Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Đồng Nai cần dồn lực để chống dịch

 Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Đồng Nai cần dồn lực để chống dịch

Nguyễn Anh Trọng
Thứ 4, 25/08/2021 | 22:10
0
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, Đồng Nai là 1 trong 4 tỉnh, thành đang có nguy cơ cao nhất về dịch bệnh Covid-19. Do đó, tỉnh phải dồn lực để chống dịch.

Ngày 25/8, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm và làm việc với tỉnh Đồng Nai về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, Đồng Nai là một trong 4 tỉnh, thành đang có nguy cơ cao nhất về dịch bệnh Covid-19. Do đó, tỉnh phải dồn lực để chống dịch, sớm kiểm soát được dịch bệnh, không để lây lan trong cộng đồng và doanh nghiệp. Tỉnh cần nhanh chóng xây dựng kịch bản cho tình huống dịch bệnh Covid-19 xấu có thể lên đến 50-100 ngàn ca F0. Như vậy, khi tỉnh khống chế không để dịch bệnh phát sinh với số lượng lớn sẽ không ảnh hưởng gì, còn trường hợp xảy ra như kịch bản trên có thể chủ động xử lý, đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Sự kiện -  Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Đồng Nai cần dồn lực để chống dịch

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Đồng Nai (Ảnh: Hương Giang)

“Tỉnh cắt hết những khoản chi chưa cần thiết để dồn kinh phí đầu tư sớm các bệnh viện dã chiến, mua dự trữ máy móc thiết bị y tế, thuốc men. Đồng thời, tỉnh lên kế hoạch cần bao nhiêu bác sĩ, nhân viên y tế hỗ trợ trong các tình huống trên để đề xuất Chính phủ sắp xếp huy động trợ giúp cho Đồng Nai khi cần”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong khi đó, thứ trưởng bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng lưu ý: “Đồng Nai là một trong những trung tâm sản xuất công nghiệp lớn của cả nước nên tỉnh phải cùng lúc làm tốt 2 nhiệm vụ là vừa phòng chống dịch, vừa duy trì sản xuất. Thời gian qua, tỉnh đã linh hoạt trong điều hành để chống dịch và vẫn giữ được hơn 1,1 ngàn doanh nghiệp tiếp tục sản xuất. Tuy nhiên, tỉnh phải giữ vững nguyên tắc doanh nghiệp không đảm bảo đủ điều kiện phòng chống dịch thì không cho sản xuất”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết: “Sau khi hoàn thành xét nhiệm nhanh Covid-19 và bóc tách hết ca F0 ra khỏi cộng đồng, tỉnh sẽ lập các vùng xanh. Đồng thời, tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố, phường, xã phải giữ vững các vùng xanh, nếu để dịch bệnh bùng phát trở lại không giữ được vùng xanh thì lãnh đạo huyện, thành phố, phường, xã phải chịu trách nhiệm”.

Cũng theo ông Dũng, mỗi sáng tỉnh đều họp giap ban với các sở ngành, địa phương về tình hình dịch để có những chỉ đạo xử lý kịp thời khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng chống dịch bệnh và an sinh xã hội. Dịch bệnh gây rất nhiều khó khăn cho Đồng Nai trong thực hiện “mục tiêu kép”, tỉnh kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành kịp thời có những hướng dẫn, hỗ trợ tỉnh để nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, khôi phục lại sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống cho nhiều người lao động trong và ngoài tỉnh.

Sự kiện -  Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Đồng Nai cần dồn lực để chống dịch (Hình 2).

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ. (Ảnh: Hương Giang)

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, toàn tỉnh có khoảng 2,2 triệu người ở độ tuổi cần tiêm vắc-xin phòng Covid-19 để hạn chế lây lan dịch bệnh và đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội. Thế nhưng, đến nay tỉnh mới được phân bổ khoảng 800 ngàn liều vắc-xin, trong đó trên 210 ngàn liều được tiêm cho lao động trong các doanh nghiệp, còn lại là tiêm cho đối tượng chính sách, người già, lực lượng tuyến đầu chống dịch. Như vậy tỉnh còn cần khoảng 3,6 triệu liều vắc-xin nữa mới đủ tiêm cho người dân. Trong đợt bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng dịp này, nếu tỉnh không được ưu tiên vắc-xin để tiêm phòng cho người dân thì rất khó khăn trong phòng chống dịch.

Giám đốc sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cũng chia sẻ: “Hiện tại Đồng Nai đang thiếu khoảng 500 nhân viên y tế để hỗ trợ trong công tác lấy mẫu xét nghiệm nhanh, tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Đợt này, tỉnh phải tiến hành xét nghiệm cho khoảng 2,1 triệu người dân và xét nghiệm vòng 1 được khoảng 800 ngàn người. Dự kiến sau 3 vòng xét nghiệm sẽ có hơn 5 ngàn ca F0 nên tỉnh sẽ cần hỗ trợ thêm bác sĩ để điều trị cho các ca nhiễm bệnh”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai đề xuất, tuy Đồng Nai có hơn 1,1 ngàn doanh nghiệp trong khu công nghiệp duy trì được sản xuất, nhưng số lao động lưu trú tại công ty và tham gia sản xuất chỉ gần 135 ngàn người. Số lao động còn lại đang nghỉ việc là hơn 475 ngàn người, tình hình dịch bệnh kéo dài khiến nhiều doanh nghiệp không đủ khả năng chi trả cho người lao động nên đề nghị tỉnh hỗ trợ. Tuy nhiên, quá trình giải quyết hồ sơ, tỉnh gặp vướng mắc như: Số tiền hỗ trợ cho một số công ty trên 70 tỷ đồng/doanh nghiệp, doanh nghiệp không có quyết định tạm dừng hoạt động, doanh nghiệp nghiệp không nằm trong khu cách ly y tế nhưng không đủ điều kiện hoạt động...

Liên quan đến những vướng mắc này, thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Hồi cho hay: “Bộ sẽ tổng hợp những khó khăn của Đồng Nai, sớm có những hướng dẫn chi tiết để tỉnh thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động trong doanh nghiệp”.

Ghi nhận những nỗ lực, khó khăn vướng mắc của tỉnh, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, Chính phủ sẽ ưu tiên vắc-xin cho Đồng Nai và kịp thời giải quyết những vướng mắc để tỉnh làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh và duy trì sản xuất.

Ngày 25/8, theo thông tin từ ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Đồng Nai, đến ngày 25/8, trên địa bàn tỉnh có hơn 19,7 ngàn ca dương tính với Covid-19, trong đó có hơn 8,1 ngàn ca đã bình phục và gần 12 ngàn ca đang được điều trị tại các bệnh viện. Hiện Đồng Nai vẫn đảm bảo cho công tác điều trị các ca nhiễm bệnh và cách ly các trường hợp F1. Tuy nhiên, nếu dịch tiếp tục diễn biến phức tạp và số ca nhiễm bệnh tăng cao thì tỉnh sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thiếu bệnh viện dã chiến để điều trị, thiếu thiết bị y tế, thiếu bác sĩ, nhân viên y tế và thiếu kinh phí hỗ trợ cho người dân bị mất việc làm.

Hiện nay, Đồng Nai đang tiến hành xét nghiệm trên toàn tỉnh để bóc tách các ca F0 ra khỏi cộng đồng. Các địa phương đã hoàn thành xét nghiệm vòng 1 chỉ phát hiện khoảng 2,4 ngàn ca dương tính với Covid-19, thấp hơn khoảng 60% so với dự tính ban đầu của tỉnh. Xét nghiệm vòng 2 cũng đang bắt đầu triển khai ở nhiều địa phương sau khi hoàn thành xét nghiệm vòng 1 và khi hoàn thành, Đồng Nai xét nghiệm tiếp vòng 3 để bóc tách hết F0 trong cộng đồng.

                

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát công tác phòng chống dịch ở Bình Dương

Thứ 3, 24/08/2021 | 17:22
Sáng 24/8, Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm Trưởng đoàn đã đến thăm một số phường của Tp.Thuận An, tỉnh Bình Dương.

San sẻ khó khăn mùa dịch, Vinamilk tặng 45.000 phần quà cho người dân gặp khó khăn tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai

Thứ 6, 20/08/2021 | 11:42
Vừa qua, Vinamilk đã trao tặng 45.000 phần quà dinh dưỡng cho người dân, người lao động tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai gặp khó khăn do dịch bệnh.

ĐBQH Lê Thanh Vân đề xuất giám sát trong việc bổ nhiệm, luân chuyển

Thứ 4, 21/07/2021 | 14:41
Đại biểu Lê Thanh Vân đề xuất Quốc hội cân nhắc thay 2 chuyên đề giám sát về hành chính và giám sát về thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tạp chí Đời sống và Pháp luật nhận giải Ba Báo chí miền Đông Nam bộ

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Loạt bài 4 kỳ “Giấc mơ nhà ở xã hội và bài toán hiện thực hoá” do PV Tạp chí Đời sống và Pháp luật thực hiện đã được vinh danh tại giải Báo chí miền Đông Nam bộ.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:26
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và UBND Tp. Biên Hòa tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Đồng Nai: Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:12
 Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.