Phụ nữ hạnh phúc vì đàn ông không

Phụ nữ hạnh phúc vì đàn ông không "giúp vợ" mà là "cùng vợ"

Thứ 7, 05/03/2022 | 06:00
0
Đàn ông ở đâu cũng vẫn là đàn ông, dù là bếp hay bên chậu rửa bát, cầm chổi quét nhà hay ôm con nấu nướng. Phụ nữ cũng vậy.

Câu chuyện của bà Dung (Thái Bình) ly dị chồng khi đã 86 tuổi chỉ vì chồng bà “cả đời không một lần rửa bát” lại được nhắc đến khi 8/3 sắp tới. Là thông điệp: “Việc nhà không của riêng ai” nhưng hơn cả, là phụ nữ ơi, hãy “Dám sống một cuộc đời rực rỡ”. Bao nhiêu phụ nữ lấy chồng xong là khóa chặt đời mình lại rồi đưa chìa khóa cho chồng giữ, chồng trả khóa cũng không dám mở. Bao nhiêu người phụ nữ chưa đến 40 nhưng đã toan già bằng câu chép miệng: Từng này tuổi rồi, ly dị thì còn lấy ai?

Không! Tôi không khuyến khích phụ nữ ly dị. Là tôi chỉ muốn phụ nữ đừng kết hôn với bất hạnh thôi. Việc nhà cũng không phải là bất hạnh. Thứ khiến phụ nữ bất hạnh không phải là cả đời làm việc nhà vì tôi biết rất nhiều phụ nữ tìm thấy hạnh phúc trong gian bếp của họ.

Nhiều phụ nữ yêu gian bếp nhiều hơn cả phòng ngủ hay phòng làm việc. Thứ khiến phụ nữ bất hạnh là người chồng của họ. Như bà Dung nói trên VNE “Nghĩa vợ chồng sống với nhau hơn 60 năm mà như người dưng, mình hy sinh cho người ta, chứ chưa từng được đáp lại”. Là người đầu gối tay ấp của bà đã không hồi đáp với những gì bà đã làm suốt 60 năm qua.

Bất hạnh của một phụ nữ chính là sự nỗ lực của họ không đạt kết quả như họ trông ngóng. Hay lớn hơn, cuộc đời của họ trôi qua một cách lãng xẹt, phục vụ chồng con cả chục năm mà vẫn như sống cô độc, không thấy niềm vui chứ đừng nói là hạnh phúc.

Tôi nghĩ về những người đàn ông như chồng của bà Dung. Không còn vợ phục vụ nữa, họ sẽ phải tự tay làm hoặc kiếm một bà Dung khác, nếu họ có tiền hay khéo miệng. Điệp khúc việc nhà là của phụ nữ vì thế vẫn sẽ tiếp diễn, nó chỉ chuyển từ phụ nữ này sang phụ nữ khác chừng nào vẫn còn những người đàn ông như chồng bà Dung và vẫn còn nhiều phụ nữ coi việc nhà như cách để giữ cuộc hôn nhân tồn tại. Khi mà nhiều người mẹ vẫn dạy con phải biết cơm dẻo canh ngọt để có thể lấy chồng.

Đúng! Nên dạy con cơm dẻo canh ngọt nhưng không phải chỉ riêng con gái và càng không phải là điều kiện để có thể làm vợ. Và đàn ông, dù 3 tuổi hay 30 tuổi cũng nên nghĩ về việc nhà không phải của phụ nữ. Bởi cơm thì cùng ăn, nhà cùng ở, con cái cùng sinh, quần áo cùng mặc, bát đũa cùng dùng… sao phụ nữ thì phải nấu nướng, dọn dẹp, chăm con, giặt giũ, rửa bát? Sao đàn ông xuống bếp là soái ca, đàn ông làm việc nhà là giúp vợ, đàn ông chăm con là người chồng nhân dân?

Sao đàn ông mà mặc tạp dề là đàn ông bám váy vợ? Sao đàn ông làm việc nhà là đàn ông thất thế? Định kiến giới khiến chúng ta nghiễm nhiên gắn giới tính vào từng công việc nhà rồi cho rằng đó là chuẩn mực, ai không theo chuẩn mực là sai hết?

Đàn ông ở đâu cũng vẫn là đàn ông, dù là bếp hay bên chậu rửa bát, cầm chổi quét nhà hay ôm con nấu nướng. Phụ nữ cũng vậy. Đừng gắn mác giới tính cho việc nhà, chăm con. Đừng nói là “giúp vợ” khi mà chính các anh cũng đang ở trong căn nhà đó. Là cùng nhau chứ đừng chỉ là phân công công việc. Bởi phân công công việc chỉ hợp với công sở. Theo đuổi sự công bằng chính là cách nhanh nhất khiến bạn gặp nhiều thất vọng khi sự công bằng không được thực thi.

Hãy theo đuổi sự cân bằng. Là cùng nhau cân bằng mọi thứ trong cuộc sống vợ chồng. Đừng đòi hỏi sự công bằng bởi cuộc đời này chẳng có sự công bằng nào là tuyệt đối cả. Chỉ có sự cân bằng mới khiến chúng ta đổ đầy hạnh phúc vào chính chúng ta mỗi ngày. Một cân bằng đầy dẫu bạn đổ 70% và đối phương đổ 30% nhưng cả 2 cùng hạnh phúc thì đó là hạnh phúc. Bằng 50/50 mà không thấy hạnh phúc thì đó là sự công bằng vô nghĩa, vậy thôi!

Cùng nhau nhé, những phụ nữ hạnh phúc và những đàn ông không "giúp vợ" mà là "Cùng Vợ" nhé!

Nhà văn Hoàng Anh Tú

Chia tay ngày đông

Thứ 5, 23/12/2021 | 06:00
Cho tới tận bây giờ, cô nhiều lần vẫn muốn hỏi, hỏi anh rằng anh đã bao giờ thực sự hiểu lòng cô?

Hạnh phúc của phụ nữ là gì ngoài tình yêu?

Thứ 3, 05/03/2019 | 09:00
Phụ nữ! Tình yêu như hơi thở! Đàn ông nào hiểu và trân trọng điều đó, hợp tác và phát huy điều đó, họ sẽ có trái tim ấy. Một cách trọn vẹn!
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

"Gác" bằng đại học về quê mở xưởng chế biến món "vạn người thích", thanh niên thu tiền tỷ

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:05
Cầm trên tay tấm bằng cử nhân Luật nhưng anh Đức lại chọn khởi nghiệp trên quê hương của mình bằng nghề làm miến, hồng sấy dẻo cho doanh thu mỗi năm hàng tỷ đồng.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...