Phim truyền hình Việt khuynh đảo màn ảnh nhỏ: Khi cuộc chơi không dành cho những kẻ nghiệp dư

Phim truyền hình Việt khuynh đảo màn ảnh nhỏ: Khi cuộc chơi không dành cho những kẻ nghiệp dư

Thứ 6, 12/06/2020 | 06:00
0
Đề tài mới mẻ, gần gũi với đời sống; diễn xuất tự nhiên của dàn diễn viên từ gạo cội cho đến những ngôi sao mới nổi đã giúp phim truyền hình Việt “sống lại” và ngày càng được khán giả yêu mến. Sau nhiều năm mất lợi thế trước phim nhập ngoại, phim Việt đã trỗi dậy vô cùng mạnh mẽ...

Từ thất thế sang được “sủng ái”

Cách đây khoảng 10 năm, phim truyền hình Việt bị tê liệt khi khán giả thờ ơ. Điều này rất dễ lý giải, diễn viên diễn xuất như “bình hoa di động”, nội dung phim với kịch bản nhàm chán dễ đoán khiến phim Việt trở thành món ăn khó nuốt. Mà ở đời, chẳng ai thích một món ăn dở. Phim Việt bị thất thế ngay trên sóng truyền hình quốc gia là một điều đáng buồn, đáng lo ngại cho nền nghệ thuật nước nhà.

TV Show - Phim truyền hình Việt khuynh đảo màn ảnh nhỏ: Khi cuộc chơi không dành cho những kẻ nghiệp dư

Phim Cô gái bất đắc dĩ bị chê kịch bản nhiều sạn, diễn xuất đơ cứng. 

Luật Điện ảnh sửa đổi ngày 18/6/2009 có hiệu lực từ ngày 7/7/2010 dường như đã mở cửa thoát hiểm cho phim Việt. Cụ thể, trong luật Điện ảnh sửa đổi có quy định, thời lượng phát sóng phim truyện Việt Nam của mỗi đài truyền hình phải đạt ít nhất 40% so với tổng số thời lượng phát sóng phim. Nhiều người đánh giá, đây là quy định mang tính bước ngoặt khiến thị trường phim Việt trở nên sôi động hơn. Tuy nhiên, mệnh lệnh hành chính này mới chỉ mở cánh cửa chứ chưa thể mang đến ngọn gió mát lành. Thế nên, phim Việt dù đã có đất nhưng chưa thể bung nở. Mọi thứ chỉ khởi sắc khi VFC (trung tâm Sản xuất phim truyền hình, đài Truyền hình Việt Nam) chuyển mình.

Tuổi thanh xuân, Hôn nhân trong ngõ hẹp, Khi người đàn ông góa vợ bật khóc,... là những bộ phim mang đến sức hút cho khung giờ phim Việt vào thời điểm ấy. Đây là những bộ phim về đề tài tình yêu, gia đình rất gần gũi, phản ánh đúng thực trạng đời sống đang diễn ra. Có vẻ như, sau một vài bộ phim dò thị hiếu, VFC đã xác định được hướng đi và bắt đầu  đẩy mạnh.

TV Show - Phim truyền hình Việt khuynh đảo màn ảnh nhỏ: Khi cuộc chơi không dành cho những kẻ nghiệp dư (Hình 2).

Phim Hôn nhân trong ngõ hẹp.

Năm 2017, màn ảnh Việt thực sự bùng nổ với những bom tấn đình đám như Người phán xử, Sống chung với mẹ chồng. Có thể nói, đây là 2 bộ phim thay đổi những định kiến của khán giả đối với phim Việt. Mặc dù, đây đều là 2 bộ phim làm lại từ kịch bản nước ngoài nhưng đã được chuyển thể một cách khéo léo và thuyết phục giúp chúng trở thành bom tấn của màn ảnh nhỏ.  Sau đó, phim Việt tiếp tục thu hút sự chú ý của khán giả, từ màn ảnh nhỏ cho đến các trang mạng xã hội với Cả một đời ân oán, Quỳnh búp bê, Về nhà đi con,...

“Trong 3, 4 năm trở lại đây, phim truyền hình Việt đã có sức hút hơn đối với khán giả. Nếu trước kia, đa phần những bộ phim được khán giả đón nhận đều là phim nước ngoài gần đây, nhìn vào công bố của Google về lượt tìm kiếm của khán giả Việt, các bộ phim Việt đã vươn lên dẫn đầu, thậm chí có những năm top 10 bộ phim được tìm kiếm nhiều nhất đều là phim Việt Nam. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng với phim truyền hình Việt. Riêng với VFC, một trong những đơn vị sản xuất phim lớn, có nhiều tác phẩm được khán giả yêu thích như Người phán xử, Sống chung với mẹ chồng, Quỳnh búp bê, Sinh tử, Về nhà đi con,... chúng tôi vui vì đã đi đúng hướng, tập trung vào nâng cao chất lượng phim và góp phần giúp cho phim truyền hình Việt Nam nói chung có chỗ đứng vững chắc hơn trong lòng khán giả.

Rating (tỉ suất người xem-PV) các bộ phim Việt gần đây đều nằm trong top 3 những chương trình cao nhất của Đài Truyền hình Việt Nam, trong đó có rất nhiều bộ phim lọt vào top 1 trong suốt thời gian phát sóng. Các bộ phim cũng tạo được nguồn doanh thu cho VTV, đồng thời tạo nguồn kinh phí để tái sản xuất phim”, đại diện của VFC cho biết.

Khán giả trở thành người viết kịch bản

Sau thành công từ những bộ phim được chuyển kịch bản từ nước ngoài như Người phán xử, Sống chung với mẹ chồng, các nhà làm phim dần tìm ra lối đi cho mình, đó là những đề tài gần gũi với đời sống.

TV Show - Phim truyền hình Việt khuynh đảo màn ảnh nhỏ: Khi cuộc chơi không dành cho những kẻ nghiệp dư (Hình 3).

Phim về nhà đi con thu hút khán giả với những tình huống đời thường.

Nếu Về nhà đi con thu hút khán giả với những tình huống đời thường “diễn mà như không diễn” cùng những câu thoại thấm thía, đã chạm đến cảm xúc của khán giả thì Sinh tử lại ghi dấu ấn với việc phơi bày mảng tối của những kẻ quan tham đáng ghét. Kịch bản hấp dẫn trở thành thứ nguyên liệu tươi ngon góp phần tạo nên món ăn hấp dẫn.

Nói đến thành công của phim Việt, bên cạnh sự chuyển mình ở khâu kịch bản việc thay đổi cách thức làm phim và dàn diễn viên chất lượng cũng là những yếu tố không thể không nhắc đến. Diễn xuất tốt, thu âm trực tiếp đã tạo nên những thước phim chân thật. Sự chuyển mình đồng bộ này đã mang đến quả ngọt, phim Việt đã có bước đột phá ngoạn mục.

Thời gian gần đây, các bộ phim truyền hình cũng thường quay theo kiểu cuốn chiếu. Điều này giúp khán giả trở thành một phần của bộ phim. Tùy vào phản ứng của người xem mà đạo diễn và ê-kíp thay đổi kịch bản, biến tấu tình tiết cho phù hợp với mong mỏi của khán giả. Nhà trọ Balanha hài hước, dí dỏm; Tình yêu và danh vọng đang được triển khai theo cách này. Khi khán giả trở thành một phần của bộ phim, mỗi tập phim đều sẽ trở thành “hàng nóng” trên mạng xã hội từ đó tạo thêm sức hút cho bộ phim.

TV Show - Phim truyền hình Việt khuynh đảo màn ảnh nhỏ: Khi cuộc chơi không dành cho những kẻ nghiệp dư (Hình 4).

Bộ phim Nhà trọ Balanha hài hước, dí dỏm.

Ở thời điểm hiện tại, có thể nói việc làm phim không có “cửa” cho những người nghiệp dư, sản xuất theo kiểu chụp giật, mà phải có sự đầu tư, trau chuốt từ đề tài cho đến bối cảnh, từ diễn viên chính cho đến vai lướt qua màn hình. Sự chỉn chu này đã giúp phim Việt đã và đang khẳng định vị thế trong lòng khán giả. Sự chuyển mình này đang được kỳ vọng sẽ giúp phim Việt trở lại rực rỡ như đã từng làm được trong những năm 1950, 1960.

TV Show - Phim truyền hình Việt khuynh đảo màn ảnh nhỏ: Khi cuộc chơi không dành cho những kẻ nghiệp dư (Hình 5).

Diễn viên Phương Oanh.

Nói về sự “chuyển mình” của phim Việt, diễn viên Phương Oanh chia sẻ: “Không phải tự nhiên mà khán giả lại đánh giá cao và trở lại với phim Việt như hiện tại. Lý do chính là ở chất lượng tổng thể của các bộ phim. Từ khâu kịch bản, sản xuất, diễn viên,... tất cả các khâu đều được sàng lọc và thực hiện rất kỹ. Về phía diễn viên, Oanh nghĩ, mọi người đều đầu tư, trau chuốt cho vai diễn của mình, từ việc tạo ngoại hình, nghiên cứu diễn xuất, nắn chỉnh câu thoại đến ngữ điệu,... tất cả đều rất chỉn chu. Mặc dù vẫn còn hạn chế nhưng tất cả đều trên tinh thần nỗ lực không ngừng, sẵn sàng lăn xả và tập trung cao độ, làm việc nghiêm túc với mục đích cuối cùng là nâng tầm nền điện ảnh Việt”.

Đức Nguyễn

Nhiên "râu" của phim Nhà trọ Balanha: Từng đóng Quỳnh búp bê và nhận cát- xê 100 nghìn đồng"

Thứ 5, 09/04/2020 | 15:28
Sau vai diễn trong Quỳnh búp bê, nữ diễn viên trẻ Trần Vân tái xuất màn ảnh nhỏ với nhân vật Nhiên trong Nhà trọ Balanha và nhận được nhiều cảm tình của khán giả.

Quốc Trường lên tiếng việc chủ động xin vai trong phim Về nhà đi con phiên bản Covid- 19

Thứ 6, 03/04/2020 | 10:42
Phim Về nhà đi con phiên bản mới được thực hiện với mục đích tuyên truyền phòng, chống đại dịch Covid-19 sẽ lên sóng từ ngày 6/4. Có thông tin cho rằng, Quốc Trường đã chủ động xin vai trong phim này, liệu có đúng?

Bảo Ngậu phim Người phán xử thoát khỏi hình ảnh gai góc, làm "soái ca" trong MV Nợ duyên yếm đào

Thứ 7, 11/01/2020 | 08:48
Mới đây, ca sĩ Mai Thương đã ra mắt phim ca nhạc Nợ duyên yếm đào để tái hiện lại văn hoá của vùng quê Kinh Bắc. Diễn viên Bảo Anh - người vào vai Bảo Ngậu trong phim Người phán xử cũng tham gia MV này.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Bên trong ngôi nhà giữa phố cổ Hà Nội của "đại gia ngầm" nức tiếng làng giải trí Việt

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:15
Ngoài biệt phủ hơn 5.000m2, nghệ sĩ Xuân Hinh còn có một căn nhà phố cổ nội thất full gỗ, có thang máy bên trong.

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.