Phó Thủ tướng chủ trì phiên thảo luận mở cấp Bộ trưởng của HĐBA LHQ

Phó Thủ tướng chủ trì phiên thảo luận mở cấp Bộ trưởng của HĐBA LHQ

Thứ 6, 10/01/2020 | 20:59
0
Đây là sự kiện mang dấu ấn quan trọng trong tháng đầu tiên Việt Nam tham gia Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, được tổ chức nhân dịp Liên hợp quốc kỷ niệm ba phần tư thế kỷ tồn tại và phát triển.
Chính sách - Phó Thủ tướng chủ trì phiên thảo luận mở cấp Bộ trưởng của HĐBA LHQ

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh. (Ảnh: TTXVN)

Tại Liên hợp quốc, ngày 9/1, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chủ trì phiên thảo luận mở cấp Bộ trưởng của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với chủ đề “Kỷ niệm 75 năm Liên hợp quốc: Tuân thủ Hiến chương để duy trì hòa bình và an ninh quốc tế."

Đây là sự kiện mang dấu ấn quan trọng trong tháng đầu tiên Việt Nam tham gia Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 1/2020, được Việt Nam tổ chức nhân dịp Liên hợp quốc kỷ niệm ba phần tư thế kỷ tồn tại và phát triển.

Hơn 100 nước đã tham gia phát biểu tại sự kiện này. Đặc biệt, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres và nguyên Tổng thống Ireland Mary Robinson - Chủ tịch nhóm The Elders (nhóm tập hợp các cựu lãnh đạo thế giới cùng vận động thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, hợp tác quốc tế và hòa bình) - đã được mời báo cáo tại phiên thảo luận.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của việc tôn trọng và tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, góp phần giúp nhân loại không phải gánh chịu một cuộc chiến tranh thế giới mới, đồng thời thúc đẩy đối thoại tìm giải pháp cho hàng trăm cuộc xung đột ở các khu vực.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam luôn coi việc tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế là phương thức quan trọng hàng đầu nhằm vun đắp nền hòa bình bền vững, mang lại thịnh vượng cho nhân loại và xây dựng một trật tự thế giới dựa trên luật pháp quốc tế với quan hệ quốc tế công bằng, bình đẳng và hữu nghị giữa các quốc gia.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho rằng Hội đồng Bảo an và các nước thành viên cần đi đầu trong việc tuân thủ và thực hiện Hiến chương, đồng thời đề nghị các nước thành viên Liên hợp quốc tăng cường đối thoại, đề cao chủ nghĩa đa phương, phát huy tối đa các công cụ Hiến chương đã đề ra, nhất là trong việc ngăn ngừa xung đột và hòa bình giải quyết các tranh chấp quốc tế; hợp tác nhằm tăng cường hiệu quả và vai trò của các tổ chức khu vực, đặc biệt trong phối hợp với Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an; bảo đảm việc hoạch định và triển khai các chiến lược, chính sách phát triển, an ninh, quốc phòng và đối ngoại phù hợp các chuẩn mực và nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

Dưới sự điều hành của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh, Hội đồng Bảo an cũng đã nhất trí thông qua Tuyên bố Chủ tịch do Việt Nam chủ trì soạn thảo. Tuyên bố khẳng định giá trị vững bền của Hiến chương trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, phát triển luật pháp quốc tế và điều chỉnh quan hệ giữa các quốc gia.

Tái khẳng định cam kết của Hội đồng Bảo an đối với tôn chỉ, mục đích của Hiến chương, Tuyên bố nhấn mạnh tất cả các nước, các cơ quan thuộc Liên hợp quốc, các tổ chức khu vực… cần luôn hành động phù hợp với Hiến chương Liên hộp quốc, đưa các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương thành định hướng trong các cơ chế hoạch định và thực hiện chiến lược, chính sách, bảo đảm xử lý các vấn đề liên quan đến hòa bình và an ninh quốc tế phù hợp với Hiến chương. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Hội đồng Bảo an thông qua một Tuyên bố riêng về Hiến chương Liên hợp quốc.

Chính sách - Phó Thủ tướng chủ trì phiên thảo luận mở cấp Bộ trưởng của HĐBA LHQ (Hình 2).

Một phiên họp tại HĐBA LHQ do Việt Nam chủ trì. (Ảnh: Khắc Hiếu/TTXVN)

Theo Vietnam+

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Singapore

Thứ 6, 07/06/2019 | 20:14
Chiều 7/6 theo đề nghị của phía Singapore, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishman liên quan đến phát biểu của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 31/5.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp Công chúa kế vị Thụy Điển

Thứ 3, 07/05/2019 | 11:48
Sáng ngày 07/05/2019, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Công chúa kế vị Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree nhân chuyến thăm chính thức tới Việt Nam từ ngày 06-08/05/2019.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói về triển vọng địa chính trị của châu Á

Thứ 5, 13/09/2018 | 15:28
Trong khuôn khổ Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN, sáng ngày 13/9 đã diễn ra Phiên thảo luận về Triển vọng địa chính trị châu Á.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.
     
Nổi bật trong ngày

Trường hợp công dân bị thu hồi thẻ căn cước, ai cũng nên biết

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:03
Nhiều người thắc mắc thẻ căn cước có bị thu hồi hay bị giữ không? Nếu có thì trường hợp nào sẽ bị thu hồi hay bị giữ thẻ căn cước?

Đề xuất 2 phương án phạt cọc và trường hợp không phạt cọc

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn phạt cọc là thỏa thuận của các bên hoặc theo quy định của luật.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.