“Phù thủy hóa trang” VTV Phạm Thái kể về 6 đêm không ngủ khi hóa trang cho NSƯT Công Lý

“Phù thủy hóa trang” VTV Phạm Thái kể về 6 đêm không ngủ khi hóa trang cho NSƯT Công Lý

Đinh Lạc Thành
Thứ 5, 13/06/2019 | 15:23
0
Là người đứng đằng sau, giúp cho các diễn viên hóa thân vào các nhân vật trong phim được đặc biệt hơn, chuyên gia hóa trang Phạm Thái được nhiều người gọi là "Phù thủy trong làng trang điểm". Mới đây, anh cũng có những tâm sự về nghề đặc biệt này của mình.

Có những ngày nắng lên tới 45-50 độ vẫn phải làm việc

Chào Phạm Thái, được gọi là phù thủy hóa trang với những màn biến hóa đặc biệt của các diễn viên ở các bộ phim truyền hình như: Người phán xử, Quỳnh búp bê, Mê cung và cả Táo quân nữa. Anh có ngại không?

Được mọi người ưu ái và quý mến nên đã gọi tôi với cái tên như vậy, thật lòng mình tôi thấy rất vui vì mình được chính những người làm nghề yêu mến và tin tưởng mình. Tuy nhiên nếu xét về góc nhìn riêng về nghề hoá trang thì tôi thấy còn phải học học nữa và học mãi, nên khi gọi như vậy thì tôi vẫn sự e ngại với chính mình. Tôi tâm niệm không có thành công nào ghi dấu được nếu mình ngừng sáng tạo.

Ngôi sao - “Phù thủy hóa trang” VTV Phạm Thái kể về 6 đêm không ngủ khi hóa trang cho NSƯT Công Lý

"Phù thủy hóa trang" Phạm Thái.

Anh đến với nghề trang điểm như thế nào? Làm việc ở VTV thì có gì đặc biệt không anh?

Tôi đến với nghề một cách rất tình cờ. Trước đây tôi không nghĩ mình sẽ đi làm nghề hoá trang hay theo nghiệp phim ảnh gì cả. Trước đây, tôi dự tính khi thi đại học là tôi sẽ mong mình trở thành nhà thiết kế thời trang vì trước đây tôi từng tham gia công tác làm giảng viên cho những khoá học ở lớp người mẫu và thiết kế trang phục tại cung

Văn hoá Thể thao Thanh niên Hải Phòng, cho nên tôi nghĩ mình hợp làm trang phục vì cái đó tôi rất thích.

Khi giảng dạy lớp đào tạo người mẫu thì có những khoá bế giảng, tôi phải makeup cho các bạn mẫu học trò của mình nên đành nhìn theo tạp chí và và bắt đầu makeup theo hình mẫu ở tạp chí, dần rồi thành quen. Và rồi tôi thấy nghề makeup có cái thú vị nên khi hãng phim truyền hình Hải Phòng tổ chứ lớp học hoá trang, tôi đã đăng ký để tìm hiểu.

Tôi được mời về làm việc tại Trung tâm sản xuất phim truyền hình - Đài truyền hình Việt Nam qua sự giới thiệu của các anh chị em nghệ sĩ và những anh chị đồng nghiệp. Ở đây tôi thấy cái sáng tạo của mình được yêu cầu cao hơn, thử thách làm nghề nhiều hơn, đặt biệt tôi thấy thích nơi nào nhiều thử thách vì nơi đó không làm mình bị dậm chân tại chỗ.

Ngôi sao - “Phù thủy hóa trang” VTV Phạm Thái kể về 6 đêm không ngủ khi hóa trang cho NSƯT Công Lý (Hình 2).

Phạm Thái hóa trang cho NSƯT Hoàng Hải.

Nghe nói làm việc ở VTV áp lực lắm, phải không anh?

Áp lực thì ở đâu cũng có, ngành nghề nào công việc nào cũng vậy. Tôi về ngôi nhà VTV này tức là tôi đã chấp nhận áp lực công việc ở đây. Về thời gian công việc của chúng tôi đặc trưng quay từ sáng đến tối, ngày quay mười mấy tiếng trên phim trường chưa kể thời tiết khắc nghiệt của Việt Nam.

Có những ngày nắng ngoài trời lên 45-50 độ mà chúng tôi vẫn phải làm việc ngoài trời... và hơn cả đó là sự sáng tạo, luôn update liên tục những cái mới để đưa ra những tạo hình nhân vật phù hợp với từng bộ phim đó là cái áp lực lớn nhất.

Ngôi sao - “Phù thủy hóa trang” VTV Phạm Thái kể về 6 đêm không ngủ khi hóa trang cho NSƯT Công Lý (Hình 3).

Phạm Thái có nhiều năm hóa trang cho các đoàn phim của VTV.

Ngôi sao - “Phù thủy hóa trang” VTV Phạm Thái kể về 6 đêm không ngủ khi hóa trang cho NSƯT Công Lý (Hình 4).

Doãn Quốc Đam trong vai Fedora do Phạm Thái hóa trang.

Trong thời gian hóa trang cho các đoàn làm phim, anh có kỷ niệm sâu sắc với vai diễn nào, phim nào nhất?

Trước đây thì có phim Lập trình cho trái tim, tôi ấn tượng vai của cá sấu chúa do Quỳnh Nga đảm nhiệm, rồi thì vai San San do Huyền Lizzie đóng trong phim Lời thú nhận của Eva. Sau này thì có Phan Hải do diễn viên Việt Anh đóng trong Người phán xử. Gần đây nhất là vai Fedora (do Doãn Quốc Đam đóng), vai Cường Lâm (do NSƯT Công Lý đóng) và Việt sói (do Duy Hưng) trong phim Mê cung.

Phim Mê cung đang chiếu trên VTV được nhiều khán giả chú ý với nhưng nhân vật như: Fedora của Doãn Quốc Đam, Việt sói của Duy Hưng, anh có thể kể cho khán giả nghe về quá trình hóa trang hai nhân vậy này?

Khi làm phim Mê cung, thời gian chúng tôi chuẩn bị cũng khá gấp rút. Khi nhận kịch bản phim, đọc xong tôi bị ám ảnh bởi vai của Fedora và tôi quyết định nhận phim này. Khi mới đầu làm tạo hình theo kịch bản, là chỉ có 2 tạo hình cho Fefora nhưng sau đó đạo diễn Khải Anh muốn Fedora mỗi lần theo dõi ai lại cải trang thành một người khác nên đã có thêm 4 tạo hình khác nữa.

Với vai của Doãn Quốc Đam tôi đã phải chuẩn bị rất nhiều thứ như: Râu tóc, miếng dán và răng giả để tạo hình. Tuy nhiên, chúng tôi không quá lạm dụng để diễn viên có thể diễn cơ mặt được tốt nhất. Mỗi buổi quay tốn mất hơn tiếng đồng hồ để làm thay đổi từ tạo hình này sang tạo hình khác.

Còn về Việt sói thì lại vất vả một kiểu khác, chúng tôi phải chọn lựa hình xăm cho nhân vật. Để nhân vật có tạo hình sốc nổi, ngông nghênh, bặm trợn chúng tôi phải cắt ghép rất nhiều hình xăm. Khó khăn hơn là trong lúc đặt hình xăm về thì nhân vật phải quay từ rất sớm nên một số cảnh tôi đã phải vẽ tay lại cái hình xăm đó để có thể hoàn thành cảnh quay.

Ngôi sao - “Phù thủy hóa trang” VTV Phạm Thái kể về 6 đêm không ngủ khi hóa trang cho NSƯT Công Lý (Hình 5).
Ngôi sao - “Phù thủy hóa trang” VTV Phạm Thái kể về 6 đêm không ngủ khi hóa trang cho NSƯT Công Lý (Hình 6).

Tạo hình của NSƯT Công Lý do Phạm Thái hóa trang.

Tôi không quan tâm đến người ta nhận xét gì!

Để hóa hóa trang cho NSƯT Công Lý vào vai trùm ma túy Cường Lâm trong Mê cung, anh cũng khá vất vả?

Khi biết anh Công Lý được mời vào vai Cường Lâm, tôi khá là bất ngờ. Bất ngờ về ngoại hình của anh, nhưng nó lại là cái để tôi được sáng tạo vì được làm mới một diễn viên quen thuộc.

Một ông trùm mà mọi người hình dung thường là phải thần thái bệ vệ, phải cao lớn, phải uy quyền, trông phải giữ tướng, hổ báo.... Nhưng tôi lại nghĩ khác, trên thực tế có những người trông vẻ ngoài rất thư sinh nhưng lại là một kẻ sát nhân, có những trông rất lành nhưng lại là người cầm đầu của một băng đàn anh, đàn chị...

Vì thế tôi đã lấy ý tưởng đó để làm nên một ông trùm ma tuý Cường Lâm hoàn toàn khác trên phim. Công tác chuẩn bị cho Cường Lâm cũng khá vất vả, tôi thì ngày đi quay đêm về lại đan đan móc móc râu tóc, tôi thức trắng gần 6 đêm liền để hoàn thiện các phụ kiện cho Cường Lâm.

Ngoài ra thì cũng khá là vất vả khi trên trường quay nóng và oi. Chúng tôi phải dán râu tóc phục vụ cho nhân vật Cường Lâm mất gần hai tiếng đồng hồ, chưa kể lúc tẩy trang cũng gần một tiếng nữa.

Ngôi sao - “Phù thủy hóa trang” VTV Phạm Thái kể về 6 đêm không ngủ khi hóa trang cho NSƯT Công Lý (Hình 7).

Một vết thương của diễn viên Hồng Đăng cho Phạm Thái hóa trang.

Theo anh, cái khó nhất của nghề hóa trang, nhất là hóa trang trong các chương trình lớn, những bộ phim hot là gì?

Cái khó nhất của nghề khoá trang đó là người hoá trang khi đặt cọ lên gương mặt của diễn viên họ phải ý thức được vai diễn họ đang hoá trang là : Ai, ở đâu, làm gì, tính cách nhân vật thế nào và bao nhiêu tuổi. Xác định như thế thì tôi mới có thể bắt đầu hóa trang, trang điểm cho nhân vật được.

Người ta nói làm công việc hóa trang, tiếp xúc với son phấn, đồ trang điểm... thì không được nam tính lắm. Anh nói sao về nhận xét này?

Tôi không quan tâm đến việc người ta nhận xét gì! Tôi chỉ quan tâm mình đã làm được những sản phẩm nào. Mang tính chất giáo dục ra sao. Để lại cho đời những tác phẩm gì mà thôi!

Người ta nói, để một bộ phim thành công, thì ngoại hình diễn viên chiếm đến 50%, là "phù thủy hóa trang" cho các diễn viên nhưng anh ít được nhắc đến, có bao giờ anh chạnh lòng không?

Tôi chưa bao giờ chạnh lòng vì điều này. Bởi vì tôi xác định làm nghề này thì tôi cần anh em và người làm nghề trân trọng vì họ chính là những người cùng tôi công tác và cùng tôi sáng tạo. Chính vì trân trọng nên họ mới gọi tôi bằng cái tên thân mật: “Phù thuỷ hoá trang”.

Ngôi sao - “Phù thủy hóa trang” VTV Phạm Thái kể về 6 đêm không ngủ khi hóa trang cho NSƯT Công Lý (Hình 8).

Phạm Thái và Nhã Phương ở hậu trường phim.

Khi thấy con trai chọn nghề hóa trang gắn bó, bố mẹ anh có nói gì không?

Từ nhỏ thì gia đình hướng tôi theo học ngành nghề khác. Bố tôi thì muốn tôi theo học bác sĩ hoặc công an, ông không thích cho tôi đi làm nghệ thuật nhưng thật sự tôi thích làm những thứ thiên về sáng tác.

Khi tôi chọn học hoá trang bố mẹ lúc đầu cũng không thích, nhưng không ép tôi. Tôi nghĩ, nếu mình thích mình phải làm cho đến cùng phải để gia đình thấy mình không đi sai và đến giờ thì gia đình đã tin tưởng vào nghề mà tôi đã chọn.

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

Việt sói - Giang hồ tàn độc, máu lạnh nhất phim Mê cung kể về bí mật “nhìn là sợ phát khiếp” của mình

Thứ 4, 29/05/2019 | 07:08
Với ngoại hình to cao, gương mặt dữ tợn và cặp lông mày xếch, diễn viên Duy Hưng thường xuyên hóa thân thành những tên tội phạm hung ác, những tay giang hồ sừng sỏ. Trong phim Mê cung, Duy Hưng vào vai Việt sói - tên giang hồ cộm cán, tàn độc khiến nhiều người khiếp sợ.

Duy Nam của phim “Mê cung”: “Chị Hoàng Thùy Linh uống rượu cũng khá lắm”

Thứ 6, 24/05/2019 | 13:46
Trong phim Mê cung, diễn viên Duy Nam khiến khán giả hoảng sợ khi vào vai Thịnh “ngựa” – người em cùng cha khác mẹ của Lam Anh (Hoàng Thùy Linh đóng), với những màn đập phá, gây gổ, lên cơn nghiện “rợn người”. Duy Nam đã có những chia sẻ thú vị về phim này.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Hòa Minzy làm bốc xếp tại chợ cá, bật khóc nức nở

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:30
Thùy Tiên, Hòa Minzy lần đầu đi bốc xếp hàng hóa tại chợ đầu mối. Người khóc thét vì sợ lươn, người ấm ức rớt nước mắt.

Hình ảnh đời thường “cực chill” của nữ diễn viên gây ức chế nhất Trạm cứu hộ trái tim

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim Trạm cứu hộ trái tim gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp, dịu dàng.