Phụ huynh tát giáo viên ngay tại trường: Khi niềm tin đổ vỡ vì thầy cô mất quyền tự quyết lớp học

Phụ huynh tát giáo viên ngay tại trường: Khi niềm tin đổ vỡ vì thầy cô mất quyền tự quyết lớp học

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 17/12/2019 | 19:12
3
Sự việc phụ huynh đánh và đe dọa giáo viên mới đây tại Đà Nẵng đang dấy lên băn khoăn của dư luận. Chuyên gia tâm lý học cho rằng, khi các thầy cô bị mất quyền quản lý trong chính lớp học sẽ khiến mối quan hệ với phụ huynh bị rạn vỡ.

Mới đây, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, giáo viên dạy tiếng Anh tại trung tâm Mun Art Academy tại TP.Đà Nẵng đã trình báo cơ quan chức năng, về việc bị phụ huynh Ng.Th.Tr.Th. có hành vi bạo lực và đe dọa ngay tại trường.

Được biết sự việc hành hung này xảy ra vào ngày 12/12, khi nhà trường tổ chức buổi đối thoại giữa ban Giám đốc với bà Th., khi vị phụ huynh này cho rằng, nhà trường bỏ rơi con mình trong buổi biểu diễn nghệ thuật nhân ngày 20/11.

Theo bà Th., nhà trường “đã không giải trình được con tôi ở đâu và làm gì trong 2 giờ đồng hồ, khi tôi yêu cầu kiểm tra camera thì trường lại không có, con tôi đã bị bỏ quên..., nếu có sự cố thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?”.

Giáo dục - Phụ huynh tát giáo viên ngay tại trường: Khi niềm tin đổ vỡ vì thầy cô mất quyền tự quyết lớp học

Nơi xảy ra sự việc giáo viên bị phụ huynh đánh, đe dọa.

Phía nhà trường cho biết, do cháu bé nhút nhát nên không chịu tham gia và suốt 2 giờ đó, cháu chơi ngoài sân trường, có bảo vệ canh giữ...

Ngay tại cuộc họp, phụ huynh Th. đã dùng mạng xã hội livestream. Cuối cuộc họp, giáo viên Hằng bị bà Th. tát thẳng vào mặt và có lời nói đe dọa.

Hiện, cơ quan pháp luật của TP.Đà Nẵng đang tổ chức tìm hiểu sự việc và làm rõ có không hành vi hành hung, làm nhục người khác theo đơn tố cáo của giáo viên Nguyễn Thị Thanh Hằng.

Liên quan đến vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với thạc sĩ tâm lý học Thái Phác Ngô Toàn.

Chào ông, từ sự việc khiến dư luận phẫn nộ tại TP.Đà Nẵng, ông có đánh giá như thế nào về mối quan hệ giữa phụ huynh học sinh và thầy cô hiện nay?

Vụ việc tương tự đã từng xảy ra 3 năm trước, cùng nơi chốn; hàm ý một cái gì vừa như sự bắt chước và lặp lại thừa thãi nhờ lợi thế truyền thông hiện đại, vừa bộc lộ rõ ràng xu hướng ứng xử bạo lực tựa cách đối phó với những bất mãn tràn bờ, phản ánh bất công xã hội sâu sắc.

Và nói nhiều hơn cùng hết thảy chúng ta về trạng thái bất lực nên xung hấn bị động hẳn còn kéo dài chưa dứt.

Từ sự việc này, nhiều người cho rằng đang có sự đổ vỡ trong quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh. Điều này được ông nhận xét thế nào?

Dường như bây giờ, giáo viên bị mất quyền tự chủ, tự quyết trong chính môi trường làm việc của mình. Họ không còn sở hữu và chủ động ứng xử với công việc được giao trọng trách.

Chính vì thế, một hiện tượng rất dễ thấy là các trường lắp camera và cho rằng đó là dân chủ, công khai, giám sát tốt hơn.

Nhưng về phía nghiệp vụ thì điều này có vẻ như đang phản sư phạm. Bởi vì, người giáo viên sẽ bị biến thành diễn viên trong lớp học chứ không còn sáng tạo, tự nhiên nữa.

Giáo dục - Phụ huynh tát giáo viên ngay tại trường: Khi niềm tin đổ vỡ vì thầy cô mất quyền tự quyết lớp học (Hình 2).

Hình ành phụ huynh tát giáo viên tại Đà Nẵng khiến dư luận bàn tán.

Với sự có mặt của camera và thoải mái đưa ra đánh giá, các phụ huynh đang dần lạm quyền mà không hay biết.

Về mặt xã hội học, cần có ranh giới để chúng ta được là chính mình. Nếu ranh giới trong đời sống bị xâm phạm, chúng ta sẽ không biết mình là ai và vô tinh hay cố ý tác động đến cuộc đời của người khác. Từ đó, xã hội bị rối loạn, nhiễu nhương.

Như vậy, có vẻ niềm tin giữa hai bên đang đứng trước thách thức không nhỏ?

Người ta có xu hướng chỉ nhìn thấy điều mình muốn mà bỏ qua phía ngược lại.

Phụ huynh luôn nghĩ rằng giáo viên phải phục vụ, chăm sóc con họ chứ không hề đặt ngang hàng, tôn trọng thầy cô như một thành phần cùng mình giáo dục đứa trẻ. Các giáo viên cũng mặc định rằng phụ huynh rất ghê gớm, mình chỉ đi làm thuê mà thôi.

Điều này khá rõ ràng đối với các giáo viên mầm non khi lúc nào cũng thấy các cô cười toe toét. Vì các giáo viên này được căn dặn rằng, nếu không cười thì sẽ bị phụ huynh đánh giá là không nhiệt tình. Cứ như vậy lâu ngày trở thành phản xạ có điều kiện.

Vì thế, giải pháp cho vấn đề này là giáo viên cần được đào tạo về trí tuệ cảm xúc để nhận diện, điều chỉnh chính mình. Và trong tương quan giữa giáo viên và phụ huynh, trong thiết chế trường học, cần trao lại quyền tự quyết cho các thầy cô khi đứng lớp.

Cảm ơn ông!

Triệu tập phụ huynh đánh thủng màng nhĩ nữ giáo viên ở Quảng Nam

Thứ 3, 03/07/2018 | 11:07
Ngày 2/7, thông tin từ Công an thị xã Điện Bàn, đơn vị này đã gửi giấy triệu tập ông Phan Minh Thuận và Lê Tự Quy – em vợ ông Thuận (cùng trú xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn) liên quan đến vụ việc giáo viên mầm non bị phụ huynh đánh thủng màng nhĩ phải nhập viện cấp cứu.

Hà Nội: Giáo viên bị phụ huynh đánh nhập viện vì nghi bạo hành trẻ

Thứ 2, 23/04/2018 | 20:37
Vừa qua, trên mạng xã hội Facebook có đăng tải một clip ghi lại cảnh giáo viên một trường mầm non tư thục đang nhéo tai trẻ vì trẻ bị trớ trong khi ăn. Sau đó, một người được cho là chồng giáo viên (GV) đến đòi "xử lý" phụ huynh vì phụ huynh đã đánh GV này.

TPHCM: Phụ huynh đánh giáo viên, gây thương tích giữa sân trường.

Thứ 6, 04/09/2015 | 09:43
Hình ảnh một cô giáo bị phụ huynh đánh vào mặt gây thương tích giữa sân trường đã khiến hàng trăm học sinh tiểu học một phen hoảng loạn.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.