Phong tục hôn nhân kỳ lạ: Đàn ông cần phải… che mạng

Phong tục hôn nhân kỳ lạ: Đàn ông cần phải… che mạng

Thứ 3, 02/06/2020 | 19:00
0
Từ trước tới nay hầu như chỉ có phụ nữ phải che mạng kín đáo để người ngoài không nhìn thấy. Nhưng riêng ở vùng Tualaji của Libya, đàn ông che mạng mới được coi là công dân tự do.
Đời sống - Phong tục hôn nhân kỳ lạ: Đàn ông cần phải… che mạng

Libya là một quốc gia tại Bắc Phi. Quốc gia này có di sản văn hóa khá phong phú, nhiều tập tục lâu đời mang dấu ấn riêng. Đặc biệt, tại vùng Tualaji của Libya có phong tục đàn ông phải che mạng có ý nghĩa văn hóa lớn.

Theo quan niệm của người dân ở Tualaji, những người đàn ông nào được coi là công dân tự do mới được che mạng. Đây là một phong tục nghe rất lạ đối với nhiều người bởi từ trước tới nay, trong tư tưởng của đa số chúng ta hầu như chỉ có phụ nữ phải che mạng kín đáo để người ngoài không nhìn thấy. Đặc biệt ở quốc gia nhiều người Hồi giáo như Libya, người ta vẫn thường mặc định người đàn ông luôn có địa vị cao hơn và được quyền quản chế người phụ nữ, cho nên, phụ nữ phải đeo mạng che mặt.

Việc đeo mạng che mặt là điều bắt buộc với quan niệm rằng đó là sự tôn trọng gia đình. Danh dự của người phụ nữ ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của gia đình và dòng họ, danh dự người phụ nữ phụ thuộc vào phẩm giá, tiết hạnh của mình.

Tuy nhiên, ở vùng Tualaji, địa vị người phụ nữ có vị trí cao hơn địa vị của đàn ông, và người đeo mạng che mặt lúc này lại là các đức ông chồng. Phong tục này được lưu giữ từ thời xã hội mẫu hệ và cũng ít nhiều liên quan tới hôn nhân. Do đó, cũng dễ hiểu tại sao ở Tualaji, địa vị người phụ nữ lại cao hơn địa vị đàn ông, bởi đơn giản là ngay khi bắt đầu, phụ nữ đã nắm quyền trong xã hội.

Đàn ông ở khu vực khác khi kết hôn với cô gái ở Tualaji phải ở rể và khi chuyển đến ở nhà vợ sẽ phải đeo mạng che mặt. Nếu một người đàn ông để người khác thấy gương mặt của mình, anh ta sẽ bị cho là ăn mặc không đúng cách, và sẽ bị mọi người khinh miệt.

Những quy định đặc biệt mang dấu ấn mẫu hệ ở Tualaji là đàn ông dù là công dân tự do nhưng lấy vợ nô lệ thì con cái sinh ra không được coi là công dân tự do và không được phép che mạng. Còn phụ nữ có quyền tự do dù lấy chồng nô lệ nhưng khi sinh con thì con cái của họ vẫn được coi là công dân tự do và có quyền che mạng.

Những người phụ nữ ở Tualaji có thể thoải mái đi khắp nơi mà không phải đeo mạng che mặt, trong khi đàn ông luôn phải đeo mạng che kín mặt, chỉ hở mỗi đôi mắt.

Phong tục quy định khá chặt chẽ, những người đàn ông tuyệt đối không được tháo mạng che mặt dù ở bất cứ nơi đâu. Cũng giống như những người phụ nữ Hồi giáo phải tuân thủ đủ phép tắc khi đeo khăn che mặt, những người đàn ông ở Tualaji cũng không được phép cởi mạng che mặt ngay cả khi ăn cơm mà phải dùng thìa đút cơm dưới mạng che.

Phong tục lạ kể trên của vùng Tualaji của Libya chứa đựng nhiều yếu tố tinh thần, ảnh hưởng sâu sắc từ nền văn hóa cổ xưa. Đây là một trong những phong tục hôn nhân kì lạ nhất thế giới, là yếu tố văn hóa thu hút được sự quan tâm của đông đảo các nhà nghiên cứu văn hóa trên thế giới.

Trang Dung (t/h)

 

Phong tục cưới kỳ lạ: Đánh vào chân chú rể sau đám cưới ở Hàn Quốc

Thứ 3, 19/05/2020 | 15:30
Tại xứ sở kim chi có nhiều phong tục tập quán truyền thống vẫn được lưu giữ từ nhiều đời nay, trong đó phải kể đến việc đánh vào chân chú rể sau đám cưới.

Phong tục đám cưới kỳ lạ: Tổ chức bắt cóc cô dâu và cái giá để chú rể giải cứu

Thứ 3, 19/05/2020 | 13:30
Những hình ảnh tưởng như chỉ có thể xảy ra trong phim hành động thì nay lại xuất hiện nhan nhản trong các lễ cưới ở thủ đô Bucharest của Romania.

Phong tục đám cưới kỳ lạ: Nhổ nước bọt vào cô dâu trong ngày cưới

Thứ 4, 13/05/2020 | 13:30
Trong nền văn hóa Hy Lạp, khạc nhổ được xem là một loại bùa may mắn vì thế khi tham dự lễ cưới, hàng trăm khách mời đã thực hiện nghi lễ kỳ lạ nhổ nước bọt vào cô dâu.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.