Phụ nữ khỏi Covid-19 sau bao lâu có thể mang thai?

Phụ nữ khỏi Covid-19 sau bao lâu có thể mang thai?

Thứ 2, 21/03/2022 | 06:18
0
Có thông tin cho rằng phụ nữ sau khi khỏi Covid-19 muốn mang thai thì phải chờ vài ba tháng để cơ thể hồi phục hoàn toàn. Liệu điều này có đúng?

Theo thông tin trên Sức khỏe & Đời sống, việc thụ thai ngay sau khi khỏi Covid-19 có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh và người mẹ. Đó là bởi nhiễm virus SARS-CoV-2 không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp mà còn tác động đến nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể.

Hơn nữa, trong một số trường hợp, người ta thậm chí có thể gặp các triệu chứng của Covid-19 rất lâu sau lần nhiễm đầu tiên. Hành trình 9 tháng mang thai vốn đã đầy thử thách và nếu cơ thể phụ nữ không được chuẩn bị để đối phó với những thay đổi, mọi thứ có thể trở nên phức tạp hơn. Vì những lý do trên, phụ nữ nên đợi một thời gian trước khi lên kế hoạch mang thai.

Tuy nhiên thực tế cho đến nay chưa có nghiên cứu nào trên thế giới cho biết cụ thể thời gian F0 khỏi bệnh bao lâu có thể mang thai.

Tiến sĩ Akta Bajaj, chuyên gia tư vấn cao cấp và trưởng khoa Sản, Tập đoàn Bệnh viện Ujala Cygnus (Ấn Độ), nhấn mạnh “không có hướng dẫn cụ thể” nào để lập kế hoạch mang thai sau khi khỏi Covid-19. Thông thường, 10 ngày sau hồi phục được khuyến nghị là thời gian tốt, nhưng với những biện pháp đề phòng kèm theo. Những biện pháp phòng ngừa bao gồm tiêm vắc-xin đầy đủ, chờ ngày rụng trứng tiếp theo và sau đó lên kế hoạch mang thai.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Surabhi Siddhartha, bác sĩ sản phụ khoa, Bệnh viện Motherhood Kharghar, cho rằng, bệnh nhân nên đợi “tối thiểu 8 tuần” sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2. “Để tình trạng nhiễm bệnh giảm dần và phát triển các kháng thể tốt, cần tối thiểu từ 6 – 8 tuần. Vì quá trình mang thai cũng đòi hỏi cơ thể người phụ nữ phải khỏe mạnh, nên điều quan trọng là họ phải cảm thấy sức khỏe của mình hoàn toàn bình phục”.

Trong khi đó, theo các bác sĩ sản phụ khoa của Đại học Hoàng gia Vương quốc Anh, việc mang thai trong đại dịch là một sự lựa chọn cá nhân. “Không ai có thể dự đoán chắc chắn khi nào đại dịch sẽ kết thúc. Vì vậy, một khi bệnh nhân đã khỏi các triệu chứng, họ có thể lên kế hoạch mang thai”, Tiến sĩ Sethi, bác sĩ phụ khoa, khẳng định.

Điều tốt nhất phụ nữ đang có kế hoạch mang thai nên làm là tham khảo ý kiến bác sĩ và thực hiện theo những khuyến cáo. Bác sĩ có thể đánh giá tình trạng sức khỏe và đưa ra hướng dẫn phù hợp. Nếu cơ thể người phụ nữ chưa chuẩn bị sẵn sàng cho một thai kỳ, bác sĩ có thể kê đơn thuốc bổ sung và thay đổi thói quen ăn uống để tăng cơ hội mang thai và thai kỳ khỏe mạnh. Và điều quan trọng là phải tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trước khi có kế hoạch mang thai.

Tổ chức Y tế Thế giới - WHO khuyến cáo: Những phụ nữ dự định mang thai hoặc đang mang thai, bà mẹ cho con bú nên tiêm đủ các mũi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 để bảo vệ mình khỏi Covid-19 vì những người này có nhiều nguy cơ bị bệnh nặng nếu mắc Covid-19.

Các nghiên cứu cho thấy lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người mang thai vượt trội hơn bất kỳ nguy cơ tiềm ẩn hoặc đã biết nào. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ cũng tuyên bố rằng không có lý do gì để trì hoãn việc mang thai sau khi hoàn thành tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19.

Trên một số trang web, sự nhầm lẫn xung quanh vấn đề này đã nảy sinh khi một báo cáo sai xuất hiện trên truyền thông nói rằng protein tăng đột biến trên SARS-CoV-2 giống với một protein đột biến khác có tên là syncitin-1 có liên quan đến sự phát triển và gắn kết của nhau thai trong quá trình thai kỳ.

Điều đó khiến nhiều người hiểu rằng, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 sẽ khiến cơ thể phụ nữ chống lại loại protein tăng đột biến này và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Hai loại protein tăng đột biến hoàn toàn khác nhau và việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ, kể cả thông qua phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Các chuyên gia cho rằng mặc dù vắc-xin không phải là biện pháp phòng ngừa tuyệt đối nhưng chúng chắc chắn làm giảm nguy cơ lây nhiễm, mức độ nghiêm trọng của Covid-19 và các biến chứng.

Bác sĩ Đinh Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Bà mẹ Trẻ em, Bộ Y tế cũng khẳng định, tiêm vắc-xin Covid-19 không ảnh hưởng đến kế hoạch mang thai và vắc-xin không có khả năng gây hại cho sức khỏe bà mẹ hoặc thai nhi.

Minh Hoa (t/h)

6 thực phẩm gây ảnh hưởng xấu tới khả năng sinh sản của phụ nữ

Thứ 5, 17/03/2022 | 12:00
Dù ngon miệng nhưng những thực phẩm dưới đây lại được xếp vào nhóm có nguy cơ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của phụ nữ.

Sự thật bất ngờ chuyện triệt sản nam sẽ làm giảm “bản lĩnh quý ông”

Thứ 4, 16/03/2022 | 11:55
Nhiều quý ông có nhu cầu nhưng e ngại việc triệt sản để tránh thai sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và làm “yếu đi” bản lĩnh phái mạnh. Thực hư thông tin này ra sao?

Stress liên quan đến khả năng sinh sản của nam giới

Thứ 4, 28/06/2017 | 22:52
Stress gây mất cân bằng oxy hóa - ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch và khả năng sinh sản.

Những loại thực phẩm ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới

Thứ 7, 17/06/2017 | 18:12
Vô sinh ở nam giới đang gia tăng ở mức báo động. Bên cạnh các nguyên nhân y tế, một số loại thực phẩm có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới.
Cùng chuyên mục

Giải mã bí ẩn: Bầu trời Dubai bất ngờ chuyển sang màu xanh

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:43
Hiện tượng bất thường đã xảy ra ở Dubai khi bầu trời chuyển sang màu xanh sau mưa lớn và giông bão, cảnh tượng này đã khiến nhiều người sợ hãi.

Độc lạ: Tài xế xe tải dừng xe giữa đường để bắt cá lớn

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:36
Đoạn video cho thấy cảnh một tài xế xe tải dừng xe giữa đường để bắt một con cá lớn trên đường phố ngập nước ở Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Từ trường dị thường làm lộ ra ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:00
Từ trường dị thường đã làm lộ diện một ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý, ngà voi, gốm sứ...

Nữ du khách ăn mặc gợi cảm bị cướp túi xách trị giá 175 triệu đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:21
Một phụ nữ đang đi du lịch ở Bangkok, Thái Lan thì bất ngờ  bị cướp mất một chiếc túi xách Chanel trị giá 50.000 nhân dân tệ (175 triệu đồng).
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Giải mã bí ẩn: Bầu trời Dubai bất ngờ chuyển sang màu xanh

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:43
Hiện tượng bất thường đã xảy ra ở Dubai khi bầu trời chuyển sang màu xanh sau mưa lớn và giông bão, cảnh tượng này đã khiến nhiều người sợ hãi.