Phú Thọ: Học sinh, người dân than trời vì sống cạnh trại lợn

Phú Thọ: Học sinh, người dân than trời vì sống cạnh trại lợn

Đỗ Tuấn Linh
Thứ 4, 23/06/2021 | 14:13
0
Tình trạng xả thải của một trại lợn tự phát tại xã Phú Lâm (Đoan Hùng, Phú Thọ) gây ô nhiễm nghiêm trọng, khiến hàng trăm học sinh cùng nhiều hộ gia đình kêu cứu.

"Vừa ăn cơm, vừa bịt mũi"

Vài năm gần đây, nhiều hộ gia đình tại khu Việt Hùng 4, xã Phú Lâm, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ liên tục làm đơn gửi cơ quan chức năng, báo chí phản ánh tình trạng xả thải sai quy định, gây ô nhiễm nghiêm trọng của trại lợn trên địa bàn.

Cụ thể, mương nước xung quanh và cánh đồng lúa phía sau khu Việt Hùng 4 bất đắc dĩ trở thành bể chứa chất thải từ khu vực chuồng trại chăn nuôi của hộ gia đình ông Nguyễn Tiến Lợi được xây dựng quy mô giữa khu dân cư. Nước thải từ trại lợn chảy thẳng ra mương, bốc mùi khó chịu nhất là những ngày hè trời nắng nóng hiện nay, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cuộc sống của của ngươi dân xung quanh.

Trao đổi với phóng viên tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, bà Nguyễn Thị Ân bức xúc khi nhắc đến những ảnh hưởng của trại lợn đến cuộc sống gia đình bà: “Trại lợn của gia đình ông Lợi được xây dựng giữa trung tâm dân cư từ lâu. Đồng thời khu chuồng trại với diện tích lớn được che chắn sơ sài, thường xuyên phát ra mùi hôi thối cả ngày lẫn đêm" .

"Những hôm nắng nóng, nước thải bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Gia đình tôi có khi đang ăn cơm phải bịt mũi vì mùi từ trại lợn theo cơn gió bay sang", bà Ân tâm sự.

Video:

Môi trường - Phú Thọ: Học sinh, người dân than trời vì sống cạnh trại lợn

Gia đình bà Ân cùng hàng chục hộ dân sống gần trại lợn đã nhiền lần phản ánh và đề nghị hộ gia đình ông Lợi có biện pháp xử lý hay kiến nghị lên chính quyền địa phương xin có biện pháp can thiệp nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý. Hơn nữa, tình trạng xả thải trực tiếp ra mương nước và đồng ruộng xung quanh có nguy cơ ô nhiễm nguồn nước sạch từ giếng nước của gia đình cách trang trại 5m.

Không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh, việc trại lợn xả thải trực tiếp ra mương nước và đồng ruộng còn khiến hàng trăm học sinh trường THPT Quế Lâm (xã Phú Lâm, Đoan Hùng, Phú Thọ) chịu cảnh dở khóc dở cười trong những ngày nắng nóng.

Môi trường - Phú Thọ: Học sinh, người dân than trời vì sống cạnh trại lợn (Hình 2).

Người dân tại khu Việt Hùng 4 lắp đặt Camera ghi lại tình trạng xả thải của trạng trại lợn.

Ông Phan Tiến Dũng - Phó Hiệu trưởng trường Quế Lâm cho biết, dựa trên ý kiến của các gia đình cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường và một số học sinh tại các lớp gần khu vực chuồng trại chăn nuôi, trường THPT Quế Lâm cũng đã có đơn đề nghị phòng Tài nguyên môi trường huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ xem xét, kiểm tra đánh giá hiện trạng để có biện pháp xử lý phù hợp và kịp thời.

Chăn nuôi đảm bảo… nhưng vẫn bốc mùi?

Trước những vấn đề phản ánh của người dân, phóng viên Người Đưa Tin Pháp Luật đã liên hệ với lãnh đạo UBND xã Phú Lâm để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc.

Ông Bùi Duy Hường – Chủ tịch UBND xã Phú Lâm cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của người dân khu Việt Hùng 4, chúng tôi đã cho kiểm tra và có văn bản trả lời bà con theo đúng quy định, tuy nhiên, do thẩm quyền  hạn chế nên đã báo cáo UBND huyện Đoan Hùng trực tiếp tổ chức kiểm tra, xử lý và tìm các biện pháp khác phục”.

Biên bản làm việc của cơ quan chức năng cho thấy, chuồng trại chăn nuôi của gia đình ông Nguyễn Tiến Lợi hiện có 77 con lợn, hệ thống xử lý chất thải chăn nuôi có 04 bể (01 bể nhựa biogas, 03 bể xây) với tổng thể tích 40m3 và tất cả chất thải đều qua bể trước khi xả ra mương.

Môi trường - Phú Thọ: Học sinh, người dân than trời vì sống cạnh trại lợn (Hình 3).

Tình trạng xả thải khiến người dân sinh sống xung quanh bức xúc.

Tuy vậy, sau khi kiểm tra, ngày 29/3, UBND xã Phú Lâm cũng đã yêu cầu ông Nguyễn Tiến Lợi lắp đặt bổ xung bể biogas chứa chất thải theo đúng quy trình trước khi xả thải nước ra môi trường. Ông Lợi cam kết thời gian lắp đặt xong trước ngày 15/04, nếu không thực hiện đúng các nội dung đã cam kết, UBND xã kiểm tra, báo cáo UBND huyện xử lý theo quy định…

Ngày 16/04, UBND xã kiểm tra việc thực hiện các cam kết của ông Lợi nhưng chưa đảm bảo theo cam kết, UBND xã tiếp tục yêu cầu ông Nguyễn Tiến Lợi thực hiện xong trước ngày 25/04.

Tiếp đó, ngày 26/04, UBND xã Phú Lâm kiểm tra lần 2. Lúc này, hộ ông Nguyễn Tiến Lợi đã thực hiện xong các cam kết.

Tuy nhiên, thời điểm phóng viên có mặt tại khu vực chuồng trại là ngày 14/6, hiện tượng chất thải, xú uế bốc mùi hôi thối vẫn chưa được cải thiện.

Bà Nguyễn Thị Ân nêu quan điểm, đây là khu dân cư đông đúc, đất mua đấu giá quyền sử dụng cho mục đích nhà ở lâu dài không phải khu làm trang trại. Việc xả thải của trại lợn gây ô nhiễm không khí và nguồn nước đã ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe gia đình bà suốt 3 năm nay.

Gia đình bà Ân cùng hàng trăm người dân xung quanh vẫn mong muốn chính quyền địa phương tiếp tục kiểm tra thực tế, tìm cách khắc phục và xử lý dứt điểm tình trạng này.

Phú Thọ: Ngang nhiên khai thác đất trắng không phép trước cửa UBND xã

Thứ 2, 07/06/2021 | 10:15
Sự việc xảy ra ngay trước cửa UBND xã Yên Kiện (huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) nhưng chính quyền địa phương lại… không hề hay biết (?!)

Phú Thọ: Nhiều bãi tập kết cát không phép ngang nhiên hoạt động, chính quyền có làm ngơ?

Thứ 3, 01/06/2021 | 09:39
Theo lãnh đạo xã Phú Lâm, tất cả bãi tập kết cát trên địa bàn xã đều chưa được cấp phép, các điểm mỏ đều không được đăng ký khi cấp phép phương tiện khai thác.

Phú Thọ: Khai thác, vận chuyển cát tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Thứ 2, 31/05/2021 | 06:47
Hàng chục bãi khai thác cát ngang nhiên mọc lên, hai bên bờ sông có dấu hiệu bị “hà bá” nuốt chửng… là tình trạng đang đe doạ cuộc sống của người dân tại xã Phú Lâm.

Bắc Kạn: Doanh nghiệp xả thải “bức tử” thiên nhiên

Thứ 3, 12/01/2021 | 15:58
Trong quá trình khai thác, chế biến quặng, DN ngang nhiên xả thải trực tiếp ra suối khiến cuộc sống của người dân, môi trường xung quanh chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.
Cùng tác giả

Ban hành văn bản làm khó doanh nghiệp: Xử mãi vẫn còn tồn tại

Thứ 3, 29/06/2021 | 19:45
Mặc dù cơ quan chức năng đã lỗ lực kiểm tra, phát hiện và xử phạt nhiều văn bản sai quy định, nhưng văn bản sai vẫn còn tồn tại gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

Phú Thọ: Học sinh, người dân than trời vì sống cạnh trại lợn

Thứ 4, 23/06/2021 | 14:13
Tình trạng xả thải của một trại lợn tự phát tại xã Phú Lâm (Đoan Hùng, Phú Thọ) gây ô nhiễm nghiêm trọng, khiến hàng trăm học sinh cùng nhiều hộ gia đình kêu cứu.

Tổng Giám đốc EQuest: "Tiếng Anh chuyên sâu là vô cùng cần thiết"

Thứ 3, 01/06/2021 | 10:34
Đó là phát biểu của ông Nguyễn Quốc Toàn, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của EQuest nhân sự kiện KKR đầu tư vào EQuest.

Thí sinh English Champion 2021 được tài trợ 100% lệ phí tham gia

Thứ 5, 27/05/2021 | 10:00
iSMART Education - đơn vị tổ chức English Champion 2021 cho biết sẽ tài trợ 100% lệ phí cho tất cả thí sinh đăng ký tham gia English Champion 2021

Ra mắt khoá học hè trực tuyến dành cho học sinh tiểu học

Thứ 3, 25/05/2021 | 10:08
Ngày hôm nay 25/5, iSMART Education chính thức ra mắt Khóa học hè trực tuyến, dành cho học sinh tiểu học, có độ tuổi từ 7-11 tuổi.
Cùng chuyên mục

Cá heo tung tăng bơi lội trên vùng biển vịnh Hạ Long

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:13
Hình ảnh con cá heo bơi lội tại khu vực hang Luồn ở vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, trong khoảng 10 phút, đã được nhân viên hãng du thuyền quay lại.

Quảng Ninh: Nhiều địa phương xuất hiện dông lốc và mưa đá

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:08
Dông lốc và mưa đá xuất hiện tại Tp.Hạ Long, Tp.Cẩm Phả, Tp.Uông Bí, thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) vừa qua không gây thiệt hại về người.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.