Phó Thủ tướng Thường trực ủng hộ TP.HCM tăng cường Chỉ thị 16

Phó Thủ tướng Thường trực ủng hộ TP.HCM tăng cường Chỉ thị 16

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 6, 23/07/2021 | 21:52
0
Đồng tình với các giải pháp tăng cường thực hiện Chỉ thị 16 tại TP.HCM, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị địa phương nâng cao năng lực phòng chống dịch bệnh.

Cần chống dịch bằng biện pháp khoa học

Chiều 23/7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã phát biểu tại hội nghị sơ kết 15 ngày thực hiện cách ly xã hội TP.HCM theo tinh thần Chỉ thị số 16.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện giãn cách xã hội, biện pháp phòng chống dịch Covid-19 của chính quyền TP.HCM cần được diễn đạt cụ thể để người dân hiểu rõ và đồng lòng với cán bộ vì mục tiêu kiểm soát dịch bệnh.

Qua nghe báo cáo từ các quận, huyện của TP.HCM, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, cần phải xác định rõ quan điểm phòng chống dịch. Việc truy tìm các ca F0 đã đem lại hiệu quả triệt để hay chưa?

Nhiều quận huyện khi truy vết đã phát hiện chùm ca bệnh. Như huyện Cần Giờ từ 2 ca nhiễm sau khi rà soát đã phát hiện hơn 200 ca.

Xét nghiệm tình cờ tại phà Bình Khánh cũng thấy 6 ca dương tính. Như vậy cho thấy, lực lượng chống dịch địa phương, từ thành phố đến quận, huyện cần phải “bình tĩnh để đánh giá xử lý”.

Sự kiện - Phó Thủ tướng Thường trực ủng hộ TP.HCM tăng cường Chỉ thị 16

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị TP.HCM có giải pháp khoa học, hiệu quả để phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định quan điểm ủng hộ phương pháp test nhanh trong vùng đỏ, khu vực có nguy cơ cao để nhanh chóng tìm ra F0 và giữ vững vùng xanh an toàn.

“Năng lực của chúng ta cần triển khai cho hợp lý. Công tác xét nghiệm cần xác định rõ trọng tâm, trọng điểm để nhanh chóng, tranh thủ đưa vùng đỏ thành vùng vàng, vùng xanh”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Về việc cách ly, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị TP.HCM tiếp tục thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của bộ Y tế nhằm cách ly F1 tại nhà, rút ngắn thời gian điều trị F0.

Bởi lẽ, hệ thống cơ sở vật chất không thể đáp ứng hết nhu cầu cách ly tập trung.

Trong khi biến chủng Delta của dịch Covid-19 theo nghiên cứu khoa học có tỷ lệ nhất định các ca F0 tự khỏi bệnh. Còn khi F0 chuyển nặng, xuất hiện triệu chứng thì sẽ có phương án điều trị tại các bệnh viện theo phác đồ cụ thể.

"Các quận, huyện và khu cách ly cần giám sát tốt để tránh các F0, F1 tập trung và lây nhiễm chéo. Chúng ta phải xác định rõ chiến lược tăng cường nhân lực cho các quận, huyện.

Như khi tôi đi kiểm tra tại quận Gò Vấp, quận Bình Thạnh thì thấy điều kiện có lúc có chỗ còn thiếu thốn, vất vả. Thành phố và giữa các quận, huyện cần chia lửa với nhau về nhân lực, về điều kiện y tế”, ông Bình chỉ ra.

Thêm nữa, Phó Thủ tướng cho rằng, trong lúc TP.HCM tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16, tăng cường biện pháp phòng chống dịch Covid-19 thì cần tính toán đến các phương án lâu dài. Đặc biệt, việc tiêm vaccine cho người dân nên huy động nguồn lực để đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng.

Thêm thời gian giãn cách để giải quyết khó khăn

Báo cáo sơ kết 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16 tại TP.HCM cho biết, trong thời gian cách ly xã hội, thành phố này đã thúc đẩy công tác xét nghiệm tầm soát diện rộng  giúp phát hiện được nhiều ca dương tính.

Từ đó xác định khoanh vùng, phong tỏa nhiều khu vực, hạn chế lây lan diện rộng.

TP.HCM đã đề ra nhiều giải pháp linh hoạt để cung ứng hàng hóa cho người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá. 

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra nhiều mặt hạn chế trong công tác phòng chống dịch Covid-19 của địa phương. 

Mặc dù thành phố đã cố gắng kiểm soát tình hình dịch trên địa bàn nhưng số ca nhiễm vẫn còn tăng cao, đa số là tại các khu phong tỏa. Điều đó cho thấy việc quản lý tại các khu phong tỏa còn chưa chặt chẽ.

Sự kiện - Phó Thủ tướng Thường trực ủng hộ TP.HCM tăng cường Chỉ thị 16 (Hình 2).

Thực hiện giãn cách xã hội đến ngày 1/8, TP.HCM sẽ tăng cường quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị 16.

Ngoài ra, vẫn còn tình trạng đưa thông tin xấu, bịa đặt, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch.

Chuỗi cung ứng bị khó khăn dẫn đến chi phí vận chuyển hàng từ các tỉnh về thành phố đã tăng lên. Việc ngưng hoạt động 3 chợ đầu mối dẫn đến kênh tiếp cận hàng của các tiểu thương khó khăn nên giá cả biến động tăng mạnh tại một số điểm bán.

Việc thực hiện của các doanh nghiệp đối với mô hình vừa sản xuất, vừa cách ly người lao động tại chỗ với phương châm “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường - 2 địa điểm” còn gặp một số vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Khi tổ chức vừa sản xuất vừa cách ly, một số lao động ban đầu đồng thuận nhưng sau đó lại không muốn tham gia. Có tình trạng một số trường hợp chủ doanh nghiệp không thực hiện cùng ăn, cùng ở với công nhân mà vẫn đi về hàng ngày. Điều này được xác định là mối nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Vì thế, TP.HCM sẽ đưa ra phương hướng chống dịch bệnh trong thời gian tới bằng văn bản cụ thể để thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường đến 1/8.

TP.HCM sẽ tận dụng “tuần lễ vàng” còn lại để dập dịch Covid-19

Thứ 6, 16/07/2021 | 23:03
TP.HCM sẽ tận dụng “tuần lễ vàng” còn lại để thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: “TP.HCM cần biện pháp mới để chống dịch"

Thứ 5, 15/07/2021 | 21:01
Đánh giá công tác chống dịch của TP.HCM, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu địa phương cần nâng cao năng lực hơn nữa.
Cùng tác giả

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.
Cùng chuyên mục

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.