Philippines xin lỗi Đài Loan vụ bắn chết ngư dân

Philippines xin lỗi Đài Loan vụ bắn chết ngư dân

Thứ 4, 15/05/2013 | 06:50
0
Philippines hôm qua đã xin lỗi Đài Loan về vụ việc một ngư dân bị bắn chết mới đây, vốn làm bùng phát căng thẳng giữa 2 bên và khiến Đài Bắc đe dọa tiến hành một cuộc tập trận hải quân gần vùng biển Philippines.

Phát biểu trước báo giới ngày 14/5, người đứng đầu cơ quan ngoại giao của Đài Loan, David Lin, cho hay "Philippines đã rất lấy làm tiếc về vụ việc và lên tiếng xin lỗi" sau một cuộc họp kín với đại diện Philippines tại Đài Loan Antonio Basilio.

Chính phủ Philippines sẽ cử một đặc phái viên tới Đài Bắc để chuyển lời xin lỗi và lời chia buồn tới gia đình ngư dân 65 tuổi Hung Shih-cheng bị bắn chết hồi tuần trước, ông Basillo cho biết.

"Ông Amadeo Perez sẽ nhắc lại lời chia buồn và lời xin lỗi của người dân Philippines tới người dân Đài Loan và gia đình ông Hùng vì những đau buồn do cái chết của ngư dân này", ông Basilio nói, cho biết thêm rằng Philippines sẽ đền bù tài chính cho gia đình nạn nhận.

Tiêu điểm - Philippines xin lỗi Đài Loan vụ bắn chết ngư dân

Ông Amadeo Perez hiện là chủ tịch văn phòng kinh tế và văn hóa Manila tại Đài Bắc, cơ quan đại diện cho lợi ích của Philippines tại Đài Loan.

Đài Loan đã ra "tối hậu thư" cho Philippines đến thời hạn chót là đêm 14/5 phải xin lỗi về cái chết của ngư dân. Đài Loan nói rằng nếu không xin lỗi, hòn đảo này sẽ tiến hành một cuộc tập trận hải quân tại vùng biển gần Philippines và đe dọa trừng phạt kinh tế.

Theo ông David Lin, hai bên đã nhất trí phối hợp để mở một cuộc điều tra về vụ việc, vốn gây phẫn nộ tại Đài Loan và diễn ra vào thời điểm căng thẳng đang gia tăng quanh khu vực vì các tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở Biển Đông.

Hôm 13/5, hàng trăm ngư dân giận dữ đã đốt cờ Philippines và ném trứng vào văn phòng đại diện ngoại giao của Manila tại Đài Bắc.

Ông Li cho hay các nhân viên điều tra Đài Loan sẽ bay tới Manila vào ngày 16/5, trong khi những người đồng cấp Philippines sẽ tới Đài Loan để kiểm tra tàu cá bị bắn và thẩm vấn 3 nhân chứng có mặt trên tàu vào thời điểm xảy ra vụ việc.

Hai bên cũng nhất trí mở các cuộc đàm phán về đánh bắt sớm nhất có thể nhằm tránh lặp lại các vụ việc tương tự.

Trước đó, hãng tin CNA của Đài Loan cho biết cuộc tập trận hải quân dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày mai, với sự tham gia của tàu khu trục lớp Kidd, tàu chiến lớp Perry và 3 tàu chiến tuần duyên. Một số máy bay chiến đấu cũng tham gia cuộc tập trận, với lần đầu tiên giả định Philippines là kẻ thù.

"Philippines đã có một số phản ứng tích cực trước những yêu cầu của chúng ta", ông David Lin nói khi được hỏi về việc việc chính quyền Đài Loan có xem xét trừng phạt Manila hay không, nói thêm rằng các cam kết từ chính phủ Philippines vẫn cần đánh giá thêm.

Hiện chưa rõ liệu cuộc tập trận của Đài Loan có diễn ra hay không.

Lực lượng tuần duyên Philippines thừa nhận đã bắn vào một trong 5 tàu cá Đài Loan đi vào vùng biển nước này sáng ngày 9/5, khiến một ngư dân Đài Loan thiệt mạng. Con trai của nạn nhân, người có mặt trên tàu cùng 2 ngư dân khác, đã bác bỏ các cáo buộc của Manila.

Công tố viên Đài Loan Liu Chia-kai đã miêu tả vụ việc là "cuộc tàn sát", sau một cuộc kiểm tra cho thấy con tàu đã bị bắn hơn 50 phát đạn.

Hồi cuối tuần qua, Đài Loan đã điều 4 tàu tuần duyên và các tàu hải quân để bảo vệ các ngư dân tại vùng biển gần Philippines, trong khi Tổng thống Philippines Benigno Aquino kêu gọi Đài Loan bình tĩnh chờ kết quả của cuộc điều tra kỹ lưỡng.

Theo Dân trí

Đài Loan tập trận hải quân để 'dằn mặt' Philippines

Thứ 3, 14/05/2013 | 09:20
Đài Loan thông báo sẽ tổ chức các cuộc tập trận hải quân nhằm gây sức ép lên Philippines vì vụ bắn chết ngư dân vào tuần trước, trong lúc người biểu tình giận dữ đốt cờ Philippines trước văn phòng đại diện của Manila tại Đài Bắc.

Philippines thừa nhận bắn tàu Đài Loan

Thứ 6, 10/05/2013 | 14:02
Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines hôm nay 10/6 thừa nhận đã bắn vào một tàu cá Đài Loan, trong vụ việc mà giới chức Đài Bắc cho biết khiến 1 ngư dân thiệt mạng.

Quân đội Philippines bắn chết 1 ngư dân Đài Loan

Thứ 6, 10/05/2013 | 09:59
Theo Tân Hoa xã, Phó Chủ nhiệm Cơ quan Ngư nghiệp Đài Loan Tsay Tzu-yaw cho biết sáng 9/5, một ngư dân của hòn đảo này đã bị bắn chết khi tàu của quân đội Philippines nổ súng vào tàu cá Đài Loan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.