Phóng viên Đời sống và Pháp luật đấu trí với tên tội phạm bị truy nã

Phóng viên Đời sống và Pháp luật đấu trí với tên tội phạm bị truy nã

Thứ 3, 02/03/2021 | 18:01
0
Gấp rút bay vào TP.HCM, lăn lộn hàng tháng trời khắp hang cùng ngõ hẻm, nhóm phóng viên ĐS&PL đã vạch trần bộ mặt thật của tên tội phạm truy nã.

Kẻ bán dâm đồng tính biến mất

Nguyên Quân Báo (SN 1990) sinh ra và lớn lên tại huyện Phú Bình (Thái Nguyên). Học hết lớp 6, Báo bỏ nhà đàn đúm với đám trẻ hư trên địa bàn huyện Phú Bình. 12 tuổi, sau khi bố đẻ đi tù, Báo lang thang, dạt xuống Hà Nội. Để kiếm sống, Báo làm nhiều công việc khác nhau như: đánh giày, bán bóng bay, bơm xe...

Năm 18 tuổi, với hy vọng tìm được một công việc ổn định, có thu nhập tốt để nuôi sống bản thân và giúp đỡ mẹ, Báo xin làm việc cho một đại lý phân phối hàng tạp hóa với thu nhập gần 4 triệu đồng/tháng. Nhưng thói ăn chơi, đua đòi đã ngấm vào xương tủy của Báo. Bỏ bê công việc, hắn lao vào các chốn ăn chơi trụy lạc.

Để có tiền, Báo không ngại lao vào các tệ nạn xã hội như: đánh bạc, trộm cắp và thậm chí bán dâm cho những người đồng tính. Đến năm 2012, Báo bị Công an phường phố Huế (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) phạt hành chính.

Một ngày cuối tháng 5/2012, sau khi nhận cú điện thoại của ông Q. ở phố Huế có nhu cầu muốn "quan hệ" với 2 người đồng giới trẻ khỏe, Báo liên hệ với bạn mình tên Sáng để cùng nhau đến “phục vụ”. Do là khách hàng quen, ông Q. ngã giá với Báo sẽ trả 2 người số tiền 5 triệu đồng và hứa xin việc cho 2 thanh niên này.

Không mảy may suy nghĩ, Báo và bạn vui vẻ lao vào “phục vụ” theo mọi yêu cầu của “bạn tình”. Báo dùng điện thoại quay lại toàn bộ những hành vi bệnh hoạn của ông Q. trong suốt quá trình “quan hệ” để làm bằng chứng. Tàn cuộc, ông Q. viện lý do để không thanh toán. Báo và bạn rời nhà ông Q. trong tâm trạng tức giận.

Chừng 15 phút, Báo cùng bạn đến nhà ông Q. đòi tiền. Thấy ông Q. một mực khước từ, Báo lấy đoạn clip vừa quay được mang ra dọa sẽ in ra đĩa và gửi tất cả người thân, làng xóm và bạn bè của ông Q. Sợ hãi, ông Q. trả tiền cho Báo, đồng thời trình báo công an.

Tâm sự - Phóng viên Đời sống và Pháp luật đấu trí với tên tội phạm bị truy nã

Chân dung tên tội phạm Nguyễn Quân Báo.

Gây án xong, Nguyên Quân Báo bỗng nhiên “mất tích”. Mọi nỗ lực truy bắt tên tội phạm 9x tinh ranh đều thất bại. Hơn 1 năm ẩn mình thành công, tưởng chừng mọi thứ sẽ dần trôi vào quên lãng, nhưng bỗng một ngày, trên facebook mang tên “Phù Thủy Âm Nhạc” có hình ảnh của một ca sĩ trẻ đang lên tại TP.HCM, xuất hiện những dòng tin hết sức kỳ lạ.

Một đồng nghiệp của chúng tôi bắt đầu thấy tò mò nên dò hỏi về một người tên Nguyên Quân Báo thì bất ngờ admin xưng tên Nhật trả lời lạnh lùng: “Người này đã chết”. Câu trả lời lạ lẫm, cùng dòng chữ chất chứa đau thương: Đâm hoặc bị đâm - Đánh hoặc bị đánh, xuất hiện trên bức ảnh của trang chủ của Facebook người này khiến chúng tôi nghi ngờ.

Nhóm phóng viên nhất trí nhận định, một ca sĩ trẻ đang khá nổi tiếng, không thể có những câu trả lời kiểu “đầu đường xó chợ” như vậy. Sau nhiều đêm đánh giá phân tích, cả nhóm đi đến kết luận: Người tên Nhật đang dùng Facebook “Phù Thủy Âm Nhạc” có thể là tên tội phạm Nguyên Quân Báo đang trốn truy nã.

Tuy nhiên, điều làm chúng tôi phân vân là giữa 3 người: Tên tội phạm Nguyên Quân Báo - người tên Nhật - hình ảnh người ca sĩ trẻ trên Facebook có mối liên hệ gì? Phải chăng, Nguyên Quân Báo đã thay hình đổi dạng để  đánh lừa những con mắt tinh đời của các trinh sát? Sử dụng tất cả các biện pháp nghiệp vụ nhằm liên lạc với người xưng tên Nhật, tất cả đều thất bại. Tên tội phạm tinh ranh Nguyên Quân Báo không có bất kỳ tín hiệu nào phản hồi về phía chúng tôi.

Với quyết tâm truy tìm, vạch mặt tên tội phạm tinh ranh Nguyên Quân Báo, ngay hôm sau, tôi cùng 2 đồng nghiệp khác trong báo đặt vé bay vào TP.HCM. Nghiên cứu kỹ những diễn biến tâm lý hết sức phức tạp của người tên Nhật đang sử dụng Facebook, chúng tôi càng chắc chắn đó là không phải là ai khác mà là Nguyên Quân Báo.

Sự ẩn náu tinh ranh của Báo khiến những người thân của hắn cũng không nhận ra. Nhiều bạn bè vào hỏi tên tuổi, “Phù Thủy” rất vô tình khẳng định mình là Báo. Tuy nhiên, không lâu sau đó, Báo đã xóa tất cả dữ liệu này trên dòng thời gian.

Ly kỳ ca sĩ thật bị nhầm là... ca sĩ giả

Đến ngày 25/5/2013, sau khi xác minh chính xác, người tên Nhật đang dùng Facebook “Phù Thủy Âm Nhạc” kia là Nguyên Quân Báo, tên tội phạm đang bị truy nã toàn quốc, chúng tôi đã liên hệ với một đơn vị có chức năng bắt giữ tội phạm.

Chúng tôi xin được số liên lạc của ca sĩ trẻ T.T.A., người mà facebooker “Phù Thủy Âm Nhạc” đăng ảnh. Ngày 5/6, chúng tôi hẹn gặp ca sĩ trẻ T.T.A. tại một quán ăn tại phường 13 (quận Tân Bình, TP.HCM). Sau đó như đã sắp xếp, phối hợp từ trước, các trinh sát của đơn vị chức năng bất ngờ ập vào bắt giữ một người trong chúng tôi, đồng thời đưa tất cả những người xung quanh (trong đó có ca sĩ T.T.A.) về trụ sở để kiểm tra hành chính.

Hào hứng vì tưởng đã bắt được đối tượng, chúng tôi cùng nhau kéo về trụ sở của đơn vị chức năng chờ kết quả xác minh. Nhưng sau khi tiến hành kiểm tra tất cả giấy tờ tùy thân, xác minh nhân thân, thậm chí lấy vân tay ca sĩ T.T.A. cho thấy người chúng tôi vừa tiếp cận và phối hợp bắt giữ chính là ca sĩ T.T.A. thật. Và T.T.A. cũng không hề biết Báo hay Nhật là ai.

Quá chú trọng vào việc làm rõ mối liên hệ giữa Nhật và Báo, cùng việc nghi ngờ Báo phẫu thuật chỉnh hình để trở thành ca sĩ như trong ảnh đăng trên Facebook khiến chúng tôi mắc phải một sai lầm chết người và bị chính tên tội phạm Nguyên Quân Báo đánh lạc hướng. Câu chuyện chưa dừng lại ở đó...

Bí mật dần hé lộ

Ngay khi rời trụ sở đơn vị chức năng, chúng tôi bắt taxi về thẳng khách sạn. Cả nhóm nằm mệt nhoài trong nỗi thất vọng vô bờ bến. Sau vài câu chuyện, không khí có vẻ bớt ảm đạm hơn, cả nhóm cùng nhau tìm đến một quán ăn vỉa hè ngay cạnh khách sạn, vội vàng húp bát cháo, rồi tìm một quán cà phê để cùng nhau ngẫm lại thất bại vừa trải qua.

Gần 2 tiếng đồng hồ ngồi nhâm nhi ly cà phê. Cái cảm giác thất vọng, chán nản lại ùa về, cả ba cùng nhau bật máy tính, đăng nhập tài khoản Facebook cố tìm ra một điều gì đó để an ủi chính bản thân. Hàng tiếng đồng hồ nhìn vào bức ảnh do “Phù Thủy Âm Nhạc” đăng trên tường của mình: Nguyên Quân Báo chúng tôi tin chắc, ẩn chứa sau bức ảnh này là những bí mật đang được giấu kín.

Lần theo từng bức ảnh, từng dòng comment của facebook nhỏ “Phù Thủy Âm Nhạc”, chúng tôi vỡ òa trong sự sung sướng khi phát hiện đây mới chính xác là Nguyên Quân Báo, tên tội phạm đang bị truy nã toàn quốc. Báo tỏ ra khá tinh ranh, mặc dù cái facebook “Phù Thủy Âm Nhạc” chính xác là của Báo, nhưng để an toàn, Báo giao cho em gái mình đứng tên để đánh lừa bạn bè và người thân.

Lúc này chúng tôi mới vỡ lẽ, người tên Nhật đang dùng Facebook “Phù Thủy Âm Nhạc” lớn và những bức ảnh của ca sĩ trẻ T.T.A  chỉ là cái vỏ bọc do chính tay Báo tạo ra để đánh lừa mọi người. Hắn lặng lẽ thu mình an toàn trong cái vỏ bọc đó hơn 1 năm từ khi gây án.

Tâm sự - Phóng viên Đời sống và Pháp luật đấu trí với tên tội phạm bị truy nã (Hình 2).

Sau nhiều lần lẩn trốn, khi bị bắt, Báo phải cúi đầu đưa tay vào còng số 8.

Với những chứng cứ rõ ràng, đủ sức thuyết phục, ngay buổi sáng hôm sau, chúng tôi liên hệ cung cấp thông tin và muốn được phối hợp truy bắt tội phạm cùng đội 10, PC45 (Công an Hà Nội). Sau khi nghiên cứu kỹ thông tin từ phía PV cung cấp, lãnh đạo đội 10 nhất trí phối hợp và cử 3 trinh sát vào TP.HCM truy tìm đối tượng.

Nhưng dường như bản năng của một kẻ trốn chạy, cùng những năm tháng lăn lộn ngoài xã hội đã dạy cho hắn sự cảnh giác lạ thường trước mọi tình huống. Báo vẫn “bặt vô âm tín”.    

Bắt gọn “kẻ đã chết”

Khi cả nhóm bắt đầu cảm thấy mệt mỏi vì phải chờ đợi tín hiệu phản hồi từ phía Facebook "Phù Thủy Âm Nhạc", nơi Nguyên Quân Báo đang ẩn mình, thì bỗng nhiên hắn xuất đầu lộ diện khi đăng tin rao bán bức tranh với giá 10 triệu đồng trên Facebook của mình cùng số điện thoại.

Không để đối tượng kịp xóa đi dấu vết, chúng tôi nhanh chóng chụp lại số điện thoại và liên hệ xác minh thông tin. Chừng 10 phút, chúng tôi nhận được thông tin xác minh thuê bao này. Đúng như những gì chúng tôi phỏng đoán, số điện thoại 098911... đích danh là của Nguyên Quân Báo, sinh ngày: 08/09/1990, Phú Bình, Thái Nguyên, CMTND: 091812662.

Ngay lập tức, chúng tôi liên lạc với các trinh sát đội 10 trao đổi thông tin đã tóm được "đuôi" đối tượng và khẳng định chắc chắn, kẻ tên Nhật đang dùng Facebook "Phù Thủy Âm Nhạc" kia chính là Nguyên Quân Báo. Các trinh sát lập tức lên phương án truy tìm nguồn gốc bức tranh trên và làm rõ mối liên hệ giữa Nguyên Quân Báo và bức tranh rao bán kia.

Sau gần 1 tuần đi khảo sát, điều tra thực địa, chúng tôi đã thu được kết quả ngoài mong đợi. Trinh sát đã xác minh chính xác Báo đang làm thuê cho một xưởng sản xuất tranh tại phường 10 (quận 5, TP.HCM).

6h sáng, chúng tôi theo chân các trinh sát bất ngờ ập vào khu xưởng Nguyên Quân Báo đang làm thuê và sinh sống. Vừa thấy bóng dáng các trinh sát, tên tội phạm tinh ranh vội vàng trốn vào nhà vệ sinh, định chui qua mái tẩu thoát, nhưng không để hắn kịp trở tay, các trinh sát đã tóm gọn đối tượng.

Kiểm tra hành chính đối tượng, Báo vẫn một mực khai mình tên là Nhật và luôn miệng kêu oan, bị bắt nhầm. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng yêu cầu chủ nhà xuất trình giấy tờ có liên quan đến đối tượng, Báo phải cúi đầu đưa tay vào còng số 8.

Công an TP.Hà Nội đã khen thưởng nhóm PV ĐS&PL có thành tích xuất sắc trong việc truy bắt đối tượng bị truy nã, bảo vệ an ninh trật tự xã hội.

Sa Hà

20 năm Đời sống và Pháp luật: Hành trình diệu vợi với nhiệt huyết và lòng tự hào

Thứ 3, 02/03/2021 | 13:05
Ngày 2/3 tại Hà Nội, tạp chí Đời sống và Pháp luật trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên (2/3/2001 – 2/3/2021).

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Vì sao tôi lựa chọn theo nghề báo?

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Thời gian thấm thoát thoi đưa, nhìn lại thì tôi cũng đã ra trường được hơn 1 năm và đó cũng chính là thời gian tôi gắn bó với nghề báo.

20 năm bắt đầu từ Ngõ Trạm

Thứ 2, 01/03/2021 | 07:00
Thật tự hào và hạnh phúc khi tôi được là Tổng Biên tập đầu tiên của báo, đặt những nền móng đầu tiên để khai sinh tờ báo, bắt đầu từ “Trạm” của Ngõ Trạm năm 2001...
Cùng tác giả

Xử nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các QLTT các tỉnh chủ động, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.

Thủ tướng: Xử lý DN không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các DN kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Vốn FDI vào Việt Nam đạt 6,17 tỷ USD, nhà đầu tư Singapore đứng đầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:58
Quý I/2024, các nhà đầu tư nước ngoài đăng ký đầu tư vào Việt Nam hơn 6,17 tỷ USD, riêng phần vốn của Singapore đạt 2,55 tỷ USD, chiếm 41,3% tổng vốn đầu tư.

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được EVN điều chỉnh 3 tháng một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:05
Theo Quyết định 05/2024, khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên thì giá điện được phép điều chỉnh tăng. Thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.