Phong thuỷ - công cụ thăng tiến của các quan Trung Quốc

Phong thuỷ - công cụ thăng tiến của các quan Trung Quốc

Thứ 7, 22/06/2013 | 15:49
0
Rất nhiều khách hàng sau khi nhờ Mạch Linh Linh xem phong thủy đã dẫn bà đi gặp các quan chức tại địa phương hoặc lãnh đạo các ngân hàng.

Lại nói về vị giám đốc ở Ôn Châu, người đầu tiên mở đường để Mạch Linh Linh đến đại lục. Sau khi tới nhà xem phong thủy, vị giám đốc nọ sắp xếp đẻ bà Mạch ở khách sạn. Tuy nhiên, ông ta cho rằng, khách sạn ở một vùng nhỏ bé như Ôn Châu là không thể hiện thịnh tình của mình dành cho thầy phong thủy, do vậy ông đã sai người đưa bà tới một khách sạn cao cấp ở Thượng Hải . Buổi tối, vị giám đốc đích thân dẫn Mạch Linh Linh ra ngoại thành Thượng Hải ăn cua và huyết yến. Sự đón tiếp quá ư trọng hậu này khiến Mạch Linh Linh cảm thấy quá vô cùng kinh ngạc. Hơn nữa, nhà hàng nơi bà được dẫn tới quá rộng nhưng gần như chẳng có ai. Ngoài bản thân Mạch Linh Linh, chỉ có nhân viên và vị giám đốc nọ. Dường như nơi này kín đáo nhưng lại cực kì xa hoa, là nơi chỉ dành cho những người giàu có và những vị lãnh đạo cấp cao mà thôi. 

Tiêu điểm - Phong thuỷ - công cụ thăng tiến của các quan Trung Quốc

Tảng đá chắn chướng khí tại bãi đỗ xe của Phòng Tài nguyên đất đai tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc).

Sau này, bà Mạch mới hiểu rằng, bữa ăn đó vượt quá giới hạn của một bữa ăn xa hoa, cũng vượt quá thịnh tình mà gia chủ giành cho một vị khách quý, nó là một cách thể hiện quyền lực và sự giàu sang của một vị giám đốc nọ.

Khác với Trung Quốc đai lục, tại Hồng Kông, những người làm ăn bao giờ cũng nói tới vấn đề tiền nong, giá cả trước tiên. Sau khi chuyện này được quyết định, họ sẽ phục vụ khách hàng một cách cực kì chuyên nghiệp, nhưng chỉ là chuyện làm ăn mà thôi chứ không có những chuyện ngoài lề. Chính vì những cái văn hóa này của người Hồng Kông mà kể khi vào đại lục làm ăn, Mạch Linh Linh đã nhiều lần phải kinh ngạc. Ngay từ những lần đầu tiên, bà phát hiện ra rằng, những khách hàng ở đại lục trả cho bà rất nhiều tiền, đối đãi rất tốt song yêu cầu bà rất nhiều điều ngoài hợp đồng.

Rất nhiều khách hàng sau khi nhờ Mạch Linh Linh xem phong thủy đã dẫn bà đi gặp các quan chức tại địa phương hoặc lãnh đạo các ngân hàng. Lúc đó, từ một thầy phong thủy, Mạch Linh Linh đã trở thành một tấm danh thiếp để vị khách hàng tự tiến cử và giới thiệu mình. Bà thường xuyên phải dự tiệc, uống rượu, khuôn mặt luôn phải mỉm cười nói những câu chuyện đãi bôi. Trên bàn rươụ những khách hàng của bà sẽ yêu cầu xem tướng tay hoặc đoán tử vi, vận mệnh cho một vị thị trưởng hay một ông giám đốc nào đó. Ban đầu, Mạch Linh Linh đặc biệt khó chịu với việc này, bởi bà đang phải làm việc miễn phí cho một công việc hoàn toàn không có trong cam kết.

Thậm chí có một khách hàng của một vị giám đốc công ty lớn cho người tới mời Mạch Linh Linh xem phong thủy. Tuy nhiên, cô thư kí tới gặp bà và trao đổi công việc đã thẳng thừng nói rằng: “Sếp tôi trả bà 100 ngàn nhưng bà phải trả tôi 20 ngàn tiền hoa hồng”. Điều này khiền Mạch Linh Linh cảm thấy cực kỳ kỳ quái. Dần dần, bà mới nhận ra rằng, những khách hàng ở đại lục của mình chẳng tốt như bà nghĩ.

Ở Hồng Kông, khách hàng trả tiền để mua sự phục vụ của bà, nhưng ngoài những gì thỏa thuận họ không có bất kì yêu cầu nào khác. Mạch Linh Linh cho rằng, như vậy mới là đúng. Tuy nhiên, ở Trung Quốc đại lục mọi chuyện không xảy ra như vậy. Họ trả tiền để thuê bà nhưng đồng thời cũng biến bà thành công cụ để giúp họ thăng tiến hoặc đật được mục đích nào đó.

Sau 8 năm làm ăn ở đại lục. Mạch Linh Linh mới thấm thía được điều này.

Phong thủy đã tạo cho bà cơ hội kiếm bộn tiền từ giới quan chức giàu có.

Thầy phong thuỷ thu nhập 16.000 USD mỗi tuần. Thầy phong thuỷ Mạch nói với New York Times rằng bà kiếm được 16.000 USD cho một buổi tư vấn về bất động sản. Tờ báo này dẫn lời bà này cho hay các quan chức sợ nhất là người dân đâm đơn khởi kiện lên cấp cao vì điều này ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng thăng tiến của họ. Và để ngăn ngừa chuyện này, nhiều quan chức đã "thỉnh" bà Mạch về để tư vấn cách sắp xếp nội thất trong phòng làm việc. Đôi khi nhiều quan chức đưa bà toàn bộ ngày tháng năm sinh của toàn bộ nhân viên của họ và yêu cầu bà phân tích xem có hợp với tuổi của họ hay không, bà Mạch cho hay.

Cù Thăng

Tự sự của thầy phong thủy phục vụ giới quan chức Trung Quốc

Thứ 6, 21/06/2013 | 13:24
Ở Trung Quốc, người ta tìm tới thầy phong thủy giống như họ chơi một món đồ hiệu. goài mục đích giúp họ giải hóa vận hạn, việc mời thầy phong thủy có tiếng còn là cách để họ thể hiện quyền lực và sự giaù sang của mình. Đó là những gì được ghi lại từ chính miệng của Mạch Linh Linh, một thầy phong thủy ở Hồng Kông từng có 8 năm chuyên phục vụ cho giới quan chức như nhà giàu ở khu vực Trung Quốc đại lục.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.