Phim Vị từ bỏ quyền sở hữu Việt: Có phải

Phim Vị từ bỏ quyền sở hữu Việt: Có phải "nhập nhèm" đánh lận con đen?

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 01/10/2021 | 15:57
0
Trước thông tin, phim Vị từ bỏ quyền sở hữu tại Việt Nam sau khi không được kiểm duyệt. Đại diện Cục Điện ảnh và các nhà làm phim cũng lên tiếng về điều này.

Mới đây, nhà sản xuất Đồng Thị Phương Thảo cho biết, bộ phim Vị bị cấm chiếu ở Việt Nam vào tháng 7/2021, đây là một tổn thất nặng nề cho ê kíp sản xuất phim. Theo đó, nhà sản xuất bộ phim này cũng thông báo từ bỏ quyền sở hữu, đạo diễn từ bỏ quyền tác giả đối với bộ phim này. Quyền sở hữu bộ phim Vị hiện tại thuộc về Singapore.

Văn hoá - Phim Vị từ bỏ quyền sở hữu Việt: Có phải 'nhập nhèm' đánh lận con đen?

Cảnh trong phim Vị.

"Chúng tôi không muốn dùng từ "đổi quốc tịch" vì nó đau lòng lắm và không phải điều chúng tôi muốn. Chúng tôi không phải là những người chạy trốn, mà đang muốn xin một cơ hội sống cho phim", nhà sản xuất Phương Thảo chia sẻ.

Thông tin này đã làm nhiều người bất ngờ bởi đây là phim Việt Nam đầu tiên từ bỏ "quốc tịch" Việt Nam. Trước đó, phim Vị đã đoạt Giải đặc biệt của Ban giám khảo trong hạng mục Những cuộc gặp gỡ (Encounters) ở LHP Berlin nhưng vi phạm Luật Điện ảnh và khi về nước đã không được cấp phép phổ biển.

Văn hoá - Phim Vị từ bỏ quyền sở hữu Việt: Có phải 'nhập nhèm' đánh lận con đen? (Hình 2).

Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VH,TT&DL).

Chia sẻ về việc này, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VH,TT&DL) cho Người Đưa Tin hay: "Chúng tôi đã yêu cầu nhà sản xuất của phim này báo cáo sự việc, bởi vì chúng tôi chỉ đọc được thông tin trên báo chí chứ phía ê kíp làm phim của báo cáo việc này với Cục. Vào tháng 7/2021 Hội đồng duyệt phim có xem, kiểm duyệt nội dung và 100% thành viên đều cho rằng, phim chưa phù hợp khi chiếu ở Việt Nam. Hội đồng duyệt phim gồm những thành viên có chuyên môn cao, họ chưa cho phép phim phát hành hẳn là có lý do. Đây là bộ phim đầu tiên của Việt Nam "nhập tịch" nước khác. 

Thực sự, nếu đây là phim Việt Nam hợp tác sản xuất với nước ngoài thì nó đã vi phạm Luật Điện ảnh ngay từ đầu khi không trình kịch bản để thẩm định, bởi với phim hợp tác quốc tế thì các nhà làm phim đều phải qua khâu thẩm định kịch bản. Chúng tôi đã yêu cầu nhà sản xuất gửi văn bản cho Cục và Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để xử lý. Nếu vì phim không được phát hành mà ê kíp "dỗi", gây áp lực lên Hội đồng duyệt phim vậy là vi phạm pháp luật".

Đạo diễn Quang Minh cho hay: "Là một người sản xuất phim, tôi hiểu được khi khai sinh ra "đứa con tinh thần" rồi bị dừng phát hành thì sẽ thất vọng đến nhường nào. Nhưng chúng ta phải làm việc theo đúng pháp luật. Việc phim Vị "bỗng nhiên" bị đổi sang "quốc tịch" khác có phải là việc "nhập nhèm" đánh lận con đen? Bởi ở Việt Nam nó đã không được phổ biến, rồi ê kíp "hô biến" thì phim lại có "quốc tịch" Singapore.

Đây là một tiểu xảo, và việc này đã vi phạm Luật Điện ảnh. Nó sẽ là một tiền lệ xấu của phim Điện ảnh Việt Nam, khi không được Hội đồng thẩm định duyệt, và cứ "hô biến" là phim lại được chiếu ở nước khác? Làm phim theo kiểu này tiêu cực lắm".

Văn hoá - Phim Vị từ bỏ quyền sở hữu Việt: Có phải 'nhập nhèm' đánh lận con đen? (Hình 3).

Phim lấy bối cảnh các khu xóm lao động ở TP.HCM.

Nói về phim Vị đang gây tranh cãi, Nhiếp ảnh gia Việt Văn - thành viên Hội đồng duyệt phim quốc gia thẳng thắn: "Phim Vị có góc quay, ánh sáng, dựng phim tốt, nhưng chưa phù hợp văn hóa Việt, thiếu giá trị nhân văn. Một người đàn ông da đen sống cùng bốn phụ nữ như thời nguyên thủy. Phim có nhiều cảnh nude như nhân vật nấu ăn, làm tình, nói chuyện, tổng thời lượng gần 30 phút. Cảnh nude quá dài không đáng nói, cái đáng nói là sự hạ thấp nhân phẩm phụ nữ Việt. Đạo diễn đã biến diễn viên thành công cụ đáng thương trong tay mình chứ không phải là sự hy sinh vì nghệ thuật cao cả đấy mới là điều đáng bàn".

"Nhiều nhà làm phim trẻ, độc lập tự cho mình cái quyền "coi trời là vung", phim mình là nhất nên ai chê phim mình là lại "xù lông" lên. Làm phim được sáng tạo nhưng trong khuôn khổ văn hoá Việt Nam. Trò hờn dỗi, thay "quốc tịch" cho phim chỉ là phút nóng nẩy của ê kíp, bởi nếu vi phạm Luật Điện ảnh của Việt Nam, phim sẽ vẫn bị xử phạt như đã từng..." - đạo diễn Quang Minh tâm sự.

Phim từng bị phạt 35 triệu vì chưa xin cấp phép phổ biến

Phim Vị của đạo diễn Lê Bảo có nội dung xoay quanh cầu thủ đá bóng người Nigeria đến Việt Nam lập nghiệp, hợp đồng chấm dứt và lâm cảnh khốn khó, anh ta chấp nhận ở chung nhà, cùng sinh hoạt với bốn người phụ nữ lớn tuổi là lao động nghèo. Theo thông tin từ Hội đồng thẩm định, Vị có những cảnh khỏa thân của cả năm nhân vật rất trực diện.

“Khi thẩm định phim Vị, trong Hội đồng thẩm định và phân loại phim truyện chỉ một thành viên duy nhất đề nghị xem xét phổ biến phim này ở phạm vi hẹp, phục vụ các nhà chuyên môn, các thành viên còn lại đều nhất trí không phổ biến. Sau đó, Cục Điện ảnh tiếp tục tổ chức chiếu phim, mời các chuyên gia tư vấn ngoài Hội đồng đến xem và cho ý kiến. Cuối cùng, 100% Hội đồng tư vấn nhất trí không phổ biến Vị ở Việt Nam. Khi đó, Cục mới ra quyết định không cho phổ biến" - ông Vi Kiến Thành cho hay.

Phim cũng bị Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phạt 35 triệu đồng vì tham dự Liên hoan phim Berlin vào tháng 3/2021 dù chưa xin cấp phép phổ biến.

 

Cục Điện ảnh nói về việc nhập phim ở các rạp: "Số lượng phim giảm 50%"

Thứ 4, 10/03/2021 | 10:33
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều phức tạp, ảnh hưởng tới việc chiếu phim ở các rạp, cục Điện ảnh (bộ VH,TT&DL) nói về tình hình nhập phim hiện nay.

"Vài giây thôi" để lọt phim có đường lưỡi bò và phát ngôn phản cảm của Hội đồng kiểm duyệt

Thứ 2, 14/10/2019 | 17:48
Sau khi thừa nhận sai sót trong quá trình kiểm duyệt, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát – một thành viên của Hội đồng kiểm duyệt hồn nhiên vô trách nhiệm cho rằng: "Có mấy giây thôi, mọi người cứ làm quá lên".

Cục Điện ảnh nói gì khi để lọt phim có "đường lưỡi bò" vào rạp chiếu Việt Nam?

Thứ 2, 14/10/2019 | 12:11
Mấy ngày gần đây, khán giả xôn xao thông tin phim hoạt hình Everest Người tuyết bé nhỏ có xuất hiện hình ảnh giống đường lưỡi bò vào khuôn hình rạp chiếu ở Việt Nam. Vậy cục Điện ảnh nói gì về sự kiểm duyệt phim lỏng lẻo này?
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.