Phó Thủ tướng: Không chấp nhận làm túc tắc sân bay quốc tế Long Thành

Phó Thủ tướng: Không chấp nhận làm túc tắc sân bay quốc tế Long Thành

Lê Mạnh Quốc
Thứ 3, 28/12/2021 | 18:03
0
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh phải cố gắng đẩy nhanh tiến độ thi công dự án sân bay Long Thành, “công trình này không cho phép chúng ta chậm nữa".

Sáng 28/12, tại tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và đoàn công tác Chính phủ đã kiểm tra thực địa dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.

Cuộc kiểm tra diễn ra sau 20 ngày kể từ khi Phó Thủ tướng có cuộc giao ban trực tuyến với tỉnh Đồng Nai về tiến độ dự án (ngày 9/12).

Tham gia đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, lãnh đạo một số bộ, ngành và lãnh đạo tỉnh Đồng Nai.

Tập trung chọn xong nhà thầu trong 1 tháng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết, ngày 20/12, tỉnh đã bàn giao thêm cho Cảng vụ hàng không miền Nam thêm gần 195 ha. Đến nay, tỉnh đã giao đất cho Cảng vụ hàng không miền Nam với tổng diện tích 1.479,53 ha/2.532 ha, đạt 58,43%. “Dự kiến phần diện tích khoảng 1.000 ha còn lại, UBND tỉnh sẽ hoàn hành giao trong quý I/2022”, ông Võ Tấn Đức nói.

Về công tác giải ngân vốn cho dự án, dự kiến từ nay đến hết năm 2021, Đồng Nai sẽ giải giân được 18.122 tỷ đồng, đạt hơn 79% tổng vốn đã bố trí.

Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, dự án thu hồi đất, bồi thường và tái định cư dự án Cảng HKQT Long Thành được triển khai trong điều kiện song song việc kiểm kê bồi thường và xây dựng tái định cư. Việc đầu tư xây dựng hạ tầng tái định cư đến nay mới cơ bản hoàn thành, người dân cần có thời gian (khoảng 6 tháng) xây dựng nhà di dời đến nơi ở mới. Trong khu vực xây dựng giai đoạn 1 có 700 hộ cần bố trí tái định cư và khu vực dự trữ đất dôi dư có 550 hộ cần bố trí tái định cư. UBND tỉnh Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực trong công tác vận động, tuyên truyền người dân di dời sớm. Tuy nhiên vẫn còn một số hộ chưa thể di dời kịp tiến độ bàn giao do chưa hoàn thành xây dựng nhà tái định cư.

Vì vậy, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ GTVT (Cảng vụ hàng không Miền Nam) phối hợp tiếp tục nhận bàn giao mặt bằng đợt 3, với diện tích 383 ha. Phần diện tích còn lại 142,43 ha cố gắng bàn giao trong tháng 1/2022. Riêng khu vực dự trữ đất dôi dư, đã giao 194,96 ha/722 ha sẽ bàn giao theo phương pháp cuốn chiếu, bảo đảm đủ mặt bằng thi công, không làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng giai đoạn 1 của dự án, hoàn thành trong quý I/2022.

Tiêu điểm - Phó Thủ tướng: Không chấp nhận làm túc tắc sân bay quốc tế Long Thành

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nghe báo cáo về tiến độ triển khai dự án. 

Báo cáo về tiến độ xây dựng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Vũ Thế Phiệt cho biết, đối với hạng mục san nền, hạng mục quan trọng, làm tiền đề cho các hạng mục tiếp theo, ngày 17/12, đã phát hồ sơ mời thầu, “chúng tôi sẽ tập trung trong 1 tháng là chọn xong nhà thầu”. Và ngay sau đó sẽ khởi công hạng mục này với khối lượng dự kiến hơn 56 triệu m3 đất. ACV đặt mục tiêu khởi công phần thân nhà ga trong tháng 10/2022, đây là nhà ga quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, thời gian thi công dự kiến 34 tháng.

Về hạ tầng cảng hàng không, đến nay đã chọn được liên danh tư vấn, sẽ hoàn thành thiết kế kỹ thuật vào tháng 6/2022, khởi công vào tháng 8/2022, bảo đảm theo kịp tiến độ nhà ga. “Chúng tôi sẽ tìm mọi cách đẩy nhanh tiến độ dự án này”, ông Vũ Thế Phiệt cam kết.

Không chấp nhận làm túc tắc

Ghi nhận nỗ lực của ACV, nhưng Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chưa hài lòng với việc các hạng mục chậm được hoàn thiện thủ tục để triển khai thi công thực tế.

“Tại sao cần đến 30 tháng để hoàn thành san lấp mặt bằng?” Phó Thủ tướng lê Văn Thành đặt câu hỏi cho đại diện ACV về thời gian hoàn thành gói thầu san lấp.

Ông Vũ Thế Phiệt cho biết, theo hồ sơ mời thầu, do tổ chức cuốn chiếu theo tiến độ thi công các hạng mục công trình, nên dự kiến thời gian hoàn thành toàn bộ việc san lấp của cả dự án là 30 tháng.

Phó Thủ tướng cho rằng, san lấp là hạng mục quan trọng, mà thời gian 30 tháng là quá dài. Tiến độ thi công thể hiện ngay ở hồ sơ mời thầu, khi đã ký hợp đồng thì rất khó điều chỉnh.

Nhấn mạnh chất lượng nhà thầu, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, cần rút ngắn thời gian khi giao “đề bài” cho nhà thầu, “ai có khả năng đáp ứng thì lựa chọn”.

“Mình cho 6 tháng thì họ làm 6 tháng, mình giao 15 tháng thì họ lại túc tắc làm 15 tháng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, trong vòng 3 năm thì hoàn toàn có khả năng hoàn thành việc xây dựng.

Tiêu điểm - Phó Thủ tướng: Không chấp nhận làm túc tắc sân bay quốc tế Long Thành (Hình 2).

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, cần rút ngắn thời gian khi giao “đề bài” cho nhà thầu, “ai có khả năng đáp ứng thì lựa chọn”. 

Quán triệt tinh thần “không chấp nhận làm túc tắc”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu đổi mới tư duy, phương pháp, cách thức.

“Nếu cứ tư duy cũ thì không thể hoàn thành được. Tôi cùng các bộ sẽ ghé vai cùng các đồng chí, các đồng chí cần đổi mới tư duy, cách làm để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh

Tiếp thu ý kiến của Phó Thủ tướng, lãnh đạo ACV cho biết, sẽ rút ngắn thời gian san lấp mặt bằng ngay trong hồ sơ mời thầu.

Cho rằng đây là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô rất lớn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, đến nay, ngân sách đã bố trí đủ vốn cho dự án. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân hiện còn thấp (57%).

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị tỉnh Đồng Nai tháo gỡ khó khăn để giải ngân tối đa để hoàn thành khâu giải phóng mặt bằng.

Kết luận cuộc giao ban, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành, tỉnh Đồng Nai trong triển khai dự án. Tuy công tác giải phóng mặt bằng chưa đạt yêu cầu đề ra là đến 31/12/2021 phải hoàn thành nhưng khối lượng đạt được rất lớn đồng thời Phó Thủ tướng nhấn mạnh “có thể vừa giải phóng mặt bằng, vừa thi công”.

Công tác triển khai có chuyển biến tích cực nhưng bộ máy vẫn chưa thực sự quyết liệt. Phó Thủ tướng lấy ví dụ, gói thầu san lấp mặt bằng, các khâu thiết kế đến thẩm định còn chậm.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Đồng Nai tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng bởi đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực phát triển mới cho địa phương. “Các đồng chí cố gắng giữ cam kết đã đưa ra”.

Phó Thủ tướng đề nghị phải thiết lập trụ sở ban quản lý dự án tại công trường, “dự án 100.000 tỷ đồng mà không có trụ sở cơ quan điều hành thì không được”. Nếu không có ban quản lý đủ mạnh, có cơ sở vật chất, phương tiện đầy đủ, thì sẽ dễ xảy ra ra thất thoát, tiêu cực. “Trên công trường, có thể phải họp giao ban nhiều lần mỗi ngày, giao ban với tư vấn, với nhà thầu”.

Tinh thần là cố gắng đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu cuối năm 2024 là hoàn thành phần xây dựng, đầu năm 2025 là vận hành thử và khánh thành, Phó Thủ tướng nêu rõ. Do đó, chủ đầu tư cần đưa ra yêu cầu cao hơn về tiến độ đối với nhà thầu, tư vấn.

“Công trình này không cho phép chúng ta chậm nữa. Tất cả dồn vào mục tiêu hoàn thành phần xây dựng vào cuối năm 2024”.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu định kỳ giao ban tiến độ Cảng HKQT Long Thành với các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan.

Chốt kế hoạch khởi công nhà ga sân bay Long Thành vào tháng 3/2022

Chủ nhật, 05/12/2021 | 17:42
Bộ GTVT yêu cầu hoàn thiện thủ tục pháp lý, đảm bảo thẩm định thiết kế kỹ thuật các hạng mục, tiến hành khởi công nhà ga sân bay Long Thành vào tháng 3/2022.

Phó Thủ tướng: Phải hoàn thành sân bay Long Thành vào đầu năm 2025

Thứ 2, 01/11/2021 | 18:03
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, phải tìm mọi giải pháp để rút ngắn thời gian, bảo đảm tiến độ từng công trình với mục tiêu hoàn thành dự án vào đầu năm 2025.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án sân bay quốc tế Long Thành

Thứ 3, 14/09/2021 | 20:41
Để xây dựng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai sẽ phải thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng diện tích đất 5.000ha, trong đó 2.532ha cho giai đoạn 1.
Cùng tác giả

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.
Cùng chuyên mục

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:06
Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX xem xét, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:06
Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX xem xét, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.