xấu đi hình ảnh của những người công tác trong ngành giáo dục, làm ảnh hưởng tới việc giáo dục các em học sinh, gây dư luận xấu trong nhân dân, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gianđủ dài để làm gương.

Về tình tiết giảm nhẹ mà luật sư bào chữa nêu, đúng là bị cáo phạm tội lần đầu nhưng tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy lại không phải là tội ít nghiêm trọng do đó không có cơ sở để áp dụng.

Vì các lẽ trên, áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51; điểm b khoản 2 Điều 355 BLHS, xử phạt bị cáo 7 năm tù về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Bên cạnh hình phạt chính, bị cáo còn bị phạt 50 triệu đồng.

Ngoài ra, bị cáo còn phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

 Bị cáo có 15 ngày để kháng cáo bản án này, kể từ ngày hôm nay.

Ánh Dương

Khởi tố bị can, tạm giam Phó hiệu trưởng dùng ma tuý ở Bắc Kạn

Thứ 4, 30/09/2020 | 14:09
Ngày 30/9, Công an tỉnh Bắc Kạn đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Dương Xuân Kiểm - Phó hiệu trưởng trường Tiểu học và Trung học về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Lạ đời Hiệu trưởng, Hiệu phó chỉ đạo bắt gà của dân... mang đi cúng

Thứ 4, 22/07/2020 | 21:40
Bị mất gà nhiều lần không rõ lý do, anh Giàu đi tìm nguyên nhân, thu giữ được nhiều chứng cứ quan trọng thể hiện việc lãnh đạo một trường mẫu giáo chỉ đạo bảo vệ trường bắt gà của anh làm thịt, mang đi cúng…
Cùng chuyên mục

Bình Dương: Điều tra vụ một người phụ nữ nghi bị sát hại trên đường

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:05
Trong lúc đi đường, người dân phát hiện người phụ nữ ngồi gục bất tỉnh. Lại kiểm tra, mọi người tá hoả nạn nhân đã tử vong, trên người có vết máu.

Bắc Giang: Khởi tố Chủ tịch và nữ kế toán UBND thị trấn An Châu

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Chủ tịch UBND thị trấn An Châu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) và kế toán bị bắt vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bắt giữ đối tượng táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:34
Sau khi lái ô tô đến tiệm vàng, một người đàn ông cầm búa xông vào đập vỡ tủ kính để cướp nhiều tài sản. Sau vài giờ đồng hồ, đối tượng đã bị công an bắt giữ.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.