Phú Quang – Tình yêu gửi lại

Phú Quang – Tình yêu gửi lại

Nguyễn Thanh Hương
Thứ 5, 09/12/2021 | 18:34
0
Nhạc sĩ Phú Quang- Người nhạc sĩ “một đời đam mê, một đời giông tố” ấy đã giã từ cõi tạm để về một nơi xa lắm vào một ngày mùa đông Hà Nội.

Có lẽ tôi yêu Hà Nội, yêu mùa đông Hà Nội cũng bắt đầu từ những ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang. Chẳng hiểu sao khi nghe bất kỳ một nhạc phẩm nào của ông tôi đều như nhìn thấy, nghe thấy, cảm thấy một cái gì đó của Hà Nội trong những ca từ vừa gần gũi đến mộc mạc lại vừa quyến rũ đến mê hoặc đó.

Một hàng phố cũ rêu phong, một buổi chiều Hồ Tây lao xao hoài con sóng, một dòng sông đôi bờ cát trắng, một con đường vắng thoảng mùi hoàng lan, mùi hoa sữa… Phải chăng vì tất cả những ca khúc đó đều được viết ra bằng một “tình yêu  không thể nào ly dị” của Phú Quang với Hà Nội?

Sáng nay tôi vừa nghe Nỗi nhớ mùa đông của ông, vừa nhìn ra ngoài khung  cửa, bầu trời mùa đông ảm đạm. Năm nay mùa đông đến sớm thật, đúng là gió mùa đông bắc se lòng. Không biết khi viết Nỗi nhớ mùa đông Phú Quang có nhìn ra cửa hay ông chỉ bằng linh cảm của một trái tim nhiều khát khao, nhiều day dứt để cảm nhận:

Ɗường như ai đi ngang cửa/ Gió mùa đông bắc se lòng…”

Người nhạc sĩ “một đời đam mê, một đời giông tố” ấy đã giã từ cõi tạm để về một nơi xa lắm. Giờ đây nằm đó, ông có còn  “nghe xôn xao tiếng đời”, còn bận tâm về những “tiếc nuối một đời” về những “ước vọng tàn phai” hay đã phiêu du “về lại mùa đông”, về lại dòng sông với cánh buồm xưa ấy? Cũng có khi ông đang lang thang trên những con phố cổ của Hà thành, trên những con đường bao lần qua mà chẳng nhớ tên, ghé vào quán cà phê quen thuộc nhâm nhi ly cà phê đắng và ngắm nhìn phố xá.

Có những tình yêu chẳng thể nào lý giải. Có những ca khúc của Phú Quang người nghe chẳng hiểu hết những ý nghĩa sâu xa của nó mà vẫn cứ say mê. Vì nghe nó, người ta thấy rõ rệt lắm một tình yêu Hà Nội. Có người Hà Nội nào mà không thổn thức vì Em ơi Hà Nội phố, không bâng khuâng khi “Hà Nội mùa này vắng những cơn mưa, không xao xuyến trước Nỗi nhớ mùa đông hay những Con đường vắng rì rào cơn mưa đổ, những chiều Hồ Tây tím mơ

Phú Quang phải yêu Hà Nội lắm, phải “thiên vị” Hà Nội lắm nên ông mới dành cho Hà Nội nhiều tình yêu đến vậy. Nhìn trong số gia tài hơn 600 ca khúc của Phú Quang để lại, có đến quá nửa số ca khúc viết về Hà Nội. Ông đặc biệt ưu ái cho mùa đông Hà Nội. Nếu các thi sĩ, nhạc sĩ khác cảm hứng nhiều trước mùa thu Hà Nội mà ít mặn mà với mùa đông thì với Phú Quang, Hà Nội đẹp nhất chính là trong khoảnh khắc chớm đông với cái “run run heo may” với “gió mùa đông bấc se lòng” – Cái khoảnh khắc mà theo Phú Quang, ai đã cảm nhận được vẻ đẹp của nó thì sẽ không thể nào quên. Vẫn biết Phú Quang sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, gắn bó với Hà Nội nhiều nên yêu Hà Nội là điều đương nhiên nhưng đâu phải người Hà Nội nào cũng có thể yêu Hà Nội, yêu mùa đông Hà Nôi đến độ luôn khắc khoải:

Làm sao về được mùa đông

Dòng sông đôi bờ cát trắng
Làm sao về được mùa đông
Để nghe chuông chiều xa vắng…”

Không hiểu sao, cứ mỗi lần nghe những ca từ này, tôi lại thấy cái dòng sông với đôi bờ cát trắng trong khao khát trở về của Phú Quang sao lung linh đến thế, tiếng chuông chiều xa vắng kia sao buồn đến thế. Cái vẻ lung linh ấy, cái nỗi buồn ấy, khao khát ấy chỉ có thể khởi nguồn từ một trái tim yêu.

Bạn đọc viết - Phú Quang – Tình yêu gửi lại

Phú Quang yêu Hà Nội và đặc biệt ưu ái cho mùa đông Hà Nội.

Hình như tình yêu Hà Nội luôn khiến người nghệ sĩ nhớ da diết Hà Nội, mong muốn trở về Hà Nội, như nỗi nhớ của chàng trai si tình khao khát gặp người con gái mình yêu. Hà Nội vừa là mối tình đầu say đắm vừa là mối tình trăm năm của người nghệ sĩ tài hoa ấy. Với Phú Quang, có lẽ Hà Nội chứ không phải một bóng hồng nào, mới thực sự là mối tình sâu đậm nhất mà ông luôn đau đáu trong tim không một phút nguôi ngoai.

Đời người vốn dĩ chỉ như chiếc lá mong manh trong cơn gió vô tình. Cơn gió vô tình ấy đã làm trút rơi bao chiếc lá. Dẫu biết sinh tử âu cũng là quy luật của đời người, vậy mà sao vẫn thấy thật ngậm ngùi.

Phú Quang đã “Trần gian xin trả lại” để thanh thản về với “nỗi nhớ mùa đông” của ông và gửi lại mãi cho đời tình yêu Hà Nội. Mùa đông Hà Nội đã đón ông về dòng sông với cánh buồm xưa ấy. Trong vòng tay người tình mong đợi của mình, Phú Quang sẽ không còn phải day dứt:

“Thôi đành ru lòng mình vậy/Vờ như mùa đông đã về”.

Còn tôi, và chắc rất nhiều người yêu nhạc Phú Quang, mùa đông này và mãi về sau sẽ lại nhớ nhiều lắm những mùa đông Hà Nội trong những ca khúc của ông.

“Dường như ai đi ngang cửa
Gió mùa đông bắc se lòng
Chút lá thu vàng đã rụng
Chiều nay cũng bỏ ta đi

Đêm nay, có người nghệ sĩ nào lang thang hoài trên phố?

Đêm nay, ngoài cửa kia những cơn gió mùa đông bắc có khiến ai đó se lòng???

Thông chính thức về tang lễ của nhạc sĩ Phú Quang

Thứ 5, 09/12/2021 | 17:06
Sự ra đi của nhạc sĩ Phú Quang là một mất mát to lớn với nền âm nhạc nước nhà, với Hà Nội - nơi ông đã gắn bó, đã rời xa, đã đau đáu nhớ thương và đã trở về.

Vợ nhạc sĩ Phú Quang: "Tôi và con gái biết ơn anh ấy"!

Thứ 4, 08/12/2021 | 18:16
Chị Trịnh Anh Thư - vợ của nhạc sĩ Phú Quang đau đớn khi chồng qua đời. Chị nói, mình biết ơn nhạc sĩ Phú Quang vì ông đã cho chị một gia đình đúng nghĩa...

Nhạc sĩ Phú Quang: Người đàn ông thích cà phê đắng, yêu mùa Đông Hà Nội

Thứ 4, 08/12/2021 | 14:36
Nhắc đến Phú Quang, người ta nghĩ đến một nghệ sĩ đậm chất Hà Nội với những bản tình ca làm say đắm lòng người. Biết tin ông qua đời, nhiều người rất hụt hẫng...
Cùng tác giả

Phú Quang – Tình yêu gửi lại

Thứ 5, 09/12/2021 | 18:34
Nhạc sĩ Phú Quang- Người nhạc sĩ “một đời đam mê, một đời giông tố” ấy đã giã từ cõi tạm để về một nơi xa lắm vào một ngày mùa đông Hà Nội.

Để gió cuốn đi…

Thứ 2, 18/10/2021 | 16:40
Mong muốn khép lại mọi lùm xùm của Hồ Văn Cường không có gì là to tát nhưng cũng không dễ dàng với cậu bé mà hào quang vụt sáng ở tuổi 13 và thị phi ập đến khi 18.

Thư viết cho người đã đi qua mùa thu và hoa sữa

Thứ 2, 18/10/2021 | 10:08
Anh đã ngỡ chúng mình chẳng bao giờ có thể cách xa. Anh đã ngỡ em sẽ đi bên anh đến cuối con đường cùng những mùa hoa sữa…

Dám thay đổi để thành công

Thứ 5, 07/10/2021 | 06:48
Khi bạn đang trẻ tuổi, bạn có quyền cho mình nhiều mơ ước, bạn có quyền cho mình thay đổi. Nhưng mơ ước và thay đổi không phải chỉ là đặc quyền của những người trẻ.

Bạn nhìn thấy gì từ bức ảnh của cô Văn Thùy Dương trong ngày lễ khai giảng?

Thứ 4, 08/09/2021 | 08:00
Câu chuyện về một bức ảnh, một hình xăm và hình bóng một cô giáo giữa sân trường không bóng học trò.
Cùng chuyên mục

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Nhìn ai cũng ra người xấu?

Thứ 7, 13/04/2024 | 07:00
Điều tôi luôn quan niệm, là dù ở đâu thì cũng có người nọ người kia. Tốt hay xấu, là do mình có tử tế với người ta hay không.

Khởi nghiệp - Có dễ dàng như ta nghĩ?

Thứ 5, 11/04/2024 | 07:00
Việc “khởi nghiệp” hay kinh doanh, ta không chỉ nhìn thấy sự phát triển trong một hay vài năm, mà nó phải là cả quá trình lâu dài.

Có nên uống nước ngọt nhiều?

Thứ 3, 09/04/2024 | 07:00
Nếu tôi đặt câu hỏi: Có bao nhiêu người trong chúng ta không uống một lon nước ngọt nào, trong vòng một tháng? Có lẽ, câu trả lời tôi nhận được là sẽ không có ai! Có lẽ vậy!...

Luận về... sợ vợ

Thứ 2, 08/04/2024 | 07:00
Các cụ ta ngày xưa ấy, thuở răng đen quần lá tọa chân đất ngủ ổ rơm ấy, dù có khổ có khó, nhưng có một thứ hơn đứt chúng ta hiện nay, ấy là không... sợ vợ.
     
Nổi bật trong ngày

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.