Philippines thừa nhận bắn tàu Đài Loan

Philippines thừa nhận bắn tàu Đài Loan

Thứ 6, 10/05/2013 | 14:02
0
Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines hôm nay 10/6 thừa nhận đã bắn vào một tàu cá Đài Loan, trong vụ việc mà giới chức Đài Bắc cho biết khiến 1 ngư dân thiệt mạng.

“Họ đã bắn vào máy để làm hỏng tàu…nếu ai đó thiệt mạng, họ đáng được gửi lời chia buồn nhưng không phải là lời xin lỗi”, người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, trung tá Armand Balilo, cho biết với các phóng viên.

Ông Balilo cho hay vụ việc xảy ra ở ngay phía bắc đảo chính Luzon của Philippines, trên kênh Balintang và là một phần của lãnh thổ Philippines, không có nước nào khác hay Đài Loan tuyên bố chủ quyền. Khi đó các nhân viên của họ đã thực hiện đúng nhiệm vụ là ngăn chặn đánh bắt trái phép. 
 
Tiêu điểm - Philippines thừa nhận bắn tàu Đài Loan 
Căng thẳng Biển Đông lại bị đẩy tăng cao kể từ khi Trung Quốc phái một đội tàu lớn xuống Trường Sa đánh bắt trái phép.

Cũng theo Balilo, tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển, dài 30m, ban đầu thấy 2 tàu cá và chúng đã cố gắng tiến về phía tàu của Philippines. Lực lượng bảo vệ bờ biển trên tàu đã bắn vào tàu nhỏ hơn, khi tàu này định đâm vào tàu Philippines.

“Họ đã bắn vào động cơ để vô hiệu hóa tàu. Họ đã có thể vô hiệu hóa tàu nhưng không biết là có ai đó bị bắn vào thời điểm đó”, ông cho hay.

Sau đó lực lượng bảo vệ bờ biển nhanh chóng rời khu vực sau khi thấy một tàu thứ ba, “tàu màu trắng cỡ lớn” đang tiến tới. “Người của chúng tôi cảm thấy bị đe dọa nên đã rời khu vực”, ông nói.

Trước đó, cũng trong ngày hôm nay, Hải quân Philippines phủ nhận lực lượng của họ bắn chết ngư dân trên tàu cá Đài Loan và cho biết không có tàu nào của họ hoạt động trong khu vực vào thời điểm xảy ra vụ việc.

Hôm qua, cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết tàu cá của hòn đảo này, với 3 người Đài Loan và 1 người Indonesia đã bị một “tàu chính phủ Philippines” bắn vào sớm ngày thứ năm. Vụ việc xảy ra cách cực nam của Đài Loan 164 hải lý và làm 1 ngư dân Đài Loan thiệt mạng.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan không xác định loại tàu của Philippines, trong khi cơ quan bảo vệ bờ biển Đài Loan cho biết họ đang xác định thông tin xem có phải đó là tàu hải quân Philipines hay không.

Vụ việc xảy ra vào thời điểm Trung Quốc hôm thứ hai vừa qua phái một đội tàu 32 chiếc xuống quần đảo Trường Sa của Việt Nam để đánh bắt trong 40 ngày. Phía Philippines đã cử hải quân theo dõi sát đội tàu cá này, trong khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm qua cũng khẳng định phía Việt Nam theo dõi chặt chẽ thông tin và diễn tiến về đội tàu cá Trung Quốc.

Theo Dân trí

Quân đội Philippines bắn chết 1 ngư dân Đài Loan

Thứ 6, 10/05/2013 | 09:59
Theo Tân Hoa xã, Phó Chủ nhiệm Cơ quan Ngư nghiệp Đài Loan Tsay Tzu-yaw cho biết sáng 9/5, một ngư dân của hòn đảo này đã bị bắn chết khi tàu của quân đội Philippines nổ súng vào tàu cá Đài Loan.

Trung Quốc 'ngại' có thêm va chạm với Philippines

Thứ 3, 26/03/2013 | 10:32
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi bày tỏ hy vọng tình hình ở Hoàng Nham/Scarborough “sẽ ổn định” và không có thêm va chạm nào với phía Philippines.

Báo Trung Quốc dọa dẫm ASEAN, Việt Nam và Philippines

Chủ nhật, 05/05/2013 | 21:17
China Daily, nhật báo tiếng Anh có số lượng phát hành lớn nhất Trung Quốc, vừa có động thái dọa dẫm các quốc gia thành viên của khối ASEAN thông qua bài xã luận mang tựa đề Dẹp các rắc rối trên biển của Ruan Zongze, Viện phó Viện Nghiên cứu quốc tế Trung Quốc, đăng hôm 4.5.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.