Giải quyết vấn nạn mại dâm độc đáo như Thụy Điển

Giải quyết vấn nạn mại dâm độc đáo như Thụy Điển

Thứ 4, 30/01/2013 | 09:38
0
Tại một hội thảo về phòng chống mại dâm do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM tổ chức, đề xuất thành lập một "khu đèn đỏ" thí điểm một lần nữa được nêu ra. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của một số quốc gia đi trước trong lĩnh vực này thì việc quản lý hoạt động mại dâm vẫn gặp không ít khó khăn sau khi đã "quy hoạch".

Với Thụy Điển thì lại khác, nước này không hề cấm bán dâm. Tuy nhiên với cách làm độc đáo và táo bạo của mình, hiện tại những khu đèn đỏ ở Thụy Điển gần như không còn bóng dáng của những cô gái làm nghề bán thân nuôi miệng. Nhiều quốc gia đang đau đầu với vấn đề này như Anh, Đức, Hà Lan... đang xem xét và có ý định đưa mô hình của Thụy Điển áp dụng ở đất nước mình.

Khu đèn đỏ Copenhagen của Đan Mạch trở nên nhộn nhịp với ánh đèn neon. Gái bán dâm đứng đầy các ngõ ngách, nhiều người trong số đó tới từ châu Phi, họ nhanh chóng ném những cái nhìn mời gọi về phía những người đàn ông đi qua. Hoặc bên trong một quán bar lớn, người ta dễ dàng bắt gặp những cô gái trẻ người đang ngồi trong lòng khách mua dâm.

> Robot sẽ cạnh tranh với gái mại dâm

Nhưng rất khó để bạn tìm thấy một cảnh tượng tương tự ở các thành phố của Thụy Điển. Khu vực đèn đỏ xưa của Thụy Điển, Malmskillnadsgatan, bây giờ là một khu thương mại, trụ sở của một số ngân hàng. Vào thời kỳ hoàng kim của nó, hàng trăm cô gái từng kinh doanh thân xác ở đây. Bây giờ, người ta chỉ có thể thấy lác đác vài ba phụ nữ còn làm việc trên con phố này.

Sự khác biệt rõ rệt đó có thể giải thích lý do tại sao Thụy Điển được ca ngợi như một hình mẫu trong việc chống nạn mại dâm. Vậy chuyện gì đã xảy ra?

Bênh phụ nữ, phạt đàn ông

Năm 1995, Thụy Điển đã thông qua một dự luật cứng rắn nhằm dẹp bỏ mại dâm. Tuy nhiên, yếu tố khác biệt trong dự luật này là xác định người chịu trách nhiệm, khi hoạt động mại dâm bị phát hiện. Điều luật này quy định rõ ràng: Bán dâm không phạm luật, nhưng mua dâm lại là bất hợp pháp.

Bộ luật này được ban hành như một động thái ủng hộ bình đẳng giới của Thụy Điển. Theo quan điểm pháp lý của đất nước tiến bộ này, thì một phụ nữ bán dâm là vì họ buộc phải làm như vậy do hoàn cảnh hoặc bị ép buộc. Nhưng đối với đàn ông, bất cứ ai bị bắt khi đang mua dâm đều bị phạt một khoản tiền lớn, bị công khai danh tính trước cộng đồng và có thể phải ngồi tù tối đa là 4 năm.

> Gái mại dâm vào tận phòng gạ sinh viên 'chơi' giá rẻ

Theo Bộ Tư pháp Thụy Điển, có hơn 70% người dân ủng hộ bộ luật này. Những kẻ mua dâm sẽ bị khinh miệt, thậm chí còn có một loạt từ "lóng" để ám chỉ họ. "Họ bị gọi là "kẻ lừa bịp" hay "kẻ bị mồi chài" - Lise Tamm, một công tố viên về tội phạm có tổ chức cho hay. "Nó giống như từ thua cuộc… Bạn là một kẻ thua cuộc nếu mua dâm ở Thụy Điển". "Chúng tôi coi sự nghiêm túc trong tình dục, sự nghiêm túc về thể chất, việc không buộc phải bán mình cho những người đàn ông lạ 10 lần mỗi ngày là nhân quyền. Đó là quyền của chúng ta".

Cảnh sát cũng cho rằng bộ luật này thực sự có hiệu quả, rằng các khách hàng không muốn mạo hiểm để bị phạt. Những kẻ buôn người cũng nhanh chóng nhận ra rằng không đáng để đưa phụ nữ từ nơi khác tới Thụy Điển. Đơn giản là chúng không có đủ tiền để làm chuyện đó và rủi ro là quá cao.

"Nếu không có những khách hàng muốn mua dâm thì sẽ không có những người bán dâm. Ít nhất đây là một cách để kiểm soát nhu cầu" - Jenny Sonesson, thư ký phong trào phụ nữ của Đảng Tự do nói.

Tiêu điểm - Giải quyết vấn nạn mại dâm độc đáo như Thụy Điển

Tại Thụy Điển, bán dâm là hợp pháp nhưng mua dâm là bất hợp pháp

Bộ luật này được cho là có tác động mạnh mẽ để nạn mại dâm ở Thụy Điển giảm xuống đáng kể. Các ước tính chính thức cho rằng năm 2006 ở Stockholm có 200 gái bán dâm, trong khi trước khi lệnh cấm được ban hành là khoảng 300 người. Ở Malmo, con số này được cho là giảm từ 200 xuống còn 67 gái bán dâm vào năm 2006.

Dẹp đường, bán trên Internet

Tuy vậy, Isabella Lund, 46 tuổi (phát ngôn viên của Mạng lưới gái bán dâm và đồng minh (SANS), bắt đầu công việc bán dâm khoảng 4 năm sau khi bỏ nghề y tá) tin rằng, hiện tại mại dâm còn nhiều hơn năm 1999. Một cô gái trẻ chia sẻ với CNN rằng cô đã được hứa hẹn về một công việc trong sạch khi bị lừa tới Thụy Điển, nhưng khi tới đây, cô bị nhốt trong một căn hộ, bị hãm hiếp, đánh đập và bị lấy cắp hộ chiếu.

Cô cho biết, trong khi mại dâm đường phố giảm đi đáng kể thì bán dâm trên Internet vẫn còn là một ngành công nghiệp đang phát triển mạnh. Những người phản đối bộ luật này, mà nhiều người trong đó là gái bán dâm lại nói rằng dường như việc giảm đi là không đúng. Họ cho rằng việc mua bán đơn thuần là diễn ra ngầm hoặc diễn ra trên mạng.

Tuy nhiên, cảnh sát Stockholm ước tính rằng chỉ có khoảng 200 gái mại dâm hiện đang hoạt động ở khu vực thủ đô có dân số hơn 2 triệu người. Có rất ít người nghĩ rằng gái bán dâm ở Thụy Điển đang chuyển hoạt động lên Internet. Một nghiên cứu vào năm 2005 đưa ra con số gái bán dâm đăng quảng cáo trên mạng là 327 người ở Stockholm và 65 người ở Malmo.

Lund khẳng định, bộ luật tạo sự kỳ thị về nghề bán dâm này khiến người ta không thể đưa ra một con số chính xác những người đang hành nghề: "Gái bán dâm cố gắng tránh để bị phát hiện vì họ là những người bị áp bức ở đây. Và vì rất dễ để có những khách hàng quen nên họ không cần phải quảng cáo trên mạng".

Petra Ostergren, một nhà hoạt động vì nữ quyền cũng hoài nghi về việc giảm tệ nạn mại dâm: "Chúng tôi không có dữ liệu cho thấy mại dâm đang giảm xuống". Một báo cáo của Hội đồng Y tế và Phúc lợi quốc gia cũng thừa nhận không thể nói rằng bộ luật này đã làm giảm nạn mại dâm. "Không có bất kì mối liên hệ nào giữa pháp luật và sự thay đổi trong nạn mại dâm" - báo cáo khẳng định.

Về lý thuyết, luật Thụy Điển bảo vệ phụ nữ và trừng phạt đàn ông. Tuy nhiên, đối với Isabella Lund thì trừng phạt khách mua dâm cũng giống như phạt chính họ. Gái bán dâm hầu như không hợp tác với các cơ quan chức năng để khách hàng của họ bị bắt giữ. "Công việc đòi hòi chúng tôi phải tránh xa cảnh sát, vì các khách hàng sẽ bị truy tố", Lund giải thích.

Nhà hoạt động vì nữ quyền Petra Ostergren thì cho rằng việc cấm mua dâm đã gây hại cho các dịch vụ như phân phối bao cao su cho gái mại dâm. "Nó giống như cách chúng ta đối phó với vấn đề ma túy. Chúng ta không phiền khi hi sinh một vài gái bán dâm hay người sử dụng ma túy nếu nó giúp chúng ta tạo ra một xã hội hoàn hảo" - bà nói.

Tuy vậy, những người ủng hộ vẫn tin rằng bộ luật này mặc dù không hoàn hảo nhưng rất có giá trị. Jenny Sonesson, thư ký phong trào phụ nữ của Đảng Tự do cho rằng, tác động chính của bộ luật này là củng cố sự kỳ thị xã hội về việc mua dâm, khiến đàn ông phải nghĩ kĩ trước khi mua dâm.

"Đàn ông Thụy Điển bây giờ rất xấu hổ khi mua dâm. Nó không được xã hội chấp nhận", bà Sonesson cũng lập luận rằng việc hợp pháp hóa mua dâm sẽ làm tăng nhu cầu này lên. Bà lấy ví dụ từ Đức và Australia - nơi mà việc buôn bán bất hợp pháp đang phát triển rực rỡ núp dưới cái bóng của mại dâm hợp pháp.

"Tất nhiên, gái mại dâm trong những nhà thổ hợp pháp có thể sẽ tốt hơn, nhưng sẽ có nhiều mại dâm bất hợp pháp hơn và nhiều nạn nhân của việc buôn bán người hơn" - bà Sonesson khẳng định.

> Gái mại dâm có trình độ cao hơn cả khách hàng

Ban đầu, các nước láng giềng châu Âu bác bỏ ý tưởng này. Thế nhưng, bộ luật lại mang lại hiệu quả không ngờ. Kajsa Wahlberg - báo cáo viên quốc gia về nạn buôn người của Thụy Điển đã có những đánh giá hằng năm về vấn đề này kể từ khi bộ luật được ban hành. Bà nhớ lại việc tham dự các cuộc họp quốc tế vào năm 1998, khi Thụy Điển bị nhạo báng vì phương pháp của mình. "Người ta nói với tôi rằng bạn không thể làm được điều đó, đó là chuyện không tưởng. Mọi người không cho rằng nó sẽ mang lại hiệu quả. Nhưng hiện tại, tôi đã thấy người ta ngừng giễu cợt và đang thực sự nhìn nhận lại giải pháp này một cách nghiêm túc".       

Xuân Hoàng

ái mại dâm còn có trình độ học vấn cao hơn khách hàng

Tỷ phú tuyên bố từng 'lên giường' với 10.000 phụ nữ

Thứ 3, 29/01/2013 | 08:34
Cecil Chao, 76 tuổi, có quan điểm riêng của ông về tình yêu và sự lãng mạn. Ông từng tuyên bố lên giường với 10.000 phụ nữ. Ông là tỷ phú đã treo thưởng 65 triệu USD để... kén rể.

Cận mặt “quái vật biển tay dài” của hải quân Nga

Thứ 2, 28/01/2013 | 14:55
Yury Dolgoruky là tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ thứ 4 lớp Borei gia nhập Hải quân Nga hôm 30/12/2012.

Người Anh đang 'ném' đi hàng chục tỉ bảng

Thứ 2, 28/01/2013 | 14:07
Giữa thời khủng hoảng kinh tế mà dân Anh xem chừng vẫn khá xông xênh khi mỗi năm, họ vứt bỏ một lượng thực phẩm có giá trị lên tới hàng chục tỷ bảng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.