Phó Tổng Giám đốc Nhật Cường cùng nhiều nhân viên kháng cáo

Phó Tổng Giám đốc Nhật Cường cùng nhiều nhân viên kháng cáo

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 09/06/2021 | 15:27
0
Cho rằng mức án tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt là quá nặng, đồng loạt nhân viên công ty Nhật Cường kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được miễn trách nhiệm dân sự.

Sau phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Buôn lậu, Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (công ty Nhật Cường), đến nay 11 bị cáo trong vụ án đã có đơn kháng cáo, hầu hết mong tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về làm lại cuộc đời.

Các bị cáo kháng cáo đa phần là nhân viên công ty Nhật Cường gồm: Nguyễn Bảo Ngọc - Giám đốc tài chính Nhật Cường, Trần Ngọc Ánh - Phó tổng giám đốc Nhật Cường, Đỗ Quốc Huy - Giám đốc bán hàng, Nông Văn Lư – lái xe, Hoàng Văn Phong - Trưởng ngành hàng Apple, Nguyễn Thị Bích Hằng - Kế toán trưởng Nhật Cường; Lê Hoài Phương - nhân viên Nhật Cường Quảng Châu.

Đa phần các bị cáo kháng cáo, xin được giảm nhẹ hình phạt tù và xin miễn trách nhiệm dân sự, không phải nộp tiền khắc phục hậu quả vì họ chỉ là nhân viên làm thuê, không được hưởng lợi trong số tiền này.

Trong đơn, nguyên Phó Tổng Giám đốc Nhật Cường – Trần Ngọc Ánh trình bày bản thân chỉ là người làm thuê, hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo là lao động duy nhất trong gia đình… nên mong được giảm mức án 13 năm tù.

Hồ sơ điều tra - Phó Tổng Giám đốc Nhật Cường cùng nhiều nhân viên kháng cáo

Phó tổng giám đốc công ty Nhật Cường cùng nhiều nhân viên kháng cáo.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc cũng cho rằng mức án 14 năm tù mà tòa sơ thẩm tuyên phạt đối với bị cáo là quá cao. Vì bị cáo chỉ là người làm thuê, được trả lương hàng tháng. Do vậy, bị cáo Ngọc đề nghị cấp phúc thẩm giảm hình phạt cho mình ở tội Buôn lậu và xem xét lại tội danh Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, có 4 bị cáo không phải nhân viên công ty Nhật Cường cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt gồm: Nguyễn Bảo Trung (SN 1988, ở Đống Đa, Hà Nội); Ngô Đức Tùng (SN 1991, ở Long Biên, Hà Nội); Phạm Văn Hiệp (SN 1970, ở Ngô Quyền, Hải Phòng); Ngô Tuấn Sửu (SN 1976) - Giám đốc công ty cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng Thanh Sơn.

Trước đó, TAND TP.Hà Nội kết luận: Từ 2014 đến tháng 5/2019 (thời điểm Nhật Cường bị khám xét), Bùi Quang Huy – Tổng giám đốc công ty Nhật Cường bị cáo buộc đã cầm đầu, tổ chức mua bán điện thoại cả cũ lẫn mới từ nước ngoài của 16 nhà cung cấp.

Nhật Cường đã mua 2.502 đơn hàng với 254.364 sản phẩm (điện thoại iPhone, máy tính, máy tính bảng, máy nghe nhạc, Apple TV, đồng hồ và một số điện thoại nhãn hiệu khác) của nhiều chủ hàng tại Mỹ, UAE, Singapore, Hong Kong... Tổng trị giá hàng hoá và chi phí tiền công vận chuyển hơn 3.000 tỷ đồng, thu lợi hơn 221 tỷ đồng.

Thay vì nhập khẩu chính ngạch thì Huy lại chi 72,9 tỷ đồng để thuê 9 đường dây vận chuyển hàng hoá trái phép từ Hong Kong về Việt Nam. Các hoạt động mua bán hàng hóa từ nước ngoài đều không có hóa đơn, chứng từ, không khai báo cơ quan có thẩm quyền. Huy chỉ đạo nhân viên chỉ theo dõi, giao dịch hàng hoá trên phần mềm quản lý nội bộ ERP.

Khi hàng trót lọt về kho, Huy chỉ đạo Đỗ Quốc Huy, Giám đốc bán hàng của Nhật Cường, cho nhân viên nhập số IMEI (mã nhận dạng thiết bị di động quốc tế) với từng sản phẩm. Các cửa hàng trưởng của Nhật Cường Mobile nhận mặt hàng này để bán cùng hàng nhập khẩu chính hãng trong nước, hàng từ nước ngoài có hoá đơn chứng từ.

Chính việc trộn lẫn các sản phẩm, thiết bị buôn lậu, khiến giá thành hàng hoá tại Nhật Cường thường rẻ hơn các nhà phân phối khác trên thị trường.

Về hành vi Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, Bùi Quang Huy bị cáo cuộc là người chỉ đạo lập 2 hệ thống sổ sách kế toán theo dõi hoạt động công ty; chỉ đạo Giám đốc tài chính Nguyễn Bảo Ngọc và Kế toán trưởng Nguyễn Thị Bích Hằng ghi chép số liệu liên quan lên hai hệ thống này.

Trong đó, nhiều số liệu về tài sản, nguồn vốn, doanh thu, lợi nhuận, chi phí... chỉ được ghi trên phần mềm để theo dõi nội bộ.

Cũng chính Huy là người chỉ đạo không đưa các số liệu này vào phần mềm để báo cáo thuế, tài chính, bỏ ngoài sổ sách nguồn vốn hoạt động thực tế của công ty.  Hành vi trên chỉ tính phần nghĩa vụ nộp thuế trong các hoạt động kinh doanh của Nhật Cường đã gây thiệt hại cho Nhà nước gần 30 tỷ đồng.

Từ đó, tòa cấp sơ thẩm quyết định áp dụng các mức án tù có thời hạn đối với 14 bị cáo và buộc liên đới bồi thường 221 tỷ đồng.

Cũng sau phán quyết của tòa cấp sơ thẩm, VKSND TP.Hà Nội cho rằng HĐXX đã thiếu sót khi không triệu tập người đại diện của công ty Nhật Cường tham gia phiên tòa với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan, tuyên phạt 14 bị cáo phải nộp khắc phục hậu quả 221 tỷ đồng là chưa phù hợp nên các bị cáo không phải liên đới bồi thường, mà công ty phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền này.

Do vậy, VKS ra kháng nghị đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án, sửa bản án theo hướng: đưa công ty Nhật Cường tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; buộc công ty TNHH Nhật Cường phải nộp lại khoản tiền 221 tỷ đồng là tiền thu lợi bất chính từ hành vi buôn lậu.

Viện Kiểm sát kháng nghị bản án sơ thẩm vụ Công ty Nhật Cường

Thứ 6, 04/06/2021 | 16:31
Theo kháng nghị của VKS, 13 bị cáo không được ăn chia số tiền 221 tỷ đồng thu lợi bất chính của Công ty Nhật Cường nên không phải liên đới bồi thường.

Tuyên án vụ Nhật Cường Mobile: 14 bị cáo chia nhau hơn 97 năm tù

Thứ 2, 10/05/2021 | 16:55
Thu lời hàng trăm tỷ đồng từ việc buôn lậu các sản phẩm điện tử, một loạt “đệ tử” của ông chủ Nhật Cường Bùi Quang Huy chia nhau hơn 97 năm tù.

Anh trai ông chủ Nhật Cường kêu hoàn cảnh khó khăn, xin giảm án

Thứ 6, 07/05/2021 | 14:21
Đứng trước vòng móng ngựa, Bùi Quốc Việt (anh ruột của Bùi Quang Huy) đã xin HĐXX xem xét giảm án vì hoàn cảnh khó khăn.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.