Phong tục đón Tết lạ kỳ ở Mỹ La-tinh

Phong tục đón Tết lạ kỳ ở Mỹ La-tinh

Chủ nhật, 10/02/2013 | 18:38
0
Nhắc đến Mỹ La-tinh người ta dễ dàng liên tưởng đến những điệu nhảy Flamenco bốc lửa của đất nước Mexico hay vẻ đẹp hút hồn của những thiếu nữ nơi đất nước của những hoa hậu Venezuela. Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc ở đây góp cho Mỹ La-tinh một sắc màu riêng tạo nên một bức tranh Mỹ La-tinh luôn rực rỡ và tràn đầy sức sống.

1. Mặc quần "nhỏ" màu đỏ hoặc vàng

Người Mỹ La-tinh quan niệm hạnh phúc trong tương lai và cuộc sống tình yêu rất có thể phụ thuộc vào chiếc quần "nhỏ" của bạn! Vào những ngày cuối năm, họ sẽ tìm mua cho mình một chiếc quần mới để mặc trong giao thừa. Quần màu đỏ sẽ đem đến những điều ngọt ngào trong tình yêu, màu vàng mang lại của cải và hạnh phúc trong năm mới, nếu bạn muốn tất cả thì hãy mặc cả hai!

Có một phong tục thú vị khác liên quan đến chiếc quần nhỏ: Mặc nó ra bên ngoài vào đêm giao thừa. Nếu ai đó nhìn thấy và cười lớn (hẳn nhiên) thì bạn chỉ việc trả lời rằng bạn làm thế để mang lại cho họ những giây phút sảng khoái. Cần lưu ý chỉnh đốn trang phục của bạn trước khi đồng hồ điểm 12h, điều này sẽ mang lại cho bạn thật nhiều quần áo mới trong năm mới.

Tiêu điểm - Phong tục đón Tết lạ kỳ ở Mỹ La-tinh

2. 12 tháng mới, 12 điều ước và 12 quả nho

Ngay sau khi màn pháo hoa rực rỡ kết thúc, người Mỹ La-tinh gửi nhau những lời chúc, những nụ hôn và những cái ôm thể hiện tình cảm. Giữa những cái ôm đó, họ sẽ tranh thủ ăn 12 quả nho trong 12 phút đầu tiên của năm mới để mong ước 12 tháng tốt lành cho bản thân mình. Nhưng người Mỹ La-tinh cũng lưu ý rằng những quả nho may mắn phải là nho ngọt, nếu chẳng may một quả bị chua thì tương ứng một tháng tồi tệ đang chờ đón bạn ở phía trước.

3. Cầm hành lý chạy lăng xăng

Nếu bãi biển lộng gió, những ngọn núi phủ tuyết hay các di tích cổ là những nơi bạn mong muốn được khám phá trong năm tới thì điều bạn nên làm là chạy vòng quanh khu phố của bạn (hoặc lên xuống cầu thang nhà bạn) với vali trong tay. Nhưng chú ý, một chiếc vali rỗng không giúp ích gì cho bạn, bạn cần phải để trong đồ vài món đồ sẽ sử dụng tại những địa điểm bạn muốn tới, ví dụ như đồ bơi nếu muốn đi biển hoặc hộ chiếu nếu muốn đi nước ngoài.

4. Cầm tiền trong tay khi đồng hồ chuyển 12h

Người Mỹ La-tinh quan niệm, nếu bạn hy vọng một năm tài lộc thì tốt nhất là bạn nên cầm tiền trong thời khắc giao thừa. Trước khi đồng hồ điểm 12h, bạn nên cầm sẵn một ít tiền, tiền này phải là tiền lấy từ trong chiếc ví của chính bạn thì mới có tác dụng mang tài lộc đến trong năm mới. Lưu ý rằng, tờ 100 đô sẽ có kết quả tốt hơn là tờ 1 đô.

5. "Đốt" đi những điều tệ hại

Bạn muốn vứt bỏ những điều tệ hại của năm cũ để nó không thể "ám" bạn trong năm mới? Lời khuyên của người Mỹ La-tinh là bạn phải viết nó lên mảnh giấy và đốt mảnh giấy đó trước giao thừa. Đó là cách hữu hiệu để "xua đuổi" những điều xui xẻo của năm cũ để chào đón một năm tươi mới.

6. Thả nhẫn vào đồ uống

Bạn sẽ có may mắn về tài chính trong năm mới nếu thả một chiếc nhẫn vào ly rượu đêm giao thừa. Chiếc nhẫn vàng sẽ mang đến sự giàu có, vậy phải chắc chắn rằng chiếc nhẫn của bạn là vàng thật.  

7. Thắp một ngọn nến

Một ngọn nến trong năm mới sẽ giúp những ngày sau đó sáng sủa và tích cực hơn. Thắp một cây nến xanh lá cây sẽ mang đến sức khỏe, một cây nến vàng sẽ giúp giải tỏa các vấn đề tài chính. Đối với những người tìm kiếm sự khôn ngoan, một cây nến màu cam sẽ rất hữu ích trong khi màu xanh da trời mang lại một năm hòa bình còn màu đỏ tượng trưng cho đam mê và tình yêu.

8. Đổ một xô nước ra cửa sổ

Đối với nhiều người Mỹ La-tinh, nghi thức đổ một xô nước ra cửa sổ tượng trưng cho việc "giải thoát" cho những đau khổ và nước mắt của cả năm cũ. Đổ xô nước đó ra đường khiến cho những "tai ương" đó cũng theo đó mà trôi đi. Nhưng bạn phải chắc chắn là không có ai đang đi khi bạn "trút bỏ" tai ương của mình.

9. Ngồi xuống đứng lên 3 lần

Dành cho những ai muốn lập gia đình hoặc đơn giản là đang tìm người yêu, khi những thời khắc đầu tiên của năm mới đến, bạn nên ngồi xuống và đứng lên, lặp lại 3 lần để "thần tính ái" có thể nhớ đến bạn. Nhưng nếu có đối tượng của bạn ở xung quanh đấy thì bạn phải hết sức cẩn thận, đừng để họ nhìn thấy hành động đó nếu không điều ước của bạn sẽ khó thành sự thật.

10. Nhặt khoai tây dưới gầm giường

Ở Colombia, vào đêm giao thừa, người dân có truyền thống ném 3 củ khoai tây xuống gầm giường: Một củ không gọt vỏ, một củ gọt một nửa và một củ lột sạch vỏ. Yêu cầu của nhiệm vụ này không nằm ở chỗ ném khoai mà ở công đoạn sau đó. Khi năm mới đến, bạn không được nhìn và phải chọn lấy một củ khoai dưới gầm giường. Theo thông tục, khoai tây còn nguyên vỏ chứng tỏ năm tới bạn sẽ đầy đủ, không thiếu thốn, củ khoai gọt nửa vỏ cho thấy bạn có vấn đề về tài chính, còn nếu bạn nhặt lên củ khoai gọt sạch vỏ thì thành thật chia buồn, tiền sẽ không xuất hiện trong năm mới.

11. Dâng lễ cho thần biển

Ở các thành phố bờ biển của Brazil, ngư dân tin vào nữ thần biển Yemanja sẽ ăn chay đêm giao thừa và làm một thuyền hoa để thả xuống biển. Họ tin rằng việc làm này sẽ khiến nữ thần ban phước lành cho họ trong năm mới. Lễ dâng hoa diễn ra và trống rung lên theo giai điệu châu Phi, khi hàng ngàn người trên khắp Brazil thể hiện sự tôn kính với Yemanja, nữ thần biển tại vùng Candomble.

Các món quà tặng khác cho thần biển được đặt vào những cái rổ lớn và thả trôi trên biển, gồm gạo, nước hoa, nữ trang, lược, son môi và gương. Tùy từng năm, các ngư dân Salvador còn mang ra biển các món quà là bức tượng một nàng tiên cá đặt trong một vỏ sò, xung quanh là 40 viên bi, tượng trưng cho các hòn ngọc. Tục thờ Yemanja được đưa tới Brazil trong thế kỷ 16 bởi các nô lệ Tây Phi, và nữ thần biển này được cho là bắt nguồn từ văn hóa Yoruba. Thần biển cũng được tôn thờ ở nhiều nơi khác trên đất Mỹ La tinh như Cuba, Uruguay, Argentina, Colombia, Venezuela và Panama.

12. Đốt búp bê

Nếu bạn chưa yên tâm khi đốt một tờ giấy ghi những điều xui xẻo thì hãy thử một cách triệt để hơn, đốt búp bê đúng cỡ người thật. Nhiều người dân ở các nước ở Mỹ La-tinh tin rằng việc đặt tên con búp bê là "năm cũ" rồi đốt nó trước thềm năm mới sẽ thanh tẩy bạn khỏi những điều xui xẻo của năm cũ.

13. Đứng bằng một chân

Khi đếm ngược đồng hồ để chào đón năm mới, người Mỹ La-tinh khuyên bạn nên đứng bằng một chân để có được may mắn trong năm mới, nhưng nhớ là phải đứng bằng chân phải. Vì vậy nếu bạn nhìn thấy một người Mỹ La-tinh nào lò cò vào thời khắc giao thừa thì cũng đừng lấy làm lạ, họ rất tin vào phong tục năm mới này.

14. Lấp đầy dạ dày và chiếc ví bằng đậu lăng

Đậu lăng được sử dụng rộng rãi trong các nghi lễ của Mỹ La-tinh chẳng khác gì ngũ cốc. Trong truyền thống có từ nước Ý, ăn đậu lăng trong suốt ngày cuối cùng của năm hoặc một thìa đậu lăng lúc bắt đầu năm mới sẽ đảm bảo cho bạn một năm no đủ và giàu có. Nếu bạn không thể ăn nhiều đậu lăng sống như thế thì cách tốt nhất là ăn một nửa và nhét số còn lại vào ví, ba lô và túi xách và để chúng ở trong đó đến hết năm, nó sẽ giúp cho tiền luôn "quay về" với bạn.

Người Mỹ La-tinh vẫn còn một số tập tục khác trong năm mới như mặc trang phục trắng để cầu mong hòa bình và sức khỏe, bật tất cả các ngọn đèn trong nhà khi thời khắc giao thừa đến để hi vọng một năm "sáng sủa" hay đặt ảnh người yêu cùng chiếc ruy băng đỏ dưới gối để tình yêu thêm bền chặt. Nghiên cứu những phong tục này, không thể tưởng tượng được một người Mỹ La-tinh duy tâm sẽ phải bận rộn thế nào với hàng loạt "chiêu" cầu vạn sự như ý cho năm mới.

Thanh Xuân

Những chính khách nổi tiếng thế giới tuổi rắn

Thứ 7, 09/02/2013 | 08:55
Nhiều chính khách trong và ngoài Trung Quốc nhận xét ông Tập Cận Bình, một nhà lãnh đạo tuổi rắn nổi tiếng, là "dễ chơi" nhưng bí hiểm. Ông hiếm khi để cho thế giới hiểu cách ông điều hành công việc như thế nào.

Người Trung Quốc hôn trăn để cầu may năm Rắn

Thứ 4, 06/02/2013 | 08:52
Người dân địa phương và du khách ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc vừa đua nhau chạm, ôm, hôn những chú trăn để cầu may trong năm Rắn.

Tổng thống Obama chúc Tết năm rắn an bình

Thứ 7, 09/02/2013 | 19:47
Ông Obama và Đệ nhất Phu nhân Michelle gửi "những lời chúc ấm áp nhất tới những người sẽ đón mừng năm mới âm lịch vào ngày chủ nhật 10/2".
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.