Phó giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương nói về hai anh em ruột tử vong do vi khuẩn Whitmore

Phó giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương nói về hai anh em ruột tử vong do vi khuẩn Whitmore

Thứ 2, 18/11/2019 | 16:43
0
Liên quan đến thông tin hai anh em trong cùng một nhà tử vong do vi khuẩn Whitmore, PGS.TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương cho biết người dân không nên lo lắng, xa lánh gia đình mà cần phải động viên, giúp đỡ họ vượt qua nỗi đau quá lớn này.

Xem video: 

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội thông tin về vi khuẩn Whitmore

Trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, PGS.TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, trong hơn 1 tháng vừa qua, tại bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận 2 bệnh nhi nhiễm vi khuẩn Withmore từ Sóc Sơn.

“Chúng tôi cũng đã thông báo với sở Y tế Hà Nội để xem xét các vùng dịch tễ trên đó. Cách đây 5 ngày, cháu thứ 3 đã nhập viện, với cháu này, khi nhập viện trong tình trạng bệnh nhẹ, chủ yếu sốt. Chúng tôi đã cho cấy máu và sử dụng kháng sinh ở mức độ nặng, ba ngày đầu cháu có đáp ứng với kháng sinh và có xu hướng hạ sốt. Sau đó cháu sốt trở lại và bị sốc, có tình trạng xuất huyết kèm theo. Cấy máu thì phát hiện vi khuẩn rất rõ và xác định là Whitmore.

Sáng nay, chúng tôi đã gọi trung tâm y tế dự phòng Hà Nội và được biết ngay từ cháu đầu tiên, họ đã xuống cơ sở và xem xét môi trường của gia đình và nếp sinh hoạt để tư vấn cho gia đình loại trừ những nguồn vi khuẩn”, PGS.TS Trần Minh Điển thông tin.

Tin nhanh - Phó giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương nói về hai anh em ruột tử vong do vi khuẩn Whitmore

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ với PV về vi khuẩn Whitmore.

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, với một hộ gia đình như vậy, cần xem xét đặc tính những người trong gia đình đó: “Chúng tôi lo ngại các cháu có tình trạng suy giảm miễn dịch. Với cháu gần đây nhất, chúng tôi đã kiểm tra các miễn dịch dịch thể, miễn dịch tế bào, kể cả chức năng của bạch cầu thì đều trong giới hạn bình thường. Còn với xét nghiệm sâu hơn thì chưa có điều kiện thực hiện. Vấn đề nữa là thói quen sinh hoạt, cách thức cháu bị xây xước, việc vệ sinh vết xây xước đó như thế nào”.

Liên quan đến thông tin nhiều người dân lo lắng, thậm chí không dám đến gần gia đình có hai con bị tử vong ở Sóc Sơn, PGS.TS Trần Minh Điển cho biết: “Không nên nghĩ vi khuẩn Withmore lây từ người sang người, mà với những gia đình như vậy họ cũng rất đau khổ, thiệt thòi. Vì vậy, đề nghị cộng đồng chung tay giúp đỡ, động viên họ và cùng chung tay dọn dẹp, vệ sinh môi trường cho sạch sẽ”.

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, vi khuẩn Whitmore có xung quanh, ở môi trường bùn đất, sẵn sàng tấn công chúng ta.

PGS.TS Trần Minh Điển khuyến cáo: “Phải biết cách phòng ngừa thế nào cho phù hợp, phải biết cách vệ sinh, ăn chín uống sôi, nguồn nước phải sạch sẽ. Vùng không tiệt trùng phải xem nước có đảm bảo hay không. Bởi, vi khuẩn Whitmore xâm nhập vào cơ thể chúng ta qua các vết xây xước, hô hấp, ăn uống. Để phòng bệnh phải sống trong môi trường sạch sẽ. Những tổn thương da, mũi miệng thì phải sát trùng để giảm bớt vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Vệ sinh môi trường cũng là vấn đề cần lưu tâm. Mỗi người dân phải có kiến thức cơ bản về phòng ngừa bệnh”.

Cũng trao đổi với PV, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cho hay: “Hai trường hợp ở Sóc Sơn, qua điều tra dịch tễ, xung quanh khu vực cũng như khu vực lân cận không phát hiện trường hợp nào mắc bệnh tương tự. Nên nếu nói do hai bé lây nhau chưa đủ bằng chứng, vì hiện nay theo y văn vi khuẩn Whitmore rất khó lây từ người sang người mà lây qua tiếp xúc trực tiếp như bị xây xước, tổn thương”.

Trước đó, theo báo cáo ngày 12/11 của Trung tâm Y tế Sóc Sơn (Hà Nội), một cặp vợ chồng ở Đô Lương, Bắc Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội mất đi 3 đứa con trong vòng 7 tháng (từ tháng 4/2019 đến nay), bé gái đầu tiên là T.Q.T (sinh năm 2012, học sinh lớp 1) đã tử vong tại bệnh viện Xanh Pôn nhưng không liên quan đến vi khuẩn Whitmore.

Bé trai thứ hai là T.C.V (sinh năm 2014) xuất hiện sốt 38,5oC, kèm theo đau bụng vào ngày 27/10/2019, và không điều trị gì. Đến 5h sáng ngày 28/10/2019, bệnh nhi được gia đình đưa đến bệnh viện Nhi Trung ương khám và điều trị. Đến 21h ngày 31/10/2019, bé T.C.V tử vong tại bệnh viện với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn huyết. Bệnh nhi được lấy mẫu máu xét nghiệm ngày 30/10/2019 cho kết quả dương tính với vi khuẩn Burkholderiapseudomallei (gây ra bệnh Whitmore).

Bé trai thứ ba kể trên có biểu hiện sốt 38,5oC trong ngày 10/11, đến 9h ngày 11/11, gia đình đưa bé đến trung tâm Y tế xã Bắc Sơn, sau đó được chuyển đến bệnh viện đa khoa Sóc Sơn lúc 11h cùng ngày. Nhận thấy tình trạng nguy hiểm của bệnh nhi, các bác sĩ đã tiếp tục chuyển bé đến bệnh viện Nhi Trung ương.

Theo bác cháu bé, đến ngày thứ tư, bé T.Q.H. có kết quả xét nghiệm máu dương tính với vi khuẩn Burkholderiapseudomallei. Bác sĩ đã tăng thuốc kháng sinh liều cao, nhưng sau đó thông báo là thuốc không đáp ứng để diệt vi khuẩn và chỉ định lọc máu.

Thanh Lam – Trần Hạnh

2 con nhỏ trong một gia đình ở Hà Nội tử vong do cùng mắc vi khuẩn gây bệnh Whitmore

Thứ 2, 18/11/2019 | 16:15
Chỉ trong 8 tháng, 2 đứa con nhỏ của vợ chồng anh C. tử vong với cùng một biểu hiệu giống nhau, nhiễm vi khuẩn gây bệnh Whitmore.

Hai anh em ruột ở Hà Nội tử vong do vi khuẩn Whitmore: Chưa đủ bằng chứng về việc lây cho nhau

Thứ 2, 18/11/2019 | 15:32
Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cho hay, với trường hợp hai trẻ cùng một nhà tử vong do nhiễm vi khuẩn Whitmore, chưa đủ bằng chứng để khẳng định hai bé lây cho nhau.

Xử phạt cô gái trẻ tung tin đồn xuất hiện “vi khuẩn ăn thịt người”

Thứ 3, 01/10/2019 | 14:26
Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định xử phạt cô gái trẻ về hành vi tung tin đồn thất thiệt xuất hiện “vi khuẩn ăn thịt người” ở Quảng Bình.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.