Phó Chủ tịch Hà Nội chỉ ra nguyên nhân khiến dịch Covid-19 bùng phát mạnh

Phó Chủ tịch Hà Nội chỉ ra nguyên nhân khiến dịch Covid-19 bùng phát mạnh

Thứ 5, 06/05/2021 | 19:58
0
Tại phiên làm việc của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Hà Nội chiều 6/5, ông Chử Xuân Dũng đã nêu các nguyên nhân khiến dịch tại Hà Nội đáng báo động.

Theo thông tin được đăng tải trên cổng giao tiếp điện tử Hà Nội, chiều 6/5, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội đã họp trực tuyến với các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã nhằm đưa ra những giải pháp hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng BCĐ Chử Xuân Dũng chủ trì phiên họp.

Kết luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND Chử Xuân Dũng nhận định tình hình dịch bệnh hiện tại hết sức phức tạp và khó lường. Nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cao khi các ca dương tính tiếp tục tăng.

Tiêu điểm - Phó Chủ tịch Hà Nội chỉ ra nguyên nhân khiến dịch Covid-19 bùng phát mạnh

Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng phát biểu kết luận. (Ảnh: cổng giao tiếp điện tử Hà Nội)

Giải thích về các nguyên nhân chính, ông Chử Xuân Dũng nêu rõ:

Thứ nhất, các ca dương tính tăng do có nhiều nguồn lây.

Thứ hai, chủng vi rút có tốc độ lây lan nhanh.

Thứ ba, tỷ lệ các ca F1 thành F0 cao.

Thứ tư, các ca dương tính đã bắt đầu xuất hiện ở các tỉnh lân cận Hà Nội.

Thứ năm, chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (nơi có đông người dân đến khám chữa bệnh, thăm nom bệnh nhân). "Số lượng F0 tại bệnh viện là 42 ca, các trường hợp F1 tiếp tục được xét nghiệm. Từ cơ sở này, nguy cơ tiếp tục còn các ca dương tính khác", ông Chử Xuân Dũng thông tin.

Mặc dù thành phố đã vào cuộc quyết liệt với nhiều giải pháp nhằm cắt đứt nguồn lây và cơ chế lây lan của vi rút SARS-CoV-2, song, ông Dũng tiếp tục đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm văn bản của Trung ương và thành phố, các Công điện và đặc biệt là Chỉ thị mới đây nhất của thành phố.

Ông Dũng cũng đề nghị người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết. Thực hiện nghiêm thông điệp "5K". Tạm dừng dịch vụ trong các Công điện và Chỉ thị đã nêu. "Để làm được việc này, cần sự đồng thuận của người dân, các cấp chính quyền và cả hệ thống chính trị", ông Dũng chỉ đạo.

Đồng thời, đề nghị tuyên truyền quyết liệt, tích cực, sâu rộng hơn để người dân nắm bắt, ủng hộ công tác phòng chống dịch. "Bên cạnh tuyên truyền cần có chế tài xử phạt và công khai nhằm răn đe, ngăn chặn các trường hợp khác", ông Dũng nhấn mạnh.

Nhằm ngăn chặn dịch lây lan, thành phố Hà Nội đề nghị việc truy vết, cách ly, xét nghiệm và đánh giá công tác bảo đảm an toàn của các đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh cần được thực hiện khẩn trương hơn nữa.

Các địa phương căn cứ vào thông báo của Sở Y tế lấy mẫu xét nghiệm; lấy mẫu xét nghiệm của tất cả những người liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, từ ngày 14/4 đến ngày 5/5, và những trường hợp có nguy cơ, đồng thời, yêu cầu cách ly tại nhà.

Thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện đúng quy trình cách ly, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo; bảo đảm thời gian cách ly 21 ngày; quản lý chặt chẽ nhân khẩu tại địa bàn; kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép; yêu cầu người dân nghiêm túc khai báo y tế.

Ông Chử Xuân Dũng lưu ý, những nơi có nguy cơ cao cần tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch. Theo đó, các bệnh viện cần tăng cường khám sàng lọc; khu công nghiệp, khu chế xuất rà soát chặt chẽ người lao động, tránh để xảy ra ổ dịch; Sân bay Nội Bài chủ động có các biện pháp ngăn chặn dịch.

Sở Y tế và các địa phương rà soát, đánh giá năng lực và chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch theo phương châm "4 tại chỗ", gồm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện và vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ, bảo đảm ứng phó với mọi diễn biến của dịch. "Đây là thời điểm cần sự chủ động vào cuộc của toàn hệ thống chính trị thành phố và người dân để chung sức phòng, chống dịch hiệu quả", ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

H.H

Bình Dương: 73 người tiếp xúc gần với các ca nhiễm Covid-19 đều có kết quả âm tính

Thứ 5, 06/05/2021 | 19:34
Lực lượng chức năng đã có kết quả xét nghiệm lần 1 của 73 người tiếp xúc gần với các bệnh nhân nhiễm Covid-19, những người này đều có kết quả âm tính.

Hà Nội ghi nhận bao nhiêu ca Covid-19 từ ngày 4/5?

Thứ 5, 06/05/2021 | 17:01
Tính từ ngày 4-6/5, Hà Nội ghi nhận tổng cộng 47 ca mắc Covid-19, trong đó có 5 ca tại cộng đồng và 42 ca mắc của chùm ca bệnh tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2.

Hà Tĩnh: 34 F1 của 2 ca nhiễm Covid-19 đều âm tính lần 1

Thứ 5, 06/05/2021 | 16:35
34 F1 của 2 ca tái dương tính SARS-CoV-2 tại Thạch Hà, Hà Tĩnh đã được lấy mẫu xét nghiệm, bước đầu cho kết quả âm tính lần 1.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế gửi thư ngỏ tới Tòa phúc thẩm Paris vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:33
Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế khẳng định cam kết sẽ sát cánh cùng các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam cho đến khi họ đòi được công lý.

Thủ tướng: Thanh, kiểm tra ngay thị trường và DN kinh doanh vàng miếng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng: Thanh, kiểm tra ngay thị trường và DN kinh doanh vàng miếng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.

Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế gửi thư ngỏ tới Tòa phúc thẩm Paris vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:33
Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế khẳng định cam kết sẽ sát cánh cùng các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam cho đến khi họ đòi được công lý.