Phiên tòa giả định: Trộm 1,6 tỷ, nam thanh niên đối diện mức án nào?

Phiên tòa giả định: Trộm 1,6 tỷ, nam thanh niên đối diện mức án nào?

Thứ 2, 09/11/2020 | 07:00
0
Do thiếu nợ nhiều người nên nam thanh niên đã lẻn vào phòng ngủ của bà nội lấy trộm 1,6 tỷ đồng.

Theo cáo trạng của VKSND TP.H, do làm ăn thua lỗ và nợ tiền của nhiều người nên Nguyễn Thanh Tiến (SN 1996, ngụ TP.H) nảy sinh ý định trộm tiền của bà nội để trả nợ. Chiều 19/10/2019, Tiến chuẩn bị dụng cụ bỏ vào túi xách chạy đến nhà bà nội để phụ bà làm đám giỗ ông nội.

Lợi dụng lúc mọi người tập trung dọn đồ ăn uống, Tiến lẻn vào phòng ngủ của bà nội, mở tủ lấy gần 1,6 tỷ đồng bỏ vào túi xách rồi đi xuống nhà sau đó lấy xe máy rời khỏi hiện trường. Với số tiền này, Tiến đã chuyển trả nợ cho nhiều người, người nhiều nhất là 600 triệu đồng và ít nhất là 3 triệu đồng.

Pháp luật - Phiên tòa giả định: Trộm 1,6 tỷ, nam thanh niên đối diện mức án nào?

Ảnh minh họa

Căn cứ kết quả điều tra, VKS quyết định truy tố Nguyễn Thanh Tiến về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại điểm a (Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên) khoản 4 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Ngày 6/11, TAND TP.H mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án này. Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Lê Công Thành. Đại diện VKSND, ông Trần Văn Minh. Luật sư Nguyễn Văn Hải, đoàn luật sư TP.H bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Tiến. Gia đình bị hại không thuê luật sư và có đơn xin giảm hình phạt cho Tiến.

VKS: Bị cáo phạm tội với tình tiết định khung tăng nặng

Theo lời khai của Tiến tại cơ quan điều tra, vì làm ăn thua lỗ và nợ tiền của nhiều người nên Tiến nảy sinh ý định trộm tiền của bà nội để trả nợ. Để thực hiện ý đồ, chiều 19/10/2019, Tiến chủ động chạy đến nhà bà nội để phụ bà làm đám giỗ.

Lợi dụng lúc mọi người bận dọn cỗ, Tiến đã lẻn vào phòng ngủ của bà nội. Tại đây, Tiến giật mạnh cửa tủ trong phòng, thấy trong tủ có nhiều tiền, vàng.

Sau khi lấy được tiền, giấu vào túi xách, Tiến đi xuống nhà rồi lấy xe máy đi khỏi đó. Số tiền trộm cắp được, Tiến đã dùng để trả nợ cho nhiều người.

Chỉ vì nợ nần, Tiến đã trộm cắp tài sản của chính người thân của mình. Số tiền Tiến lấy trộm rất lớn, lên tới 1,6 tỷ đồng.

Sau khi vụ án xảy ra, cơ quan công an đã thu hồi được hơn 1 tỷ đồng vả gia đình nạn nhân cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Tiến. Do vậy, căn cứ điểm a khoản 4 Điều 173 BLHS, VKS đề nghị xử phạt Tiến 12 năm tù về tội Trộm cắp tài sản.

Bị cáo Tiến: Vì bí quá nên tôi đành liều

Thưa quý tòa, bị cáo không chơi bời cá độ cũng không hút nghiện hút ma túy. Sau đợt dịch bệnh covid-19 vừa qua, việc làm ăn của bị cáo thu lỗ nặng. Bị cáo kinh doanh ăn uống nên tiền nhà, tiền thuê nhân viên, tiền điện nước…vẫn phải thanh toán đủ. Trong lúc các mối hàng đòi tiền nợ, bị cáo rơi vào tình trạng stress nặng. Biết bà nội có tiền và bà để tiền ở nhà nên bị cáo nghĩ cách “mượn tạm” của bà để trả nợ. Bao giờ làm ăn được, bị cáo sẽ trả lại cho bà.

Lúc lấy tiền, bị cáo cũng không rõ lấy được bao nhiêu. Sau khi rời khỏi nhà bà, bị cáo mới kiểm đếm và biết mình lấy được 1,6 tỷ đồng. Bị cáo đã dùng hơn 1 tỷ đồng để trả cho các chủ nợ và các mối hàng thân. Số còn lại bị cáo chưa kịp nghĩ sẽ làm gì thì đã bị cơ quan công an bắt giữ.

Bị cáo rất ân hận và xấu hổ nhưng vì không còn cách giải quyết nào khác nên mới làm như vậy. Mong bà và người thân tha thứ cho bị cáo.

Đại diện gia đình bị hại: Chúng tôi tha thứ cho bị cáo

Thưa quý tòa, lúc đầu khi mới phát hiện mất tiền, gia đình đã vô cùng hoang mang, lo lắng. Hôm đó nhà có việc nên người ra vào nhiều, cũng không biết ai là người tình nghi. Vì số tiền bị mất quá lớn nên gia đình buộc phải trình báo cơ quan công an, hy vọng sẽ tìm lại được tiền. Sau khi công an vào cuộc điều tra đã làm rõ Tiến chính là thủ phạm lấy trộm tiền. Biết chuyện này, gia đình đã rất sốc.

Chúng tôi biết Tiến mở quán kinh doanh từ đầu năm 2019 và đầu tư vào đó khá nhiều tiền. Thời gian đầu, việc kinh doanh của Tiến khá suôn sẻ. Nhưng đúng là từ lúc dịch bệnh bùng phát, việc kinh doanh nói chung và bán hàng ăn uống nói chung lại càng ế ẩm, khó khăn. Tuy nhiên, Tiến lại không nói rõ với chúng tôi về khó khăn của nó, chắc là vì xấu hổ, sợ mọi người nghĩ nó chơi bời lung tung rồi nói này nói nọ. Nếu nó nói rõ, chắc chắn chúng tôi sẽ có giải pháp để giúp cháu vượt qua giai đoạn khó khăn. Tiến còn trẻ, chưa va chạm nhiều nên mới hành động nông nổi. Nay gia đình đã thu hồi lại được gần hết số tiền bị mất nên cũng mong HĐXX xử phạt Tiến mức án nhẹ, để cháu sớm được trở về.

Luật sư bào chữa: Bị cáo còn trẻ người, non dạ

Về tội danh của bị cáo, tôi không có gì để tranh cãi. Tôi chỉ muốn nói đến hoàn cảnh và nguyên nhân phạm tội của bị cáo. Tôi đã tìm hiểu và được biết đúng là bị cáo kinh doanh thua lỗ dẫn tới nợ nần chứ không phải vì chơi bời. Sở dĩ bị cáo lấy trộm tiền của bà nội là vì suy nghĩ nông nổi chứ không phải vì lòng tham. Sau khi biết mình lấy được số tiền lớn, bị cáo đã rất lo sợ nhưng vì trót “cưỡi lên lưng hổ” nên bị cáo không dám tự thú. Nhưng tôi tin rằng sau vụ án này, Tiến sẽ có một bài học xương máu và không dám tái phạm.

Bị cáo phạm tội lần đầu, lại thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải, gia đình bị hại lại có đơn xin giảm hình phạt cho bị cáo. Mong HĐXX xem xét các tình tiết này trước khi lượng hình.

HĐXX: Bản án đủ sức răn đe

Căn cứ hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa hôm nay, HĐXX nhận thấy cáo trạng truy tố Nguyễn Thanh Tiến về tội Trộm cắp tài sản là có cơ sở. Trong vụ án này, số tiền Tiến lấy trộm rất lớn, gây dư luận xấu trong nhân dân. Do vậy dù gia đình bị hại có đơn xin giảm án, bị cáo thành khẩn khai báo…nhưng vẫn phải có một bản án đủ sức răn đe và phòng ngừa chung.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 173, điểm s khoản Điều 51 BLHS, xử phạt bị cáo 12 năm tù giam về tội Trộm cắp tài sản. Bị cáo, gia đình bị hại có 15 ngày kể kháng cáo bản án này, kể từ ngày hôm nay.

Ánh Dương

Nam thanh niên tranh thủ đám giỗ ông nội trộm cắp 1,6 tỷ tiền, vàng

Chủ nhật, 01/11/2020 | 18:00
Nam thanh niên do thiếu nợ nhiều người nên lợi dụng đám giỗ ông rồi lẻn vào phòng ngủ của bà nội trộm 1,6 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.