Phụ huynh bức xúc vì bị vận động mua ti vi, lắp máy lạnh

Phụ huynh bức xúc vì bị vận động mua ti vi, lắp máy lạnh

Thứ 4, 28/09/2022 | 16:03
0
Đầu năm, một số trường học thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh, vận động phụ huynh mua ti vi, sắm máy lạnh... khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

Mua ti vi, máy lạnh là trái quy định?

Nhiều phụ huynh trường Tiểu học Bình Trị 1, quận Bình Tân, Tp.HCM cho rằng, việc vận động phụ huynh mua ti vi là không đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra. Ti vi là gắn trên lớp học để giúp giáo viên dạy học một số môn học cho học sinh, nhưng nó được cho là lạm thu nếu Ban đại diện cha mẹ học sinh hay nhà trường đứng ra thu.

Cụ thể, một vị phụ huynh cho biết, trong buổi họp phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp vận động phụ huynh đóng góp tiền mua ti vi. Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm còn nhận đưa hàng chục em học sinh về nhà để ôn tập bài. Đây là việc dạy thêm ngoài trường không đúng quy định. 

Giáo dục - Phụ huynh bức xúc vì bị vận động mua ti vi, lắp máy lạnh

Phòng học có ti vi do phụ huynh hỗ trợ tại trường Tiểu học Bình Trị 1.

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin, một phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM cho biết, đầu năm học mới, chị đi họp phụ huynh đầu năm cho con và được Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp con mình theo học vận động mua máy lạnh.

Sau cuộc họp, chị nhận được tin nhắn như sau: Như có trao đổi trên cuộc họp phụ huynh về  việc xin ý kiến chủ trương lắp máy lạnh thì em có đi khảo sát các trường bạn, quận 9. Các lớp bên đó đang lắp 2 máy, lắp đồng hồ riêng với mức chi phí dự kiến 20 triệu đồng. Máy lạnh là tài sản của lớp và được dùng trên 5 năm con học. Như vậy việc đầu tư 5 năm cho con khoảng 370.000 đồng - 400.000 đồng/bạn. Giờ em lấy ý kiến, đa số phụ huynh đồng ý em sẽ liên hệ ban giám hiệu xin lắp".

Phụ huynh này cho biết, việc lấy ý kiến vận động phụ huynh đóng góp mua máy lạnh là do Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện. Tuy nhiên, theo quy định, việc trang bị cơ sở vật chất cho trường là không được phép, nhưng không hiểu vì sao vẫn thực hiện.

Vẫn biết rằng, việc này nhằm tạo điều kiện cho con mình tốt hơn, nhưng một lớp có, các lớp khác sẽ học theo, sẽ có nhiều gia đình hoàn cảnh khó khăn cũng buộc phải đóng theo mọi người...

Giáo dục - Phụ huynh bức xúc vì bị vận động mua ti vi, lắp máy lạnh (Hình 2).

Phụ huynh được vận động góp tiền mua máy lạnh tại trường Tiểu học Lương Thế Vinh.

Còn tại một trường tiểu học tại phường Hiệp Thành, quận 12, Tp.HCM, phụ huynh phản ánh rằng, dù đã nộp quỹ Nụ cười hồng để hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, nhưng mới đây trường vẫn thu thêm 400.000 đồng/học sinh cùng mục đích hỗ trợ học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn, mua rèm che nắng...

"Viêc mua rèm che nắng cũng như quỹ nhà trường thu thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh, tôi cho rằng cần minh bạch công khai thu chi để phụ huynh nắm. Nhiều năm qua, chúng tôi nộp các khoản này, nhưng dường như không hề được công khai thu chi", vị phụ huynh chia sẻ thêm.

Nhà trường nói gì?

Trao đổi với PV, Thầy Nguyễn Tấn Trang, Hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Trị 1, quận Bình Tân khẳng định, đến thời điểm hiện tại, trường chưa nhận được văn bản nào của phụ huynh phản ánh với trường về các khoản thu, trong đó có thu tiền mua ti vi, dạy thêm, học thêm.

Hiện, trường Tiểu học Bình Trị 1 có gần 3.897 học sinh. Do Sở Giáo dục và Đào tạo chưa có chủ trương thu tiền học sinh đầu năm, nên hiện tại trường chưa thu học phí cũng như các khoản khác của học sinh.

Đặc biệt, trường có số học sinh quá tải so với hệ thống phòng học (trường có 88 lớp học cho 5 khối lớp 1,2,3, 4 và 5), do đó, không đủ hệ thống phòng học bố trí học bán trú 100% cho học sinh của trường.

Từ đó, một số phụ huynh có nhu cầu gửi con cho giáo viên chăm sóc nửa ngày, thì việc đó do phụ huynh và giáo viên thỏa thuận. Còn việc dạy thêm, học thêm, nhà trường đã yêu cầu các giáo viên viết bản cam kết là không được dạy thêm ngoài giờ.

Việc phụ huynh phản ánh dạy thêm, nhà trường đã mời giáo viên nhắc nhở, vì đầu năm, giáo viên chưa thực hiện dạy thêm.

Giáo dục - Phụ huynh bức xúc vì bị vận động mua ti vi, lắp máy lạnh (Hình 3).

Thầy Nguyễn Tấn Trang, Hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Trị 1, quận Bình Tân chia sẻ về thông tin.

Cũng theo thầy Nguyễn Tấn Trang, do mới về trường Tiểu học Bình Trị 1 công tác, nên chưa nắm rõ về việc các năm học trước, các ban đại diện cha mẹ học sinh vận động phụ huynh mua ti vi thế nào. Còn năm học này trường không vận động phụ huynh mua ti vi.

Các lớp có ti vi là từ các năm học trước, ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp trước vận động phụ huynh hỗ trợ tự nguyện. Dẫn chứng cho PV rõ hơn, thầy Trang chỉ ra cụ thể từng trường hợp lớp có ti vi, lớp không có ti vi. 

"Đây là kinh phí phụ huynh tự nguyện hỗ trợ cho các con học tập để mong việc học được tốt hơn, trường không có chủ trương vận động, nếu có, thì chắc chắc các phòng học đều đã mua đủ ti vi. Hiện tại, trường chỉ có 28 phòng học được trang bị ti vi từ nguồn hỗ trợ tự nguyện của phụ huynh", thầy Trang cho biết.

Giáo dục - Phụ huynh bức xúc vì bị vận động mua ti vi, lắp máy lạnh (Hình 4).

Một phòng học khác của trường Tiểu học Bình Trị 1 không có ti vi.

Tại khoản 4 Điều 10 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT có quy định về các khoản thu mà ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học bao gồm:

- Các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện.

- Các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh:

+ Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường;

+ Trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh;

+ Vệ sinh lớp học, vệ sinh trường;

+ Khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường;

+ Mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường;

+ Hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Như vậy theo quy định trên, ti vi, máy lạnh thuộc máy móc, trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho việc dạy học, nên ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học.

PV 

Hà Nội: Xử lý nghiêm hiệu trưởng nếu để xảy ra lạm thu, thu sai trong nhà trường

Thứ 3, 27/09/2022 | 10:40
Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ chấn chỉnh việc lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu sai trong năm học.

Hà Nội: Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu 7 khoản

Thứ 3, 27/09/2022 | 10:07
Các trường tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định tại thông tư này.

Bộ GD&ĐT đề xuất chính sách tiền lương để tránh "chảy máu chất xám" và thu hút giáo viên

Thứ 5, 22/09/2022 | 10:50
Trước tình trạng nhiều giáo viên nghỉ việc, Bộ GD&ĐT đưa ra nhiều giải pháp giải quyết tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng trong năm học mới.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Lịch thi vào lớp 10 công lập của 63 tỉnh, thành

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:01
Đến thời điểm hiện tại có ít nhất 60 địa phương đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.