Phó Chủ tịch Tp.HCM:

Phó Chủ tịch Tp.HCM: "Đảm bảo những người khó khăn đều được chăm lo"

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 2, 20/09/2021 | 19:08
0
Công bố về gói hỗ trợ đợt 3, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM nhấn mạnh trách nhiệm lãnh đạo địa phương, khi thực hiện chăm lo an sinh xã hội cho người dân.

Tại buổi họp báo định kỳ về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Tp.HCM vào chiều tối 20/9, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM thông tin về gói hỗ trợ số 3 cho người dân trên địa bàn Thành phố này.

Ông Võ Văn Hoan nhìn nhận, dưới tác động của dịch Covid-19, đời sống người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh… đều gặp khó khăn.

Một số doanh nghiệp ngừng sản xuất, một nhóm khác hoạt động cầm chừng, đại bộ phận người lao động thất nghiệp. Do giãn cách xã hội kéo dài, người dân đã khó nay lại tiếp tục khó khăn.

Với tinh thần trách nhiệm của Đảng bộ và chính quyền Tp.HCM, ông Hoan cho biết, lãnh đạo Tp.HCM nhận thấy người lao động là bộ phận quan trọng đóng góp cho sự phát triển tăng trưởng của Thành phố này, bất kể tạm trú hay thường trú.

“Trong lúc khó khăn, không có lý do gì mà Tp.HCM không chăm lo cho đời sống người dân. Đó là nghĩa cử và trách nhiệm với bà con. Thành phố đã thực hiện 2 gói hỗ trợ vào tháng 7, tháng 8 vừa qua và đang chuẩn bị cho gói hỗ trợ số 3.

Trên cơ sở danh sách gói 1, gói 2 và cập nhật bổ sung các hộ khó khăn, hình thành danh sách của gói hỗ trợ số 3. Đảm bảo, những người khó khăn đều được chăm lo”, ông Hoan phát biểu.  

Dân sinh - Phó Chủ tịch Tp.HCM: 'Đảm bảo những người khó khăn đều được chăm lo'

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM tại họp báo.

Theo ông Hoan, nguyên tắc của gói hỗ trợ là chi đúng, chi đủ, lập danh sách không bỏ sót, không trùng lắp, không phân biệt tạm trú, thường trú hay lưu trú. Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách này để trục lợi.

Gói hỗ trợ số 3 có 4 nhóm đối tượng chính gồm:

  1. Thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng có hoàn cảnh thật sự khó khăn.
  2. Người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm cả trường hợp người lao động đang cách ly tập trung, đang trị bệnh..)
  3. Người phụ thuộc của nhóm 2 gồm: cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc trong cùng một hộ đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm cả trường hợp người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh...).
  4. Người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo, có hoàn cảnh thật sự khó khăn trong thời gian Tp. HCM thực hiện giãn cách và đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên tại buổi họp báo, ông Hoan cho biết thêm: “Gói 1 dựa trên cơ sở Nghị quyết 09 của HĐND Tp.HCM trong điều kiện Tp.HCM giãn cách một số nơi theo Chỉ thị 15. Do đó, đối tượng tập trung vào lao động tự do có đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú. Việc thực hiện không khó khăn khi mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng và tính theo người”.

Tuy nhiên, do thay đổi tình hình, người khó khăn, người nghèo tăng lên khi Tp.HCM áp dụng Chỉ thị 16 và 16 tăng cường. Các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ lao động gặp khó khăn trong khu dân cư cũng xuất hiện.

Trên cơ sở thực tiễn và báo cáo đề xuất của các địa phương, Tp.HCM đã mở rộng đối tượng hỗ trợ, gồm những người đã nhận hỗ trợ ở gói 1 và bổ sung lao động tự do chưa được hưởng trước đó, bổ sung thêm hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ lao động khó khăn.

“Thống kê đến lúc này, có 1 triệu lao động tự do và 1,3 triệu hộ gặp khó khăn. Vì vậy, UBND Tp.HCM đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai gói 2 với mức 1,5 triệu/người gồm người lao động tự do, hộ nghèo, cận nghèo”, ông Hoan nói.

Tuy nhiên, giãn cách tiếp tục kéo dài, khiến cho các hộ gặp khó khăn đã được hỗ trợ vẫn không đủ chi tiêu vì trong hộ có nhiều người. Ngoài ra, có hộ ít người và hộ nhiều người; nên nếu hỗ trợ trên hộ thì không hợp lý. Do đó, Tp.HCM quyết định gói hỗ trợ thứ 3 sẽ tính trên đầu người.

“Những đối tượng gói 3 không khác gói 2, chỉ khác là bổ sung thêm đối tượng đối tượng bảo trợ xã hội và cố gắng loại trừ người được hưởng lương từ quỹ tiền lương”, ông Hoan thông tin.

Cũng theo lãnh đạo UBND Tp.HCM, quan điểm trong việc chi hỗ trợ đợt 3 là cố gắng phủ hết nhưng vẫn có thể có thiếu sót. Tp.HCM yêu cầu đúng đối tượng thì sẵn sàng cập nhật, nếu không đúng đối tượng thì giải thích để người dân hiểu. Ngoài ra, địa phương có thể tận dụng các nguồn lực khác để hỗ trợ người dân.

Về việc hạn chế trục lợi chính sách, ông Hoan cho rằng, cần phải có cơ chế và phối hợp chặt chẽ từ các cấp chính quyền.

Cấp phường, xã phải có hội đồng xét duyệt. Khu phố cũng có tổ kiểm tra, rà soát danh sách từng địa bàn và trình UBND quận/huyện/Tp.Thủ Đức xem xét phê duyệt.

Tp.HCM sẽ lấy cơ chế tập thể làm cơ sở quyết định các vấn đề dân sinh, hạn chế đến mức thấp nhất cá nhân, cán bộ, công chức có thể sai sót, vô tình ảnh hưởng đến chính sách.

Đối với thời gian bắt đầu thực hiện chi hỗ trợ, Tp.HCM đang cố gắng, khẩn trương để chậm nhất đến 24/9 có thể hỗ trợ người dân nằm trong gói thứ 3.

Tp.HCM triển khai gói hỗ trợ đợt 3 cho người dân khó khăn do dịch

Thứ 3, 14/09/2021 | 20:55
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Tp.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ đợt 3 cho người lao động mất việc, không có thu nhập, gặp khó khăn.

TP.HCM: Hỗ trợ 1 triệu suất ăn miễn phí cho người dân gặp khó khăn

Thứ 2, 16/08/2021 | 21:12
Nằm trong kế hoạch an sinh xã hội của UBND TP.Hồ Chí Minh, chương trình Vòng Tay Việt – Sài Gòn sẽ triển khai cung cấp suất ăn miễn phí cho đối tượng khó khăn.

Tp.HCM hỗ trợ người khó khăn vì dịch: Không để sót, không để trùng lắp

Thứ 3, 10/08/2021 | 14:05
Công tác chăm lo cho người khó khăn vì dịch Covid-19 đang được Tp. HCM triển khai khẩn trương với tinh thần không để sai sót nhưng cũng không để trùng lắp.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.