Phim về Võ Tắc Thiên: Câu chuyện về

Phim về Võ Tắc Thiên: Câu chuyện về "bản sao" của Võ Tắc Thiên

Thứ 6, 19/04/2019 | 12:00
0
Thông minh, tàn ác, Thái Bình công chúa được xem như bản sao của người mẹ lẫy lừng Võ Tắc Thiên, liệu Thái Bình công chúa có đăng cơ để thành Hoàng đế thứ 2 trong lịch sử Trung Quốc?

Trong số 4 người con của Võ Tắc Thiên, có lẽ Thái Bình công chúa nổi trội hơn cả bởi tính cách mạnh mẽ, mưu mô tham quyền giống hệt người mẹ.

Ngôi sao - Phim về Võ Tắc Thiên: Câu chuyện về 'bản sao' của Võ Tắc Thiên

Chân dung Thái Bình công chúa.

Võ Tắc Thiên và Đường Cao Tông Lý Trị có 4 người con, 2 trai, 2 gái, trong đó, Võ Tắc Thiên đặc biệt sủng ái con gái út, Thái Bình công chúa.

Do được yêu chiều từ nhỏ, lại chịu ảnh hưởng từ mẹ là Võ Tắc Thiên, cộng thêm những biến cố của tuổi thơ cùng sự thất bại trong hai cuộc hôn nhân đã tạo nên một Thái Bình công chúa ích kỉ, tham quyền, tham tiền tài, ung dung cướp tài sản của thuộc hạ, tranh chấp quyền lợi với dân chúng.

Ngay từ những buổi đầu khi người mẹ mới xưng ngôi vua, do sở hữu tính cách mạnh mẽ nên Thái Bình công chúa thường xuyên có ý định can thiệp vào vấn đề triều chính.

Ngôi sao - Phim về Võ Tắc Thiên: Câu chuyện về 'bản sao' của Võ Tắc Thiên (Hình 2).

Tuy nhiên, Võ Tắc Thiên không cho con gái tham gia chuyện chính sự khiến Thái Bình tức tối. Sẵn sự thù hằn mẹ ruột, bà gài người thân cận vào làm nội gián để theo dõi nhất cử nhất động của mẹ mình, từng bước lộng quyền.

Lợi dụng tình hình binh loạn, Thái Bình công chúa ép mẹ bỏ ngai vàng, truyền ngôi cho Lý Hiển. Ban đầu Võ Tắc Thiên không đồng ý nhưng Thái Bình đã khuyên mẹ từ bỏ để làm Thái Thượng Hoàng.

Sau thắng lợi này, bà được sắc phong là Trấn Quốc Thái Bình công chúa, được lập phủ riêng, ăn lộc năm nghìn hộ. Cũng kể từ đó, Thái Bình công chúa bắt đầu nhúng tay nhiều hơn vào công việc chính sự trở thành công chúa có quyền lực cao nhất của nhà Đường.

Lý Đản lên ngôi một mực tin tưởng Thái Bình công chúa, mỗi lần Thái Bình công chúa vào triều bàn việc đều ngồi trò chuyện với Lý Đản rất lâu. Nếu Thái Bình công chúa không lên triều Lý Đản sẽ phái Tể tướng đến chỗ bà để xin ý kiến.

Mỗi lần các Tể tướng cho bản tấu Lý Đản đều hỏi: "Việc này đã yết kiến Thái Bình công chúa chưa?"  

Nếu Tể tướng xác nhận đã được sự cho phép của Thái Bình công chúa đồng ý thì Lý Đản mới đồng ý và mọi việc công chúa muốn Lý Đản đều đồng ý.

Tuy nhiên, dù có tài giỏi đến đâu thì Thái Bình công chúa không bao giờ được như Võ hậu. Bởi dù có tố chất và uy quyền mạnh mẽ, nhưng Thái Bình công chúa không được lòng dân, không được lòng quần thần.

Ngoài ra, triều đình cũng đã cảnh giác với việc một người đàn bà can dự vào triều chính nên Thái Bình công chúa không thể trở thành một Võ Tắc Thiên thứ hai.

Hơn nữa, thuộc hạ bên cạnh Thái Bình chỉ toàn một bầy ô hợp chỉ biết vơ vét để nhằm khuếch trương thanh thế, chính vì vậy thuộc hạ dưới quyền bà hầu hết đều không thể trọng dụng lâu dài.

Tháng 6/710, Đường Trung Tông băng hà, do Vi hoàng hậu và An Lạc công chúa hạ độc. Vi hoàng hậu muốn nhân đó chiếm ngôi vị, làm một Võ Tắc Thiên tiếp theo, nhưng Thượng Quan Uyển Nhi cùng Thái Bình công chúa đưa di chiếu lập Ôn vương Lý Trọng Mậu làm vua, tức Đường Thương Đế.

Sau đó, Thái Bình công chúa đã dùng thế lực phối hợp với người cháu là Lý Long Cơ, con của Lý Đán, và lập người này làm vua. Lý Long Cơ làm vua nhưng sau này chính hai cô cháu lại tranh giành quyền lực của nhau. Và cuối cùng Thái Bình công chúa phải chết dưới tay Lý Long Cơ.

Cái kết của Thái Bình Công Chúa

Do đó, dù có tài giỏi đến đâu thì Thái Bình cũng không thể thực hiện giấc mơ hoàng đế. Vương triều Đại Đường cũng như trong suốt các triều đại phong kiến Trung Quốc, duy nhất một người đàn bà có thể đứng lên làm hoàng đế, chấp chính thành công, là Võ Tắc Thiên.

Cái chết của Thái Bình công chúa là sự kết thúc cho thời đại "phụ nữ can thiệp triều chính" trong lịch sử nhà Đường.

(Còn tiếp)

Phim về Võ Tắc Thiên: Tiết lộ mối tình lịch sử quyết giấu đến cùng của Thái Bình công chúa

Minh Anh

Phim về Võ Tắc Thiên: Lời giải đáp cho cái chết của con ruột Võ Tắc Thiên - Lý Hoằng và Lý Hiền

Thứ 5, 18/04/2019 | 13:30
Giết con để hoàn thành giấc mộng đứng đầu Tam cung lục viện, Võ Tắc Thiên ngày càng tàn nhẫn cùng mưu đồ đăng cơ bảo vệ vương quyền của mình.

Phim về Võ Tắc Thiên: Bí mật của Võ Mỵ Nương và Hoàng đế Đường Cao Tông Lý Trị

Thứ 3, 16/04/2019 | 12:00
"Trĩ Nô, nếu có kiếp sau xin chàng hãy làm phu quân của Mỵ Nương thêm lần nữa được không?" – liệu tình yêu say đắm giữa Võ hậu và Đường Cao Tông Lý Trị điện ảnh có đúng như trong sử sách lưu truyền?
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Rũ bỏ hình ảnh "bánh bèo", Uyên Linh “lột xác” bất ngờ sau show Chị đẹp

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:12
Với hình ảnh mới trẻ hơn, táo bạo hơn, Uyên Linh chuộng mốt ăn mặc cá tính, lăng-xê trang phục cắt xẻ và nhiều họa tiết.

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.