Phong tục đón Tết độc lạ của các nước trên thế giới

Phong tục đón Tết độc lạ của các nước trên thế giới

Thứ 5, 27/01/2022 | 10:00
0

Từ chuyện ăn “nho may mắn” vào đêm Giao thừa của người Tây Ban Nha đến phong tục đi quanh khu phố với chiếc vali rỗng tại Ecuador, những truyền thống chào đón năm mới này đều được cho là mang lại may mắn và thịnh vượng theo quan niệm riêng của từng quốc gia.

Tây Ban Nha

Theo trang Food Republic, vào đêm Giao thừa, mỗi người Tây Ban Nha sẽ ăn hết 12 quả nho – mỗi quả sau một tiếng chuông, để cầu may mắn trong năm mới. Mỗi quả nho đại diện cho một tháng trong năm và phải được ăn ngay trong khoảnh khắc giao thời. Người Tây Ban Nha quan niệm, nếu không ăn hết 12 quả nho thì coi như sẽ gặp xui xẻo.

Đời sống - Phong tục đón Tết độc lạ của các nước trên thế giới

 Người Tây Ban Nha quan niệm, nếu không ăn hết 12 quả nho thì coi như sẽ gặp xui xẻo. (Ảnh: Shutterstock).

Đã thành thông lệ, vào ngày cuối cùng của năm, người dân trên khắp đất nước sẽ tập trung trước màn hình tivi hoặc tại quảng trường thành phố, trong tay cầm một bát nho xanh với mong muốn gặp may mắn vào năm mới.

Đặc biệt, mọi sự chú ý sẽ đổ dồn về tháp đồng hồ của Real Casa de Correos (có từ thế kỷ 18 ở Puerta del Sol), thành phố Madrid. Sau khi hồi chuông thứ tư vang lên sẽ là một khoảng lặng nhỏ. Kế sau là chuỗi 12 tiếng chuông đại diện cho 12 tháng, mỗi tiếng cách nhau khoảng 2 giây. Nếu bạn ăn hết 12 quả vào cuối thời điểm của tiếng chuông cuối cùng, thì bạn sẽ gặp may mắn trong năm mới.

Truyền thống phổ biến này đã kéo dài được hơn một thế kỷ, mặc dù nguồn gốc chính xác của nó vẫn còn gây tranh cãi. Một truyền thuyết kể rằng, những người nông dân ở Alicante đã có một vụ thu hoạch bội thu trong năm 1909 và họ đã sáng tạo ra cách này để bán bớt nho của họ.

Tuy nhiên, theo thông tin trên một số trang báo, truyền thống này đã bắt đầu từ nhiều thập kỷ trước đó, vào những năm 1880. Chuyện kể rằng, giai cấp tư sản ở Madrid đã bắt chước truyền thống của Pháp là ăn nho và uống rượu sâm panh vào ngày cuối cùng của năm. Không lâu sau, phong tục này đã được áp dụng bởi một số người dân nghèo, họ đã tới quảng trường để xem chuông báo hiệu năm mới và ăn nho như một sự “mỉa mai” giới thượng lưu.

Khoảng 80% "nho may mắn" đến từ thung lũng Vinalopó ở trung tâm Alicante, trên bờ biển Địa Trung Hải của Tây Ban Nha. Giống nho có tên Aledo, có vị thơm, ngon và có màu xanh trắng. Nó chín muộn và được thu hoạch vào tháng 11 và 12.

Chile

Trang mạng xã hội Badoo từng kêu gọi cuộc bỏ phiếu để bầu ra những truyền thống đón năm mới kỳ lạ nhất và hài hước nhất thế giới. Theo đó, phong tục đón Tết ở Chile đã nằm ở vị trí đầu tiên bởi với truyền thống qua đêm trong nghĩa trang để đón năm mới với những người thân đã khuất.

Theo đó, người dân ở Talca, Chile dành đêm Giao thừa để tưởng nhớ những người đã khuất bằng cách đến nghĩa trang thăm người thân yêu của họ. Các gia đình thường mang theo đồ ăn thức uống để làm lễ tảo mộ, thắp nến và trang trí phần mộ của người thân.

Trang CBC cho biết, truyền thống kỳ lạ này bắt nguồn từ một câu chuyện xúc động vào cuối những năm 1980. Theo đó, một gia đình ở Talcan đã tổ chức đêm Giao thừa bên mộ người thân vừa qua đời của họ, người từng là nhân viên của nghĩa trang.

Đức

Ở Đức, tất cả các lễ hội đêm Giao thừa đều tập trung vào một hoạt động khá độc đáo được gọi là Bleigießen (hay còn gọi là đổ chì). Bằng việc sử dụng ngọn lửa từ ngọn nến, mỗi người nung chảy một mẩu chì hoặc thiếc nhỏ và đổ vào một thùng nước lạnh. Hình dạng mà viên chì hoặc thiếc tạo thành được cho là tiết lộ số phận của người đó trong năm mới.

Đời sống - Phong tục đón Tết độc lạ của các nước trên thế giới (Hình 2).

Mỗi hình dạng mà viên chì hoặc thiếc tạo thành sẽ tiết lộ tương lai của một người trong năm mới. (Ảnh: Shutterstock).

Người ta quan niệm, nếu như nó là hình một quả bóng, đồng nghĩa rằng vận may sẽ đến với bạn. Nếu là hình dạng của một mỏ neo (der Anker) có nghĩa là sự giúp đỡ sẽ đến khi bạn cần. Tuy nhiên, nếu hình dáng đó giống với cây thánh giá (das Kreuz), có thể sẽ phải đối mặt với điềm xấu.

Thời buổi hiện nay, các bộ dụng cụ tạo hình dáng “may mắn” được rao bán rất nhiều, để người dân có thể thực hiện phong tục này được dễ dàng hơn. Trong bộ này có một chiếc thìa, một số chì được tạo thành các hình, một biểu đồ để giúp giải thích các hình dạng và một bài thơ. Một số người thậm chí còn thử dùng sáp để thay thế.

Estonia

Đời sống - Phong tục đón Tết độc lạ của các nước trên thế giới (Hình 3).

Người dân Estonia cho rằng hành động ăn nhiều bữa đảm bảo sự no đủ trong năm mới. (Ảnh: G-Stock Studio).

Theo The Daily Meal, người Estonia có truyền thống ăn 7, 9 hoặc 12 bữa mỗi ngày vào dịp đầu năm. Người dân quốc gia này quan niệm, 3 con số trên mang lại nhiều may mắn và những điều tốt lành trong năm mới, vì thế họ sẽ ăn số bữa tương ứng để có một năm mới dư dả, ấm no, nhiều sức khỏe. Những người ăn kiêng cũng không thể bỏ qua nghi lễ đặc biệt này.

Tuy phải ăn rất nhiều bữa, nhưng người Estonia sẽ không ăn hết hoàn toàn số thức ăn trong các đĩa. Một chút thức ăn sẽ được để riêng, bởi người dân tin rằng tổ tiên, các linh hồn sẽ đến thăm nhà vào đêm Giao thừa và số thức ăn đó sẽ khiến họ vui vẻ.

Ecuador

Vào dịp Tết, người dân Ecuador có phong tục chạy quanh khu phố với một chiếc vali rỗng để cầu may mắn trong chuyến du lịch của họ trong thời khắc chào đón năm mới.

Trang Gringo Tree cho hay, mặc dù người dân Ecuador sẽ chạy quanh khu phố bằng một chiếc vali rỗng, nhưng nếu không muốn chạy, họ có thể xách vali đi ra vào cửa nhà 12 lần. Người Ecuador thực hiện điều này với mong muốn những chuyến đi trong năm tới của họ sẽ diễn ra suôn sẻ.

Ireland

Một phong tục đón Tết độc đáo ở Ireland là vào đêm Giao thừa những người còn độc thân sẽ đặt nhánh cây tầm gửi, cây nhựa ruồi, hoặc cây thường xuân dưới gối, với ước nguyện sẽ sớm tìm thấy người bạn đời của mình.

Ngoài phong tục độc đáo này, theo truyền thống của người Ireland, trước thềm năm mới, họ sẽ dọn dẹp nhà cửa cẩn thận, sạch bóng không tì vết để chuẩn bị đón Giao thừa.

Một hành động khác của người Ireland trong dịp Tết cũng rất thú vị là họ sẽ mở toang cánh cửa phía sau của ngôi nhà ngay trước đêm Giao thừa để “tiễn đưa năm cũ” và mở cửa trước để “đón năm mới”. Trong khoảnh khắc giao thời thiêng liêng ấy, mọi người sẽ chào những người hàng xóm của họ và cùng nhau gửi những lời chúc tốt đẹp về một năm mới nhiều may mắn, bình an.

BÍCH THẢO (Theo Insider, NPR, Best Life, Wanderlust)

Kỳ lạ phong tục dán giấy đỏ, lấy nước mới đón Tết của người Cao Lan

Thứ 6, 24/01/2020 | 10:00
Tết cổ truyền của người dân tộc Cao Lan (Sơn Dương, Tuyên Quang) xưa nay có những điều rất đặc biệt như dán giấy đỏ khắp nhà, đêm 30 Tết mỗi gia đình cử đại diện một người đi lấy nước mới để về cúng tổ tiên, cầu những điều may mắn cho năm mới... Và một “đặc sản” không thể thiếu trong ngày Tết đó chính là làn điệu Sình ca được ngân nga khắp các bản làng.

Clip: Những phong tục lạ đón Tết của người H’Mông ở Vân Hồ

Thứ 3, 03/01/2017 | 08:43
Là một trong 54 dân tộc Việt Nam, người H’mông đón Tết cổ truyền dân tộc theo cách rất riêng của mình.

Những phong tục đón Tết thú vị trên thế giới

Thứ 4, 01/01/2014 | 12:53
Năm 2014 đã đến, mỗi quốc gia có truyền thống tổ chức chào đón sự kiện này khác nhau. Cùng xem những phong tục chào năm mới thú vị của các nước.

Phong tục đón Tết lạ kỳ ở Mỹ La-tinh

Chủ nhật, 10/02/2013 | 18:38
Nhắc đến Mỹ La-tinh người ta dễ dàng liên tưởng đến những điệu nhảy Flamenco bốc lửa của đất nước Mexico hay vẻ đẹp hút hồn của những thiếu nữ nơi đất nước của những hoa hậu Venezuela. Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc ở đây góp cho Mỹ La-tinh một sắc màu riêng tạo nên một bức tranh Mỹ La-tinh luôn rực rỡ và tràn đầy sức sống.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.