Phục hồi chuỗi cung ứng Đông Nam Á: Việt Nam được ghi nhận là điểm sáng

Phục hồi chuỗi cung ứng Đông Nam Á: Việt Nam được ghi nhận là điểm sáng

Thứ 4, 10/11/2021 | 19:00
0
Sau nhiều tháng phải ngừng sản xuất vì dịch Covid-19, Việt Nam đang nhanh chóng thích ứng trạng thái “bình thường mới” với việc nhiều doanh nghiệp hoạt động trở lại.

 

Các nước Đông Nam Á đang chạy đua để khôi phục hoàn toàn chuỗi cung ứng sau nhiều tháng nhà máy ngừng hoạt động và cắt giảm sản xuất do dịch Covid-19, trong đó Việt Nam cũng nhanh chóng làm quen với trạng thái "bình thường mới" với việc nhiều doanh nghiệp quay trở lại hoạt động. Đây là nhận định của bài viết vừa được đăng tải trên báo Nikkei của Nhật Bản.

Theo tác giả bài viết, một loạt công ty da giày và điện tử đã nhanh chóng trở lại làm việc. Khoảng 200 nhà máy tại Việt Nam ký hợp đồng sản xuất quần áo thể thao cho Nike đã hoạt động trở lại.

Bài viết dẫn lời Giám đốc điều hành một khu công nghiệp ở Tp.Hồ Chí Minh cho biết các nhà máy do Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc và Intel của Mỹ điều hành sẽ "hỗ trợ để các cơ sở của cả hai công ty hoạt động trở lại trong tháng 11 này". Các công ty sản xuất linh kiện điện tử thiết yếu cho ngành công nghiệp ô tô cũng đang hoạt động mạnh mẽ trở lại, giúp giải tỏa phần nào quan ngại của các nhà sản xuất trên toàn cầu.

Kinh tế vĩ mô - Phục hồi chuỗi cung ứng Đông Nam Á: Việt Nam được ghi nhận là điểm sáng

Sản xuất linh kiện điện tử tại công ty TNHH 4P (Văn Giang, Hưng Yên) có vốn đầu tư trong nước. Ảnh: TTXVN. 

Công ty Furukawa Electric của Nhật Bản dự kiến hoạt động trở lại hết công suất tại các nhà máy ở Việt Nam. Ba nhà máy của công ty tại đây sản xuất dây dẫn điện cho ô tô, riêng cơ sở tại Tp.Hồ Chí Minh đã có khoảng 8.000 công nhân. Chủ tịch của Furukawa Electric, Keiichi Kobayashi cho biết các nhà máy đang dần đáp ứng trở lại các yêu cầu từ khách hàng. Do các biện pháp chống dịch, ở một số thời điểm, sản xuất tại các cơ sở ở Việt Nam đã giảm đáng kể, song kể từ tháng 10 - thời điểm các địa phương mở cửa trở lại, công suất tại cả ba nhà máy đang từng bước phục hồi.

Tác động từ dịch Covid-19 gây tổn hại đặc biệt đến ngành công nghiệp ô tô của Đông Nam Á. Việt Nam tập trung nhiều nhà máy sản xuất dây dẫn điện, trong khi Malaysia là trung tâm sản xuất linh kiện bán dẫn cho ô tô.

Năm 2019, Việt Nam cung cấp khoảng 40% dây dẫn điện cho ô tô nhập khẩu vào Nhật Bản. Các nhà cung cấp Yazaki và Sumitomo Electric Industries cũng đang khôi phục sản xuất tại các nhà máy tại Việt Nam. Xu hướng này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ phục hồi lĩnh vực sản xuất ô tô của Nhật Bản.

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam 

Dấu hiệu tích cực và tâm lý lạc quan đã được thể hiện trong Chỉ số Môi trường Kinh doanh EuroCham Quý 3 ("Business Climate Index - BCI"), một thước đo thường xuyên về nhận thức của lãnh đạo các doanh nghiệp của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam ("EuroCham").

Kết quả BCI mới nhất chứng kiến mức tăng nhẹ nhưng đáng khích lệ, với 18,3 điểm phần trăm, tăng 3 điểm từ mức điểm thấp kỷ lục là 15 điểm phần trăm được ghi nhận trong thời kỳ khó khăn nhất của đợt dịch lần thứ tư hồi tháng 9.

Mặc dù Chỉ số vẫn ở mức thấp, BCI đã ghi nhận những cải thiện về triển vọng kinh tế của Việt Nam. Hiện có gần một nửa số lãnh đạo các doanh nghiệp và nhà đầu tư (49%) dự đoán triển vọng kinh tế sẽ ổn định và cải thiện trong quý tới, so với 19% được ghi nhận trong Quý 2.

Tuy nhiên, lãnh đạo các doanh nghiệp vẫn thận trọng về việc tuyển dụng nhân sự, đầu tư và dự báo lợi nhuận của doanh nghiệp. Các công ty đang áp dụng cách tiếp cận "chờ đợi và xem xét" để bố trí nhân sự, với khoảng 1/5 số người tham gia khảo sát cho biết họ có dự định tuyển dụng thêm nhân công trong vòng 3 tháng tới. Tương tự, tỷ lệ các doanh nghiệp có kế hoạch duy trì hoặc tăng vốn đầu tư trong Quý 4 (69%) chỉ cao hơn 2 điểm so với quý trước, với dự báo doanh thu cũng tăng.

Trong khi đó, khoảng một nửa số công ty tham gia khảo sát vẫn đang hoạt động ở tần suất thấp so với thời điểm trước đại dịch, trong khi việc hạn chế đi lại kéo dài và tình trạng thiếu nhân sự tiếp tục ảnh hưởng đến 2/3 số công ty. Điều này cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết nếu Việt Nam muốn phát huy hết tiềm năng của mình trong thương mại và đầu tư sau đại dịch.

Theo ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham, mặc dù BCI vẫn ở mức thấp, nhưng điều quan trọng nhất là Chỉ số hiện đang có xu hướng dịch chuyển theo hướng tích cực. Với việc đại dịch hiện đã được kiểm soát ở Việt Nam, sự lạc quan của lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu sẽ tiếp tục tăng khi các công ty trở lại hoạt động bình thường và niềm tin của người tiêu dùng tăng lên.

Bên cạnh đó, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam, ông Thue Quist Thomasen cho rằng: “Đằng sau kết quả BCI là một xu hướng mới đầy thú vị. Trong khi niềm tin vào triển vọng đối với môi trường kinh doanh của Việt Nam đã có một sự gia tăng nhỏ nhưng đáng khích lệ, các công ty lại lưỡng lự hơn một chút khi nói đến hoạt động của công ty mình. Điều này cho thấy rằng các lãnh đạo doanh nghiệp đang chờ xem các điều kiện và quy định trong điều kiện "bình thường mới" diễn ra như thế nào trước khi đưa ra các cam kết quan trọng về các dự án đầu tư hoặc kế hoạch tuyển dụng. Dữ liệu mới nhất sẽ cung cấp cho chúng tôi cơ sở để lạc quan nhưng cũng thận trọng trong những tháng tới”. 

Hương Anh (tổng hợp) 

 

 

Doanh nghiệp du lịch cạn tiền, khó "cầm cự" thêm 3 tháng

Thứ 4, 10/11/2021 | 08:30
Việc không có doanh thu và phải chi trả tiền nhà, lãi ngân hàng, lương lao động khiến các doanh nghiệp du lịch đối mặt với nguy cơ ngừng hoạt động.

Văn hóa doanh nghiệp là vắc-xin hữu hiệu cho doanh nghiệp phục hồi

Thứ 3, 09/11/2021 | 16:25
Đại dịch Covid-19 đã tác động sâu rộng đến cộng đồng DN, văn hóa doanh nghiệp càng trở nên quan trọng để doanh nghiệp vực lại tinh thần, bắt nhịp phục hồi.

Giải pháp vực dậy chuỗi sản xuất, cung ứng cá tra trước nguy cơ đổ vỡ

Thứ 4, 20/10/2021 | 19:00
Ngành hàng cá tra đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ chuỗi sản xuất và cung ứng vì dịch Covid-19. Cần làm gì để vực dậy mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản này?

Quân đội Anh hỗ trợ vận chuyển do gián đoạn chuỗi cung ứng

Thứ 3, 05/10/2021 | 18:20
Tình trạng cạn kiệt nguồn cung và thiếu tài xế vận chuyển đã khiến nhiều trạm nhiên liệu tại Anh phải đóng cửa.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.

Phát huy thế mạnh của du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Với lợi thế về cảnh quan sông nước hữu tình, văn hóa đặc sắc, ẩm thực đa dạng..., đồng bằng sông Cửu Long có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch.

Hải Phòng: “Ì ạch” trong giải ngân vốn đầu tư công

Chủ nhật, 21/04/2024 | 14:53
Quý I/2024, Tp.Hải Phòng mới giải ngân chưa đầy 2.500 tỷ vốn đầu tư công, bằng 12,39% kế hoạch vốn HĐND Thành phố giao và 14,5% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Để Điện Biên cất cánh trên “đường băng” du lịch

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:20
Với nhận thức mới, Điện Biên đang đứng trước những cơ hội lớn để vươn mình phát triển bằng con đường du lịch.

Thanh Hóa: Tăng trưởng GRDP ấn tượng trong quý I/2024

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Tốc độ tăng trưởng GRDP quý I năm 2024 của Thanh Hóa đạt 13,15%
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.

Giá vàng 22/4: Vàng thế giới và trong nước cùng lao dốc

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:47
Giá vàng thế giới giảm 16 USD/ounce, xuống còn 2.376 USD/ounce. Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC cũng giảm mạnh.

Quý I/2024, tăng trưởng thương mại điện tử vượt xa kỳ vọng

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế trong nước, bức tranh thị trường thương mại điện tử Việt Nam Quý 1/2024 hiện lên nhiều gam màu tươi sáng.

Phát huy thế mạnh của du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Với lợi thế về cảnh quan sông nước hữu tình, văn hóa đặc sắc, ẩm thực đa dạng..., đồng bằng sông Cửu Long có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch.